ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การทำอาหารกินเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ด้วยแล้ว ยิ่งเห็นข้อแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่ปัญหาของการทำอาหารครั้งละมากๆ ก็คือ มักมีกับข้าวเหลือเพราะไม่สามารถกินได้หมดในครั้งเดียว จนต้องแพ็คใส่กล่องแล้วแช่เย็นหรือแช่แข็งเก็บไว้อุ่นกินในมื้อต่อไป ซึ่งหลายครั้งเมื่อนำอาหารออกมาอุ่นทานแล้ว รสชาติกลับเปลี่ยนไป ไม่อร่อยเหมือนตอนเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ

นั่นเป็นเพราะอาหารแต่ละชนิดมีส่วนผสมและขั้นตอนการปรุงสุกที่แตกต่างกัน ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ตุ๋น นึ่ง การอุ่นอาหารโดยเทใส่จานแล้วทำให้ร้อนด้วยไมโครเวฟอย่างเดียวจึงไม่ตอบโจทย์ วันนี้เราจึงมีวิธีอุ่นอาหารให้กลับมาอร่อยพร้อมทาน โดยรสชาติไม่เปลี่ยนมาฝากกัน

การอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส/เตาไฟฟ้า

วิธีการอุ่นอาหารแช่แข็งด้วยเตาแก๊สอาจจะยุ่งยากสักหน่อย เพราะต้องเทอาหารใส่หม้อ หรือกระทะ ตั้งไฟ แล้วจึงนำมาเทใส่ชามอีกครั้ง ซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับบางคนที่ไม่มีครัว แต่ต้องยอมรับว่าวิธีอุ่นอาหารแช่แข็งแบบนี้ เป็นวิธีที่ไม่ทำให้อาหารสูญเสียความอร่อยไป รสชาติอาหารจะยังคงเดิม แทบไม่ต่างจากอาหารหลังปรุงสุกใหม่ๆ เลย

การอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส/เตาไฟฟ้า

วิธีอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส/เตาไฟฟ้า : เมื่อเทอาหารลงในกระทะ หรือหม้อแล้ว ควรตั้งไฟให้ร้อนจัด อุณหภูมิอยู่ที่ 60-70 องศาเซลเซียส หรือจนเดือด ระหว่างอุ่นต้องคนหรือคลุกเคล้าอาหารไปด้วย เพื่อให้ความร้อนกระจายได้อย่างทั่วถึง และใช้เวลาอุ่นนาน 10-15 นาทีขึ้นไป

เคล็ดลับดีๆ ในการอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส/เตาไฟฟ้า : อาหารแช่แข็งอาจสูญเสียความชุ่มชื้นไปในระหว่างที่ถูกเก็บไว้ในตู้เย็น จึงควรเติมน้ำลงไปเล็กน้อยตอนอุ่นอาหารด้วยหม้อหรือกระทะบนเตาแก๊ส จะช่วยให้อาหารมีความนุ่ม และชุ่มชื้น คืนความอร่อยกลับมาให้อาหารจานโปรดของคุณได้แบบง่ายๆ  เลย

การเลือกหม้อหรือกระทะสำหรับอุ่นอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน หม้อหรือกระทะที่ใช้ควรผลิตมาจากวัสดุเกรดที่ใช้กับอาหาร คุณภาพดี เพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้น เครื่องครัวที่ผลิตมาแบบได้มาตรฐาน ยังจะช่วยให้อาหารสดใหม่ และอร่อยขึ้นได้ด้วยนะคะ

การอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส/เตาไฟฟ้า เหมาะสำหรับ : เนื้อสัตว์ อาหารประเภทต้ม แกง อาหารประเภทผัด ข้าว ก๋วยเตี๋ยว พาสต้า

การอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ

หนึ่งในวิธีอุ่นอาหารแช่แข็งที่ฮอตฮิตสุดๆ ก็คือการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ เพราะสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน เสร็จจบหมดในขั้นตอนเดียว ที่สำคัญไม่ต้องล้างหม้อหรือกระทะเพิ่มให้เปลืองแรงเหมือนการอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊ส ถูกใจคนขยัน(น้อย)จริงๆ  แต่ก็ไม่ใช่ว่าอาหารทุกชนิดจะเหมาะกับการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ เช่น อาหารประเภททอดและย่าง เพราะไมโครเวฟจะทำให้น้ำในอาหารเดือด แล้วซึมเข้าไปในเปลือกกรอบของอาหาร รวมทั้งเกิดการควบแน่นของน้ำภายในเตาไมโครเวฟเมื่ออุณหภูมิลดลง อาหารที่อุ่นจึงนิ่มแฉะไม่กรอบน่ากินนั่นเอง

การอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ

วิธีอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ :   เทอาหารลงในภาชนะที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ปลอดภัย เช่น แก้ว กระเบื้อง พลาสติกบางชนิด ( ห้ามใช้ภาชนะโลหะเด็ดขาด) จากนั้นจึงตั้งอุณหภูมิในการอุ่นอาหารให้เหมาะสม เพื่อลดแบคทีเรีย และเชื้อโรคในอาหาร สำหรับเนื้อ ปลา ไข่ ควรตั้งอุณหภูมิที่ 106 องศาฟาเรนไฮน์ขึ้นไป และสำหรับไก่ กับเป็ด ควรตั้งอุณหภูมิที่ 170-180 องศาฟาเรนไฮน์ขึ้นไป จึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากเชื้อโรคได้จริง

เคล็ดลับดีๆ ในการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ : เลือกใช้อุณหภูมิให้เหมาะสมกับประเภทของอาหาร ไมโครเวฟรุ่นใหม่จะมีบอกว่าอุ่นอะไร ควรใช้ความร้อนเท่าไร แต่หากไม่มี กรณีอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟแล้วมีอาหารชิ้นใหญ่ ควรวางเอาไว้ขอบภาชนะ หรือขอบฐานรองหมุน เพราะจะถูกคลื่นความร้อนได้ดีกว่าตรงกลาง และควรกดพักเพื่อนำออกมาคนให้ทั่วเป็นระยะๆ เพื่อเป็นการกระจายความร้อนให้ทั่วถึง และต้องใช้ที่ครอบอาหารสำหรับในไมโครเวฟเท่านั้นด้วย เพราะนอกจากจะป้องกันอาหารกระเด็นเลอะเทอะแล้ว ยังช่วยกระจายความร้อนให้ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

เทคนิคการเลือกไมโครเวฟเพื่อการใช้งานที่คุ้มค่า ควรเลือกไมโครเวฟที่สามารถปรับอุณหภูมิได้หลายระดับ เพื่อให้เหมาะสมกับการอุ่นอาหารแต่ละชนิด ทั้งยังสามารถใช้ปรุงอาหารได้อีกหลายๆ เมนู หรืออาจเลือกเป็นไมโครเวฟที่ตั้งโปรแกรมอุ่นอาหารมาแบบสำเร็จรูป (Quick Meal) ก็จะใช้งานง่ายได้ง่าย และสะดวกสบายกว่า ตอบโจทย์คนรักอาหารจานด่วนได้ดี

การอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟเหมาะสำหรับ : อาหารประเภทต้ม แกง อาหารประเภทผัด ผักต้ม ผักนึ่ง ข้าว ก๋วยเตี๋ยว พาสต้า

การอุ่นอาหารด้วยเตาอบ

วิธีการอุ่นอาหารด้วยเตาอบ อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการอุ่นอาหาร เพราะนอกจากสามารถอุ่นอาหารทั่วไปแทบทุกชนิดให้กลับมาอร่อยดังเดิมได้แล้ว สิ่งที่เตาอบสามารถอุ่นได้ดีมาก แบบที่การอุ่นอาหารด้วยเตาแก๊สและไมโครเวฟทำไม่ได้ก็คือ ของทอด ขนมปัง และขนมอบ เตาอบหรือหม้ออบลมร้อนจะทำให้ไก่ทอดของคุณกลับมากรอบอร่อยได้อีกครั้งได้อย่างน่าอัศจรรย์!

วิธีอุ่นอาหารด้วยเตาอบ :  เทอาหารใส่ภาชนะที่ทนความร้อนสูง เช่น แก้ว กระเบื้อง ถาดโลหะ ไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติก ยกเว้นซิลิโคนชนิดพิเศษ ก่อนอุ่นอาหารด้วยเตาอบควรทำการวอร์มเตาอบให้ร้อนเสียก่อน โดยตั้งไฟ 180 องศาเซลเซียส ราวๆ 3-5 นาที จากนั้นจึงนำอาหารเข้าไปอุ่นร้อน

การอุ่นอาหารด้วยเตาอบ

เคล็ดลับดีๆ ในการอุ่นอาหารด้วยเตาอบ : หากไม่อยากให้อาหารที่นำเข้าไปอุ่นร้อนในเตาอบ กรอบแห้ง จนกระด้างเกินไป ให้นำน้ำใส่ถ้วยกระเบื้องเล็กๆ วางไว้ในเตาอบด้วย จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอาหาร นอกจากนี้ควรใช้ความร้อนต่ำในการอุ่นอาหาร โดยยืดเวลาในการอุ่นให้นานสักนิดจะทำให้ได้อาหารที่รสชาติคงเดิม อร่อยเหมือนปรุงสุกใหม่ๆ เลยล่ะค่ะ

การอุ่นอาหารด้วยเตาอบ เหมาะสำหรับ : ขนมปัง ของทอด อาหารชุบแป้งทอด/ชุบเกล็ดขนมปัง ขนมอบ พาย ทาร์ต มัฟฟิน คุกกี้ เนื้อสัตว์อบ/ย่าง ปลา อาหารทะเล พิซซ่า

ได้รู้วิธีการอุ่นอาหารแต่ละประเภท ให้อร่อยเหมือนปรุงสุกใหม่ๆ กันไปแล้ว ก็อย่าลืมลองนำไปใช้กันดูนะคะ แต่ทั้งนี้ ก็มีข้อควรระวังนิดนึง คือ ไม่ควรอุ่นอาหารทานซ้ำๆ เพราะนอกจากจะเสี่ยงเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียแล้ว คุณค่าทางอาหารอาจขาดหายไปไม่ครบถ้วนเหมือนเดิมอีกด้วย เป็นไปได้ควรเลือกที่จะทานอาหารสดใหม่ หากทำอาหาร ก็ไม่ควรทำมากจนเกินไปจะดีที่สุดค่ะ

ช้อปเครื่องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ได้ในเว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้มีโปรแรง! ราคาพิเศษ ลดทั้งเดือน และบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!

ขอบคุณข้อมูลจาก