สิ่งที่หลายคนกังวลเป็นอันดับแรกๆ ในการเปิดร้านอาหารคือทุน ซึ่งมาพร้อมกับคำถามยอดฮิตที่ว่า “เปิดร้านทั้งทีต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่” แต่สิ่งที่น่าวิตกกว่าคือ การคำนวณเงินทุนที่ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย ก่อให้เกิดปัญหาที่ชวนปวดหัวได้ในระยะยาว บางร้านที่ขายดีถึงกับหยุดชะงัก ร้านที่ยอดขายไม่ถึงเป้ายิ่งแย่ไปกันใหญ่ ทำให้เสียโอกาสและสร้างความเสียหายอย่างมาก สิ่งสำคัญคือการวางแผนจัดสรรเงินทุนให้ถูกต้อง จะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ธุรกิจไหลลื่นไม่มีสะดุด

เรื่องแรกที่ต้องรู้…อยากเปิดร้านอาหารต้องมีทุนเท่าไหร่?

เมื่อรู้แล้วว่าอยากขายอาหารอะไร  ถัดมาคือมองรูปแบบร้านเป็นลักษณะไหน ขนาดของร้านเล็ก กลาง หรือใหญ่ กลุ่มลูกค้า ทำเลที่ตั้ง ปัจจัยเหล่านี้ช่วยกำหนดทิศทางได้ว่าต้องใช้ทุนในการเปิดร้านอาหารเท่าไหร่ การลงทุนมีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้าน เช่น อยากเปิดร้านปิ้งย่างขนาดเล็กๆ ไม่กี่โต๊ะ ภายในพื้นที่โครงการตลาดนัดย่านชานเมือง  เมื่อรวมค่าเช่าค่าตกแต่งแล้วจะอยู่ที่หลักแสนต้นๆ ก็สามารถมีร้านปิ้งย่าง

คนที่จะให้คำตอบในเรื่องจำนวนเงินทุนในการเปิดร้านอาหารได้ดีที่สุดคือตัวคุณเอง เพราะการที่จะเปิดร้านอาหารต้องรู้แล้วว่าอยากขายอะไร ขายให้ใคร และขายที่ไหน ช่วยให้ประมาณการณ์คร่าวๆ ได้ หรือลองตั้งงบไว้ก่อน แล้วค่อยๆ ดูความเป็นไปได้ ปรับเปลี่ยนให้สิ่งที่คิดไว้กับความเป็นจริงไปด้วยกันได้มากที่สุด และต้องคิดเผื่อว่าหากทุนไม่พอต้องทำอย่างไร ลองศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆรวมถึงผู้ที่มีประการณ์เพื่อที่จะได้มองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

จัดการทุนเปิดร้านอาหาร

เรื่องสองที่ต้องจัดสรร…การจัดการและแบ่งเงินทุนในการเปิดร้านอาหาร

การวางแผนการลงทุน ช่วยให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น ไม่หลงทิศทางหากเจอกับเรื่องที่ไม่คาดคิด ซึ่งการเปิดร้านอาหารไม่ใช่แค่การซื้ออุปกรณ์ทำครัว โต๊ะเก้าอี้ และวัตถุดิบแล้วทุกอย่างเสร็จสิ้น รายละเอียดมีมากกว่านั้น และการลงทุนไม่ได้จบตรงที่ร้านพร้อมจะเปิดในอีกไม่กี่วัน แต่ยังรวมถึงช่วงเวลาต่อจากนี้ไปอีกสักระยะจนกว่าทุกอย่างจะลงตัว เงินทุนส่วนไหนบ้างที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับธุรกิจร้านอาหาร

1.ทุนสำหรับก่อสร้าง

การตกแต่งร้านต้องดูดี สะอาดตา เพื่อดึงดูดลูกค้า เห็นแล้วต้องรับรู้ได้ว่าร้านนี้ขายอาหารอะไร  แนะนำให้มองเรื่องของโครงสร้างที่ดีและความคงทนในระยะยาว เช่น

  • หากเป็นร้านที่ต้องก่อสร้างเอง วัสดุที่เลือกใช้ต้องมีความคงทนระดับหนึ่ง
  • รูปแบบร้านที่มีโซนกลางแจ้ง ตรงนี้คุ้มค่าแค่ไหนสำหรับการลงทุน
  • ร้านที่ตกแต่งด้วยกระจก อย่าลืมเรื่องของแสงและความร้อน ไม่เช่นนั้นในอนาคตอาจต้องกลุ้มใจกับค่าไฟที่พุ่งสูง

ตรงส่วนนี้ควรคุมงบให้ดี หลายคนให้ความสำคัญมากเกินความจำเป็น จริงอยู่ว่าใครๆ ก็อยากให้ร้านออกมาดูดี มองข้ามอุปกรณ์ตกแต่งกระจุกกระจิกไปได้เลย การลงทุนตรงนี้ยังไม่ต้องทุ่มสุดตัว เมื่อร้านขายดีแล้วค่อยๆตกแต่งเพิ่มเติมก็ยังไม่สาย ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นการลงทุนที่บานปลายเกินงบที่ตั้งไว้

 ทุนเปิดร้านอาหาร-อุปกรณ์

2.ทุนสำหรับอุปกรณ์ภายในร้าน

อุปกรณ์ทำครัว ถังแก๊ส ตู้เย็น ภาชนะต่างๆ ไปจนถึงโต๊ะและเก้าอี้ เลือกลงทุนตามความเหมาะสมของการใช้งานจริง เช่น อยากเปิดร้านขายสเต็กห้องแถว รองรับลูกค้าทานในร้านได้ประมาณ 10-15 คน ซื้อเตาย่างขนาดเล็ก แบบนี้จะย่างทันไหม มีดกับส้อมก็ต้องมีสำรองไว้  โต๊ะควรมีความแข็งแรงสักหน่อย ส่วนเก้าอี้อาจใช้เป็นแบบพลาสติกก็ได้ ส่วนอันไหนที่ยังไม่มีความจำเป็นก็ยังไม่ต้องซื้อ อย่าให้ทุนจมไปกับของที่แทบไม่เคยได้ใช้ประโยชน์เลย

3.ทุนสำหรับหมุนเวียนธุรกิจ

เงินลงทุนเปิดร้านอาหาร ตรงส่วนนี้ถือว่าเยอะที่สุด เกือบ 80% ของเงินลงทุนทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบ ทั้งในส่วนของเครื่องปรุงและอาหารสด สิ่งที่ต้องวางแผนให้ดีคือ ค่าใช้จ่ายรายเดือนสำหรับการลงทุนเริ่มแรก เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าแรงพนักงาน ค่าเช่าร้าน ต้องมีการจัดการที่ดี และควรเตรียมเงินทุนสำรองล่วงหน้าในช่วง 3 เดือนแรกของการทำธุรกิจ เพราะไม่อาจรู้ได้ว่ากิจการจะไปในทิศทางใด เดือนแรกที่ยังไม่มีกำไรจึงจำเป็นต้องอาศัยเงินทุนส่วนนี้ในการดำเนินธุรกิจ หากไม่พอจะทำให้เกิดปัญหาตามมาเป็นระยะๆ จนสะสมกลายเป็นเหตุให้ธุรกิจติดขัด ยากที่จะไปต่อได้

4.ทุนสำหรับการตลาด

การลงทุนร้านอาหารสำหรับส่วนการตลาดหลายคนมักไม่ให้ความสำคัญ ถือว่าไม่มีความจำเป็น ซึ่งการทำการตลาดช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น รูปแบบการตลาดที่หลากหลาย ส่งผลต่อราคาที่จ่ายเช่นกัน เริ่มต้นอยู่ที่หลักพันมองหาแบบที่เหมาะสมกับร้าน ที่คิดว่าเมื่อลูกค้ารับรู้แล้วมีความรู้สึกอยากมาลิ้มลองอาหาร ไม่เฉพาะแค่ร้านขนาดใหญ่ที่ต้องทำการตลาด ร้านอาหารขนาดเล็กก็สามารถทำได้เช่นกัน  หากได้ทำเลที่ดี ในส่วนนี้อาจใช้งบไม่มากเท่าไรนัก

5.ทุนสำหรับส่วนอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งร้านค้าขนาดใหญ่อาจต้องเตรียมทุนเพิ่มเติมสำหรับค่าจดทะเบียนพาณิชย์ ค่าอุปกรณ์ซอฟท์แวร์จัดการระบบหลังร้าน ค่าขออนุญาตต่างๆ  และควรเตรียมทุนสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินอย่างเช่น ค่าซ่อมบำรุง ไว้ด้วย

การเตรียมความพร้อมที่ดีนั่นหมายถึงการวางแผนที่ดี ไม่สำคัญว่าธุรกิจร้านอาหารของคุณจะมีขนาดแค่ไหน แต่สำคัญตรงที่มีความตั้งใจแค่ไหนที่จะทำให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งต้องมองไปถึงระยะยาว แน่นอนว่าเรื่องของเงินทุนอาจการเปิดร้านอาหาร เป็นอุปสรรคในช่วงแรกฉะนั้นแผนการลงทุนที่ถูกต้องและเหมาะสม จะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะทำให้กิจการดำเนินต่อไปได้และมีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งทุกอย่างล้วนอาศัยประสบการณ์และระยะเวลาเพื่อรอคอยผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ

สำหรับใครที่เตรียมพร้อมเรื่องเงินทุนเรียบร้อยแล้ว และกำลังเตรียมพร้อมเรื่องอุปกรณ์ในการทำธุรกิจร้านอาหาร สามารถมาช้อปอุปกรณ์ต่างๆได้ที่ OfficeMate Online Shop ช้อปง่ายๆได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการจัดส่งฟรี!