หนึ่งในคำตอบยอดฮิตของมนุษย์เจเนอเรชั่นใหม่เมื่อถูกถามถึงอาชีพฝันก็คือ การได้เป็น “เจ้าของธุรกิจ” อะไรสักอย่าง ซึ่งหากเป็นเมื่อก่อนอาจโดนหัวเราะใส่ว่าเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ในยุคดิจิตอลที่โลกของอินเตอร์เน็ตเชื่อมโยงผู้คนได้ทั่วโลก การจะเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ สำหรับมือใหม่จึงไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

แต่การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ OfficeMate จึงมีแนวทางการทำธุรกิจสำหรับมือใหม่มาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็กจบใหม่ที่ตามหาความฝัน หรือพนักงานประจำที่อยากลาออกมาเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง หากไม่อยากเจ็บตัวฟรีกับการเริ่มต้นธุรกิจแบบผิดๆ ถูกๆ เรามีสิ่งที่คุณ ‘ต้องทำ’ และ ‘ห้ามทำ’ เมื่อต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่มาบอกกัน!

Do It! 5 สิ่งที่ต้องทำ เมื่ออยากเริ่มต้นทำธุรกิจ

1. เริ่มต้นทำธุรกิจจากสิ่งที่ชอบ (Passion)

การทำธุรกิจเป็นสิ่งที่เราต้องค้นคว้าหาข้อมูลมากมาย ทั้งเรื่องของรายละเอียดสินค้า ขั้นตอนการผลิต การบริการ คู่แข่ง เทคนิคการขาย ฯลฯ ดังนั้นการเริ่มต้นธุรกิจด้วยสิ่งเราชอบหรือมีความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจะทำให้เรารู้สึกสนุกและมีความสุขไปกับมัน แม้จะเหนื่อยหนัก แต่เราก็จะไม่ถอดใจไปง่ายๆ นั่นเอง

2. ตอบให้ได้ทำไมลูกค้า “ต้องซื้อเรา”

เมื่อก่อนเราอาจได้ยินมาว่าสินค้าต้องมีจุดขาย แต่ในยุคโซเชียลฟีเว่อร์ที่มีคู่แข่งมากมายพร้อมเสนอขายสินค้าประเภทเดียวกันกับเรา การทำธุรกิจยุคนี้ต้องมองกลับกันว่าเรามีอะไรที่เหนือกว่าคู่แข่งจนผู้บริโภคตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้าของเรา โดยต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค สังเกตให้ลึกลงไปว่าลูกค้าซื้อสินค้าด้วยเหตุผลใด แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาสินค้าของตัวเอง

การเริ่มต้นทำธุรกิจ

3. เขียนแผนธุรกิจแบบเน้นกำไร ไม่ขายฝัน

เป้าหมายหลักของการทำธุรกิจคือ ผลกำไร แต่การจะดำเนินธุรกิจให้เกิดผลกำไรได้นั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างจริงจังและถูกต้องตั้งแต่แรก จะช่วยให้เราไม่หลงทิศ เขียนสิ่งที่เราต้องการและสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจน เช่น ยอดขายต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่างๆ แผนการตลาด เป็นต้น

4. เชื่อมั่นในตัวเองและลงมือทำ

ธุรกิจจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริง หากเราเอาแต่คิดแต่ไม่ลงมือทำ(สักที) เมื่อเรามีไอเดียดีๆ มีแผนการทำธุรกิจที่ชัดเจน ไม่ว่าคนรอบข้างจะว่าอย่างไรให้รับฟังได้ แต่จงเชื่อมั่นและฟังเสียงหัวใจของตัวเองให้มากที่สุด มีหลายธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้เพราะเชื่อมั่นและไม่ยอมแพ้ อย่างเช่น Brian Chesky CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb บริษัทที่ให้บริการเช่าบ้านพักออนไลน์สุดฮิต เชื่อมั้ยว่าเค้าเคยโดนนักลงทุนปฏิเสธถึง 7ครั้ง หากเค้าถอดใจยอมแพ้เราคงไม่ได้เห็นธุรกิจเช่าบ้านพักสุดฮิปแบบ Airbnb กันแล้ว!

5. บริหารการเงินให้ดี ไม่มีรูรั่ว

หลายคนดำเนินธุรกิจมาได้อย่างถูกทาง ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนขยายกิจการไปอย่างรวดเร็ว แต่อย่ามัวเพลิดเพลินกับการลงทุนเพื่อทำธุรกิจเพิ่มจนลืมวางแผนการเงินและบริหารสภาพคล่อง เพราะเมื่อธุรกิจเล็กๆ ขยายขนาด การหมุนเวียนสภาพคล่องจะต่างออกไป ดังนั้นต้องวางแผนการเงินให้รัดกุมที่สุด ธุรกิจจะได้เติบโตอย่างยั่งยืนนั่นเองค่ะ

Don’t do that! 5 สิ่งที่ห้ามทำ เมื่ออยากเริ่มต้นทำธุรกิจ

1. บริหารธุรกิจแบบแนวดิ่ง เจ้าของทำทุกสิ่งอย่าง

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักธุรกิจที่เก่งกาจแค่ไหน แต่การทำธุรกิจไม่มีคำว่า One Man Show การกอดงานทุกอย่าง ไม่ใช่สิ่งที่มืออาชีพเค้าทำกัน เจ้าของธุรกิจควรสร้างทีมและบริหารการทำงานภาพรวม พร้อมกับหาช่องทางทำให้ธุรกิจเติบโตจะดีกว่า หากคุณกอดงานไว้ ทำทุกสิ่งทุกเองคนเดียว สุดท้ายแล้วตัวคุณเองก็จะไม่ไหว และธุรกิจก็จะก้าวต่อไปไม่ได้ เจ๊งแน่นอน

2. เริ่มต้นทำธุรกิจในสิ่งที่ไม่ถนัด แค่อยากตามกระแส

เห็นกระแสเปิดร้านกาแฟ คาเฟ่ชิคๆ สวยๆ กำลังมาแรง ก็อยากทำธุรกิจร้านกาแฟตามกระแสกับเค้าบ้าง ทั้งที่ไม่มีความถนัดด้านอาหาร และไม่ใช่ทางที่ชอบ บอกได้คำเดียวว่าเตรียมตัวพังกันได้เลย เพราะการเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจในการดำเนินธุรกิจมากมาย เพื่อให้อยู่รอดและสร้างผลกำไร ดังนั้นหากใจไม่ได้ชอบ เวลาเจอปัญหาโอกาสถอดใจยกธงขาวมีสูงมาก

3. ทำธุรกิจแบบสายชิลล์ ไม่ตรงต่อเวลา ไม่รักษาคำพูด

การทำธุรกิจย่อมต้องมีลูกน้อง ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเจ้าของธุรกิจนัดไม่เป็นนัด เข้าประชุมสาย รับปากอะไรไว้ก็ไม่เคยทำได้ตามที่บอก เชื่อได้เลยว่าลูกน้องในองค์กรก็จะเจริญรอยตาม เพราะคิดว่าหัวหน้าไม่ซีเรียสก็ตามน้ำไป แล้วการทำธุรกิจที่มีพนักงานแบบนี้จะเติบโตได้อย่างไร?

การเริ่มต้นทำธุรกิจ

4. จุกจิกกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่มองภาพรวม

การทำธุรกิจมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย ยิ่งช่วงเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ระบบการทำงานต่างๆ อาจยังไม่เข้าที่ หากเรามัวแต่จุกจิกกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ รอคอยความ Perfect แบบ100% มากกว่าจะมองภาพรวมของการทำธุรกิจแล้วล่ะก็ อาจทำให้เราเสียโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปอย่างน่าเสียดายก็ได้

5. ลงทุนผิดที่ ซื้อในสิ่งที่ไม่จำเป็น

เพราะการเริ่มต้นทำธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ หากจัดสรรการใช้เงินไม่ดี เอาเงินไปใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งออฟฟิศมากเกินไป ซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดสเปคสูงเกินการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และยังอาจฉุดให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ยาก ดังนั้นก่อนลงทุนกับอะไรควรคิดให้รอบคอบ

ได้รู้แนวทางในการเริ่มต้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จกันแล้ว ใครที่มีไอเดียดีๆ แต่ไม่เคยได้เริ่มต้นลงมือทำแบบจริงจังสักที ให้รีบเริ่มต้นสร้างธุรกิจในฝันกันเสียตั้งแต่ตอนนี้  ไม่ใช่รอจนคนอื่นเอาไปทำจนประสบความสำเร็จแล้วมาบอกว่าเราคิดได้ตั้งนานแล้ว อันนี้จะโทษใครไม่ได้นะคะ คิดแล้วต้องลงมือทำถึงจะสำเร็จนะคะ สู้ๆ ค่ะ

OfficeMate ขอเป็นกำลังใจให้นักฝัน ได้เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองอย่างมั่นใจ ด้วยอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับธุรกิจ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว เครื่องคิดเงิน อุปกรณ์ Pack&Post บรรจุภัณฑ์สำหรับร้านอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมให้คุณเลือกสรรที่ร้านค้า OfficeMate ช้อปอุปกรณ์ให้ครบ แล้วมาเตรียมตัวเป็นเถ้าแก่น้อยกันเลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก

เคล็ดลับการทำธุรกิจสำหรับมือใหม่ / 7 สิ่งที่ห้ามทำ! เมื่อ เริ่มต้นทำธุรกิจ