สมัยนี้เศรษฐกิจก็ดูจะซบเซา เคราะห์ซ้ำกรรมซัดยังมาตกงาน ยิ่งไปกว่านั้น สมัยนี้จะหางานได้สักที่ก็ยากกว่างมเข็มในมหาสมุทรซะอีก ถึงแม้โชคจะยังไม่เข้าข้าง แต่ประกันสังคมพร้อมจะอยู่เคียงข้างเราทุกเมื่อแม้ยามตกงานนะคะ หมายความว่ายังไงกัน ในตอนที่เรายังเป็นพนักงานของบริษัทอยู่นั้น เราจะถูกหักค่าประกันสังคมเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งในส่วนนี้เองที่จะกลับมาเอื้อประโยชน์ให้เราในช่วงที่เรากำลังตกงานหรือรอเรียกงานที่ใหม่ได้ โดยการขึ้นทะเบียนแจ้งว่างงานกับทางประกันสังคม วิธีการก็ง่ายแสนง่าย แค่เพียงคลิกเข้าไปทำในอินเตอร์เน็ตแล้วทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้เงินมาหมุนเวียนระหว่างตกงานเพิ่มแล้วล่ะค่ะเพื่อนๆ
ใครบ้างที่จะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยว่างงาน
การที่เราจะได้รับเงินจากประกันสังคมนั้น ไม่เพียงแต่เป็นผู้ตกงานหรือว่างงานแล้วจะไปขอได้ทุกคนเสมอไป ก่อนอื่นเราจะต้องมาดูเงื่อนไขกันอีกสักนิดว่า ต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม
- ต้องเป็นผู้ประกันตนที่ว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป นั้นหมายความว่าเราจะต้องว่างงานนับจากวันที่ทางบริษัทแจ้งไว้ 8 วันจึงจะสามารถไปแจ้งขึ้นทะเบียนว่างงานได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดภาวะของการว่างงานก่อนนั่นเอง
- ผู้ประกันตนต้องจ่ายเงินสมทบเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีการจ่ายติดต่อกัน
- ต้องไม่ถูกไล่ออก หรือปลดออกที่เนื่องมาจากการกระทำความผิด
- ผู้รับสิทธิ์เงินชดเชยว่างงานต้องอายุไม่ถึง 55 ปีบริบูรณ์
สิทธิ์ที่เราจะได้รับในการเป็นผู้ว่างงานกรณีต่างๆ
- หากถูกเลิกจ้างหรือไล่ออก
ถ้าหากผู้ประกันตนเป็นผู้ถูกเลิกจ้าง จะได้รับเงินทดแทนในช่วงว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน (6 เดือนโดยประมาณ) เป็นจำนวน 50% ของค่าจ้าง โดยได้รับขั้นต่ำอยู่ที่เดือนละ 1,650 ยกตัวอย่างเช่น หากเราได้เงินเดือนเดือนละ 10,000 บาท เราก็จะได้รับเงินสมทบอยู่ที่ 5,000 บาท โดยฐานเงินเดือนที่นำมาคิดเป็นเงินชดเชยจะไม่เกิน 15,000 บาท แสดงว่าผู้ที่ฐานเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท หรือมากกว่านั้น จะได้รับเงินชดเชยสูงสุดที่ 7,500 บาท ต่อเดือน - กรณีลาออกเองหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง
ผู้ประกันตนกรณีนี้จะได้รับเงินทดแทนในช่วงว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน (3 เดือนโดยประมาณ) เป็นจำนวน 30% ของค่าจ้าง โดยได้รับขั้นต่ำอยู่ที่เดือนละ 1,650 บาท ยกตัวอย่างเช่น หากเราได้เงินเดือนเดือนละ 10,000 บาท เราก็จะได้รับเงินสมทบอยู่ที่ 3,000 บาท โดยฐานเงินเดือนที่นำมาคิดเป็นเงินชดเชยจะไม่เกิน 15,000 บาท
กรณียื่นความจำนงขอรับเงินชดเชยว่างงาน มากกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปี
สำหรับในกรณีถูกเลิกจ้างหรือไล่ออก จะได้รับสิทธิ์ทุกครั้งที่ยื่นขอ แต่จะได้รับเงินทดแทนไม่เกิน 180 วัน แต่สำหรับกรณีลาออกเองหรือสิ้นสุดสัญญา จะได้รับสิทธิ์ทุกครั้งที่ยื่นขอ แต่จะได้รับเงินทดแทนไม่เกิน 90 วัน
รู้แล้วว่ามีสิทธิ์ จะยื่นขอรับสิทธิ์ชดเชยว่างงานได้ยังไง
- เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ ช่วยให้เราสามารถรายงานตัวขอรับสิทธิ์เงินชดเชยว่างงานได้ง่ายขึ้นผ่านเว็บไซต์ โดยยื่นแบบฟอร์มผ่านทางเว็บไซต์ http://empui.doe.go.th/auth/index ภายใน 30 วันนับจากวันที่ยื่นใบลาออกหรือถูกเลิกจ้าง
- นำแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01/7) โดยสามารถปริ้นท์ใบได้จากเว็บไซต์ http://empui.doe.go.th/auth/index เพื่อนำมายื่นได้ที่สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ ยกเว้นสำนักงานใหญ่บริเวณกระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาทำการ 08.30-16.30 น. และจะได้รับเงินชดเชยว่างงานหลังจากยื่นเอกสารไปแล้ว 7 วัน
- หากเดือนถัดๆ ไปเรายังว่างงานและต้องการได้รับสิทธิ์เงินชดเชยว่างงาน ให้รายงานตัวว่างงานกับสำนักงานจัดหางานตามนัดผ่านเว็บไซต์ http://empui.doe.go.th/auth/index อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งหากรายงานตัวเลยวันนัดไปแล้ว 7 วัน จะต้องแจ้งสาเหตุการรายงานตัวต่อสำนักงานจัดหางานด้วยว่าเพราะเหตุใดถึงมาทำการรายงานตัวช้า
- พร้อมที่จะทำงานตามที่ประกันสังคมจัดหาให้
- ห้ามปฏิเสธการฝึกงาน
- ผู้ว่างงานต้องไม่เคยมีคดีทุจริต สร้างความเสียหาย ฝ่าฝืนข้อบังคับ ละทิ้งหน้าที่การงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์แบบไร้เหตุผล จำคุก หรือชราภาพมาก่อน
สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ ห้ามสับสน เพราะหลายๆ คนเข้าใจผิด คือ เราต้องยื่นขอสิทธิ์เงินชดเชยว่างงานกับทางสำนักงานจัดหางาน ไม่ใช่สำนักงานประกันสังคมนะคะ
เอกสารที่ใช้ในการยื่นขอสิทธิ์เงินชดเชยว่างงาน
- สำเนาบัตรประชาชน
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)
- หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาการแจ้งลาออกจากงาน (สปส. 6 -09) แต่ถ้าไม่มีก็ยื่นได้เช่นกัน
- หนังสือหรือจดหมายจ้างออก (ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทน
- สำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของเราอย่างชัดเจน
เห็นไหมคะเพื่อนๆ หมื่นทางตันยังมีทางออกเสมอ ถึงแม้ว่าในบางครั้งชีวิตของเราอาจจะต้องพบเจอกับอุปสรรคน้อยใหญ่มากมายเข้ามาทดสอบ แต่หนึ่งในเรื่องไม่ดีหลายๆเรื่อง ก็มักจะมีเรื่องที่ดีรอช่วยเราอยู่เสมอ ซึ่งหากใครที่กำลังประสบปัญหาตกงานหรือกำลังคิดจะลาออกจากงานอยู่พอดีล่ะก็ อย่างน้อยเงินที่เราจ่ายประกันสังคมอยู่ทุกๆ เดือน ก็ยังกลับมาเงินที่คอยช่วยเหลือเราให้ยังพอมีแรงยิ้มได้นะคะ ซึ่งขั้นตอนสำหรับการยื่นขอสิทธิ์เงินชดเชยว่างงานก็ไม่ยากเย็นอะไรเลยด้วย เพียงแค่ทำตามข้อมูลที่เราได้รวบรวมมาให้แล้วแบบครบทุกกระเบียดนิ้ว เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็จะไม่เสียสิทธิประโยชน์ที่ตัวเองพึงได้กันแล้วล่ะค่ะ