สำหรับน้องๆ นักเรียนนักศึกษา การทำงานโปรเจคและการบ้าน ถือเป็นส่วนสำคัญที่นอกจากจะตั้งใจทำแล้ว ผลลัพธ์ของงานต้องออกมาดูดีอีกด้วย ดังนั้นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้น้องๆ ทำงานเหล่านี้ได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ อย่าง “ปริ้นเตอร์” จึงเป็นสิ่งจำเป็น

เครื่องปริ้น เป็นผู้ช่วยในการทำงานโปรเจค และการบ้านได้ดี ทั้งการพิมพ์เอกสารการเรียน พิมพ์รายงานเพื่อรวมเล่ม หรือพิมพ์การบ้าน นอกจากนี้ฟังก์ชั่นอื่นๆ ก็ยังจำเป็นกับการเรียนของนักเรียนนักศึกษา อย่างการถ่ายเอกสาร ที่บางครั้งเราจำเป็นต้องถ่ายเอกสารจากหน้าหนังสือเล่นอื่นเพื่อเก็บไว้อ่าน ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องปริ้นเตอร์ถูกพัฒนาไปมาก ทำให้เกิดฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่ทำให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น หลายๆ ฟังก์ชั่นเหมาะกับการใช้งานของนักเรียน นักศึกษา เรามาดูกันดีกว่าว่ามีฟังก์ชั่นไหนบ้าง

ฟังก์ชั่นเครื่องปริ้นเตอร์ แบบไหนที่ตอบโจทย์ทุกการบ้านและงานโปรเจค?

เครื่องปริ้นเตอร์ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นพื้นฐานครบครัน

ด้วยพฤติกรรมการใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ของเหล่านักเรียนนักศึกษา มีความหลากหลายในส่วนของฟังก์ชั่นเครื่องปริ้นเตอร์ อย่างที่บอกไปข้างต้น นักเรียนนักศึกษาใช้ทั้งพิมพ์งาน รวมทั้งถ่ายเอกสาร และสแกนเอกสารบ้างในบางครั้ง การเลือกเครื่องปริ้นเตอร์ซักรุ่นเพื่อให้เหมาะกับตัวเรา ควรมองหาเครื่องปริ้นเตอร์ที่ฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐานครบครัน ทั้ง Print Scan Copy หรือที่เรียกว่า เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชั่น

เครื่องปริ้นเตอร์ขาวดำ VS สี

โดยปกติเครื่องปริ้นเตอร์จะมีให้เลือกโดยแบ่งเป็นประเภท Monochrome (Mono) คือเครื่องปริ้นเตอร์ที่ใช้งานเฉพาะขาวดำเท่านั้น และประเภท Color เครื่องปริ้นเตอร์ที่สามารถพิมพ์งานสีได้ด้วย ทั้งสองประเภทจะมีอยู่ทั้งในเครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท และเครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะเลือกแบบไหน

สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่มีการใช้งานที่หลากหลายครอบคลุมทั้งเรื่องงานเอกสารทั่วไปและการพิมพ์ภาพสี อย่างภาพประกอบในการทำรายงาน แนะนำให้เลือกเครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชั่นอิงค์เจ็ทที่พิมพ์งานได้ทั้งสีและขาวดำ จะคุ้มค่าและครอบคลุมกว่า

เครื่องปริ้นเตอร์เชื่อมต่อไร้สาย ชีวิตสบายแบบ Wireless

ปัจจุบันนี้อุปกรณ์เทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้ ถูกพัฒนามาให้รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายมากขึ้น เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงเครื่องปริ้นเตอร์ด้วยเช่นกัน จนทำให้เป็นที่มาของเครื่องปริ้นเตอร์ Wireless นั่นเอง

ซึ่งฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อแบบ Wireless ของเครื่องปริ้นเตอร์ เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ด้วยความสะดวกในการใช้งาน เนื่องจากบางครั้งเวลาเราทำนั่งทำโปรเจค ทำการบ้าน เราไม่ได้นั่งติดโต๊ะตลอดเวลา การสั่งพิมพ์งานไปยังเครื่องปริ้นเตอร์ที่เชื่อมต่อ Wireless ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องคอยต่อสาย LAN เหมือนสมัยก่อน

เครื่องปริ้นที่เชื่อมต่อ Wireless หรือ WiFi จะแบ่งการเชื่อมต่อออกไปอีก 2 แบบ คือ เครื่องปริ้นเตอร์ที่เชื่อม WiFi ที่ใช้ Router หากเราจะสั่งพิมพ์เอกสารจากโน้ตบุ๊กหรือสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องเชื่อม WiFi ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องนั้นด้วย กับอีกแบบคือ เครื่องปริ้นเตอร์ที่เชื่อมต่อแบบ WiFi Direct คือการเชื่อมต่อแบบไม่ผ่าน Router เป็นการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นั้นๆ กับเครื่องปริ้นเตอร์โดยตรง โดยกดปุ่ม WiFi Direct ที่เครื่องปริ้นเตอร์ แล้วให้อุปกรณ์ของเราเชื่อมกับเครื่องปริ้นเครื่องนั้น ลักษณะเหมือนการเชื่อมต่อกล้องถ่ายรูปบางรุ่นที่มี WiFi กับสมาร์ทโฟนนั่นเอง

เครื่องปริ้นเตอร์สั่งงานผ่าน App บนสมาร์ทโฟน

ฟีเจอร์ของเครื่องปริ้นเตอร์ตัวนี้ ถือว่าตอบโจทย์คนหัวทันสมัยได้อย่างดี เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็สามารถเชื่อมต่อบนมือถือได้แทบทั้งนั้น เรียกว่าเบ็ดเสร็จเรื่องเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน รวมถึงเครื่องปริ้นเตอร์ด้วย ซึ่งผู้ผลิตเครื่องปริ้นเตอร์หลายๆ ค่าย ก็ได้ใส่ฟีเจอร์การสั่งงานเครื่องปริ้นเตอร์บนสมาร์ทโฟนผ่านทางแอปพลิเคชั่น ทั้ง EPSON, Brother, HP, Canon และค่ายอื่นๆ ทำให้ง่ายขึ้นทั้งการพิมพ์ภาพ พิมพ์เอกสาร ซึ่งสามารถทำได้แม้อยู่ข้างนอก  

โดยแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการสั่งงานเครื่องปริ้นเตอร์ก็มีให้เลือกใช้งาน ทั้ง Mopria Print Service, AirPrint หรือจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทางค่ายของเครื่องปริ้นเตอร์นั้นๆ ผลิตขึ้นมา นอกจากความสะดวกในการใช้งานพื้นฐานแล้ว บางแอปพลิเคชั่นยังสามารถตกแต่งรูปภาพก่อนสั่งพิมพ์ได้ ง่ายแค่ปลายนิ้วเลยทีเดียว  

เครื่องปริ้นเตอร์ Small size & light weight

พัฒนาการด้านเทคโนโลยีไปแล้ว ด้านการดีไซน์ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น สำหรับเครื่องปริ้นเตอร์หลายรุ่นเปิดตัวมาด้วยการนำเสนอความเป็นเครื่องปริ้นเตอร์ไซส์เล็ก น้ำหนักเบา แถมดีไซน์สวยทันสมัย ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน วางบนโต๊ะได้แบบไม่เปลืองพื้นที่ หรือนักเรียนนักศึกษาที่อยากพกพาเครื่องปริ้นเตอร์ไปเรียน หรือไปทำโปรเจคต่างๆ ก็สามารถพกพาได้ และถึงแม้จะมีการลดไซส์ ลดน้ำหนัก แต่ฟังก์ชั่นต่างๆ ก็ยังมีครบครัน ทำให้เหมาะกับการเลือกซื้อเพื่อใช้งานส่วนตัว

เครื่องปริ้นเตอร์ราคาเป็นมิตร

คำว่าราคาเป็นมิตรสำหรับแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน เรื่องของราคาเมื่อพูดถึงเครื่องปริ้นเตอร์คงต้องมองเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือราคาตัวเครื่องปริ้นเตอร์ตอนซื้อ ให้เลือกจากฟังก์ชั่นที่เราต้องการใช้งานก่อน และดูที่ราคาเครื่องอีกที ส่วนที่สอง คือราคาหมึกเครื่องปริ้น ซึ่งเครื่องปริ้นเตอร์ที่ถือว่าประหยัดด้วยต้นทุนของการพิมพ์ต่อแผ่น ต้องยกให้เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์แทงค์แท้จากโรงงานผู้ผลิต เป็นเครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ทแต่เปลี่ยนจากการใช้หมึกเครื่องปริ้นแบบตลับมาเป็นถังหมึกนั่นเอง ดังนั้นสำหรับน้องๆ นักเรียน นักศึกษาลองเริ่มเลือกเครื่องปริ้นเตอร์ประเภทนี้ ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครันแล้วล่ะค่ะ อ้อ..และที่สำคัญอย่าลืมเลือกเครื่องปริ้นเตอร์ที่มีประกันให้ด้วยนะคะ

น้องๆ นักเรียน นักศึกษาที่กำลังมองหาเครื่องปริ้นเตอร์ และหมึกเครื่องปริ้น ตัวช่วยสำคัญในการเรียนของเรา สามารถเลือกซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สินค้าคุณภาพดีพร้อมประกัน และการจัดส่งฟรี*ถึงบ้านอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง