มลภาวะและสภาพอากาศในปัจจุบัน อีกทั้งวิถีชีวิตของคนเมือง ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบจาก “ภูมิแพ้” โรคยอดฮิตในปัจจุบัน บางคนเป็นน้อยก็ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันมากนัก แต่สำหรับบางคนภูมิแพ้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน หรือต้องเดินเข้าออกโรงพยาบาลเหมือนบ้านหลังที่สอง และมียาหลายขนานเป็นอาหารว่าง ซึ่งก็ไม่ใช่ชีวิตที่น่าอภิรมย์เอาซะเลย

“ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” แน่นอนว่า เราคิดถึงหมอเป็นอันดับแรกเมื่อไม่สบาย แต่จะดีกว่ามั้ย? หากเรามีวิธีดูแลตัวเองให้แข็งแรง ห่างไกลจากภูมิแพ้ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งหมอพึ่งยา และยังทำให้คุณลดโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ที่ตามมาอีกหลายโรค เช่น หอบหืด ไซนัสอักเสบ ผนังกั้นจมูกคด เพราะท้ายที่สุดการรักษาโรคเหล่านี้ต้องจบด้วยการผ่าตัด หรือพบหมอเป็นประจำ เสียเงินเสียทองและเสียเวลาอีกมากมาย เพราะฉะนั้นมาดูกันดีกว่า ว่าเราจะเอา “ชนะ” ภูมิแพ้อย่างไรได้บ้าง

การควบคุมสิ่งแวดล้อมและปัจจัยเสี่ยง ถือเป็นอาวุธสำคัญในการปราบภูมิแพ้ สิ่งแวดล้อมมีทั้งนอกบ้านและในบ้าน ปัจจัยเสี่ยงก็มีทั้งภายนอกร่างกายและภายในร่างกายเช่นกัน ซึ่งวิธีจัดการก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรงมากนัก แต่บางครั้งเราอาจมองข้ามจนละเลยไป โดยเราสามารถจัดการได้ง่าย ๆ ดังนี้

การจัดการกับสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อโรคภูมิแพ้

สิ่งแวดล้อมภายนอกบ้าน

รักษาอาการภูมิแพ้

ด้วยสภาวะของมลภาวะที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันเป็นเรื่องยากที่เราจะหลีกเลี่ยงและควบคุมได้ ทำได้เพียงลดความเสี่ยง  ซึ่งวิธีที่หลีกเลี่ยงได้ง่ายที่สุดคือเมื่อกลับถึงบ้านควรรีบอาบน้ำชำระร่างกาย เพื่อขจัดฝุ่นหรือสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ที่อาจติดมาด้วย  และหากจำเป็นต้องออกมาเดินในบริเวณที่มีมลพิษหรือฝุ่นละออง  ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอีกทางหนึ่ง

สิ่งแวดล้อมภายในบ้าน

สิ่งแวดล้อมภายในบ้านเป็นปัจจัยที่เราสามารถควบคุมดูแลได้เต็มที่  เพราะเป็นพื้นที่ของเราเอง  เราสามารถเลือกใช้หรือจัดการทุกอย่างได้ตามต้องการ  หากจะเอาชนะภูมิแพ้แล้วล่ะก็  สิ่งแวดล้อมในบ้านนี่ล่ะค่ะเป็นเรื่องที่คำคัญมากๆเลยทีเดียว

อากาศ

ต้องทำให้ทุกห้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก แสงแดดเข้าถึง  เพราะแสงแดดจะเป็นตัวช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆได้ ใครเป็นภูมิแพ้หนักๆ แนะนำให้มีเครื่องฟอกอากาศติดบ้าน สำหรับกรองมลพิษ ฝุ่นละออง และฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อาจเล็ดลอดเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ภูมิแพ้กำเริบ

ชุดเครื่องนอน

มีรายงานทางการแพทย์พบว่า การเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนทุก 2 สัปดาห์ และซักด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 54 องศาเซลเซียส มีผลช่วยให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะมันช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไรฝุ่นที่ติดมากับผ้าได้  และปัจจุบันมีการผลิตชุดเครื่องนอนแบบกันไรฝุ่นออกมาให้เลือกใช้กันอย่างแพร่หลาย  ลองเปลี่ยนมาใช้ชุดเครื่องนอนแบบกันไรฝุ่นก็จะช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้อีกทางนึงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม : คลายสงสัย… จริงๆ แล้วเราควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยแค่ไหนกัน?

ผ้าม่านและพรม

การทำความสะอาดผ้าม่านและพรมปูพื้น ซึ่งเป็นตัวดักจับไรฝุ่นและเชื้อราชั้นดี ควรทำความ สะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่นและซักพรมสม่ำเสมอ แต่หากไม่จำเป็นจะต้องใช้พรมก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ได้ด้วยค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าพรมคือตัวดักจับไรฝุ่นและเชื้อราชั้นดี  ถ้ามีพรมแล้วไม่ทำความสะอาดบ่อยๆ โอกาสที่จะเป็นโรคภูมิแพ้หรืออาการของโรคภูมิแพ้กำเริบก็จะมีสูงขึ้น

เครื่องปรับอากาศ

ควรล้างแอร์อย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน และควรใช้แผ่นกรองแอร์ หรือ สเปรย์โฟมทำความสะอาดแอร์ ควบคู่กันไปด้วย  เพื่อเป็นตัวดักจับสารก่อภูมิแพ้หรือไรฝุ่น ที่อยู่ในอากาศ  โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ไรฝุ่นตัวก่อภูมิแพ้จะสามารถเติบโตและเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น  การใช้แผ่นกรองแอร์ หรือ สเปรย์โฟมทำความสะอาดแอร์จะช่วยให้เรารับอากาศที่สะอาดมากขึ้น

รักษาอาการภูมิแพ้

การจัดการกับปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อโรคภูมิแพ้

ปัจจัยเสี่ยงภายนอกร่างกาย

เช่น อาหาร สถานที่ที่มีฝุ่นเยอะ ๆ ขนหรือน้ำลายสัตว์เลี้ยง หรืออะไรก็ตามที่เป็นของใช้หรือสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน ควรสังเกตตัวเองอยู๋บ่อยๆว่าปฏิกิริยาภูมิแพ้ตอบสนองต่ออะไรบ้าง และพยายามหลีกเลี่ยงไม่สัมผัส ไม่กินอาหารชนิดนั้น และต้องหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ก่ออาการแพ้

ปัจจัยเสี่ยงภายในร่างกาย

ได้แก่ “ภูมิคุ้มกันของเรานั่นเอง” หากจะเอาชนะโรคภูมิแพ้ได้ ต้องสู้จากภายในสู่ภายนอก ส่วนใหญ่แล้วภูมิแพ้เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานไวเกิน มีรายงานการวิจัยพบว่าคนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอทำให้หายขาดจากภูมิแพ้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง โยคะ หรือเวทเทรนนิ่ง เพราะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดและต่อมน้ำเหลืองทำงานดีขึ้น ซึ่งทำให้เพิ่มความแข็งแกร่งของระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะเป็นตัวเสริมให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมได้อย่างเหมาะสม

อ่านเพิ่ม : 8 ไอเทมสำหรับออกกำลังกายที่บ้าน ฉบับมือใหม่ ฟิตได้ไม่ต้องง้อยิม!

จะเห็นว่าสาเหตุหลักของภูมิแพ้ คือ สภาพแวดล้อมและอากาศ และมักตามมาด้วยค่ารักษาหลักพันถึงหลักแสน ชนิดที่หากไม่มีประกันสุขภาพหรือสวัสดิการดีๆ กระเป๋าตังค์ของคุณก็อาจแฟ่บอย่างน่าใจหาย แถมยังมีโรคอื่นๆ ที่ต่อแถวตามกันมาอีกหลายรายการ จะดีกว่ามั้ย? หากเราสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องพึ่งหมอหรือยาขนานไหนตามวิธีการข้างต้น

อย่าลืมบอกลาภูมิแพ้ด้วยวิธีที่เราแนะนำไป ส่วนใครสนใจ แผ่นกรองแอร์ อุปกรณ์ออกกำลังกายหรือ เครื่องฟอกอากาศ เพื่อเอาชนะภูมิแพ้ให้อยู่หมัดในระยะยาว! เข้ามาช้อปออนไลน์ได้เลยที่  OfficeMate รับรองว่าราคาน่ารัก และผลตอบแทนต่อสุขภาพน่ารักยิ่งกว่าค่ะ