สว่านเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับเจาะวัสดุต่างๆ นิยมใช้ในงานไม้และงานเหล็กทั่วไป หากลองไปเปิดกล่องเครื่องมือช่าง หลายคนคงจะเจอกับสว่านนอนอยู่ในกล่อง ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะสว่านถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ไม่ว่าใครๆ ก็มีเก็บไวที่บ้าน แถมเทรนด์การซื้อเฟอร์นิเจอร์สมัยนี้ ยังนิยมเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาประกอบเองได้ที่บ้าน เพื่อลดต้นทุนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และขนย้ายสะดวก ดังนั้นสว่านถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นที่ที่ขาดไปไม่ได้ หรือใครที่ต้องการตกแต่งบ้านหรือคอนโดด้วยตัวเอง การเจาะผนังกำแพงก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพาสว่าน

เราจะเห็นได้ว่าสว่านถูกนำมาใช้งานบ่อยครั้งในบ้าน และเป็นงานที่หลากหลายอีกด้วย ทั้งเจาะไม้ เจาะกำแพงอิฐ แต่รู้ไหมคะ สว่านที่นำมาใช้กับงานที่ว่ามา มีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความสะดวกในพื้นที่ใช้งาน และแรงที่ใช้ในการเจาะ เรามาทำความรู้จักสว่านว่ามีกี่แบบ และแต่ละแบบเหมาะสมกับงานเจาะแบบใด

ชนิดของสว่าน

จริงๆ แล้วสว่านมีความหลากหลายตามการใช้งาน มีทั้งแบบขนาดเล็ก ไปจนถึงแบบตั้งโต๊ะเจาะงานใหญ่ๆ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงสว่านแบบมือถือเท่านั้น ซึ่งเป็นสว่านที่หลายๆ บ้านคงจะมีกันอยู่แล้วนะคะ

สว่านไขควงไฟฟ้า

สว่านไขควงไฟฟ้า

เดิมไขควงแบบที่เรารู้จัก เป็นไขควงแบบหมุน แต่สว่านไขควงไฟฟ้าจะตอบโจทย์การใช้งานในการไขสกรูได้ง่ายขึ้นนั่นเอง โดยการเปลี่ยนจากการใช้การหมุนด้วยมือเป็นการหมุนด้วยมอเตอร์แทน สว่านไขควงไฟฟ้าจะมีกำลังแรงไม่สูงมาก และมีระบบควบคุมแรงบิดและรอบหมุนได้ รวมถึงมีระบบหมุนสามารถกลับทางหมุนได้ เพื่อเหมาะทั้งการไขสกรูและคลายสกรู ไม่แนะนำให้ใช้สว่านชนิดอื่นในการไขสกรู เพราะไม่มีฟังก์ชั่นที่เหมาะสม แถมบางรุ่นยังมีแรงบิดและรอบหมุนสูงเกินไปอีกด้วย

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าเป็นสว่านพื้นฐานที่เรารู้จักกัน รูปร่างคล้ายปืน มีสายไฟต่อมากับตัวสว่าน ถูกออกแบบมาเพื่อเจาะเนื้อไม้ เจาะแผ่นเหล็กไม่หนามาก เจาะวัสดุที่เป็นพลาสติก ส่วนใหญ่สว่านไฟฟ้าจะมีระบบเดียว และกำลังวัตต์สำหรับสว่านไฟฟ้าจะไม่สูงมาก อยู่ที่ 300-550 วัตต์โดยประมาณ จึงไม่เหมาะกับการใช้เจาะผนังปูน หรืออิฐ ข้อดีของสว่านไฟฟ้าคือมีสายไฟต่อ ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จแบตหรือเปลี่ยนแบต เหมาะสำหรับงานเจาะทั่วๆ ไป

สว่านกระแทก

สว่านกระแทก

สว่านกระแทกมีความคล้ายคลังกับสว่านไฟฟ้า เพียงแต่เป็นสว่านที่เพิ่มความสามารถขึ้นมาอีกขั้น โดยมีกำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 550-720 วัตต์โดยประมาณ มีระบบการทำงาน 2 ระบบ คือการเจาะ และการกระแทก ทำให้สามารถเจาะไม้ แผ่นเหล็ก พลาสติกและปูน อิฐได้ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการใช้งานครอบคลุมมากขึ้นในส่วนของการเจาะผนังบ้านเพื่อแขวนกรอบรูป นาฬิกา เจาะแขวนผ้าม่านก็ทำเองได้

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่

สว่านโรตารี่เป็นสว่านงานหนัก ทำออกมาเพื่องานคอนกรีตโดยเฉพาะ เนื่องจากคอนกรีตบางชนิดเช่น คอนกรีตอัดแรง อย่างคอนกรีตตามเสาอาคาร จะมีความแข็งกว่าคอนกรีตปกติ ทำให้การเลือกใช้สว่านกระแทกธรรมดาไม่ตอบโจทย์ และทำให้ต้องใช้แรงกดมากขึ้น แต่สว่านโรตารี่จะเข้ามาช่วยทำให้งานเจาะคอนกรีตแข็งง่ายขึ้น สามารถทุ่นแรงผู้ใช้งานได้ กำลังไฟฟ้าเฉลี่ยจะสูงกว่าสว่านแบบอื่นๆ อยู่ที่ประมาณ 600 วัตต์ขึ้นไป มี 2 แบบ

  • สว่านโรตารี่ 2 ระบบ: ระบบเจาะ ระบบกระแทก
  • สว่านโรตารี่ 3 ระบบ: ระบบเจาะ ระบบกระแทก และระบบสกัด ซึ่งระบบสกัดที่เพิ่มเข้ามาช่วยในงานสกัดหน้าปูนต่างๆ โดยสว่านโรตารี่แบบ 3 ระบบจะมีการเพิ่มดอกสว่านสกัดมาในชุดอุปกรณ์ คือแบบหัวแหลมและหัวแบน

สว่านไร้สาย

สว่านไร้สาย

สว่านไร้สายออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่มีสายไฟให้ระเกะระกะในระหว่างการทำงาน เนื่องจากให้พลังงานด้วยแบตเตอรี่ จึงต้องเสียเวลาในการชาร์จแบต หรือเปลี่ยนแบต และผู้ใช้จะรับภาระเรื่องน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ติดอยู่กับสว่านมากขึ้น เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่ที่สายไฟไปไม่ถึง หรือการใช้งานบนที่สูงๆ สว่านไร้สายมีหลายแบบ ทั้งเป็นสว่านไฟฟ้าปกติ สว่านกระแทกไร้สาย และสว่านโรตารี่ไร้สายนั่นเองค่ะ

ใช้สว่านอย่างปลอดภัย

เคล็ดลับใช้งานสว่านอย่างปลอดภัย

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับการใช้งานสว่าน เนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า จะมีแรงกระทำที่มากกว่าการใช้งานอุปกรณ์แบบระบบ Manual รวมถึงควบคุมได้ยากกว่า ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

  • ควรใส่เสื้อแขนสั้นหรือรัดกุม หากเป็นเสื้อผ้าแขนยาวก็ควรพับแขนเสื้อขึ้นไม่ให้บดบังการทำงาน ควรงดการใส่เครื่องประดับที่มือ และรวมผมให้เรียบร้อยสำหรับคนที่ผมยาว
  • ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันขณะใช้งานสว่าน ทั้งแว่นตา และผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่น ถุงมือที่สามารถจับสว่านได้ถนัด รวมถึงที่อุดหู เนื่องจากสว่านบางชนิดอย่าง สว่านโรตารี่ จะทำให้เกิดเสียงดังมากขณะใช้งาน
  • หากต้องการเจาะบนชิ้นงานที่ขยับได้ ควรล็อกชิ้นงานให้แน่นก่อนใช้สว่านเจาะ
  • ก่อนใช้งานสว่านควรตรวจเช็คอุปกรณ์ก่อนทุกครั้ง ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ทั้งตัวสว่านและสายไฟ
  • ในการใส่ดอกสว่านหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ให้เช็คซ้ำเสมอเพื่อไม่ให้อุปกรณ์เคลื่อนและเกิดอันตรายต่อผู้ใช้เอง
  • กดแรงลงบนสว่านในขณะใช้งานแต่พอดี เนื่องจากสว่านไฟฟ้าจะมีแรงที่สามารถเจาะได้ง่ายอยู่แล้ว การกดแรงมากเกินไปจะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกินไป และอาจเกิดปัญหาได้

อย่างที่บอกไปนะคะ สว่านถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ทุกบ้านควรมี แถมใช้งานได้หลากหลายและบ่อยครั้ง แต่ขึ้นชื่อว่าเครื่องมือ ก็ต้องมีวิธีการเลือกซื้อเลือกใช้งานที่ต่างกัน และต้องระมัดระวังระหว่างใช้ นอกจากนี้ ควรป้องกันฝุ่นละอองที่อาจจะเข้าตา เข้าปากของคุณไว้อีกด้วย ใครที่ต้องการซื้อสว่านแบบต่างๆ หรือดอกสว่าน แม้กระทั่งอุปกรณ์ป้องกันขณะใช้งานสว่าน สามารถช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เว็บไซต์ OfficeMate พร้อมทั้งมีบริการจัดส่งฟรี*ให้อีกด้วยนะคะ