ปฏิเสธได้ยากหากจะบอกว่า การโปรโมทร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ทำให้กลยุทธ์เรื่องการโปรโมทร้านและทำโปรโมชั่นต้องปรับตาม ผู้ประกอบการคนไหนสามารถจับกระแสได้ทัน ปรับตัวได้เร็ว ย่อมได้เปรียบกว่า อย่างในยุคที่คนนิยมอ่านหนังสือพิมพ์ การลงโฆษณาร้านคงต้องใช้สื่อหนังสือพิมพ์ พอมาในยุคนี้คงต้องยกพื้นที่โฆษณาให้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างเลี่ยงไม่ได้ ใครอยากเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มไหน ก็ใช้สื่อนั่นๆ

แต่การลงโฆษณาเพื่อโปรโมทร้านอาหาร หรือร้านคาเฟ่ผ่านทางโซเชียล สามารถทำได้ทั้งแบบฟรี และแบบที่มีค่าใช้จ่าย อย่างที่หลายๆ คนคงเคยใช้วิธีโปรโมทร้านผ่านการซื้อโฆษณาทางโซเชียลกันมาบ้าง วันนี้ออฟฟิศเมทมีเทคนิคดีๆ ที่หากเราสามารถปรับปรุง เพิ่มเติมให้ร้านของเรา รับรองว่าร้านของเราจะได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ทันตั้งตัว

จัดแต่งจานอาหารให้ปั๊วะ!

เคยได้ยินคำว่า “Camera eats first” ไหมคะ? คำนี้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของลูกค้าร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ที่ก่อนกินต้องขอแชะภาพลงโซเชียลกันซะหน่อย หรือบางคนใช้โซเชียลอย่าง Instagram เพื่อลงรูปอาหารเป็นหลัก จากพฤติกรรมส่วนนี้ของลูกค้า เราสามารถเพิ่มจุดเด่นด้วยการจัดจาน สร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ และใส่ความครีเอทลงไป เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าถ่ายรูปอาหารและนำไปแชร์ในโลกโซเชียล เป็นการโปรโมทร้านเราได้ ยิ่งไปกว่าการโพสต์พร้อมการเช็กอินตำแหน่งที่ตั้งร้าน ลูกค้าหลายๆ คนยังมีการใส่ชื่อเมนูอาหาร รวมถึงบรรยายจานอาหารใต้ภาพอย่างเสร็จสรรพ ยิ่งทำให้คนที่เห็นโพสต์นั้นๆ สามารถเข้าถึงร้าน เข้าถึงเมนูอาหารได้ง่ายขึ้น โดยที่เจ้าของร้านแค่เพียงใส่ใจในเมนูอาหารร้านตัวเองเท่านั้นค่ะ

โปรโมทร้านผ่านลูกค้า3

โชว์ทำอาหาร แบบ Open Kitchen

ร้านอาหารบางประเภท สามารถจัดรูปแบบของร้านให้มีการโชว์ การทำอาหาร หรือที่เรียกว่า Open Kitchen ซึ่งสามารถทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทานอาหาร ได้เห็นถึงขั้นตอนการทำ ตั้งแต่ต้นจนออกมาเป็นจานอาหารสวยงามให้ได้ทานกัน ระหว่างโชว์ทำอาหาร เชฟสามารถใส่ลูกเล่น และลีลาการปรุงอาหารลงไปได้ รวมถึงเป็นอีกวิธีสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อีกด้วย ด้วยความน่าสนใจและประสบการณ์ที่ได้รับจากการดูโชว์ร้านอาหาร ลูกค้าจะช่วยโพสต์แชร์และโปรโมทร้านอาหารของคุณอย่างแน่นอน แถมวิธีนี้ยังเป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับร้าน เมื่อพูดถึงการโชว์ทำอาหาร ต้องที่ร้านคุณเท่านั้น

ร้านน่านั่ง ตกแต่งน่ารักจนอยากแชร์

อีกหนึ่งส่วนที่สามารถเรียกโพสต์จากลูกค้าได้ง่ายๆ คือการจัดตกแต่งร้าน หรือธีมร้าน ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนการทำร้าน หรือปรับปรุงเพิ่มเติมในภายหลังก็ได้เช่นกัน ลองนึกถึงตัวเราเอง ถ้าไปนั่งร้านไหน นอกจากอาหารอร่อยและ บรรยากาศก็เป็นสื่อสำคัญทำให้รสชาติอาหารในจานอร่อยขึ้นจริงไหมคะ อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปโพสต์ลง Facebook ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวเนื่องกันทั้งเรื่องของการตกแต่งร้าน เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในร้าน รวมทั้งแสงไฟสวยๆ ถ่ายรูปยังไงก็ออกมาสวย แบบนี้ไม่ว่าลูกค้าคนไหน ก็ต้องโพสต์เช็กอินโปรโมทร้านให้เราแน่นอนค่ะ

ดนตรีสด เพิ่มอรรถรสในการกิน

ร้านไหนพอมีทุนในส่วนนี้ ลองหาวงดนตรีมาเล่นสดในร้านก็เป็นอีกไอเดียเรียกลูกค้า แถมถูกแชร์ต่อแน่นอน ไม่ว่าจะผ่าน Facebook Instagram หรือสื่ออื่นๆ แถมพิเศษมากกว่าคือ โพสต์ที่ถูกแชร์เป็นโพสต์แบบคลิปสั้นๆ ทำให้ร้านของเราน่าสนใจยิ่งขึ้น แน่นอนว่าใครๆ ก็ชอบเสียงเพลง ทานอาหารไป มีเสียงเพลงเคล้าไปด้วย ยิ่งเพิ่มบรรยากาศและความประทับใจให้ลูกค้า ทั้งนี้ก็ควรเลือก Playlist เพลงให้โดนใจและเข้ากับกลุ่มลูกค้าของร้าน ยิ่ง หากใช้เทคนิคนี้ ยิ่ง Playlist โดนใจลูกค้า ยิ่งไม่ต้องกังวลเลยว่าร้านเราจะถูกโปรโมทออกไปรึป่าว

โปรโมทร้านผ่านลูกค้า2

เทศกาลไหนๆ ก็ต้องมากินที่ร้านนี้

สำหรับร้านไหนที่ขยันปรับเปลี่ยนร้าน ลองหันมาจับเทศกาลต่างๆ ตลอดปี โดยการตกแต่งร้าน เพิ่มกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเมนูพิเศษ อย่างการจัดตกแต่งร้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ การจัดมุมสรงน้ำพระในช่วงสงกรานต์ หรือการคิดเมนูแปลกๆ ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน ทำให้ลูกค้าเฝ้ารอที่จะมาทานอาหารที่ร้านของเราในเทศกาลต่างๆ เฝ้ารอว่าจะมีอะไรใหม่ๆ และน่าสนใจบ้าง และไม่รอช้าที่จะโปรโมทร้านของคุณลงโซเชียลส่วนตัวอย่างแน่นอน ลูกค้าเพิ่ม ยอดขายพุ่งแบบไม่ตั้งตัวได้เลยนะคะ

จัด Workshop ดีๆ เปิดประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า

การจัด Workshop ในที่นี้ เป็นได้ทั้ง การจัด Workshop ทำอาหารโดยร้านของคุณเอง อย่างการจัด Workshop สอนทำอาหารเมนูพิเศษ หรือ กรทำเส้นหมี่สูตรเด็ดของร้าน เป็นต้น อีกวิธีคือ เป็นการเปิดพื้นที่ให้มีการสอนทำ Workshop ภายในร้านของคุณ อย่างร้านคาเฟ่ ที่มีการจัด Workshop ทำสมุดโน้ต ทำสวนขวด งานอดิเรกต่างๆ เปลี่ยนให้พื้นที่ร้านของคุณน่าสนใจมากขึ้น เป็นชุมชนที่รวบรวมคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน นอกจากการขายคอร์ส Workshop แล้ว ยังสามารถขายเมนูอาหารเครื่องดื่มในร้านได้อีกด้วย ปัจจุบันมีคนที่หันมาสนใจประสบการณ์และกิจกรรมแปลกใหม่มากขึ้น หากร้านของคุณสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ มาเป็นร้านอาหาร ร้านคาเฟ่แนวใหม่ได้ ไม่เพียงเป็นการโปรโมทร้านโดยลูกค้าแบบไม่ตั้งตัวเท่านั้น ยังเป็นการเพิ่มยอดขายของร้านได้อีกทางค่ะ

เพราะโซเชียลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การที่ร้านอาหารจะโปรโมทร้านให้เข้าถึงลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ๆ การใช้โซเชียลมีเดียจึงกลายเป็นวิธีการหลักๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และสะดวกที่สุด นอกจากนี้การที่ร้านของเรามีกิจกรรม การตกแต่ง หรือเมนูอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าช่วยโปรโมทร้านเรา เป็นวิธีที่ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงที่ร้านตนเอง และทำให้ลูกค้าช่วยโพสต์โปรโมทร้านของเราด้วยความเต็มใจอีกด้วยนะคะ