ถึงแม้ ธุรกิจร้านกาแฟในปัจจุบันจะมีการแข่งขันสูง แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลายๆ คนยังคงมีความฝันที่จะมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่หลงใหลในเสน่ห์ของเครื่องดื่มสุดคลาสสิกอย่างกาแฟ

เมื่อคุณมีใจรัก และความพร้อมที่จะกระโจนเข้าสู่ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างร้านกาแฟแล้ว คุณจะต้องมีการเตรียมตัวที่ดีไม่ว่าจะเป็นทุน ทำเล สถานที่ และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ อุปกรณ์ร้านกาแฟ ที่ครบครันเหมาะสมสำหรับร้านกาแฟของคุณ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมอุปกรณ์ร้านกาแฟมาใช้เช็กลิส สำหรับว่าที่เจ้าของร้านกาแฟทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นร้านขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สไตล์ไหน ควรเลือกอุปกรณ์ร้านกาแฟที่เหมาะสมกับร้านของคุณนะคะ

อุปกรณ์สำหรับทำกาแฟ และเครื่องดื่ม

เครื่องทำกาแฟ

เครื่องทำกาแฟ แบ่งออกเป็น 7 ประเภท แต่ประเภทที่ใช้กันอยู่ทั่วไปตามร้านกาแฟส่วนมาก ได้แก่ เครื่องทำกาแฟแบบเอสเปรสโซ (Espresso Machine) ซึ่งเป็นเครื่องทำกาแฟสดที่ใช้แรงดันไอน้ำจากหม้อต้ม อัดผ่านตัวกรองที่บรรจุผงกาแฟบด ทำให้ได้น้ำกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น และมีกลิ่นหอมของกาแฟ เครื่องทำกาแฟแบบนี้มีเรทราคาราคาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระบบการทำงาน จำนวนหัวชง ระดับแรงดัน ราคาก็มีตั้งแต่หลักหมื่นจนกระทั้งหลักแสน แน่นอนว่าเครื่องชงราคาแพงกว่าย่อมมีคุณภาพที่ดีและส่งผลให้ได้รสกาแฟที่ดีด้วย แต่ในการเลือกซื้อยังขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย

วิธีการเลือกเครื่องทำกาแฟที่ดีที่สุดจึงต้องเลือกให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้า รูปแบบและขนาดร้านกาแฟที่จะเปิด ถ้าเป็นร้านเล็กๆ ราคาขายอยู่ที่แก้วละ 30-40 บาท อาจจะเลือกซื้อเครื่องราคาหลักหมื่นต้นๆ แต่ถ้าจะเปิดร้านที่ตกแต่งหรูหรา ขายแก้วละ 50 บาทขึ้นไปจนถึงหลักร้อย เครื่องทำกาแฟที่ใช้ก็ควรเป็นระดับที่สูงขึ้น หากมีทุนมากหน่อยก็เลือกใช้เครื่องทำกาแฟราคาหลักแสนได้ 

นอกจากนี้หากอยากเพิ่มความแตกต่างให้ร้านกาแฟของเรา อาจเลือกวิธีทำกาแฟแบบ กาแฟดริป กาแฟสกัดเย็น กาแฟไซฟอน หรือกาแฟไนโตรที่มีฟองนุ่มคล้ายเบียร์ ดังนั้นก่อนเปิดร้านคุณควรวางแนวทาง สไตล์ของร้าน กลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน และเลือกเครื่องทำกาแฟให้ตรงกับความต้องการของคุณ

เครื่องบดกาแฟ

อีกหนึ่งอุปกรณ์ร้านกาแฟที่ขาดไม่ได้คือ เครื่องบดกาแฟ มีความสำคัญต่อคุณภาพของกาแฟไม่น้อยไปกว่าเครื่องทำกาแฟ จึงมีหลายระดับราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสนเช่นกัน ซึ่งสามารถเลือกเครื่องบดกาแฟให้เหมาะกับร้าน ปริมาณแก้วที่ชงต่อวัน ข้อมูลสำคัญๆ ของเครื่องบดกาแฟที่ต้องพิจารณามีดังนี้

  • ราคาเครื่องบดขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ยี่ห้อ ประเทศที่ผลิต กำลังการผลิต (ดูจากขนาดโถใส่เมล็ดกาแฟ ขนาดมอร์เตอร์ ขนาดจานบด) และรสชาติของกาแฟที่ได้
  • เครื่องบดกาแฟที่ดีควรปรับความละเอียดได้แบบถี่มากๆ (ไม่ใช่ละเอียดมาก) หรือ Stepless เพื่อให้ได้ความละเอียดแม่นยำของขนาดผงกาแฟตามที่เราต้องการมากที่สุด
  • ขนาดของจานบด จานบนยิ่งใหญ่ยิ่งดี จะทำให้ความร้อนสะสมเกิดช้า
  • ระยะเวลาในการบด ขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่ รูปแบบจานบด ขนาดจานบด รอบการหมุนของมอร์เตอร์ ความละเอียดของผงกาแฟ ระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟ ยิ่งบดเร็วก็จะช่วยให้การทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น
  • กาแฟที่ตกค้าง ยิ่งตกค้างน้อยยิ่งดี เนื่องจากกาแฟของเก่าที่ตกค้างอยู่ด้านในมีผลต่อรสชาติของกาแฟแก้วถัดไป อาจทำให้รสชาติเพี้ยนได้
  • คุณลักษณะ ขนาด และรูปแบบฟันบนจานบดมีผลต่อรสชาติของกาแฟ

จากข้อมูลข้างต้น ถ้าจะเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก ปริมาณแก้วที่ชงขายต่อวันไม่สูงมากอาจจะใช้เครื่องบดราคาถูกกว่าซึ่งจะมีโถใส่เมล็ดกาแฟขนาดเล็ก จานบดเล็กกว่า และใช้เวลาในการบดนานกว่า ส่วนเครื่องที่มีราคาสูงจะเหมาะสำหรับร้านกาแฟขนาดใหญ่ที่ต้องการความรวดเร็วในการชงมากกว่านั่นเอง

เครื่องปั่นสมูทตี้

อุปกรณ์ร้านกาแฟที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับใช้ทำเมนูเครื่องดื่มต่างๆ หลายรายการในร้านกาแฟเนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน เมนูปั่นหรือสมูทตี้จึงเป็นที่เมนูคลายร้อนยอดฮิต สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเครื่องปั่นคือ ขนาดมอร์เตอร์ ความเร็วรอบในการปั่น ยิ่งรอบปั่นสูงจะทำให้ได้เครื่องดื่มที่เนื้อเนียนละเอียด สามารถปรับสปีดได้ ดีไซด์และขนาดของโถปั่นควรเลือกความจุที่เหมาะสมกับการใช้งาน วัสดุที่ใช้ถ้าเป็นแก้วก็จะมีโอกาสแตกได้ ปัจจุบันนิยมใช้พลาสติกชนิด Poly-carbonate ที่มีความทนทานสูง สุดท้ายควรเช็คเรื่องการรับประกันและบริการหลังการขายด้วย

เมล็ดกาแฟ

กาแฟรสชาติดีมีจุดเริ่มต้นที่สำคัญจากการคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่ดี สายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟที่นิยมใช้ในร้านกาแฟส่วนใหญ่มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่

กาแฟอาราบิก้า

กาแฟอาราบิก้า (Arabica) เป็นสายพันธุ์ยอดนิยมของโลก ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และปริมาณสารกาแฟชั้นดี มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ มีความนุ่มละมุน กลิ่นหอมหวานอบอวลเฉพาะตัวตามแหล่งที่ปลูก ทำให้รู้สึกได้ถึงความกลมกล่อมเมื่อได้ลิ้มลอง

กาแฟโรบัสต้า

กาแฟโรบัสต้า (Robusta) เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมรองมาจากอาราบิก้า เพราะมีรสชาติที่ด้อยกว่า ไม่กลมกล่อมเท่า แต่ถ้าชอบความเข้ม โรบัสต้าก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเนื่องจากมีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่าอาราบิก้าถึง 2 เท่า ทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่เข้มข้น

ปัจจุบันร้านกาแฟหลายร้านได้นำเมล็ดกาแฟ 2 ชนิดนี้มาผสมกัน เพื่อให้ได้ทั้งความเข้มและความหอม ดังนั้นคุณควรทดลองชิมหรือเลือกเมล็ดกาแฟที่เหมาะสมกับร้านของคุณ

อุปกรณ์ร้านกาแฟอื่นๆ และการตกแต่งร้าน

ภาชนะและบรรจุภัณฑ์

หลายคนอาจจะมองข้ามความสำคัญของภาชนะ และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ร้านกาแฟที่สำคัญ เพราะแก้วกาแฟที่ดูดีลูกค้าก็จะรู้สึกดีที่ได้ใช้ เพิ่มอรรถรสในการจิบกาแฟให้อร่อยขึ้นอีกด้วย หรือเมื่อซื้อกลับบ้านก็จะรู้สึกดีที่ได้ถือแก้วสวยๆ พร้อมแบรนด์ร้าน เป็นการโฆษณาร้านกาแฟของเราเองไปในตัว

อุปกรณ์ในการชงกาแฟ

อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับร้านกาแฟ คืออุปกรณ์ที่ใช่สำหรับชงกาแฟและเครื่องดื่มอื่นๆ ทั้งถ้วยตวง แก้วตวง ช้อนตวงเพื่อกะปริมาณส่วนผสมของสูตรเครื่องดื่มในร้าน รวมถึงช้อนชงกาแฟ เครื่องตีฟองนม กระบอกทำวิปครีม ขวดโรงผงโกโก้ เหยือกน้ำ หากบางร้านไม่ได้สั่งน้ำแข็งจากที่อื่น สามารถซื้อเครื่องทำน้ำแข็งไว้ที่ร้านได้เลย สำหรับทำเครื่องดื่มเย็น

ตู้แช่เบเกอรี่

หากร้านกาแฟของคุณมีขนมให้เลือกทานคู่กับกาแฟได้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้าน อาจจะทำเองหรือสั่งจากที่อื่นมาวางในร้านก็ได้ และขาดไม่ได้ที่จะต้องมีตู้เบเกอรี่ โดยเลือกขนาดให้เหมาะให้เหมาะสมกับพื้นที่ร้าน และรูปแบบที่เข้ากับสไตล์ของร้าน

การตกแต่งร้าน และเฟอร์นิเจอร์

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมโพสต์รูปและเช็กอินร้านที่บรรยากาศดี ตกแต่งสวยๆ ดังนั้นการเลือกของตกแต่งร้าน และเฟอร์นิเจอร์จึงมีความสำคัญมาก โดยก่อนอื่นคุณจะต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสไตล์ของร้าน เช่น สไตล์วินเทจ เรโทร โมเดิร์น  จากนั้นก็เลือกของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องกัน และจัดวางเฟอร์นิเจอร์หลายๆ รูปแบบให้เหมาะกับร้าน และสะดวกกับการใช้งานของลูกค้าหลายกลุ่ม เช่น ถ้าร้านมีพื้นที่ไม่มากนักอาจเลือกเป็นโต๊ะบาร์นั่งหันหน้าออกกระจกเพื่อช่วยให้ไม่อึดอัด มีมุมสงบสำหรับอ่านหนังสือ คุยงาน หรือชุดโซฟานั่งสบายๆ สำหรับนั่งชิลล์ เป็นต้น นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ควรเป็นแบบที่เคลื่อนย้ายได้ เพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศในร้านกาแฟ และที่สำคัญร้านที่สวย บรรยากาศดี ทำให้น่านั่งและช่วยเพิ่มมูลค่าของกาแฟได้อีกด้วย

ป้ายร้าน และป้ายกระดานเมนู

นอกจากรสชาติของกาแฟที่อร่อย กลมกล่อม กลิ่นหอมแล้ว อุปกรณ์ร้านกาแฟอีกชิ้นหนึ่งที่เปรียบเสมือนโลโก้แสดงเอกลักษณ์และช่วยดึงดูดคนเข้าร้านได้เป็นอย่างดีก็คือ ป้ายร้าน ซึ่งป้ายร้านต้องมองเห็นชัดเจน โดดเด่นแม้ว่าจะอยู่ไกล และสื่อถึงตัวตนของร้าน และป้ายกระดานเมนูต้องอ่านง่ายชัดเจน บอกรายละเอียดครบถ้วน เช่น รายการ ราคา ขนาด และมีสีสัน แบบอักษร หรือรูปภาพสไตล์เดียวกับการตกแต่งร้าน

ความสะอาด

เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของร้านที่ขายสินค้าอย่างอาหารและเครื่องดื่ม ร้านกาแฟที่ดีไม่ควรมีกลิ่นอื่นแปลกปลอมนอกจากกลิ่นหอมๆ ของกาแฟ ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดของร้าน และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับใช้ชงกาแฟ ดังนี้

  • การทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟ เป็นการรักษาคุณภาพของกาแฟให้มีรสชาติที่ดี สดใหม่อยู่เสมอ โดยหลังจากใช้งานให้เปิดน้ำออกจากหัวกรุ๊ปเพื่อให้น้ำชะล้างคราบสกปรกต่างๆ ไหลออกมา สำหรับเครื่องขนาดเล็กให้เช็ดทำความสะอาด และใช้แปรงปัด แต่ถ้าเป็นเครื่องขนาดใหญ่อาจจะต้องใช้ผงทำความสะอาดสำหรับ Backflush เพื่อล้างคราบไขมันที่เกาะอยู่ตามท่อ การทำความสะอาดจะช่วยไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นของกาแฟเก่าที่ค้างอยู่ และยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องได้อีกด้วย
  • การทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟ อาจทำทุก 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากจะมีผงกาแฟเข้าไปติดตามเฟืองบดหรือในจุดที่ทำความสะอาดไม่ถึง จึงต้องมีการถอดโถใส่เมล็ดกาแฟและเฟืองบดออกมาปัด ล้างทำความสะอาด เพื่อให้ไม่มีกลิ่นเหม็นหืนติดคาที่เครื่องและทำให้ได้กาแฟที่สดใหม่อยู่เสมอ
  • นอกจากอุปกรณ์ในการทำกาแฟแล้ว อุปกรณ์ทำความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เจ้าของร้านกาแฟหลายเจ้าตกม้าตายเรื่องความสะอาดในร้าน อยากที่บอกธุรกิจร้านกาแฟมีการแข่งขันสูง อย่าปล่อยให้ความสะอาดทำให้ลูกค้ากระโจนหายไปจากร้านกาแฟของเรานะคะ

บทความนี้อาจจะเป็นเพียงข้อมูลเล็กๆ ในส่วนของอุปกรณ์สำหรับเปิดร้านกาแฟ แต่ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่ต้องการมีธุรกิจร้านกาแฟในฝันเป็นของตัวเอง การเปิดร้านกาแฟอาจจะยุ่งยากไปบ้างเพราะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ และมีการแข่งขันสูง แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจจริง และรักในกาแฟรับรองว่าไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่สนใจจะเปิดร้านกาแฟทุกคนนะคะ

ใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ร้านกาแฟต่างๆ สามารถเข้ามาเลือกซื้อออนไลน์ได้เว็บไซต์ OfficeMate และเรายังมีบริการส่งฟรี*ถึงที่ให้อีกด้วยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง:

เทคนิคตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟ สร้างบรรยากาศใหม่ๆ เพื่อมัดใจลูกค้า

แผนธุรกิจพิชิตยอดขายสร้างกำไรให้ร้านกาแฟ

พร้อมรับมือ! 7 ปัญหายอดฮิตที่คนอยากทำธุรกิจร้านกาแฟทุกคนต้องเจอ

อยากมีธุรกิจร้านกาแฟเป็นของตัวเอง เริ่มจากศูนย์หรือซื้อแฟรนไชน์?

ที่มา: kitchenxclusive.com/ nlcoffee.com/ coffeemeetingp.tripod.com