“ค้อน” ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดเครื่องมือช่างพื้นฐานที่หลายบ้านควรมีติดเอาไว้ เนื่องจากในหลากหลายงานซ่อมแซม เรามักจำเป็นต้องใช้ค้อนในการตอกตะปู ดึงตะปู โดยเฉพาะงานไม้ทั้งหลาย รวมถึงหลายๆ คนที่ชื่นชอบการประกอบและประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง คงต้องมีค้อนติดบ้านไว้

ใครที่จะซื้อค้อนแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไง วันนี้เราจะมาดูกันว่า เราจะเลือกค้อนแบบไหนดี ให้ใช้ได้นาน ครอบคลุมงานต่างๆ ภายในบ้านที่เรามักจะต้องใช้ค้อน

วิธีการเลือกค้อน

ก่อนจะไปพูดถึงส่วนต่างๆ ของค้อน ว่าต้องเลือกยังไง วัสดุแบบไหนดี เราควรคำนึงถึงข้อควรระวังในการเลือกซื้อค้อนมาใช้งาน สิ่งแรกคือ ไม่แนะนำให้ซื้อค้อนที่ไม่ได้มาตรฐานหรือราคาต่ำเกินไป เนื่องจากวัสดุที่นำมาทำค้อน ก็จะเป็นเกรดต่ำตามไปด้วย ใช้ไปไม่นานก็ชำรุดโดยเฉพาะบริเวณหน้าค้อนที่ใช้ตอก วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้เกิดการแตกร้าวบริเวณหัวค้อน และเกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน เรามาดูกันต่อว่าเมื่อต้องเลือกค้อน มีส่วนประกอบอะไรบ้างที่เราต้องดู

ซื้อค้อน2

ด้ามจับค้อน

ด้ามจับเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญเมื่อเลือกซื้อค้อน โดยทั่วไปแล้วด้ามค้อนทำมาจากวัสดุ 3 ประเภท คือ ด้ามเหล็ก ซึ่งเป็นการขึ้นรูปค้อนด้วยเหล็กชิ้นเดียวกับหัวค้อน ต่อมาคือด้ามไม้ และด้ามไฟเบอร์กลาส การเลือกด้ามค้อน นอกเหนือจากเรื่องน้ำหนักโดยรวมของค้อนแล้ว แรงสั่นสะเทือนเมื่อตอกหรือทุบลงบนชิ้นงาน จะส่งผ่านด้ามจับและมายังมือของผู้ใช้งานอีกด้วย สำหรับใครที่ใช้งานค้อนบ่อยๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้อีกด้วย

ด้ามจับค้อนที่ทำจากเหล็ก มีความแข็งแรง น้ำหนักเมื่อเทียบกับหัวค้อนค่อนข้างดี ทำให้แรงเหวี่ยงเมื่อใช้งานค้อนเหมาะมือ แต่จะมีข้อเสียเรื่องแรงสั่นสะเทือน เพราะด้ามเหล็กจะดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้น้อย

ด้ามจับค้อนที่ทำจากไม้ ทำให้รูปทรงของค้อนดูดี รวมถึงด้ามไม้สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีตามธรรมชาติ แต่ข้อเสียหลักๆ คือ หากเราลืมค้อนด้ามไม้ไว้นอกบ้าน โดนฝนโดนความชื้นเข้า จะทำให้ไม้มีกลิ่นเหม็น เมื่อแห้งก็จะเกิดการหดตัว ทำให้หัวค้อนหลวม ซึ่งไม่เป็นผลดีเมื่อนำมาใช้งานต่อ

ด้ามจับค้อนที่ทำจากไฟเบอร์กลาส เป็นด้ามจับที่สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ไม่มากเท่าด้ามจับไม้ น้ำหนักค่อนข้างเบา ทำให้การกระจายน้ำหนักไม่สม่ำเสมอเท่าวัสดุแบบอื่นๆ

หัวค้อน

หัวค้อนถือเป็นหัวใจหลักของการเลือกค้อน เวลาเลือกค้อน ให้ดูที่น้ำหนักหัวค้อนเป็นหลัก น้ำหนักหัวค้อนส่วนใหญ่ที่ใช้กันทั่วไปจะอยู่ที่ 16 ออนซ์ – 20 ออนซ์ เช่น การใช้ค้อนตอกตะปูเพื่อแขวนรูปภาพ แนะนำเป็นค้อนขนาด 16 ออนซ์ก็เพียงพอแล้ว และจำเป็นจะต้องทำจากเหล็กอย่างดี หากเราเลือกค้อนที่ราคาต่ำคุณภาพต่ำ หัวค้อนจะเกิดการบิ่น และแตก ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากตะปูหรือชิ้นงานที่ตอกมีความแข็งแรงกว่าหัวค้อน

นอกจากนี้หัวค้อนที่นิยมนำมาใช้ในงานทั่วไปมีอยู่ 2 ประเภท คือ ค้อนหงอนโค้ง กับค้อนหงอนตรง ซึ่งทั้งสองแบบใช้งานคล้ายกัน แตกต่างกันคือ ค้อนหงอนโค้งเหมาะกับการใช้ถอนตะปู ส่วนค้อนหงอนตรงเหมาะกับการใช้แงะ เซาะวัสดุต่างๆ

ค้อนแบบไหน ที่ควรมีติดไว้ในบ้าน

ค้อนหงอนช่างไม้

ค้อนหงอนช่างไม้

ค้อนหงอนช่างไม้ ถือเป็นค้อนพื้นฐานที่ใช้สำหรับงานทั่วไปในบ้านได้ดี ทั้งประกอบเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป ทำงาน DIY อย่างชั้นวางของ เก้าอี้ กล่องเก็บอุปกรณ์ เนื่องจากเป็นค้อนที่ใช้ตอกตะปู และบริเวณหงอนสามารถใช้ดึงตะปูได้ ค้อนสำหรับใช้งานที่บ้านจะอยู่ที่น้ำหนักประมาณ 16 ออนซ์ก็ถือว่าครอบคลุมงานได้เยอะ หากเลือกค้อนที่น้ำหนักมากเกินไป ทำให้ไม่ถนัดนักกับการใช้งานภายในบ้าน ค้อนหงอนช่างไม้ ยังทำให้งานออกมาประณีตและไม่บุบหรือแตกอีกด้วย

สุดท้ายแล้ว การเลือกซื้อค้อน นอกจากเรื่องคุณภาพแล้ว ควรเลือกค้อนที่เหมาะมือเรามากที่สุด เพราะค้อนไม่จำเป็นต้องมีปัจจัยมากมายในการเลือก แค่แข็งแรงและใช้งานได้นานก็เพียงพอ

นอกจากค้อนหงอนช่างไม้แล้ว ก็ยังมีค้อนแบบต่างๆ ที่มีไว้เพื่อใช้งานแตกต่างกัน อย่างค้อนยาง ใช้ตีขึ้นรูปวัสดุเนื้ออ่อนเพื่อไม่ให้ผิวเนื้องานเสีย ค้อนหัวกลม ใช้เพื่อย้ำหมุดให้จมในเนื้องาน ค้อนปอนด์ ใช้ทุบทะลายกำแพงหรือวัสดุเนื้อแข็ง แต่ไม่ว่าจะใช้ค้อนแบบไหน ยังไงก็ต้องเลือกใช้ให้ถูกประเภทเพื่อความปลอดภัยนะคะ

ใช้ค้อนให้ถูกวิธี เซฟตี้ไว้ก่อน

  • ห้ามนำค้อนหงอนหัวเหล็กไปใช้ตอก ตี หรือทุกเหล็ก กำแพงคอนกรีต หรือก้อนหิน เพราะเศษวัสดุที่กระเด็นออกมาจะทำให้ผู้ใช้งานเกิดอุบัติเหตุได้
  • ตรวจเช็กสภาพค้อนก่อนใช้งาน ห้ามใช้ค้อนที่ด้ามจับชำรุดหรือยึดจับกับหัวค้อนไม่แน่นโดยเด็ดขาด ให้เปลี่ยนด้ามใหม่ก่อนนำไปใช้
  • ห้ามใช้ค้อนที่หัวค้อนบิ่น หรือมีรอยแตกจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้และชิ้นงานเสียหาย
  • ห้ามใช้ด้ามค้อนตอกแทนหัวค้อน หรือใช้เซาะ เนื่องจากจะทำให้ด้ามค้อนเสียหายและหลุด
  • ให้สวมใส่แว่นตานิรภัยทุกครั้งที่ใช้งานค้อน
  • เลือกขนาด ประเภทและน้ำหนักของค้อนให้ถูกกับชนิดของงานทุกครั้ง

ใครที่กำลังมองหาค้อน และเครื่องมือช่างชนิดต่างๆ ไว้ใช้งาน ทั้งงานซ่อมแซมเล็กน้อยภายในบ้านไปจนถึงงานหนักๆ สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate ได้ทั้งสินค้าคุณภาพดี และมีบริการจัดส่งฟรีถึงบ้านอีกด้วย

ข้อมูลจาก: thewirecutter.com/ doityourself.com