เมนูอาหารทอดสีน้ำตาลทอง เป็นเมนูอาหารที่ยากจะห้ามใจ แต่หลายคนเจอปัญหา เวลากลับมาทำอาหารทอดทานเองที่บ้าน เพราะวางทิ้งไว้แป๊บเดียวก็จะเหี่ยว แฉะ และไม่กรอบเหมือนตอนทอดเสร็จใหม่ๆ วันนี้ OfficeMate จึงมีเคล็ดที่ไม่ลับ ของการทำอาหารทอด ว่าจะทอดยังไงให้ความกรอบคงอยู่นาน ไปดูกันเลยยย!

เคล็ดไม่ลับ วิธีทำของทอดให้กรอบนาน

ของทอดกรอบนาน
  1. วัตถุดิบที่จะนำมาทอด หากแช่เย็นหรือฟรีซเอาไว้ ควรทำให้มีอุณหภูมิใกล้เคียงอุณหภูมิห้องก่อน จะช่วยลดน้ำมันกระเด็นได้
  2. เช็กให้ชัวร์ว่าวัตถุดิบที่จะทอดแห้งดีแล้ว สะเด็ดน้ำ สะเด็ดซอส หากชุปแป้งขนมปัง ควรตบเบาๆ ให้เศษขนมปังหลุดออก จะช่วยให้น้ำมันไม่กระเด็น และช่วยให้อาหารกรอบนานขึ้น เพราะวัตถุดิบมีความชื้นน้อยนั่นเอง
  3. ก่อนนำอาหารลงทอด ควรรอให้น้ำมันในกระทะร้อนจัด ซึ่งน้ำมันควรมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 325-375 องศาฟาเรนไฮด์ หากใช้ไฟอ่อนจนเกินไป จะใช้เวลาทอดนาน ทำให้อาหารที่แช่อยู่ในน้ำมัน อมน้ำมันมากจนนิ่มไม่กรอบ และถ้าใช้ไฟแรงเกินไป จะทำให้อาหารด้านนอกสุกเร็วกว่าด้านใน ดังนั้น ต้องควบคุมอุณหภูมิให้ดี  
  4. ขณะทอดอาหารไม่จำเป็นต้องพลิกกลับด้านบ่อยๆ เพราะจะทำให้อาหารอมน้ำมัน ควรรอให้ด้านใดด้านหนึ่งสุกจนเป็นสีเหลืองทองก่อนแล้วค่อยพลิกกลับด้าน จะช่วยให้อาหารทอดของเรากรอบได้มากกว่า
  5. การใช้ส้อมจิ้มระหว่างทอดไม่ได้ช่วยให้อาหารสุกเร็วขึ้น แต่จะทำให้อาหารหรือวัตถุดิบของเราเสียความชื้น จนแข็งกระด้าง และอาจทำให้น้ำมันแทรกซึมเข้าไปในเนื้ออาหาร ส่งผลให้อมน้ำมัน 
  6. การทอดอาหารแต่ละครั้ง ไม่ควรใส่อาหารในกระทะเยอะเกินไป เพราะจะควบคุมอาหารแต่ละชิ้นได้ยาก ทำให้อาหารสุกไม่ทั่วถึง
  7. น้ำส้มสายชู เคล็ดลับที่ช่วยให้อาหารทอดกรอบนาน เพียงหยดน้ำส้มสายชูลงในน้ำมันเล็กน้อย ก็จะทำให้เมนูทอดของเรารสชาติดี กรอบนาน แถมไม่อมน้ำมันอีกด้วย
  8. เมื่อทอดจนสุกเหลืองกรอบดีแล้ว ควรวางของทอดพักเอาไว้บนตะแกรง หรือบนกระดาษซับน้ำมัน เพื่อดูดซับน้ำมันที่ตกค้างออก ไม่อย่างงั้นน้ำมันส่วนเกินที่ไหลเยิ้มจะทำให้ของทอดเรานิ่มเร็วนั่นเอง 
  9. สำหรับร้านอาหาร บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่ของทอด ควรมีรูระบายอากาศ อย่าปิดฝามิดชิด เพราะไอร้อนจากของทอดที่เพิ่งสุก หากไม่มีที่ระบายจะควบแน่นกันเป็นหยดน้ำเกาะตามบรรจุภัณฑ์ ทำให้ของทอดนิ่มเร็วขึ้น

เคล็ดไม่ลับทั้ง 9 ข้อนี้ ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ หากทำได้ตามนี้ คุณก็จะมีของทอดอร่อยๆ แถมกรอบนานให้ทานได้แบบฟินๆ แต่อย่าลืม! แม้ของทอดจะยั่วยวนใจมากแค่ไหน ก็ควรทานแต่พอดี เพราะ เมนูของทอดนั้นทำให้เราเสี่ยงกับการเป็นโรคร้ายได้หลายโรคเลยทีเดียว

โรคร้ายที่แฝงตัวมากับของทอด

ของทอดกรอบนาน
  1. ของทอด เป็นอาหารแคลอรีสูง ยิ่งเป็นเมนูชุบแป้งทอดหรือชุบเกล็ดขนมปังทอดด้วยแล้ว จะยิ่งเต็มไปด้วยไขมันและคาร์โบไฮเดรต หากทานในปริมาณมาก หรือทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดภาวะโรคอ้วนได้ง่าย ทั้งยังส่งผลให้ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงเป็นภาวะเส้นเลือดอุดตัน หรือเส้นเลือดตีบได้อีกด้วย
  2. ของทอดเป็นแหล่งสะสมของไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน ที่อาจนำมาซึ่งโรคแทรกซ้อนต่างๆ อีกมากมาย
    ทำความรู้จัก และเรียนรู้อันตรายจากไขมันทรานส์ ได้ที่ ‘เมื่อไขมันทรานส์บุกครัว ผู้บริโภคควรปรับตัวเรื่องการกินอย่างไร?’
  3. ของทอดมีสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) เป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นจากการทำอาหารให้สุกโดยใช้ความร้อนสูง ซึ่งงานวิจัยบอกเอาไว้ว่าสารเคมีชนิดนี้อาจก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งขึ้นในร่างกายได้

กินของทอดอย่างไรให้ปลอดภัย และไม่อ้วน?

  1. ของทอดที่ทำเองกินเอง จะช่วยเซฟสุขภาพได้มากกว่า เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบที่ดี เครื่องปรุง น้ำมันที่ใช้ทอด รวมไปถึงกระทะทอดที่สะอาดๆ ได้เองกับมือ 
  2. ของทอดต้องใช้ความร้อนสูงเพื่อทำให้สุก จึงควรเลือกน้ำมันที่ทนความร้อนได้ดี เพื่อที่น้ำมันจะไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ อย่างน้ำมันหมู ที่นอกจากทนความร้อนแล้ว ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลดี ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย
  3. สำหรับร้านอาหาร ไม่ควรใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพราะน้ำมันเก่าที่เสื่อมสภาพ หรือการทอดด้วยน้ำมันเก่าซ้ำๆ จะทำให้เกิดสารโพลาร์ ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนน้ำมันใหม่ทุกครั้ง หรือหากจำเป็น ก็ไม่ควรใช้น้ำมันซ้ำเกิน 2 ครั้ง 
  4. จิ้มน้ำจิ้มน้อยลง เพราะน้ำจิ้มที่ทานคู่กับของทอด ไม่ว่าจะน้ำจิ้มบ๊วย น้ำจิ้มไก่ จิ๊กโฉ่ว และอื่นๆ อุดมไปด้วยโซเดียม และน้ำตาล ทำให้อ้วน ตัวบวม และเสี่ยงเป็นโรคไตได้เช่นกัน หรือเลือกเป็นน้ำจิ้มสูตรลดน้ำตาลหรือลดปริมาณโซเดียมลงก็จะช่วยให้ทานของทอดได้สบายใจขึ้น
  5. เปลี่ยนจากการทอดในกระทะมาเป็นการใช้ หม้อทอดไร้น้ำมัน (Air Fryer) ที่ทำของทอดได้หลายเมนู และอร่อยเหมือนกัน แถมช่วยลดไขมันได้มากกว่า

ของทอดทานได้ แต่ทานอย่างพอดี และออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนะคะ ส่วนใครอยากทานของทอดอย่างสบายใจ หรืออยากทำของทอดทานเอง ก็เข้ามาช้อปหม้อทอดไร้น้ำมัน กระดาษซับน้ำมัน อุปกรณ์ทำครัวอื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกายได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ เราลดให้จุกๆ พร้อมของแถมสุดพิเศษ และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ROSITACORRER / Pobpad / naturalpalm