ในอดีตหากเราต้องการหาเครื่องปริ้นสำหรับพิมพ์งาน ขาว-ดำ สักเครื่อง เราคงนึกถึงเครื่องพิมพ์เลเซอร์เป็นอย่างแรก เพราะสามารถพิมพ์งานได้รวดเร็ว แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่า เครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้นก่อให้เกิดฝุ่นจากการพิมพ์ และราคาของโทนเนอร์นั้นค่อนข้างสูง ไม่ตอบโจทย์สำหรับงานพิมพ์ที่ต้องการปริมาณมาก และอาจจะทำให้ผู้ใช้งานกังวลเนื่องจากเกิดฝุ่นจากผงหมึกฟุ้งกระจายภายในห้อง อันจะก่อให้เกิดโรคต่างๆเกี่ยวกับระบบหายใจได้

หากคุณกำลังกังวลกับปัญหาเหล่านี้ เครื่องปริ้น Epson M2140 สามารถช่วยคุณได้! เครื่องปริ้น Epson M2140 เป็นเครื่องปริ้นขาว-ดำ (EcoTank monochrome) ที่ออกแบบมาเพื่อความคุ้มค่าที่สุด ทั้งฟังก์ชั่นและต้นทุนการพิมพ์ หากคุณต้องการนำมาพิมพ์งาน ขาว-ดำ จำนวนมากก็สามารถใช้ เครื่องปริ้น Epson M2140 แทนโดยไม่จำเป็นต้องใช้เลเซอร์ปริ้นเตอร์อีกต่อไป

นอกจากต้นทุนการพิมพ์ที่ถูกกว่าเครื่องพิมพ์เลเซอร์แล้ว Epson M2140 ยังทำได้มากกว่าเครื่องพิมพ์อื่นๆ เพราะเป็นเครื่องแบบ All-in-one คือสามารถปริ้น สแกน และทำสำเนาเอกสารได้ในตัว นอกจากรุ่นนี้ เครื่องปริ้น รุ่น M-series ก็ยังมีน้องเล็กอีกสองตัวครับคือ เครื่องปริ้น Epson M1100 และ เครื่องปริ้น Epson M1120 (มี Wi-Fi) รุ่นที่เราได้มารีวิวนี้เป็นรุ่นท็อปเลยครับ

สิ่งที่ผมชอบในตัว Epson M2140

เครื่องปริ้น Epson M2140 ขนาดเล็ก กะทัดรัด

เป็นเครื่องปริ้นท์ ขาว-ดำ ที่มีขนาดตัวเครื่องเล็กกะทัดรัด ตัวเครื่องดีไซน์ถือว่าสวยมาก สีขาวแปลกตาดีครับ (ปกติจะเห็นปริ้นเตอร์แต่สีดำๆ) Epson เขาใส่ใจเรื่องนี้ซึ่งผมว่าน่าประทับใจมาก คุณเอาไปวางไว้ที่มุมไหนของออฟฟิศก็ดูดีครับ

เครื่องปริ้น Epson M2140 แท็งค์แท้จากโรงงาน

ระบบเติมหมึกแบบแท็งค์แท้แบบใหม่ เติมได้ง่าย ผมทดลองเติมดูเอง ทำได้ง่ายมาก ก่อนหน้านี้ไม่กล้าเลยเพราะกลัวหก แต่รุ่นใหม่นี้จุกขวดถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้เสียบลงล็อกก่อนถึงจะทำการถ่ายหมึก หายห่วงเรื่องหมึกเปื้อนมือไปได้เลยครับ

เครื่องปริ้นเตอร์ Epson M2140 เติมหมึกง่ายมาก

เครื่องปริ้น Epson M2140 ลดต้นทุนการพิมพ์ได้อย่างคุ้มค่า

ต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นถูกมาก (ในเว็บ Epson แจ้งว่าตัวนี้ค่าพิมพ์อยู่ที่แผ่นละ 9.8 สตางค์) เมื่อเทียบกันกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์แล้วต่างกันถึง 16 เท่าเลยทีเดียว หมึก 1 ขวดคุณก็พิมพ์ไปได้ยาวๆ ถึง 6,000 แผ่น

เครื่องปริ้น Epson M2140 พิมพ์เร็วเทียบเท่า Laser Printer

ความเร็วการพิมพ์นี่เทียบชั้นเครื่องพิมพ์เลเซอร์ได้เลย ตัวเครื่องปริ้น Epson M-2140 สามารถพิมพ์ได้ 39 แผ่นต่อนาที สำหรับดราฟ และ 20 แผ่นต่อนาที สำหรับการพิมพ์ตามปกติ (โดยประมาณ กระดาษที่ผมลองใช้เป็น A4 ครับ)

เครื่องปริ้นเตอร์ Epson M2140 ความละเอียดเทียบเท่าเครื่องปริ้นเลเซอร์

เครื่องปริ้น Epson M2140 ฟังก์ชั่นครบ จบทุกออฟฟิศ

อย่างที่บอกครับว่าเครื่องปริ้นเตอร์รุ่นนี้เป็น All-in-one ทำได้ครบเลยสำหรับงานเอกสารในออฟฟิศ ความละเอียดก็จัดว่ายอดเยี่ยม คุณสามารถใช้พิมพ์เอกสารแบบ 2 หน้าได้เลยครับสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องกลับหน้ากระดาษให้ยุ่งยาก แถมช่วยประหยัดกระดาษไปได้อีกเยอะเลย คุ้มค่าจริงๆ

เครื่องปริ้นเตอร์ Epson M2140 เครื่องเดียวจบครบทุกเรื่องออฟฟิศ

เครื่องปริ้น Epson M2140 งานพิมพ์โดนน้ำก็ไม่หวั่น

หมึกสีดำรุ่นนี้สามารถกันน้ำได้ เป็นอะไรที่ผมหามานานในเครื่องพิมพ์แบบแท็งค์ เพราะบางครั้งเอกสารสำคัญๆ ผมแทบไม่อยากใช้อิงก์เจ็ตปริ้นเลย แต่มาคราวนี้หายห่วงครับ จะน้ำหก กาแฟหยด เอกสารก็ยังปลอดภัย หายห่วง

เครื่องปริ้นเตอร์ Epson M2140 หมึกกันน้ำ

เครื่องปริ้น Epson M2140 ออกมาชนกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ตรงๆ แบบนี้ผมว่าแชมป์เก่ามีหนาว เท่าที่ลองใช้เรียกได้ว่าดีกว่าเกือบทุกด้าน ตั้งแต่ไม่มีฝุ่นจากผงหมึก (อันนี้ก็ได้ใจพนักงานไปแล้วค่อนบริษัท) ทำความเร็วได้ดี ความละเอียดสูง พิมพ์ออกมาดูเผินๆ แทบไม่ต่างกับใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์พิมพ์เลย แถมมีฟังก์ชั่นสแกน ทำสำเนาได้อีก หมึกที่มีก็กันน้ำได้ ที่ชอบที่สุดเลยก็เห็นจะเป็นต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นที่ถูกกว่าการใช้โทนเนอร์ในเครื่องพิมพ์เลเซอร์มาก

เครื่องปริ้นเตอร์ Epson M2140 ฟังก์ชั่นออกแบบมาให้ใช้งานง่าย

หากคุณกำลังรู้สึกว่าเครื่องพิมพ์เลเซอร์ไม่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องสุขภาพและต้นทุนล่ะก็ ผมอยากให้ลองมอง เครื่องปริ้น Epson M2140 เครื่องนี้ดู ไปที่ตัวแทนจำหน่ายแล้วลองแบบที่ผมทดลองนี่เลย รับรองว่าคุณก็ต้องชอบเหมือนผมแน่นอนครับ

ซื้อเครื่องปริ้น ขาว-ดำ เครื่องต่อไป แท็งค์แท้ที่ได้ครบกว่า น่าจะตอบโจทย์มากกว่านะครับ