เครื่องเคลือบบัตร เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำนักงานพื้นฐาน ที่ไม่ว่าออฟฟิศขนาดใหญ่หรือเล็กต่างก็ต้องใช้งาน ทั้งการเคลือบแผ่นป้าย เคลือบบัตรพนักงาน หรือบัตรจอดรถ เป็นต้น หรือแม้แต่ใช้งานในบ้าน เช่น เคลือบบัตรคำศัพท์เสริมทักษะให้เด็กๆ นอกจากนั้น ยังสามารถใช้เคลือบสิ่งพิมพ์อื่นๆ ได้ เช่น ปกหนังสือ ใบเมนูอาหาร บัตรสมาชิก หรือรูปภาพต่างๆ เป็นต้น 

ข้อดีของการใช้เครื่องเคลือบบัตร

เครื่องเคลือบบัตรช่วยยืดอายุการใช้งานให้เอกสารและสิ่งพิมพ์ ช่วยป้องกันแดด UV และกันน้ำ ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้สิ่งพิมพ์ สำหรับการเคลือบฟอยล์ ยังถือเป็นเทคนิคเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามให้สิ่งพิมพ์ได้อีกด้วยนะคะ 

ซื้อเครื่องเคลือบบัตร ต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

ราคาเครื่องเคลือบบัตร

สิ่งแรกที่ควรใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อเครื่องเคลือบบัตรเลยคือ งบประมาณที่เราตั้งไว้นั้นเอง เพราะราคาของเครื่องเคลือบบัตรมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการใช้งาน มีตั้งแต่หลักพันยันหลักหมื่นเลยล่ะค่ะ

เครื่องเคลือบบัตรแบบไหนดี?

นอกจากราคาแล้ว หากตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อเครื่องเคลือบบัตรแบบไหนดี? ให้ดูที่จุดประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะเครื่องเคลือบบัตรแต่ละชนิดมีจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน แบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  • เครื่องเคลือบบัตรแบบร้อน : เคลือบด้วยแผ่นพลาสติกผ่านความร้อนจากเครื่องเคลือบ เอกสารที่ผ่านการเคลือบแล้วจะมีลักษณะเป็นแผ่นแข็งๆ นิยมใช้กับการเคลือบบัตรสมาชิก รูปภาพ เมนูอาหาร หรือแผ่นป้ายต่างๆ
  • เครื่องเคลือบบัตรแบบเย็น : เหมาะสำหรับใช้กับงานเคลือบปกหนังสือ ปกสมุด ปกหนังสือ งานพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท ฯลฯ สิ่งพิมพ์ที่ได้จากการเคลือบเย็นจะไม่แข็ง แต่ทนทานขึ้นด้วยแผ่นฟิล์มที่เคลือบไว้ด้านหน้า 
  • เครื่องเคลือบบัตรแบบฟอยล์ : ใช้แผ่นฟอยล์เคลือบให้ติดกับกระดาษ หรือการ์ดต่างๆ เช่น การ์ดแต่งงาน การ์ดอวยพร หรือใช้ตกแต่งชิ้นงานอื่นๆ ให้สวยงามมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องเคลือบบัตรบางรุ่นที่สามารถใช้งานเคลือบได้มากกว่า 1 ชนิด เช่น เครื่องเคลือบบัตร นีโอ STL403W เป็นทั้งเครื่องเคลือบร้อน และเครื่องเคลือบเย็นในตัวเดียว เหมาะสำหรับใครที่ต้องการใช้งานในหลากหลายรูปแบบและคุ้มค่าอีกด้วยค่ะ

เครื่องเคลือบบัตร นีโอ STL403W

หน้ากว้างของเครื่องเคลือบบัตร

เครื่องเคลือบบัตรต้องมีหน้ากว้างของช่องใส่กระดาษขนาดใหญ่กว่ากระดาษที่ต้องการเคลือบเสมอ ซึ่งเครื่องเคลือบบัตรที่นิยมใช้ก็จะมีหน้ากว้างขนาด A4 และ A3 เช่น เครื่องเคลือบบัตร นีโอแคล ND-35 สามารถเคลือบเอกสารหรือรูปภาพได้ทั้งขนาด A4 และ A3 เป็นต้น

เครื่องเคลือบบัตร นีโอแคล ND-35

ความสามารถในการทำความร้อนของเคลือบบัตร

สำหรับเครื่องเคลือบบัตรแบบเคลือบร้อน ควรดูความสามารถในการทำความร้อนให้สอดคล้องกับความหนาของพลาสติก และวัสดุที่ต้องการเคลือบ

ความเร็วในการเคลือบ

สิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนคือ  เครื่องเคลือบบัตรของเราจะถูกใช้งานบ่อยหรือเยอะแค่ไหน  หากเป็นการใช้งานปริมาณมากและต้องการความเร็วในการเคลือบ  ก็ควรเลือกซื้อเครื่องเคลือบบัตรที่มีความเร็วสูงๆ ความเร็วในการเคลือบจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณา

ปุ่มกดถอยหลัง

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ “ปุ่มกดถอยหลัง” หรือปุ่ม “ABS” เป็นปุ่มที่ใช้ในกรณีที่พลาสติกติดในตัวเครื่อง ช่วยให้เราสามารถเอาพลาสติกที่ติดอยู่ที่เครื่องเคลือบบัตรออกมาได้

หลีกเลี่ยงปัญหาพลาสติกเคลือบบัตรติดเครื่อง

ปัญหาน่าเบื่อหน่ายสำหรับผู้ใช้เครื่องเคลือบบัตร คือ พลาสติกติดเครื่องนั่นเอง ซึ่งปัญหานี้ ร้อยละ 90 เกิดจากการนำเศษพลาสติกที่เหลือจากงานเก่ามาใช้งาน และมีการตั้งอุณหภูมิสูงจนเกินไปทำให้แผ่นพลาสติกเคลือบบัตรละลายติดลูกกลิ้ง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ เราจึงมีวิธีง่ายๆ มานำเสนอค่ะ

  1. ใช้พลาสติกเคลือบที่มีขนาดพอเหมาะกับสิ่งที่ต้องการเคลือบ
  2. ไม่ควรนำเศษพลาสติกเคลือบบัตรเหลือที่เหลือมาใช้ซ้ำ เพราะหากพลาสติกซ้อนกันไม่สนิท ส่วนที่เกินออกมาจะละลายทำให้พลาสติกติดกับลูกกลิ้งรีดบัตรภายในเครื่อง เป็นเหตุให้งานติด
  3. หน้ากว้างของช่องเคลือบบัตร จะต้องกว้างกว่าขนาดของวัสดุที่ต้องการเคลือบ เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุทั้งหมดจะถูกเคลือบได้อย่างสม่ำเสมอทั้งแผ่น โดยไม่มีฟองอากาศ หรือติดขัด
  4. สำหรับเครื่องเคลือบบัตรแบบเคลือบร้อน สิ่งสำคัญที่สุดคือการเช็คความร้อนให้พอดีกับความหนาของวัสดุ เพราะหากน้อยไป พลาสติกจะไม่ละลายหรือหากร้อนมากไปจะทำให้พลาสติกย่น ซึ่งการตั้งค่าอุณหภูมิความร้อน จะไม่คงที่ในครั้งเดียว เราควรตั้งค่าที่อุณหภูมิน้อยแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นเพื่อให้พอดีกับชิ้นงาน

หากผู้ใช้งานปฏิบัติตามข้อแนะนำเหล่านี้แล้ว เชื่อว่าปัญหาพลาสติกหรือเอกสารติดเครื่องเคลือบบัตรจะลดลงอย่างแน่นอน นอกจากจะเป็นวิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาแล้ว ยังเป็นวิธีการยืดอายุการใช้งานเครื่องเคลือบบัตรได้อีกด้วย ไม่ต้องเสียเวลาในการหาอะไหล่มาซ่อมแซมบ่อยๆ แถมถ้าต้องซื้อเครื่องเคลือบบัตรใหม่ จะเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุนะคะ

ซื้อเครื่องเคลือบบัตรคุณภาพดี ราคาน่ารัก พร้อมพลาสติกเคลือบบัตร ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate สั่งซื้อวันนี้ครบ 499 บาท ส่งฟรี!