อย่างที่รู้กันดีว่า ‘เครื่องดูดฝุ่น’ เป็นนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยทุ่นแรง ให้เราทำความสะอาดบ้านได้สบายขึ้น การมีเครื่องดูดฝุ่นดีๆ ซักเครื่อง ที่ตอบโจทย์กับความต้องการ จะทำให้คุณแทบไม่ต้องเหนื่อยและท้อแท้กับการทำงานบ้าน สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะซื้อเครื่องดูดฝุ่นดีมั้ย? แล้วควรซื้อเครื่องดูดฝุ่นแบบไหนดี? ลองอ่านบทความของเราในวันนี้ แล้วค่อยตัดสินใจกันนะคะ 

เลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นยังไง ให้ตรงใจ และตอบโจทย์การใช้งาน

อันดับแรกต้องทำความรู้จักกับเครื่องดูดฝุ่นแต่ละประเภท

เครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง

เครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง เป็นเครื่องดูดฝุ่นรุ่นแรก ที่พบเห็นกันได้บ่อย ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ๆ คือหัวแปรงดูดฝุ่น ด้ามจับ และกล่องเก็บฝุ่น ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งขนาด ประเภทของมอเตอร์ ความจุของถังเก็บ ฯลฯ เป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้กำลังไฟค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่จะมีพลังดูดสูง ดูดฝุ่นได้เร็วและสะอาดหมดจด แต่อาจเคลื่อนย้ายลำบาก เพราะต้องพ่วงกล่องเก็บฝุ่นไปด้วยเสมอ จึงเหมาะสำหรับใช้ดูดฝุ่นในบริเวณกว้าง พื้นที่โล่ง ดูดฝุ่นบนพรม ดูดเส้นผม หรือขนสัตว์เลี้ยงบนพื้น เป็นต้น

เครื่องดูดฝุ่นมือถือ

เครื่องดูดฝุ่นมือถือ เป็นเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา ไร้สาย ใช้พลังงานจากการชาร์จแบตเตอรี ออกแบบมาให้คุณใช้เป็นเครื่องดูดฝุ่นเสริม ใช้ดูดฝุ่นตามซอกมุมเล็กๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น ดูดฝุ่นบนรถยนต์ ดูดฝุ่นบนเฟอร์นิเจอร์ อย่างเก้าอี้บุผ้า หรือโซฟา เป็นต้น 

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย หรือเครื่องดูดฝุ่นแบบด้ามจับ มีลักษณะเหมือนด้ามไม้กวาด แม้จะมีพลังดูดไม่มากเท่าเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง แต่ด้วยรูปทรงเพรียว ปราศจากกล่องเก็บฝุ่น จึงช่วยให้ใช้งานได้สะดวกและคล่องตัวกว่า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ไม่มีสายไฟระเกะระกะเวลาใช้งาน ใช้ดูดฝุ่นตามซอกมุมห้อง หรือใช้ดูดฝุ่นแบบรวดเร็วในห้องที่มีพื้นที่ไม่มากได้เป็นอย่างดี

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องง่าย เพราะหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง โดยที่เราไม่ต้องคอนโทรลใดๆ เพียงเปิดเครื่องและตั้งค่า จากนั้นก็ปล่อยให้การทำความสะอาดเป็นเรื่องของเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติเครื่องนี้ ส่วนใหญ่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะมีเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง และเซนเซอร์ตรวจหาสิ่งสกปรก ในบางรุ่นยังสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดชาร์ตแบตได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยากในการทำความสะอาดได้มากเลยทีเดียวค่ะ

  • เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม

เครื่องดูดฝุ่นอุตสาหกรรม เป็นเครื่องดูดฝุ่นประสิทธิภาพสูง นอกจากดูดฝุ่น ยังสามารถดูดน้ำ หรือดูดขยะเปียกได้ นอกจากนั้น ในบางรุ่นยังมีฟีเจอร์หัวฉีดน้ำยาทำความสะอาด รวมถึงหัวสำหรับเป่าลมให้พื้นแห้งได้อีกด้วย แต่เครื่องดูดฝุ่นประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม หรือใช้ในบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง อาจไม่เหมาะสำหรับนำมาใช้ในบ้านเท่าไหร่นัก  

เลือกเครื่องดูดฝุ่นให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ในบ้าน

เมื่อรู้จักกับเครื่องดูดฝุ่นแต่ละประเภทกันไปแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาเลือกเครื่องดูดฝุ่นให้เหมาะกับบ้านของคุณกันแล้ว

  • เครื่องดูดฝุ่นสำหรับบ้าน หรือห้องขนาดใหญ่

สำหรับบ้านหรือห้องที่มีขนาดใหญ่ มีห้องโถง หรือมีพื้นที่กว้างขวาง ควรเลือกใช้เป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่องที่มีพลังดูดสูง จะช่วยให้พื้นบ้านกว้างๆ สะอาดได้ไวกว่าการใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็ก และอาจเลือกเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่องที่มีสายไฟยาวเป็นพิเศษ จะได้ไม่ต้องคอยถอดหรือเสียบปลั๊กบ่อยๆ เวลาเคลื่อนย้ายนั่นเอง  

  • เครื่องดูดฝุ่นสำหรับบ้าน หรือห้องขนาดกะทัดรัด

ส่วนบ้านหรือห้องขนาดกะทัดรัด หากใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง หรือเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดใหญ่อาจใช้งานได้ไม่คล่องตัว เพราะเคลื่อนย้ายยาก ทั้งยังเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ จึงควรเลือกเป็นเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย แบบด้ามจับ จะช่วยให้ดูดฝุ่นได้คล่องตัวกว่า แถมยังซอกซอนตามซอกมุมได้ดีกว่าอีกด้วย

เลือกหัวเครื่องดูดฝุ่นให้เหมาะกับลักษณะพื้นผิวในบ้าน

นอกจากดูขนาดพื้นที่แล้ว ก่อนซื้อเครื่องดูดฝุ่นยังควรพิจารณาลักษณะพื้นผิวของบ้านหรือห้อง หากห้องเป็นพื้นไม้ หรือกระเบื้อง ควรเลือกหัวเครื่องดูดฝุ่นที่เป็นหัวแปรงนุ่มๆ เพื่อไม่ให้เกิดรอย หรือเนื้อไม้เสียหาย แต่ถ้าห้องหรือบ้านของคุณมีพรม แนะนำให้เลือกหัวเครื่องดูดฝุ่นแบบลูกล้อ จะช่วยทำความสะอาดพื้นพรมได้หมดจดกว่า หรือถ้าจะให้ดีเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นที่มีหัวแปรงดูดหลากหลายแบบแถมมาด้วย จะคุ้มค่า และใช้งานได้หลากหลายกว่านั่นเอง

เลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีฟีเจอร์เสริม ช่วยให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันเครื่องดูดฝุ่นมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถช่วยตอบโจทย์เรื่องความสะอาดได้อีกขั้น เช่น เครื่องดูดฝุ่นที่มีฟีเจอร์ตัวกรองฝุ่น HEPA สำหรับดักจับฝุ่นผงเล็กๆ อย่างเกสรดอกไม้ หรือตัวไรฝุ่น ช่วยลดอาการภูมิแพ้ และหอบหืดได้ เป็นต้น

ทริคการใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบประหยัดพลังงาน

ถ้าคุณลังเลที่จะซื้อเครื่องดูดฝุ่น เพราะกลัวจะเปลืองไฟ ลองมาดูทริคในการใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบประหยัดพลังงาน ที่รับรองว่าเซฟได้ทั้งโลก และเงินในกระเป๋าของคุณ

  • ทริคที่ 1 หมั่นถอดตัวกรองฝุ่น ตะแกรงดักฝุ่น ถุงผ้า และกล่องเก็บฝุ่น ออกมาทำความสะอาด เพื่อไม่ให้มอเตอร์เครื่องดูดฝุ่นทำงานหนัก จะได้ไม่เปลืองไฟนั่นเอง
  • ทริคที่ 2 ระหว่างใช้เครื่องดูดฝุ่น ควรทำให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้สะดวก จะช่วยให้เครื่องดูดฝุ่นระบายความร้อนออกจากมอเตอร์ได้ดี
  • ทริคที่ 3 ไม่ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดของเหลว ของมีคม หรือบุหรี่ เพราะจะทำให้เครื่องดูดฝุ่นทำงานหนัก ทั้งยังเป็นอันตรายกับตัวเครื่องดูดฝุ่นอีกด้วย
  • ทริคที่ 4 หากต้องการดูดฝุ่นเฉพาะส่วน หรือดูดฝุ่นในพื้นที่เล็กๆ อาจซื้อเครื่องดูดฝุ่นแบบมือถือติดไว้ จะได้ไม่ต้องเปิดเครื่องดูดฝุ่นตัวใหญ่ให้เปลืองไฟนั่นเองค่ะ

ควรดูดฝุ่นในบ้านบ่อยแค่ไหน?

แน่นอนว่า การทำความสะอาดบ้าน ยิ่งทำบ่อยๆ ก็ยิ่งดี แต่จะให้เดินดูดฝุ่นทั่วทั้งบ้านในทุกๆ วันก็คงจะเหนื่อยหน่ายใช่มั้ยล่ะคะ สำหรับคนที่ไม่มีเวลา แต่ชอบอยู่บ้านสะอาดๆ ปัญหานี้แก้ได้หากคุณมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ที่เพียงแค่เปิดสวิตช์ก็ช่วยให้บ้านสะอาดเอี่ยมได้ทุกวัน แต่ถ้าใครชอบดูดฝุ่นด้วยตัวเองมากกว่า เครื่องดูดฝุ่นแบบด้ามที่ใช้งานง่าย ดูดฝุ่นได้คล่อง ซื้อติดบ้านเอาไว้ดูดฝุ่นซัก 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ก็ได้เช่นกัน หรือถ้าอยากได้เครื่องดูดฝุ่นที่ช่วยให้บ้านสะอาดได้นานๆ แนะนำให้เลือกเป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบกล่อง ที่พลังดูดเยอะ ดูดฝุ่นได้หมดจด บ้านสะอาดได้ยาวนาน ไม่ต้องเปลืองแรงหลายรอบแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากได้เครื่องดูดฝุ่นแบบไหน ก็เน้นเลือกตามสไตล์การทำความสะอาดของเราได้เลย และถ้าใครตัดสินใจได้แล้ว คลิกที่ OfficeMate แล้วเข้ามาช้อปเครื่องดูดฝุ่นแบบที่คุณต้องการได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

รู้ไหม? จะซื้อเครื่องดูดฝุ่น ต้องดูอะไรบ้าง

10 อันดับ เครื่องดูดฝุ่น ยี่ห้อไหนดี ฉบับล่าสุดปี 2020

วิธีเลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่น และเคล็ดลับการใช้เครื่องดูดฝุ่น

6 วิธีใช้เครื่องดูดฝุ่นให้ประหยัดพลังงาน