ด้วยเทรนด์การลดน้ำหนักที่มาแรงไม่มีลดอย่างทุกวันนี้ จึงทำให้แต่ละค่ายออกอุปกรณ์อัจฉริยะมากมายเพื่อลองรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาสำหรับออกกำลังกาย ฟังก์ชั่นครบทั้ง GPS และอื่นๆ จนถึงเครื่องชั่งน้ำหนักที่เป็นมากกว่าการบอกตัวเลข

และด้วยองค์ความรู้ด้านร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น การลดน้ำหนักทุกวันนี้ไม่ใช่แค่กินให้น้อย ออกแรงให้มากอีกต่อไป เคยรู้สึกกันไหมคะ น้ำหนักเท่ากันกับเพื่อนเลย ทั้งๆที่เพื่อนเรากระชับไปทุกสัดส่วน แต่ทำไมเรามีหน้าท้องห่วงยาง แถมท้องแขนก็ห้อยเป็นเปลจนใจหาย เพราะน้ำหนักสุทธิของร่างกาย ประกอบไปด้วยน้ำหนักจากหลายส่วน ทั้งไขมัน กล้ามเนื้อ กระดูก และของเหลวต่างๆ การลดน้ำหนักที่ถูกต้องจึงควรเป็นการออกกำลังกายและควบคุมอาหารให้สอดคล้องกับร่างกายอย่างแท้จริง ข้อมูลมวลกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน วิธีการลดน้ำหนักจึงต้องแตกต่างกันออกไป

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับตัวช่วยที่จะทำให้เราเข้าใจร่างกายของเรามากขึ้น เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะจากค่าย Xiaomi นั่นเอง มาพร้อมฟังก์ชั่นมากมายที่วิเคราะห์ร่างกายของเราได้อย่างละเอียดและมีแม่นยำสูง มีการแสดงผลต่างๆ มากถึง 10 อย่างด้วยกัน แถมดีไซน์สวยอีกด้วยนะคะ งั้นเรามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์ตัวนี้ให้มากขึ้นกันเลยค่ะ

ดีไซน์เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi

เรียบ สวย จนต้องเหลียว

ปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดมีตัวเลือกออกมากมาย ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็พลอยมีตัวเลือกมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นอีกหนึ่งปัจจัยที่เชื่อว่าหลายคนใช้เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อ คงหนีไม่พ้นดีไซน์ของผลิตภัณฑ์อย่างแน่นอน ซึ่ง Xiaomi ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง แม้จะเป็นเพียงเครื่องชั่งน้ำหนัก แต่ทางค่ายก็ออกแบบมาโดยคำนึงถึงความพึงพอใจในการใช้งาน

ด้วยรูปลักษณ์ที่มีความ Minimal เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักรูปร่างเพรียวบาง สีขาวดูเรียบง่าย เข้ากับทุกการออกแบบของบ้านและอาคาร ไม่ว่าจะวางไว้มุมไหนก็ไม่ทำให้ขัดตา ถึงจะเพรียวบางอย่างไรก็มีความแข็งแรง และรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม ส่วนตัวเครื่องหนักเพียงแค่ 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ย้ายไปมุมไหนก็สะดวกสบาย และยังแถมมาด้วยความโค้งมลของมุมสี่เหลี่ยมทั้ง 4 ด้าน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยหากเดินสะดุดอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น วัสดุพื้นผิวของเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi ยังกันลื่นได้ดี ต่อให้เดินเท้าเปียกมาชั่งน้ำหนักก็หายห่วง

จอแสดงผลเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi

จอแสดงผลเร็วทันใจ

หลายๆ คนเคยใช้เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิทัลกันใช่ไหมคะ อีกหนึ่งปัญหาเล็กๆ ของเครื่องชั่งน้ำหนักที่แอบกวนใจเราคือ ระยะเวลาการแสดงผลบนหน้าจอ แค่จะขึ้นยืนบนเครื่องชั่งก็ลุ้นมากพออยู่แล้ว ยังต้องรอลุ้นอีกอึดใจกว่าจะขึ้นเลขได้ แต่เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi สามารถแก้จุดนี้ได้ดีเลยทีเดียว เพียงเราขึ้นไปยืนบนเครื่องชั่ง ไม่เกิน 3 วินาที เลขน้ำหนักก็แสดงผลขึ้นมาทันใจ และแสงที่แสดงก็ชัดเจนด้วยไฟ LED ที่มีเซ็นเซอร์วัดค่าแสงเพื่อปรับความสว่างให้สามารถมองเห็นได้ในทุกสภาวะอีกด้วย แบบนี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะมองไม่เห็นแล้วล่ะค่ะ

App Mi Fit

แอพ Mi Fit เทรนเนอร์ส่วนตัวบนมือถือ

สำหรับแอพพลิเคชั่น Mi Fit เป็นแอพที่ออกแบบมาเพื่อเหล่าคนรัก(รักษ์)สุขภาพทั้งหลาย เพราะสามารถใช้คู่กับอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ของทาง Xiaomi ได้ เช่น Mi แบนด์ หรือ นาฬิกา Mi AMAZFIT Pace และในส่วนของการใช้คู่กับเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi นอกจากจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เอาไว้ดูข้อมูลต่างๆ แล้วยังวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพออกมาให้เราได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง การวัดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายของเรา จะแสดงผลออกมาด้วยบาร์สีต่างๆ และเลขเปอร์เซ็นต์ที่แสดงให้เห็นถึงระดับไขมัน ตั้งแต่ระดับต่ำมากไปจนถึงค่อนข้างสูง โดยคิดจากองค์ประกอบมวลกายโดยรวม พร้อมอธิบายความหมายของคำว่า “ไขมันในร่างกาย” อีกด้วย ใช่ง่ายแถมเข้าใจง่ายมากเลยคะ

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างแอพพลิเคชั้น Mi Fit กับ เครื่องชั่งน้ำหนัก อีกหนึ่ง Pain point ของหลายๆ คนคือบลูธูทที่กินแบตฯ แต่เครื่องชั่งน้ำหนักและอุปกรณ์อื่นๆ ของ Xiaomi มีการพัฒนามาใช้ เทคโนโลยีบลูทูธ 4.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด โดดเด่นในเรื่องประหยัดพลังงาน จะเชื่อมต่อบ่อยแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวเปลืองแบตฯอีกต่อไป

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ Xiaomi สามารถประมวลผลต่างๆ ของร่างกายได้ มากไปกว่านั้นยังสามารถแยกได้ว่าเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ที่กำลังใช้งานอยู่ และระบุข้อมูลของผู้ใช้ได้ถึง 16 โปรไฟล์ด้วยกัน เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักที่เหมาะสำหรับทั้งครอบครัว หรือซื้อใช้กับกลุ่มเพื่อนที่ทำงานก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว

  • ดาวน์โหลดแอพ Mi Fit

IOS: https://itunes.apple.com/th/app/mi-fit/id938688461?mt=8

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.xiaomi.hm.health

App MiFit วัดค่าได้ 10 อย่าง

ประมวลผลข้อมูลร่างกายถึง 10 อย่าง

เพราะเครื่องชั่งน้ำหนักที่บอกตัวเลขเพียงอย่างเดียวมันล้าสมัยไปแล้ว เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi ทำอะไรได้มากกว่านั้น สามารถบอกและวิเคราะห์ข้อมูลร่างกายของเราได้ถึง 10 อย่างเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถรู้ข้อมูลเชิงลึกของเราได้ว่า ควรออกกำลังกายแบบไหนถึงจะเหมาะสม มวลกล้ามเนื้อน้อย ควรออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ถ้าเปอร์เซ็นต์ไขมันสูง ควรควบคุมอาหารที่ทาน พร้อมทั้งออกกำลังกายแบบแอโรบิคไปด้วยรึป่าว เพราะการใช้ชีวิตและทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างกัน ร่างกายของแต่ละคนจึงมีสภาพแตกต่างกัน ซึ่งข้องมูล 10 อย่างที่เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi สามารถบอกเราได้ก็คือ

  • น้ำหนักร่างกาย
  • คะแนนร่างกาย ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยรวมขององค์ประกอบในร่างกาย
  • มวลกล้ามเนื้อ
  • เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย คือสัดส่วนของไขมันในน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย
  • ไขมันในอวัยวะภายใน คือไขมันสะสมในช่องว่างของอวัยวะภายใน
  • มวลน้ำ หมายถึงของเหลวทั้งหมดในร่างกาย รวมทั้งเลือด น้ำเหลือง และของเหลวอื่นๆ
  • มวลกระดูก คือปริมาณแคลเซียมและแร่ธาตุต่างๆ ในกระดูก
  • อัตราการเผาพลาญพื้นฐาน หมายถึงพลังงานต่ำสุดที่จำเป็นในการทำงานพื้นฐานของร่างกายในหนึ่งวัน
  • ค่า BMI คือ การนำน้ำหนัก (กก.) / ส่วนสูง (ม.) และยกกำลังสอง
  • วิเคราะห์น้ำหนักตัว เป็นการวิเคราะห์เจาะลึกและเปรียบเทียบรูปร่าง

เครื่องชั่งน้ำหนักXiaomi

ความแม่นยำของเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi

เราจะสังเกตได้ว่าบริเวณผิวหน้าของเครื่องชั่งน้ำหนักมีแผ่นกลมๆ สีเงินติดอยู่ทั้ง 4 มุมของเครื่อง แผ่นนี้คือแผ่น อิเล็กโทรดสแตนเลส ไม่ได้แปะมาเพื่อความสวยงานแต่อย่างใด แต่เป็นอุปกรณ์หลักที่ทำให้เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi แตกต่างไปจากเครื่องอื่นๆ

เมื่อเราขึ้นชั่งบนเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi ให้ถอดรองเท้าและถุงเท้าออก และขึ้นไปยืนบนเครื่องชั่ง จะมีกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ซึ่งไม่เป็นอันตราย วิ่งผ่านเข้าไปในร่างกายและเครื่องจะวัดค่าข้อมูลร่างกายออกมาแสดงผลบนแอพ Mi Fit นั่นเอง โดยหลักการนี้ทำให้เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi มีความแม่นยำ เนื่องจากใช้กระบวนการวิเคราะห์อิมพีแดนซ์ทางชีวภาพขั้นสูง (BIA) ซึ่งเป็นการวัดความต้านตอนปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านแผ่นอิเล็กโทรดไปยังร่างกายนั่นเอง บวกกับอัลกอลิธึมพิเศษที่ทาง Xiaomi ใส่เข้ามา จึงสามารถมั่นใจในข้อมูลที่ได้ ทำให้เราออกแบบการออกกำลังได้อย่างถูกต้อง และบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

แต่เนื่องจากเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านกระแสไฟฟ้า ทำให้ผู้ที่ฝั่งเครื่องมือแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ ไม่ควรใช้งาน และผลการวิเคราะห์อาจไม่สมบูรณ์หรือถูกต้องสำหรับนักกีฬาอาชีพ และสตรีมีครรภ์นะคะ

ใครที่กำลังมองหาเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะซักเครื่องไว้ติดบ้าน ฟังก์ชั่นครบและตอบโจทย์ความต้องการ เป็นผู้ช่วยในการคิดวิธีลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพของทั้งตัวเราเอง รวมไปถึงสมาชิกในครอบครัว ออฟฟิศเมทคิดว่า เครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi คงเป็นตัวเลือกที่ใช่!! สำหรับเพื่อนๆนะคะ ใครที่รู้จักเจ้าเครื่องชั่งน้ำหนัก Xiaomi ไปแล้วอาจจะเดาราคาอยู่ใช่ไหมคะ จะแอบบอกว่าไม่แรงอย่างที่คิดเลยค่ะ และสามารถซื้อได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate สะดวกสบายในการช็อปแถมมีบริการจัดส่งฟรี*ให้อีกด้วยนะคะ