เคยหรือไม่ที่ต้องเจอกับปัญหาที่น่าปวดหัวอย่างเสียงคลิกเมาส์ที่ดังรบกวนการทำงาน โดยเฉพาะใครที่ต้องยกโน๊ตบุ๊กไปนั่งทำงานนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ห้องสมุด หรือแม้แต่ในห้องประชุม ยิ่งไปกว่านั้นคงไม่ดีแน่หากว่าคุณเองเป็นคนที่คลิกเมาส์ส่งเสียงดัง ซึ่งนอกจากจะรบกวนสมาธิของตัวคุณเองแล้วยังลุกลามไปถึงคนอื่นๆ ด้วย

ปัญหาของเรื่องเมาส์เสียงดังนั้นอาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากใครเคยมีประสบการณ์ในการทำงานที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบแล้วถูกรบกวนด้วยเสียงคลิกเมาส์คงจะทราบกันดี ว่ามันจะกลายเป็นเสียงเล็กๆ ที่สร้างความรำคาญได้พอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ต้องใช้สมาธิ อย่างไรก็ตามปัญหาเล็กๆ ที่ว่านี้ดูท่าจะมีคนที่เข้าอกเข้าใจ อย่าง Logitech ที่ออกแบบและคิดค้นเมาส์ไร้เสียง โดยเมาส์ไร้เสียงของ Logitech ที่เราจะนำมาแนะนำกันนั้นมีทั้งหมดสามรุ่นคือ M221 CORDLES MS, M331, M590 และ M350 ไปติดตามกันเลยครับ

เมาส์ไร้เสียงที่ได้รับ Quiet Mark

เมาส์ไร้เสียงจากค่าย Logitech เป็นเมาส์ไร้เสียงรบกวนแบรนด์แรกในไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Quiet Mark โครงการอนุมัติเครื่องหมายระหว่างประเทศจากสมาคม UK Noise Abatement Society รับรองเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อลดเสียงรบกวนโดยเฉพาะ

รู้ถึงดีกรีด้านความเงียบอย่าง Quiet Mark ไปแล้ว ลองมาดูฟังก์ชันการใช้งานและความน่าสนใจของเมาส์ไร้เสียงจาก Logitech แต่ละรุ่นกันเลย

เมาส์ไร้เสียง Logitech M221-CORDLESS-MS

รูปภาพจาก www.logitech.com

เมาส์ไร้เสียงที่มาพร้อมกับดีไซน์สวยเก๋ มีความโค้งได้รูป จับกระชับเข้ากับทรงมือได้เป็นอย่างดี ใช้ได้กับทั้งคนที่ถนัดมือขวาและซ้าย ขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งรุ่นนี้มีด้วยกันสามสีนะครับ สีดำ สีแดง และสีน้ำเงิน ใช้งานได้เงียบลงถึง 90% เมื่อเทียบรุ่นปกติ ต่อให้คลิกรัวแค่ไหนก็อุ่นใจว่าจะไม่มีเสียงดังรบกวนอย่างแน่นอน

รูปภาพจาก www.logitech.com

สำหรับการใช้งาน เราสามารถเสียบเจ้า USB ตัวหลักที่ใช้เป็นตัวปล่อยสัญญาณค้างไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย แล้วเมื่อต้องใช้งานก็เพียงแค่เปิดสวิตช์ที่ตัวเมาส์เท่านั้น ไม่มีสายเกะกะรบกวนขณะใช้งาน ไม่ต้องลงเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติม นอกจากนี้เมาส์ไร้เสียงจาก Logitech รุ่นนี้ก็ยังสามารถใช้งานได้ในระยะไกลถึง 10 เมตร โดยใช้พลังงานจากถ่านขนาด AA เพียงก้อนเดียวเท่านั้น ส่วนใครที่มักจะเจอปัญหาเมาส์ไม่ลื่น ขยับแล้วสะดุด ถ้าลองมาใช้รุ่นนี้ดูจะพบว่ามันลื่นมากๆ ด้วยการควบคุมที่มีความละเอียดถึง 1,000 dpi แม้เพียงจุดเล็กๆ บนหน้าจอก็ขยับไปคลิกได้สบายๆ ไม่ต้องเกร็งมือกันเลยทีเดียว

เมาส์ไร้เสียง Logitech M331

รูปภาพจาก www.logitech.com

มาที่อีกหนึ่งรุ่นของเมาส์ไร้เสียงจาก Logitech โดยรุ่นนี้มีดีไซน์แตกต่างจากรุ่นแรกอย่างเห็นได้ชัด เน้นการใช้งานของคนที่ถนัดขวาอย่างแท้จริง เพราะการออกแบบให้มีที่รองรับมืออย่างลงตัว และเพื่อความกระชับมือมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้การขยับเมาส์สมูทสุดๆ แถมที่จับทำจากยางเนื้อนุ่ม ให้การสัมผัสที่สบายอย่างแท้จริง ผลิตออกมา 3 สี คือ สีดำ สีแดง และสีน้ำเงิน

รูปภาพจาก www.logitech.com

ส่วนของฟังก์ชันการใช้งาน ไม่แตกต่างกับรุ่นแรกมากนัก สามารถใช้งานผ่านความถี่ได้ที่ 2.4 GHz ผ่านตัวส่งสัญญาณ USB ซึ่งผู้ใช้อยู่ห่างจากหน้าจอไปถึง 10 เมตรก็ยังคงขยับเมาส์คลิกได้ ภายใต้การทำงานที่ความละเอียดสูงถึง 1,000 dpi การขยับคลิกจึงเป็นเรื่องที่ง่ายและลื่นสุดๆ สำหรับสิ่งที่มีความแตกต่างกับรุ่น M221-CORDLESS-MS อย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่นานกว่า เพราะใช้ได้นานถึง 24 เดือน เนื่องจากระบบพักการใช้งานอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้ และแน่นอนว่ายังคงมีคุณสมบัติของเมาส์ไร้เสียงรบกวนอยู่เช่นเดียวกัน

เมาส์ไร้เสียง Logitech M590

รูปภาพจาก www.logitech.com

มาต่อกันที่เมาส์ไร้เสียง Logitech รุ่น M590 ที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก โดยรุ่นนี้มีการออกแบบมาให้เข้ากับสรีระของอุ้งมือคนไทย ถึงแม้จะใช้ขยับเลื่อนไปมาเป็นเวลานานก็ไม่ต้องกลัวเมื่อย และในส่วนของล้อ Scroll ก็ยังมีความสมูทลื่นขยับได้ง่าย มาพร้อมปุ่มสำหรับหัวแม่มือ 2 ปุ่ม ทำให้ใช้งานง่ายขึ้นหรือจะปรับแต่งให้ใช้งานปุ่มทั้ง 2 ได้ตามที่ต้องการเพียงดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Logitech Options™ สำหรับการเชื่อมต่อนั้น เมาส์ไร้เสียงรุ่นนี้ สามารถเชื่อมต่อผ่านทาง USB ได้ หรือใครที่มีโน๊ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ที่ปล่อยสัญญาณ Bluetooth ได้ยิ่งสบายเลย เพราะมันสามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทูธได้เช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้งาน

รูปภาพจาก www.logitech.com

ความสามารถพิเศษของเมาส์ไร้เสียงรุ่น M590 ยังช่วยให้ควบคุมได้ถึงสองเครื่องด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Logitech Flow เพียงแค่กดปุ่มตรงกลางเพื่อให้สลับไปยังเครื่องที่ 1 หรือ 2 เหมาะมากสำหรับคนทำงานสายกราฟิคหรือมัลติทาสก์ (ทำหลายงานในเวลาเดียวกัน) ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สองเครื่องในการทำงาน การควบคุมของเมาส์ไร้เสียงตัวนี้ก็ยังมีความลื่นสมูทด้วยความละเอียด 1,000 dpi เช่นเดียวกัน และใช้งานแบตเตอรี่ได้เป็นเวลานานถึง 2 ปีอีกด้วย ถือเป็นเมาส์ไร้เสียงที่ไม่ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน และมีฟังก์ชั่นแปลกใหม่ที่น่าสนใจอีกด้วยครับ

เมาส์ไร้เสียง Logitech M350 

รูปภาพจาก www.logitech.com

ปิดท้ายกันที่เมาส์ไร้เสียง Logitech รุ่น M350 ที่น่าจะถูกใจวัยรุ่น และวัยทำงานสายมินิมอล เพราะดีไซน์ที่ทันสมัย บางเฉียบ และสุดจะมินิมอล ทั้งยังมีให้เลือกทั้งหมดถึง 5 สี ได้แก่ สีกราไฟต์ (ดำ) สีขาว สีชมพูกุหลาบ สีเขียวยูคาลิปตัส และสีฟ้าโทนพาสเทล ที่ไม่ว่าโต๊ะคอมของคุณจะตกแต่งด้วยสไตล์ไหน Logitech M350 ก็เข้ากันได้ แถมยังช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบให้โต๊ะทำงานได้อีกด้วยครับ

รูปภาพจาก www.logitech.com

ฟังก์ชันการใช้งานของเมาส์ไร้เสียง Logitech M350 แน่นอนว่าคุณสมบัติเด่น คือ คลิกเงียบขึ้นถึง 90% รวมถึงล้อเลื่อนก็สามารถเลื่อนได้อย่างเงียบเชียบ สามารถพกพาไปทำงานที่ออฟฟิศ ร้านกาแฟ หรือแม้แต่ห้องสมุดก็ไม่มีใครว่า เชื่อมต่อง่ายเพียงใช้ตัวเสียบ USB เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กก็ใช้งานได้ทันที หรือจะเชื่อมผ่าน Bluetooth ก็ได้เช่นกัน แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นาน 18 เดือน มีโหมดสลีปช่วยประหยัดพลังงานอัตโนมัติเมื่อเมาส์ไม่ถูกใช้งาน ถือเป็นเมาส์ไร้เสียงอีกตัวที่คนทำงานรุ่นใหม่ รวมไปถึงน้องนักเรียนนักศึกษาควรมีเลยล่ะครับ

ใครที่กำลังเจอปัญหาการรบกวนจากเสียงคลิกเมาส์ หรือทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้วไม่อยากรบกวนใคร ก็คงถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนจากเมาส์แบบเดิมๆ มาเป็นเมาส์ไร้เสียง+ไร้สายทั้ง 4 รุ่นกันดูแล้วล่ะครับ เมาส์ไร้เสียงจาก Logitech ทั้ง 4 รุ่นนี้ สามารถเลือกซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate พร้อมบริการจัดส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท การันตีว่าเปลี่ยนแล้วคุณจะพบว่าบรรยากาศการทำงานที่ไร้เสียงรบกวน ช่วยสร้างสมาธิได้ดีมากขึ้น แถมยังช่วยให้สมองโลดแล่นคิดงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะครับ!

บทความแนะนำ!