หลายๆ คนที่เห็นหัวข้อบทความนี้อาจจะเกิดคำถามในใจขึ้นมาว่า  ทำไมต้องมีเว็บไซต์ของตัวเองอีก ในเมื่อปัจจุบันนี้มีแพลตฟอร์มต่างๆ พร้อมให้เราเข้าไปขายของออนไลน์ได้เยอะแยะมากมายโดยที่ไม่ต้องลงทุนเปิดเว็บไซต์เอง แถมยังสามารถโพสต์ขายบน Social ได้ง่ายๆ อีกด้วย?

การขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์ม หรือการขายของออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียล นั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดค่ะ  เพียงแต่การขายของออนไลน์ทั้งสองกรณีนี้อาจจะทำให้คุณเสียผลประโยชน์  หรือได้รับผลประโยชน์ไม่มากเท่าที่ควร แถมยังเสี่ยงต่อการที่แพลตฟอร์มนั้นอาจปิดลงแบบไม่ทันตั้งตัวอีกด้วย การมีเว็บไซต์ขายของออนไลน์เป็นของตัวเองจะช่วยลดความเสี่ยงนี้ลงได้ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องยืมจมูกใครหายใจ และยังช่วยให้คุณใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากกว่า  แถมยังส่งผลกับยอดขายและกำไรในระยะยาวอีกด้วย

OfficeMate ยกมาให้ 4 เหตุผลที่คนขายของออนไลน์ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ

ขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

เว็บไซต์ขายของออนไลน์

การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็เปรียบเสมือนกับการมีบ้านเป็นของตัวเอง ลองคิดดูสิคะ  คนที่มีบ้านเป็นของตัวเอง  กับคนที่เช่าบ้านคนอื่น ถ้าสองคนนี้เดินเข้าไปกู้เงินกับธนาคารพร้อมๆ กัน  โอกาสที่จะกู้ผ่านย่อมเป็นของคนที่มีบ้านเป็นของตัวเองมากกว่า จริงไหมล่ะคะ?  เพราะฉะนั้น  การขายของออนไลน์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ย่อมมีความน่าเชื่อถือมากกว่า เช่นเดียวกันกับการมีบ้านเป็นของตัวเองค่ะ หรือหากมองในมุมของลูกค้า ในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหา ลูกค้าก็จะรู้สึกว่าร้านค้าที่มีเว็บไซต์ของตัวเองแบบเป็นกิจลักษณะ สามารถตามตัวได้ง่ายกว่า เพราะมีตัวตนจริงๆ ทำให้ดูน่าเชื่อถือมากกว่านั่นเองค่ะ

ขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า

แน่นอนว่าเมื่อเรามีบ้านเป็นของตัวเอง  นอกจากความน่าเชื่อถือแล้ว  เรายังปรับเปลี่ยนอะไรๆ ในบ้านได้ตามใจชอบ โดยปราศจากข้อจำกัดและกฎเกณฑ์

เว็บไซต์ขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของตัวเองก็เช่นเดียวกันค่ะ  ถ้าเรามีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เราสามารถเลือกได้ว่าอยากจะนำเสนออะไรก่อน อยากจะนำเสนออะไรทีหลัง หรือจะนำเสนอสินค้าและบริการของเราอย่างไร? นอกจากนี้ เรายังปรับปรุงหรือเพิ่มเติมฟังก์ชั่นต่างๆ ลงไปในเว็บไซต์ของเราได้อย่างเต็มที่  โดยเฉพาะถ้าเรามี feedback จากลูกค้าที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์จริงๆ  เราสามารถปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์การใช้งานตามรีวิวของลูกค้าได้ นอกจากจะช่วยให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีในการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของเราแล้ว  ยังช่วยให้รู้ค้ารู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับเขาอีกด้วย

ขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ได้ประโยชน์ทางการตลาดที่เหนือกว่า

อีกหนึ่งข้อที่หลายๆ คนหลงลืมไป  การขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเราเองจะช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ได้อีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Google

1.ขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ต่อยอดการตลาดด้วยฐานข้อมูลลูกค้า

เว็บไซต์ขายของออนไลน์

การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองจะช่วยให้เราสร้างฐานข้อมูลของลูกค้าได้ เช่น ฐานข้อมูลคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ หรือ ฐานข้อมูลคนที่เคยซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งฐานข้อมูลของลูกค้านี่แหละค่ะที่มีมูลค่าสูงมากๆ สามารถนำไปต่อยอดทำการตลาดได้อีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การส่งจดหมายข่าวสารหรือโปรโมชั่น (EDM: Electronics Direct Mail), การซื้อโฆษณากับ Facebook, การซื้อโฆษณากับ Google  ซึ่งเราไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ได้หากเราขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ

2.ขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ทำ SEO เพื่อพาคุณไปหาลูกค้าในเวลาที่ใช่

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่คุณควรขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของตัวเองนั่นก็คือ ประโยชน์ทางด้าน SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหายอดนิยม อย่าง Google, Bing และ Yahoo

ลองถามตัวเองดูซิคะว่า เราใช้เครื่องมือค้นหายอดนิยม อย่าง Google กันเพื่ออะไร?

เว็บไซต์ขายของออนไลน์

ออฟฟิศเมทเชื่อว่าหนึ่งในคำตอบของคนอ่านต้องมีคำตอบว่า ใช้เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ตนเองสนใจอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่าคนที่คลิกเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณผ่าน Google เป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจในสินค้าและบริการของคุณอยู่แล้วถูกไหมล่ะคะ?

ข้อดีของการดึงคนเข้าเว็บไซต์ด้วย SEO ก็คือ Traffic ที่มีคุณภาพ ซึ่งทำให้มีโอกาสเกิดการซื้อขายสูง Traffic ที่มีคุณภาพนี้ มีข้อดี คือ คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลากระตุ้นให้เขารู้สึกว่าสินค้าหรือบริการของเราจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของเขาแต่อย่างใด เพราะพวกเขามีความสนใจเกี่ยวกันสินค้าและบริการของเราอยู่แล้วถึงได้ยอมคลิกเข้ามาในเว็บไซต์

การขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ ร้านของคุณอาจจะได้อานิสงค์จากการทำ SEO ของเจ้าของแพลตฟอร์มนั้นก็จริง แต่อย่าลืมว่าในแพลตฟอร์มนั้นไม่มีแค่ร้านเราร้านเดียว หมายความว่าร้านอื่นๆ ก็จะได้รับอานิสงค์นี้ไปพร้อมๆ กัน ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น และลูกค้าที่เข้ามาก็อาจกลายเป็นลูกค้าของร้านอื่นไปโดยปริยายนั่นเอง

ขายของออนไลน์ เป้าหมาย คือ กำไรสูงสุด

เหตุผลสำคัญที่คนขายของออนไลน์ควรจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง  นั่นก็คือเรื่องของผลตอบแทน หรือ กำไร!!! ทำธุรกิจก็ต้องหวังผลกำไรเป็นเรื่องธรรมดาจริงไหมคะ? แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถเพิ่มกำไรจากการขายของออนไลน์ได้?

เว็บไซต์ขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ บางครั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายให้กับทางเจ้าของแพลตฟอร์ม นั่นหมายถึง นอกจากต้นทุนในการผลิตสินค้าที่เราต้องรับผิดชอบแล้ว  ยังมีต้นทุนในการขายสินค้าที่เราต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย เท่ากับว่าจากเดิม  การขายของหนึ่งชิ้น ควรจะได้กำไร 100 บาท หากต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับเจ้าของแพลตฟอร์มอีกต่อหนึ่ง กำไรที่เคยได้ 100 บาท ก็จะลดลงไป เพราะต้องหักส่วนหนึ่งให้กับเจ้าของแพลตฟอร์มนั่นเองค่ะ  เห็นไหมล่ะคะว่าการขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเราเอง  ได้กำไรดีกว่าแน่นอนค่ะ!

การขายของออนไลน์โดยการลงทุนทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองอาจจะมีความยุ่งยากและมีรายละเอียดเยอะแยะมากมายก็จริง แต่อย่าลืมว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีนั้นพัฒนาไปไกลแบบก้าวกระโดด การทำเว็บไซต์ 1 เว็บจึงไม่ใช่เรื่องยากเหมือนแต่ก่อน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังคิดว่าจะขายของออนไลน์ที่ไหนดี?  ออฟฟิศเมทเชื่อว่า ทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เป็นทาเลือกหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

ทำเว็บไซต์เสร็จแล้วก็อย่าลืมช้อปอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการขายของออนไลน์กันนะคะ มาที่ออฟฟิศเมท ที่เดียวครบตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ออฟฟิศเมทพร้อมจะเป็นผู้ช่วยคุณแล้วค่ะ!! คลิกเลย!

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!

บทความแนะนำ!