ในยุคโลกาภิวัฒน์ โลกของเราพัฒนาไปไกล จนสมาร์ทโฟน 1 เครื่องสามารถทำได้ทุกอย่าง สิ่งประดิษฐ์ในยุคเก่ามากมายถูกแทนที่ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ แต่สิ่งประดิษฐ์หนึ่งอย่างที่ยังไม่หายไป และยังคงแพร่หลายอยู่ในยุค 4.0 คือ ‘เครื่องคิดเลข’

น่าสนใจว่า ถึงแม้สมาร์ทโฟนจะมีแอปพลิเคชันคิดเลข แต่เครื่องคิดเลขก็ยังคงถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ไปดูเหตุผลกันเลยดีกว่าค่ะ

5 เหตุผล ทำไมแอพฯ คิดเลขบนสมาร์ทโฟนถึงไม่สามารถทดแทนเครื่องคิดเลขได้

เครื่องคิดเลขแบตเตอรี่อึด

เครื่องคิดเลขมีแบตเตอรี่ หรือแหล่งพลังงาน 2 ทาง คือ ถ่านไฟฉาย ที่เป็นแหล่งพลังงานหลัก ทั้งยังสามารถกักเก็บแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) มาใช้เป็นแหล่งพลังงานรองได้อีกด้วย ด้วยแหล่งพลังงานทั้ง 2 นี้ ทำให้เครื่องคิดเลขสามารถเปิดใช้งานได้ยาวนาน ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ ต่างจากสมาร์ทโฟนที่ต้องคอยชาร์จอยู่ตลอดเวลา บางครั้งยังต้องเซฟแบตฯ เก็บเอาไว้ใช้งานอย่างอื่นอีก ซึ่งความมัลติฟังก์ชันนี้ถือเป็นดาบสองคม อาจทำให้เราใช้งานแอพฯ ใดแอพฯ หนึ่งได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควรนั่นเองค่ะ

นอกจากแบตเตอรี่อึดแล้ว เครื่องคิดเลขยังคำนวณได้รวดเร็วและแม่นยำ แถมยังไม่ต้องกลัว Error อีกด้วย

แม้โลกจะหมุนเร็ว แต่เครื่องคิดเลขก็หมุนตาม 

เครื่องคิดเลขในยุคก่อนๆ อาจมีขนาดใหญ่ และคำนวณได้เพียงสูตรพื้นฐาน แต่ในยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ทุกอย่างทันสมัยขึ้น เครื่องคิดเลขก็ย่อขนาดลง แถมยังมีฟังก์ชันมากมายให้สามารถคิดคำนวณได้ซับซ้อนขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณเมตริกซ์ คำนวณหาเลขฐาน คำนวณเศษส่วน คำนวณสูตรทางวิศวะหรือสถาปัตฯ และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า แม้โลกจะหมุนไปไวแค่ไหน แต่เครื่องคิดเลขก็หมุนตามได้ทัน และจะไม่ตกยุคอย่างแน่นอน

เครื่องคิดเลขสามารถพกเข้าห้องสอบได้

สำหรับนักเรียน นักศึกษา สิ่งต้องห้าม ที่ไม่สามารถนำเข้าห้องสอบได้ คือ สมาร์ทโฟน และโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าในอนาคตแอพฯ คิดเลขบนโทรศัพท์จะพัฒนาไปมาก จนสามารถเทียบเท่าเครื่องคิดเลขได้ แต่ถึงอย่างไร ก็ไม่สามารถนำเข้าห้องสอบได้อยู่ดี ในข้อนี้ จึงเห็นได้ชัดว่า เครื่องคิดเลขยังคงจำเป็นอยู่นั่นเอง

เครื่องคิดเลขช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูเป็นมืออาชีพ

แน่นอนว่าการใช้เครื่องมือที่ผลิตขึ้นมาแบบเฉพาะทางจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ และเพิ่มความเป็นมืออาชีพได้ การใช้เครื่องคิดเลขก็เช่นกัน หากคุณเป็นนักบัญชี หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขอยู่เสมอ การมีเครื่องคิดเลขติดโต๊ะ หรือมีเครื่องคิดเลขพกติดตัวเอาไว้ออกไปเจอลูกค้า จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ ดูมีการเตรียมตัวและเตรียมพร้อม ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีกว่า เพราะฉะนั้น แอพฯ คิดเลขในสมาร์ทโฟน เก็บเอาไว้ใช้แค่ตอนฉุกเฉินจริงๆ จะดีกว่านะคะ

เครื่องคิดเลข เลือกใช้ได้แบบเฉพาะทาง

อย่างที่บอกว่า แม้โลกจะหมุนเร็ว แต่เครื่องคิดเลขก็หมุนตามโลกได้ทัน จากเมื่อก่อนที่มีเพียงเครื่องคิดเลขแบบ Standard ทำได้เพียงบวก ลบ คูณ หาร แต่ในปัจจุบัน มีเครื่องคิดเลขที่สามารถใช้งานได้แบบเฉพาะทาง ผลิตมาเพื่อใช้สำหรับอาชีพต่างๆ โดยเฉพาะ เช่น เครื่องคิดเลขสำหรับพนักงานคลังสินค้า สามารถคำนวณจำนวนกล่องที่จัดส่ง คำนวณปริมาณการจัดส่งแบบรายชิ้น หรือคำนวณวันเวลา ช่วยควบคุมสต็อคในคลังสินค้าได้, เครื่องคิดเลขสำหรับนักศึกษาทั่วไป ใช้คำนวณเลขฐาน คำนวณเศษส่วน หรือคำนวณตัวเลขที่ซับซ้อนกว่าปกติ สามารถนำเสนอภาพกราฟแบบ 3 มิติได้, เครื่องคิดเลขสำหรับโปรแกรมเมอร์ ที่สามารถเขียนโค้ดได้, เครื่องคิดเลขสำหรับพ่อค้าแม่ค้านักธุรกิจ ที่สามารถคำนวณสัดส่วนกำไรต้นทุน ราคาขาย หรือเงินทอนได้อย่างรวดเร็ว หรือเครื่องคิดเลขสำหรับพนักงานบัญชี/ธนาคาร ที่สามารถพิมพ์ใบเสร็จได้ เป็นต้น

อ่านเหตุผลทั้ง 5 ข้อ แล้วพอจะมองเห็นใช่มั้ยคะว่า ทำไมเครื่องคิดเลขถึงยังจำเป็นในยุค 4.0 และอย่าเพิ่งคิดว่าเครื่องคิดเลขที่คิดเลขแบบซับซ้อน หรือมีฟังก์ชันที่แอดวานซ์จะมีราคาแพงจนเอื้อมไม่ถึง เพราะเมื่อบริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Casio, Sharp, Sanyo หรือ Canon เร่งแข่งขันกันพัฒนาฟังก์ชันของเครื่องคิดเลข ก็ยิ่งทำให้เครื่องคิดเลขราคาถูกลงเรื่อยๆ ในขณะที่ยังมีฟังก์ชันการทำงานครบถ้วนนั่นเอง

หากคุณต้องการเครื่องคิดเลขแบรนด์ดัง ดีไซน์สวย ในราคาสุดคุ้ม ไม่ว่าจะเครื่องคิดเลขตั้งโต๊ะ เครื่องคิดเลขพกพา เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ หรือเครื่องคิดเลขพิมพ์กระดาษ เรารวบรวมมาไว้ให้คุณเลือกช้อปได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว คลิกเลย OfficeMate