ถึงแม้ทุกวันนี้การทำงานส่วนมากจะย้ายขึ้นไปอยู่บนออนไลน์กันหมด ทำให้การปริ้นงานต่างๆ อาจจะลดน้อยลงกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ดีการใช้งานเครื่องปริ้นก็ยังเป็นที่ต้องการและสำคัญไม่แพ้กัน ทั้งเอกสารประกอบการเรียน รายงาน หรือแม้แต่เอกสารสำคัญต่างๆ ดังนั้นเครื่องปริ้นก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ช่วยที่ทุกๆ บ้านควรจะมีไว้นั่นเองครับ

แต่เพราะเครื่องปริ้นในตลาดทุกวันนี้มันมีอยู่หลากหลายรุ่นละลานตา จนเลือกกันไม่ถูกเลยเนี่ยแหละครับ ทำให้หลายๆ คนเกิดความลังเลว่าจะใช้เครื่องปริ้นแบบไหนดี? ซึ่งที่นิยมส่วนใหญ่ก็จะเป็น Printer แท้งค์ กับ Printer ตลับ โดยวันนี้เราจะพาไปเจาะลึกรายละเอียดให้หายสงสัยกันเลยว่า เครื่องปริ้นทั้ง 2 แบบแตกต่างกันยังไง? และถ้าจะซื้อเครื่องปริ้นสักเครื่องนึง จะต้องซื้อแบบไหนดีให้คุ้มค่า

เครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์ กับเครื่องปริ้นเตอร์หมึกตลับ แบบไหนดีกว่ากัน?

ต้องบอกก่อนว่าเครื่องปริ้นเตอร์ในสมัยก่อนที่ใช้งานกันทั่วๆ ไปจะมีแต่แบบตลับเท่านั้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีมาก่อนในรุ่นแรก สำหรับข้อดีของเครื่องปริ้นเตอร์แบบหมึกตลับ การใช้หมึกรูปแบบนี้จะให้งานพิมพ์ที่มีความคมชัดของสี และตัวหนังสือ คงต้องยกความดีความชอบในส่วนของความสวยงามให้กับมันจริงๆ ครับ

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่เจ้าเครื่องปริ้นเตอร์หมึกตลับมี เพราะข้อเสียของมันคือ ราคาค่าหมึกที่ค่อนข้างแพง เวลาหมึกหมดสีนึง เราต้องเสียเงินราวๆ 300-600 บาท ขึ้นไป ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงมากๆ ยิ่งสำหรับคนที่ต้องปริ้นภาพ หรือใช้งานเครื่องปริ้นในปริมาณมาก

ด้วยความที่ราคาหมึกตลับสูงจนน่าตกใจ ทำให้ช่างที่พอมีฝีมือตามร้านต่างๆ หันมาให้บริการติดแท้งค์หมึกบริเวณข้างนอกตัวเครื่องปริ้น แทนการต้องซื้อหมึกตลับราคาสูงมาใช้ ซึ่งการติดหมึกแบบแทงค์ ทำให้เครื่องปริ้นสามารถดูดหมึกไปใช้ได้เลย และการเติมหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นานกว่า ทีนี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนตลับให้เปลืองเงิน ซึ่งค่าหมึกที่ใช้เติมแท้งค์นั้นถูกกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด เติม 3 สี ราคาอยู่ที่ประมาณ 200 บาทนิดๆ คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้แหละครับ ทำให้ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะนิยมใช้งานแบบเครื่องปริ้นติดแท้งค์ กันมากกว่าหมึกแบบตลับ เพราะประหยัดกว่ากันหลายเท่า แถมยังใช้งานง่ายอีกด้วย หมึกหมดก็เติมเองได้จากข้างนอกเลย ไม่ต้องเปิดเครื่องปริ้นให้ปวดหัว เสี่ยงต่อการชำรุดอีกด้วยนะครับ

เครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์จากโรงงาน ต่างกับเครื่องปริ้นเตอร์ติดแทงค์จากร้านทั่วไปยังไง?

หลังจากทำความเข้าใจไปแล้วว่าเครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์คุ้มกว่าเครื่องปริ้นเตอร์หมึกตลับยังไง แต่ความมึนมันยังไม่จบนะครับ เพราะเครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์ นั้นก็มีให้เลือกใช้ 2 แบบด้วยกัน

  1. เครื่องปริ้นเตอร์แท้งค์แท้ หรือ เครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์จากโรงงาน
  2. เครื่องปริ้นเตอร์ติดแท้งค์เองจากร้านค้า

ซึ่งทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างในหลายๆ ส่วน อันดับแรกคือเรื่องของราคาเครื่องปริ้นเตอร์ ซึ่งเครื่องปริ้นที่ทางร้านเอามาติดแท้งค์เองจะมีราคาถูกกว่า เพราะใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงรุ่นของเครื่องปริ้น คุณภาพจึงสู้เครื่องปริ้นเตอร์แท้งค์แท้จากโรงงานไม่ได้เลย

และเมื่อใช้เครื่องปริ้นแบบติดแท้งค์จากร้านไปนานๆ อาจทำให้หัวฉีดหมึกเกิดอาการอุดตันเร็วกว่าปกติ ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ ซึ่งราคาค่าเปลี่ยนขอบอกเลยว่าไม่คุ้ม เกือบซื้อเครื่องปริ้นใหม่ได้อีกเครื่องเลยล่ะครับ

อีกทั้งเครื่องปริ้นที่ติดแท้งค์เองเหล่านี้นับเป็นการดัดแปลงอุปกรณ์ที่นอกเหนือจากความคุ้มครองของโรงงาน ทำให้เครื่องปริ้นที่เราซื้อมาหมดประกันทันที เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะต้องเสียเงินซ่อมเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยเหตุนี้แหละครับทำให้ฟันธงกันได้ง่ายๆ เลยว่า ถ้าคิดจะซื้อเครื่องปริ้นในยุคนี้ ต้องซื้อเครื่องปริ้นแบบแท้งค์แท้ หรือเครื่องปริ้นติดแท้งค์จากโรงงานเท่านั้น ถึงจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปที่สุด ถึงแม้ราคาจะสูงกว่ากันนิดหน่อยก็ตาม แต่ในระยะยาวต้องบอกว่าดีกว่ากันอย่างเห็นได้ชัดเลย

แนะนำ 3 เครื่องปริ้นเตอร์แท้งค์แท้จากโรงงาน ตัวเดียวจบ คุ้มค่าแถมใช้งานได้ยาวๆ

มาถึงตอนนี้เพื่อนๆ หลายคนก็คงอยากให้สรุปฟันธงกันไปเลยว่าจะซื้อทั้งทีควรเล่นเครื่องปริ้นรุ่นไหนดี ที่จะตอบโจทย์ความคุ้มได้มากที่สุด ทั้งเรื่องการใช้งาน การรับประกัน และการเติมหมึกที่ราคาถูกกว่ากันหลายบาท ตรงนี้มี 4 ตัวเลือกให้เพื่อนๆ ครับ อยู่ที่ว่าเราจะชอบแบรนด์ไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง

1. เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชันอิงค์เจ็ท HP Ink Tank315

  • ทำงานได้ครบทั้ง 3 ฟังก์ชัน พิมพ์/สแกน/ถ่ายเอกสาร
  • รองรับการสั่งพิมพ์งานผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยแอปพลิเคชั่น HP Smart
  • ติดแท้งค์แท้จากโรงงาน แยกออกจากตัวเครื่อง ฝาแท้งค์เปิดง่าย เติมหมึกเองได้เมื่อหมึกหมด
  • น้ำหมึก 1 ชุด พิมพ์ขาว-ดำได้มาก 6,000 แผ่น และพิมพ์สีได้มาก 8,000 แผ่น

2. เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท Brother DCP-T510W

  • ทำงานได้ครบทั้ง 3 ฟังก์ชัน พิมพ์/สแกน/ถ่ายเอกสาร
  • รองรับการพิมพ์ไร้ขอบ
  • พิมพ์เร็ว ไม่ต้องรอนาน : ขาวดำ 27 แผ่นต่อนาที และสี 10 แผ่นต่อนาที
  • ติดแท้งค์แท้จากโรงงาน มองเห็นปริมาณน้ำหมึกได้ง่าย เติมหมึกเองได้ง่ายๆ เมื่อหมึกหมด

3. เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชันอิงค์เจ็ท Epson Tank L6290

  • ทำงานได้ครบทั้ง 4 ฟังก์ชัน พิมพ์/สแกน/ถ่ายเอกสาร/แฟกซ์
  • งานพิมพ์คมชัด ให้ความละเอียดสูงถึง 4800 x 1200 dpi
  • ติดแท้งค์แท้จากโรงงาน มีตัวอักษรบอกสีน้ำหมึก เติมหมึกเองได้ง่ายๆ เมื่อหมึกหมด ลดปัญหาการเติมหมึกผิดสี

การที่เราจะลงทุนซื้อเครื่องปริ้นสักเครื่องนั้น ไม่ได้วัดกันแค่ที่ราคาอย่างเดียวนะครับ เพราะในบางครั้งแม้เราจะจ่ายเงินแพงกว่า แต่เราก็จะได้รับบริการต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาจนคุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไป ไม่ว่าจะเป็น…

  1. การรับประกันเครื่องปริ้น
  2. ความแข็งแรงทนทาน หมดปัญหาจุกจิกที่ต้องส่งซ่อม
  3. ความคุ้มค่าและฟังก์ชั่นที่เครื่องปริ้นรุ่นอื่นๆ ทำไม่ได้
  4. อายุการใช้งานที่มากกว่า
  5. อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบาย

เห็นมั้ยครับว่าการที่เรายอมลงทุนเสียเงินครั้งเดียวแล้วใช้งานกันได้ยาวๆ มันคุ้มค่ากว่ากันมากน้อยแค่ไหน จะซื้อเครื่องปริ้นครั้งต่อไปอย่าลืมเลือกเครื่องปริ้นติดแท้งค์แท้จากโรงงานกันนะครับ เข้ามาเลือกดูเลือกช้อปเครื่องปริ้นรุ่นอื่นๆ หรือจะซื้อหมึกไปเติมแท้งค์ เรามีให้เลือกครบทุกยี่ห้อ ช้อปได้เลยครับที่ OfficeMate