การบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากเพื่อให้อิ่มท้องแล้ว ผู้บริโภคยังเลือกที่จะทานอาหารและเครื่องดื่มด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องสุขภาพ หรือจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค และส่งผลมาถึงเรื่องการกินด้วย ทำให้เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ ปี ผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยากทราบว่าในปี 2019 นี้ผู้บริโภคต้องการอะไร ร้านอาหารของเราควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมส่วนไหน เพื่อจับกลุ่มผู้บริโภคทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ตามมาดูกันเลยค่ะ

อาหารที่มอบประสบการณ์พิเศษ

อย่างที่บอกแต่ต้นว่า ในปัจจุบันการเลือกทานอาหารไม่เพียงแค่ทำให้ท้องอิ่ม เทรนด์อาหารเทรนด์แรกที่ร้านอาหารต่างๆสามารถนำไปปรับแต่งที่ร้านของตัวเองคือ การมอบประสบการณ์พิเศษในการทานอาหารให้กับผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการมื้ออาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และมีแนวโน้มพร้อมจะควักเงินในกระเป๋าจ่ายให้กับร้านอาหารที่มอบประสบการณ์ที่ประทับใจในมื้ออาหารได้ เช่นกลุ่มนักท่องเที่ยว หันมาเลือกทานอาหารมีที่เฉพาะในพื้นที่ที่เดินทางไปท่องเที่ยว เพราะอาหารสามารถสะท้อนได้เห็นถึงวัฒนธรรมในท้องที่นั้น มากกว่าการทานอาหารที่เคยทานในทุกๆ

อาหารที่มาพร้อมความสะดวกสบาย

ร้านอาหารที่เสิร์ฟมาพร้อมความสะดวกสบาย เป็นรูปแบบธุรกิจอาหารที่มาแรงในหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายในการทาน เช่นกลุ่มอาหาร Grab and Go รวมถึงเหล่าธุรกิจร้านอาหารทานเล่น ที่ทยอยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว และง่ายในการทาน รวมไปถึงร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่ง ทำให้ง่ายต่อการสั่งซื้อ และสะดวกสบายเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

อาหารที่มีความปลอดภัย

เนื่องจากผู้บริโภคในทุกวันนี้ เริ่มไม่เชื่อถือในวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารตามร้านอาหารต่างๆ โดยเฉพาะเมนูอาหารที่เก็บได้นาน หรือเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบนำเข้า เพราะอาจจะผ่านกระบวนการบางอย่างที่ช่วยยืดอายุอาหาร ซึ่งทำให้อาหารเกิดการเจือปน และไม่ปลอดภัยได้ ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ควรหันมาใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในการประกอบอาหาร เนื่องจากจะทำให้ได้อาหารที่มีความสดใหม่กว่า และยังได้ใจผู้บริโภคอีกด้วย

อาหาร Plant-based food

อาหาร Plant-based food คือ อาหารที่มีทำจากพืชเป็นหลัก ในแบบใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด และไม่สกัด ไม่ขัดสี ลดการทานเนื้อสัตว์รวมถึงอาหารแปรรูป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการทานอาหารเพื่อสุขภาพ ในต่างประเทศพบว่าเทรนด์อาหารแบบนี้กำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสำรวจพบว่าผู้คนนิยมหันมาบริโภคนมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง มากกว่านมวัว และคาดว่าการบริโภคนมวัวจะลดลงถึง 11% ในปี 2020 ดังนั้นเทรนด์อาหาร Plant-based food จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับร้านอาหาร

อาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น

ร้านอาหารหลายร้าน นิยมเสิร์ฟอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่นำเข้า หรือผ่านกระบวนการขนส่ง เพื่อปรุงอาหารสุดพิเศษให้ผู้บริโภค แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป กลุ่มผู้บริโภคเริ่มเล็งเห็นว่า อาหารที่ต้องขนส่งหรือนำเข้าจากที่ไกลๆ หรือข้ามประเทศ อาจมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยลง โดยเฉพาะผลไม้และพืชผัก ทำให้คนนิยมหันไปบริโภคอาหารที่ใช้วัตถุดิบพืชผักและผลไม้ท้องถิ่นมากกว่า เนื่องจากสดใหม่ คุณค่าทางโภชนาการมากกว่า ไม่เสี่ยงต่อสารพิษและยังเป็นการช่วยอุดหนุนท้องถิ่นอีกด้วย ร้านอาหารบางแห่งที่จับเทรนด์นี้ ได้มีปรับเปลี่ยนพื้นที่บริเวณร้านให้เป็นสวนผักและผลไม้ขนาดย่อม ที่สามารถเด็ดวัตถุดิบจากต้น และส่งตรงลงจานให้ผู้บริโภคได้เลย

อาหารที่ไม่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

กระแสการลดใช้พลาสติกตื่นตัวไปทั่วโลกและแทบจะทุกกลุ่มธุรกิจ รวมทั้งธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งปรับเปลี่ยนตามเทรนด์ของผู้บริโภคในยุคนี้ กลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มจะเลือกร้านอาหารที่ไม่ใช้พลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์มากขึ้น และปฏิเสธร้านอาหารที่ใช้พลาสติก เทรนด์อาหารนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น แม้กระทั่งธุรกิจร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่มีสาขามากมายทั่วประเทศและทั่วโลก ต่างออกมาประกาศเป้าหมายในการลดใช้พลาสติกกันหลายเจ้าเลยทีเดียว ร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลางก็ลองปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับเทรนด์นี้ โดยอาจเริ่มที่การเปลี่ยนจากหลอดพลาสติกมาใช้หลอดกระดาษและหลอดที่ย่อยสลายได้แทนนะคะ

เครื่องดื่มไม่เน้น “แอลกอฮอล์”

ไม่ต้องประหลาดใจ ถึงแม้ประชากรโลกจะเพิ่มมากขึ้น แต่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับสวนทางคือมีอัตราที่น้อยลงเรื่อยๆ ผู้บริโภคยุคใหม่ นิยมหันมาดื่มเครื่องดื่มที่มีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์น้อยลง หรือไม่มีแอลกอฮอล์เลย มีการสำรวจพบว่าในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา การบริโภคเบียร์น้อยลงถึง 57% ทำให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับโลกหลายรายออกสินค้าตัวใหม่ที่ลดปริมาณแอลกอฮอล์ลง ร้านอาหารต่างๆ ก็ลองนำเทรนด์นี้ไปปรับใช้กับร้าน โดยเลือกเสิร์ฟเครื่องดื่ม Low-Alcohol ร่วมด้วย

อาหารกับการผจญภัยในรสชาติ

ในปี 2021 นี้ผู้บริโภคยังคงมีความต้องการทานอาหารที่มีรสชาติแปลกใหม่ อย่างจานอาหารที่ผสมรสชาติที่ไม่คิดว่าจะรวมกันได้ แต่กลับเข้ากันอย่างลงตัว เช่นขมิ้นชันผสมกับอบเชย ลูกอมรสเผ็ด หรือโยเกิร์ตรสจัดจ้าน เป็นต้น ซึ่งเป็นรสชาติที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละเมนู โดยร้านอาหารควรมีการคิดเมนูที่มีรสชาติใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้

อัพเดตเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มปี 2021 กันไปแล้ว ร้านอาหารที่ต้องการจับกลุ่มลูกค้าให้หลากหลาย หรือปรับปรุงและเสริมสิ่งที่ร้านอาหารของเรามีอยู่แล้ว ก็สามารถนำเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ไปใช้ได้ค่ะ ครั้งหน้าออฟฟิศเมทมีอะไรมาอัพเดตกันอีกอย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ

ที่มา: fdfworld.com/ naturalproductsinsider.com