ในอดีตเราอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จักแค่ Inkjet Printer และ Laser Printer แต่ปัจจุบันเครื่องปริ้นยุคใหม่เริ่มมีการนำเทคโนโลยีเลเซอร์แบบ LED มาใช้  ซึ่งถือเป็นที่มาของคำว่า LED Printer นั่นเอง  โดย LED Printer ถูกนำมาทดแทน Laser Printer ในแบบเดิม ลบข้อจำกัดหลายๆอย่างของ Laser printer ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขนาดของเครื่อง การสึกหรอของชิ้นส่วนอะไหล่ การดูแลรักษา เป็นต้น

แล้วถ้าจะซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ดีๆสักเครื่องเราจะเลือกอะไรดีล่ะ?  ระหว่าง เครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser Printer) กับ  เครื่องปริ้น LED (LED Printer)

เครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser Printer)

เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Electro Photo graphy  หรือการใช้ประจุไฟฟ้า โดยมีเลเซอร์เป็นแหล่งกำเนิดแสง  จากนั้นแสงของเลเซอร์จะไปตกกระทบกระจกและสะท้อนออกเป็นหลายๆเส้นกระจายออกไป  แสงเลเซอร์แต่ละเส้นที่สะท้อนออกไปจะไปกระทบกับ Toner ที่บรรจุผงหมึกเอาไว้  เมื่อผงหมึกโดนความร้อนก็จะไปกระทบกระดาษทำให้เกิดเป็นภาพต่างๆ

ในอดีต Laser Printer เป็นที่นิยมในสำนักงาน เพราะสามารถพิมพ์ได้รวดเร็วกว่า Inkjet Printer ประมาณ 4-5 เท่า บวกกับมีต้นทุนต่อแผ่นที่ถูกกว่า (ในกรณีพิมพ์หลักหมื่นแผ่น) นอกจากนี้ยังดูแลรักษาง่าย หมึกไม่เลอะเทอะ ตัวอักษรคมชัด แถมยังสามารถกันน้ำได้ระดับหนึ่ง  แต่เครื่องปริ้นเลเซอร์กลับไม่ได้รับความนิยมสำหรับงานพิมพ์ในบ้าน  เนื่องจากเครื่องปริ้นเลเซอร์มีราคาเครื่องที่ค่อนข้างแพง และมีต้นทุนสูงหากพิมพ์จำนวนน้อย และราคาเครื่องพิมพ์แบบสีจะยิ่งสูงขึ้นไปอีกหากเทียบกับ Inkjet Laser

เครื่องปริ้น LED (LED Printer)

LED Printer คือ เครื่องปริ้นที่ใช้หลักการทำงานแบบเดียวกับ Laser Printer แต่ต่างกันที่แหล่งกำเนิดแสงคือ LED ปริ้นเตอร์มีการใช้ไดโอดเป็นแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งจะยิงลำแสงไปสู่ตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างภาพโดยตรง ทำให้มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการพิมพ์น้อยกว่าเทคโนโลยีแบบเดิม  โดยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ LED Printer นี้สามารถทำการพิมพ์ด้วยขนาดลำแสงที่มีขนาดเล็กมาก ประมาณ 25 ไมครอนเท่านั้น ส่งผลให้ได้ภาพที่ขนาดคมชัด นอกจากนี้ตัวหมึกพิมพ์ยังมีขนาดที่เล็กลงอีกด้วย  และมีการผสม wax ลงในผงหมึกพิมพ์  ทำให้การพิมพ์โดยเครื่องพิมพ์ LED มีความคมชัดและความละเอียดสูง  และมีความเงางามที่เกิดจากการผสม wax ลงในผงหมึก

สรุปแล้วเลือกอะไรดี?

ด้วยเทคโนโลยีใหม่และข้อจำกัดที่น้อยกว่าทางเทคนิค คงพูดได้เต็มปากว่า LED Printer มีคุณสมบัติเหนือกว่าเกือบทุกประการ แต่หากต้องการเน้นราคาถูกกว่า ตัวเลือกเยอะกว่าคงต้องเป็น Laser Printer ที่เราคุ้นเคยกันดี

นอกจากนี้ผู้ซื้อต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆเพิ่มเติมอีก เช่น  ปริมาณการพิมพ์, ความเร็วในการพิมพ์, ช่องใส่กระดาษ, ชนิดและประเภทของหมึก ฯลฯ และยังควรศึกษาข้อมูลสเปคของแต่ละรุ่นอย่างละเอียด เพราะแต่ละรุ่นนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันไป ยังไม่นับรวมเทคโนโลยีเฉพาะของแต่ละแบรนด์และบริการหลังการขายที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

หากคุณกำลังสนใจเครื่องปริ้น LED หรือ เครื่องปริ้นเลเซอร์  ราคาดี คุณภาพเกินคุ้ม และมีการรับประกันสินค้าที่เชื่อถือได้  สามารถซื้อเครื่องปริ้นออนไลน์ได้ที่ OfficeMate Online Shop