จากสถานการณ์ล่าสุด การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย มีตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง จึงมีการประกาศคลายล็อกดาวน์ในระยะที่ 2 ทำให้หลายๆ ธุรกิจที่ก่อนหน้านี้จำเป็นต้องปิดหน้าร้านชั่วคราวได้กลับมาเปิดร้านใหม่อีกครั้ง เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ คลินิก ร้านทำเล็บ ร้านทำผม ฯลฯ แต่การเปิดร้านในครั้งนี้จะมีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป ที่จะกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่หรือที่เรียกกันว่า New Normal ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องปฏิบัติและปรับตัวให้เคยชิน เพราะแม้ว่าจะได้กลับมาเปิดร้านอีกครั้ง แต่ก็ยังต้องเปิดร้านภายใต้มาตรการควบคุมโรค เพื่อไม่ให้พนักงานและลูกค้ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 และป้องกันการแพร่ระบาดในรอบ 2 

ไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าการเปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal มีข้อควรปฏิบัติอย่างไร แล้วร้านค้าควรมีไอเทมอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้การเปิดร้านอีกครั้งปลอดภัยและห่างไกลจากโควิด-19

ข้อควรปฏิบัติและไอเทมพร้อมเปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal

เปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal : พนักงานต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโควิด-19 ตลอดเวลาขณะทำงาน

สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันเชื้อโรคและเชื้อไวรัส คือ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อ การกลับมาเปิดร้านอีกครั้ง ผู้ประกอบการจึงควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อ ได้แก่ หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และถุงมือยางเอาไว้ พร้อมทั้งกำชับให้พนักงานสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเชื้อตลอดเวลาขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันและลดโอกาสการแพร่เชื้อระหว่างพนักงานด้วยกันเอง โดยเฉพาะพนักงานที่ต้องพูดคุยหรือใกล้ชิดกับลูกค้า อย่าง แคชเชียร์และพนักงานรับออเดอร์ นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ควรสวม Face Shield เพิ่ม เพื่อการป้องกันอย่างรัดกุม ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้ว่าร้านของคุณนั้นมีมาตรการด้านความสะอาดและให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของลูกค้าอย่างเต็มที่นั่นเอง

ไอเทม Must have : หน้ากากอนามัย, หน้ากากผ้า, Face Shield, ถุงมือยาง

เปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal : คัดกรองพนักงานโดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนปฏิบัติงานทุกครั้ง

แม้ในตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงจนเหลือศูนย์ แต่การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายยังจำเป็นและควรทำอย่างสม่ำเสมอ ร้านค้าที่จะกลับมาเปิดให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าประเภทใดก็ตามจึงควรมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานทุกครั้งก่อนเริ่มงาน เพื่อคัดกรองผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อออก และหากเป็นไปได้ควรตรวจเช็กอุณหภูมิร่างกายกันทุกๆ 2 ชั่วโมง รวมถึงตรวจวัดอุณหภูมิของลูกค้าที่มาใช้บริการ หากพบว่ามีผู้ที่อุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ก็ไม่ควรให้เข้ามาในบริเวณร้านและอาจแนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดและลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้กับทั้งพนักงานและลูกค้าของเรา สำหรับเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ควรเลือกซื้อจากแบรนด์ผู้ผลิตและร้านค้าที่ไว้ใจได้ เพื่อให้ผลการตรวจไม่คลาดเคลื่อนหรือคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดนะคะ

ไอเทม Must have : เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย, สติกเกอร์กระดาษสี

เปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal : มีจุดล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้บริการภายในร้านอย่างเพียงพอ

ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้า ย่อมมีของสาธารณะมากมายที่จำเป็นต้องสัมผัสร่วมกัน เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันไดเลื่อน สินค้าบนชั้นวาง ที่จับประตู ฯลฯ  ร้านค้าจึงควรมีผลิตภัณฑ์ล้างมือฆ่าเชื้อโรคให้บริการทั้งสำหรับพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการ

สำหรับห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่มีห้องน้ำ ควรมีสบู่เหลววางเตรียมไว้ในห้องน้ำสำหรับพนักงานและลูกค้า ส่วนร้านค้าที่ไม่มีห้องน้ำ สิ่งที่ต้องเตรียม คือ เจลล้างมือหรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ วางให้บริการตามจุดต่างๆ เช่น หน้าประตูทางเข้าและหน้าประตูทางออก ซึ่งห้างร้านที่มีขนาดใหญ่ แม้จะมีสบู่เหลวในห้องน้ำแล้ว ก็ควรตั้งเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไว้ตามจุดต่างๆ เช่นกัน

ไอเทม Must have : สบู่เหลว, เจลล้างมือ, แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

เปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal : จำกัดจำนวนลูกค้าในร้านและกำหนดจุดรอคิว เพื่อสร้าง Social Distancing

การสร้างระยะห่างหรือทำ Social Distancing เป็นสิ่งที่รณรงค์กันอย่างเข้มข้นตั้งแต่เริ่มมาตรการล็อกดาวน์ และถึงแม้จะมีมาตรการผ่อนปรนแล้ว แต่ก็ควรสร้างระยะห่างกันต่อไป เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด ร้านค้าทุกประเภทจึงควรมีการจำกัดจำนวนพนักงานเข้ากะ รวมไปถึงจำกัดจำนวนลูกค้าภายในร้าน หากว่าตามสัดส่วนจะคิดเป็น 1 คน ต่อพื้นที่ประมาณ 5 ตารางเมตร 

สำหรับร้านอาหาร โต๊ะ และเก้าอี้ ควรจัดให้นั่งแบบ 1 โต๊ะเว้น 1 โต๊ะ และอาจทำฉากกั้นใสติดตั้งที่โต๊ะอาหาร รวมไปถึงบริเวณเคาน์เตอร์และแคชเชียร์ นอกจากนั้น ควรงดขายอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ และหากเป็นไปได้ควรเปลี่ยนภาชนะมาเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง จะดีต่อสุขอนามัยมากที่สุด 

ร้านค้าทุกประเภทควรจัดบริเวณรอคิว โดยกำหนดจุดรอคิวให้แต่ละคนห่างกันราวๆ 1-1.5 เมตร ทำสัญลักษณ์ด้วยเทปกาวหรือติดสติกเกอร์ตีเส้นเว้นระยะห่างให้ชัดเจน หรืออาจตั้งเสากั้นทางเดินเพื่อแบ่งเขตก็ได้เช่นกันค่ะ

ไอเทม Must have : เทปกาว, สติกเกอร์ตีเส้น, เสากั้นทางเดิน, พลาสติกกั้นเขต

เปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal : ทำความสะอาดภายในร้านและหน้าร้านทุกๆ 2 ชั่วโมง

สิ่งสุดท้ายที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง คือการรักษาความสะอาดภายในร้าน ควรมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคภายในร้านและบริเวณรอบนอกตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดทำการ และทำความสะอาดพร้อมฆ่าเชื้อโรคอีกครั้งเมื่อถึงเวลาปิดทำการ หากเป็นไปได้ ควรทำความสะอาดให้บ่อยที่สุด อย่างน้อยในบริเวณที่มีจุดสัมผัสร่วม เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ควรเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งหลังลูกค้าออกจากร้าน หากเป็นร้านเสื้อผ้าที่มีห้องลองเสื้อ ควรทำความสะอาดห้องลองเสื้อหลังมีผู้ใช้บริการแบบคนต่อคน แยกเสื้อผ้าที่ลองแล้วไปฆ่าเชื้อ รวมไปถึงไม้แขวนเสื้อก็ควรฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้ถี่ขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับร้านขายของชำหรือร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ด ร้านหนังสือ และร้านขายอุปกรณ์ต่างๆ อาจต้องหมั่นทำความสะอาดสินค้าแต่ละชิ้น หรือมีถุงมือให้ลูกค้าสวมก่อนจับสินค้า เพราะถือเป็นจุดสัมผัสร่วมเช่นกัน

และถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจและรักษาความสะอาดขึ้นอีกขั้น อาจเรียกใช้บริการทำความสะอาดและบริการพ่นฆ่าเชื้อโรคอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย เซฟได้ทั้งสุขอนามัยของพนักงานและลูกค้าเลยล่ะค่ะ

ไอเทม Must have : น้ำยาทำความสะอาด, อุปกรณ์ทำความสะอาด, บริการพ่นฆ่าเชื้อโรค

การกลับมาเปิดร้านอีกครั้งแบบ New Normal อาจจะดูเข้มงวดและมีสิ่งที่ควรปฏิบัติหลายอย่าง แต่ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ของพนักงาน รวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการ เข้มงวดในวันนี้ วันข้างหน้าจะได้กลับมาเปิดร้านอย่างสบายใจกันนะคะ 

สำหรับไอเทม Must Have พร้อมเปิดร้านอีกครั้งให้ห่างไกลจากเชื้อโควิด สามารถเข้ามาช้อปไอเทมทั้งหมดได้ที่ เว็บไซต์ OfficeMate

0 CommentsClose Comments

Leave a comment