แน่นอนว่านิสัยการทำงานของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน บางคนชอบนั่งทำงานเงียบๆ คนเดียว บางคนชอบเปิดเพลงฟังคลอไปเรื่อยๆ ขณะทำงาน ว่าแต่การนั่งทำงานแบบไหนที่จะช่วยให้ Productive และได้งานมากกว่ากัน วันนี้ OfficeMate มีคำตอบมาให้คุณแล้ว

งานวิจัยเผย เสียงเพลงเพิ่มสมาธิ และช่วยให้งานมีประสิทธิภาพ

หลายคนคงอาจสงสัยว่าเสียงเพลงที่อาจทำลายสมาธิจะช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นจริงๆ หรือ? ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นได้สรุปเอาไว้ว่าเสียงเพลงนั้นเปรียบเสมือน ‘Music Therapy’ การเปิดเพลงหรือมีเสียงดนตรีคลอระหว่างทำงาน จะช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลาย ซึ่งส่งผลให้เราสามารถผลิตผลงานที่ดีออกมาได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มสมาธิให้เราโฟกัสกับงานได้ดีขึ้น และทำให้เราทำงานภายใต้สถานการณ์ที่กดดันได้ดีขึ้นอีกด้วย

Teresa Lesiuk ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีบำบัด ยังบอกอีกว่า พนักงานที่ได้ฟังเพลงที่ชอบระหว่างทำงาน จะทำงานเสร็จเร็วกว่า ทั้งยังมีไอเดียดีๆ มากกว่าคนที่นั่งทำงานเงียบๆ อีกด้วย

แต่ Josh Davis นักวิจัยเจ้าของหนังสือ Two Awesome Hours ให้ความเห็นสวนทางเอาไว้ว่า เสียงเพลงที่ดีที่สุดระหว่างการทำงาน คือเสียงเพลงแห่งความเงียบ หรือเสียงแบ็คกราวน์ในภาวะปกติ (Noise)

Josh จึงแนะนำว่า ‘ในช่วงที่ต้องจดจ่อกับงานอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ควรเป็นชั่วโมงที่นั่งทำงานเงียบๆ แต่ในช่วงเวลาที่เหลือ ขณะเคลียงานอื่นๆ สรุปงาน หรือเช็กอีเมล เราสามารถเปิดเพลงฟังเพื่อเติมพลัง หรือกระตุ้นตัวเองขึ้นมาได้

สรุปแล้ว การนั่งทำงานเงียบๆ หรือ เปิดเพลงฟังไปด้วย มีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน และถือว่าเป็นความชอบของแต่ละคน ทั้งยังเป็นเรื่องของความต่างด้านหน้าที่การงานอีกด้วย บางคนที่ทำงานแบบไม่ต้องใช้สมาธิมากนัก การเปิดเพลงจะช่วยให้ความน่าเบื่อลดลง แต่สำหรับคนที่จำเป็นต้องจดจ่อ ต้องใช้สมาธิสูง การนั่งเงียบๆ คนเดียว อาจจะช่วยให้งานเสร็จได้มากกว่า

สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงไปด้วยทำงานไปด้วย ก็มีงานวิจัยที่ศึกษาผลกระทบของเพลงแต่ละประเภท พบว่าเสียงเพลง หรือเสียงดนตรีแต่ละแบบนั้น ส่งผลถึงการทำงานแตกต่างกัน

เสียงจากธรรมชาติ ช่วยสร้างสุนทรีย์ เพิ่มการจดจ่อขณะทำงาน

ถ้าไม่อยากได้ยินเสียงซุบซิบ เสียงคลิกเม้าส์ หรือเสียงรถกับข้าว แต่ก็ไม่อยากฟังเพลง ให้ลองเปิดเสียงดนตรีที่เป็นเสียงจากธรรมชาติในระหว่างการทำงาน ว่ากันว่าจะช่วยให้สมองผ่อนคลาย เกิดสมาธิ และช่วยให้จดจ่อได้มากขึ้น เสียงจากธรรมชาติอย่างเสียงคลื่นทะเล เสียงน้ำตก เสียงนกร้อง หรือเสียงลมพัด ยังทำให้ผู้ฟังเกิดอารมณ์สุนทรีย์ สบายใจขึ้น ส่งผลให้ทำงานดีขึ้นได้อีกด้วย

เพลงบรรเลง ช่วยสร้างความสงบ นั่งทำงานได้ยาวๆ แบบไม่เบื่อ

งานวิจัยจาก Cambridge Sound Management บอกไว้ว่าเพลงที่มีเนื้อร้องนั้นจะเบี่ยงเบนความสนใจของเราไปจากงาน แล้วโฟกัสกับเนื้อร้องนั้นแทน ซึ่งนอกจากจะลดทอนสมาธิแล้ว ยังทำให้งานไม่เสร็จ หรือเสร็จก็อาจจะผิดๆ ถูกๆ เพราะเราไม่มีสมาธิขณะทำงานเหล่านั้น ดังนั้นถ้าอยากนั่งทำงานยาวๆ แบบมีเพลงคลอเบาๆ แนะนำให้ฟังเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้อง จะช่วยสร้างความสงบ และเพิ่มสมาธิได้มากกว่า

เพลงเบสหนักๆ กระตุ้นต่อมความคิดสร้างสรรค์ได้

งานวิจัยจากปี 2005 พบว่า เพลงเสียงเบสหนักๆ อยากเพลงร็อค จะช่วยเพิ่มพลัง กระตุ้นอารมณ์ให้คึกคักขึ้น ดนตรีหรือเพลงประเภทนี้จึงเหมาะกับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังเหมาะกับการฟังก่อนเริ่มประชุม เพราะว่ากันว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจขึ้นได้

ช่วงไฟลนก้น งานกองเป็นภูเขา ให้เลือกเพลงป็อบ เพลงแดนซ์ 

เพลงป็อป เพลงแดนซ์ที่มีจังหวะสนุกๆ สามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์และร่างกายให้กระฉับกระเฉงขึ้นได้ ซึ่งมีงานวิจัยบอกไว้ว่า คนฟังเพลงป็อปจะสามารถคีย์ข้อมูลได้ไวขึ้น และไวกว่าคนที่ไม่ได้ฟังเพลงมากถึง 58% ดังนั้น หากวันไหนที่โดนไฟลนก้น เดดไลน์วิ่งไล่อยู่ ลองเปิดเพลงป็อปหรือเพลงสนุกๆ ฟังดู ช่วยได้แน่นอน

ฟังเพลงแนวที่ชอบ ทำให้สมองปลอดโปร่งดีที่สุด

Teresa Lesiuk อาจารย์ประจำสาขาเสียงเพลงบำบัด จาก the University of Miami พบว่า คนที่ค้นพบดนตรีหรือแนวเพลงที่ชอบ แล้วเปิดเพลงเหล่านั้นขณะนั่งทำงาน จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ไอเดียใหม่ๆ ผุดออกมาได้แบบไม่คาดคิด เพราะเพลงที่เราชอบ จะช่วยสร้างบรรยากาศ ทำให้อารมณ์ดี สมองปลอดโปร่งจนไอเดียแล่นออกมานั่นเอง

จะเห็นแล้วว่า ดนตรี หรือเสียงเพลง สามารถช่วยให้ Productive และงานได้แบบไม่น่าเบื่อเพียงแค่เลือกเพลงให้ถูกกับงาน และช่วงเวลาขณะนั้น ใครมีอาการง่วงๆ ซึมๆ ในช่วงบ่าย หรือคิดงานไม่ออก ลองพักสมองซักแป๊บ แล้วเปิดเพลงฟัง ให้เสียงดนตรีช่วยบำบัด รับรองว่าช่วยคลายเครียด ไอเดียกลับมาแล่นฉิวอย่างได้ผลแน่นอน

นอกจากเสียงเพลงช่วยคลายเครียดแล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญกับหูฟังที่ใช้ด้วยนะคะ เพราะหูฟังที่ผลิตและออกแบบมาอย่างดี จะมอบเสียงเพลงดังชัดแจ๋ว และยังดีต่อสุขภาพของหูมากกว่าหูฟังที่ผลิตแบบไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย

หูฟังไร้สาย (สีดำ) รุ่น Free X แบรนด์ JBL
ชุดหูฟังบลูทูธ ดำ นีโอ 231

หรือใครเป็นฟรีแลนซ์ทำงานที่บ้านเป็นหลัก ลองหาลำโพงแบบพกพา หรือลำโพงบลูทูธ คุณภาพดี เสียงใสกิ๊กซักตัว รับรองว่าทำงานได้แบบเพลินๆ ไอเดียแล่น และยังช่วยผ่อนคลายขณะพักดื่มกาแฟยามบ่ายได้อีกด้วย

ลำโพงไร้สาย (30 วัตต์,สีน้ำเงิน) รุ่น Charge 4 แบรนด์ JBL

ช้อป ลำโพงแบบพกพา และ หูฟัง ได้เลยที่ OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก : salika / thematter