สำหรับวัยเรียนแล้ว โต๊ะอ่านหนังสือจัดเป็นไอเท็มสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้นั่งทำการบ้าน นั่งอ่านหนังสือ นั่งเล่นคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงการนั่งจดบันทึกและทำกิจกรรมอีกมากมาย การจะเลือกซื้อโต๊ะอ่านหนังสือสักตัวจึงควรต้องคำนึงถึงหลายๆ ปัจจัย เพราะโต๊ะอ่านหนังสือจัดเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ที่คงไม่มีใครอยากจะเปลี่ยนกันบ่อยๆ วันนี้เราจึงมีวิธีการเลือกโต๊ะอ่านหนังสือที่ทั้งนั่งสบาย สวยถูกใจและใช้งานได้อย่างเหมาะสมมาฝากกันค่ะ

เลือกโต๊ะอ่านหนังสือจากจุดประสงค์การใช้งาน

เลือกโต๊ะอ่านหนังสือ_จุดประสงค์ในการใช้งาน

การเลือกโต๊ะอ่านหนังสือ สิ่งแรกที่ควรพิจารณาก็คือ จุดประสงค์หลักของการใช้งาน สำหรับบางคน จะใช้โต๊ะอ่านหนังสือในการทำงานทำการบ้าน เขียนบันทึกต่างๆ หรืองานที่เกี่ยวกับเอกสารเท่านั้น ก็สามารถเลือกโต๊ะอ่านหนังสือมาตรฐานทั่วไปได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยและความเหมาะสมในด้านต่างๆ แต่หากใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์อื่นๆ อย่างแท็บเล็ต เครื่องปริ้นเตอร์ คอมพิวเตอร์ เมื่อจะเลือกซื้อโต๊ะอ่านหนังสืออาจต้องคำนึงถึงโต๊ะที่มีการดีไซน์ช่องรางปลั๊กไฟ สายไฟต่างๆ มาให้ หรือเลือกโต๊ะที่มีถาดวางคีย์บอร์ด เพื่อให้การใช้งานหลายชั่วโมงบนโต๊ะอ่านหนังสือ ไม่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย หรือที่เรียกว่า ถูกหลัก Ergonomic นั่นเอง

นอกจากนี้ หากกิจกรรมที่ทำบนโต๊ะอ่านหนังสือส่วนใหญ่ จำเป็นต้องวางของและใช้พื้นที่มาก ควรต้องใช้ปัจจัยในเรื่องขนาดของหน้าโต๊ะในการเลือกโต๊ะอ่านหนังสือด้วย ตัวอย่างเช่น ใช้งานโต๊ะอ่านหนังสือในการทำงานประดิษฐ์ต่างๆ ก็ควรเลือกแบบมีลิ้นชักด้านข้างหลายๆ ชั้น เพื่อใช้เก็บอุปกรณ์และของใช้กระจุกกระจิกได้ เป็นต้น

วัสดุที่นำมาทำโต๊ะอ่านหนังสือ

วัสดุที่ใช้ในการทำโต๊ะอ่านหนังสือ มีผลต่อการใช้งานในระยะยาว ทั้งในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการทำโครงโต๊ะ และวัสดุที่ใช้ทำหน้าท็อปโต๊ะอ่านหนังสือ ต้องคำนึงที่ความแข็งแรง คงทน และเหมาะกับกิจกรรมที่ทำบ่อยๆ

โต๊ะอ่านหนังสือไม้จริง

โต๊ะอ่านหนังสือไม้จริง

โต๊ะอ่านหนังสือ ที่ทำจากไม้จริง ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีลวดลายที่สวยงาม ใช้งานได้คงทนและนาน แต่โต๊ะอ่านหนังสือไม้จริงยังมีข้อเสียในส่วนของเรื่องน้ำหนักที่มากกว่าไม้อื่นๆ ทำให้ยากต่อการเคลื่อนย้าย หากมีการจัดห้องใหม่บ่อยๆ หรือไม่ได้วางถาวรจึงไม่ค่อยสะดวกที่จะเลือกใช้โต๊ะอ่านหนังสือไม้จริง อีกทั้งอาจจะเกิดอาการบวมเมื่อสัมผัสความชื้นเป็นเวลานาน

โต๊ะอ่านหนังสือท็อปด้วยลามิเนต

โต๊ะอ่านหนังสือไม้จริง

ลามิเนตคือพลาสติกสำเร็จรูปที่ดัดแปลงและมีการพิมพ์ลายให้มีความคล้ายคลึงไม้มากที่สุด เพื่อช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบความงามของไม้ไม่ต้องกังวลกับการดูแลมากเท่าใดนัก และนำมาทำเป็นท็อปโต๊ะ ข้อดีของลามิเนตคือราคาที่ถูก และทนรอยขูดขีดต่างๆ ได้ดีกว่า แต่ความคงทนในการใช้งานอาจจะน้อยกว่าโต๊ะอ่านหนังสือไม้จริง

โต๊ะอ่านหนังสือเหล็ก

โต๊ะอ่านหนังสือเหล็ก

โต๊ะอ่านหนังสือที่ทำจากโครงเหล็ก ทำให้มีความมั่นคงและทนทานทางด้านโครงสร้าง รับน้ำหนักได้มาก ใช้งานได้ยาวนาน แต่ก็มีข้อเสียตรงน้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายลำบาก และปัญหารอยขีดข่วน อีกทั้งอาจเสี่ยงปัญหาเรื่องของสนิม จึงมักนิยมใช้กระจกหรือลามิเนตมาเป็นท็อปของโต๊ะ และมีราคาค่อนข้างสูง

ขนาดของโต๊ะอ่านหนังสือต่อพื้นที่ในห้อง

โดยส่วนมากแล้วโต๊ะอ่านหนังสือจะถูกจัดไว้ในห้องนอน เพื่อความเป็นส่วนตัวจะได้มีสมาธิในการทำการบ้านหรืออ่านหนังสือทบทวนบทเรียน ดังนั้นการเลือกโต๊ะอ่านหนังสือจึงต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่ของห้องด้วย เพราะหากเลือกโต๊ะอ่านหนังสือที่มีขนาดใหญ่เกินไป ถึงจะมีพื้นที่ในการใช้งานมากก็จริงแต่อาจทำให้ห้องนอนของเราดูอึดอัด คับแคบได้ ดังนั้นจึงควรวัดขนาดพื้นที่บริเวณที่จะใช้จัดวางโต๊ะอ่านหนังสือก่อนไปเลือกซื้อ หรืออาจเลือกโต๊ะอ่านหนังสือแบบพับได้ ที่มีลักษณะคล้ายกับชั้นลอยที่เอาไว้วางของต่างๆ เพียงแต่มีฝาเปิดออกมาเพื่อเอาไว้อ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือวางคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ทำงาน เมื่อเลิกใช้แล้วก็แค่พับเก็บขึ้นไป เท่านี้พื้นที่ของห้องจะโล่งขึ้นอีกเยอะเลย

คุณภาพของโต๊ะอ่านหนังสือ

แค่ดีไซน์สวยโดนใจ ขนาดเหมาะกับห้องที่ใช้สอยนั้นไม่พอ เราต้องตรวจสอบคุณภาพของโต๊ะอ่านหนังสือที่ต้องการจะซื้อด้วย

โต๊ะอ่านหนังสือ_มีลิ้นชัก

สำหรับโต๊ะอ่านหนังสือที่มีลิ้นชัก ให้ดูคุณภาพโต๊ะจากลิ้นชัก ลิ้นชักคุณภาพสูงจะมีรางเลื่อนที่แข็งแรง โดยใช้เหล็กทำล้อเลื่อน ทำให้แน่ใจได้ว่าถึงแม้เราจะใส่ของหนักไว้ ก็ยังสามารถเปิดปิดได้อย่างไม่ติดขัด และควรจะเปิดลิ้นชักออกมาได้สุด เพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่ภายในได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ในกรณีที่เป็นโต๊ะไม้ลิ้นชักที่ดีควรสลักลิ้นเชื่อมต่อ แทนที่จะใช้ตัวเย็บหรือกาว และด้านล่างของลิ้นชักควรจะทำด้วยไม้อัดมากกว่าแผ่นพลาสติกเมลามีน

สำหรับโต๊ะอ่านหนังสือเหล็ก สิ่งแรกที่บ่งชี้ได้ถึงคุณภาพของโต๊ะก็คือความหนาของแผ่นเหล็ก โดยประเมินได้จากความรู้สึกถึงความแข็งแรงของการประกอบ น็อต สกรู หรือการเชื่อมส่วนต่างๆ การทำสี และน้ำหนักโดยรวมของโต๊ะ อีกจุดหนึ่งที่ควรสังเกตก็คือลักษณะลิ้นชักเวลาปิด (กรณีที่มีลิ้นชักมาให้) โดยโต๊ะเหล็กที่ประกอบไม่ดี จะมีช่องว่างระหว่างลิ้นชักกับโต๊ะ

เพราะโต๊ะอ่านหนังสือที่มีคุณภาพดี นั่งสบายและสวยงามโดนใจนั้น มีผลอย่างมากที่จะช่วยให้เราอยากใช้เวลาในการอ่านหนังสือหรือทำงานต่างๆ ได้นานมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่ว่านั่งอ่านหนังสือได้ไม่นานก็รู้สึกอึดอัดไม่สบาย หรือใช้งานไปไม่นานลิ้นชักชำรุดพังเสียหายต้องเปลี่ยนซื้อใหม่ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ดังนั้นการลงทุนกับการเลือกซื้อโต๊ะอ่านหนังสือดีๆ สักตัวจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากไปลองใช้กันดูนะคะ

ใครที่สนใจเลือกซื้อโต๊ะอ่านหนังสือคุณภาพดี ดีไซน์สวย และใช้งานได้คงทนยาวนาน เข้ามาช็อปสินค้าออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate

ข้อมูลจาก: teen.mthai.com/ havinghome.com