หลังจากกักตัวกันอยู่นาน งานก็ต้องทำแบบ Work from home เมื่อมีประกาศผ่อนปรนระยะที่ 2 ให้ห้าง-ร้านต่างๆ กลับมาเปิดได้ หลายคนที่รอช่วงเวลานี้มานาน ก็คงจะอยากออกจากบ้านไปเปิดหูเปิดตา งั้นเราไปดูกันดีกว่าว่า ถ้าอยากออกจากบ้านไปเที่ยวห้าง ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ให้ตัวเองปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะยังแฝงตัวอยู่!

ออกจากบ้านให้ห่างไกลจากโควิด-19 ต้องรักษาระยะห่างอย่างสม่ำเสมอ

แม้จะมีการผ่อนปรนให้ผู้คนสามารถออกจากบ้านได้ แต่การรักษาระยะห่างหรือการทำ Social Distancing ยังคงจำเป็น เพราะถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเชื้อโควิด-19 จะยังแฝงตัวอยู่ที่ไหนหรือมีใครที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อบ้าง

การออกจากบ้านไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะโดยสารรถสาธารณะ เข้าลิฟต์ ขึ้นบันไดเลื่อน หรือต่อคิวเข้าห้าง-ร้าน จึงควรรักษาระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อยๆ 1-2 เมตร แม้จะต้องรอคิวหรือใช้เวลานานกว่าปกติ แต่ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองนะคะ

ออกจากบ้านให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

ในช่วงนี้แทบทุกสถานที่ไม่ว่าจะห้าง-ร้าน สถานที่ราชการ หรือสถานีรถโดยสารสาธารณะต่างก็มีกฎเหล็กให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หากฝ่าฝืนก็จะไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ แต่การสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่ต้องทำ เพราะหน้ากากอนามัยถือเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยปกป้องเราให้ห่างไกลจากโควิด-19 และโรคที่ติดต่อผ่านทางระบบทางเดินหายใจได้ดีที่สุด เมื่อออกจากบ้านทุกครั้ง จึงควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และถ้าจะให้ชัวร์อาจสวม Face Shield ป้องกันใบหน้า เพิ่มเกราะป้องกันอีก 1 ชั้นจะดีที่สุด

หน้ากากอนามัยควรใช้แล้วเปลี่ยนทุกวัน แต่ถ้าอยากลดค่าใช้จ่าย อาจเปลี่ยนมาใช้หน้ากากผ้า ที่สามารถนำไปซักแล้วใช้ซ้ำได้ ทั้งยังช่วยปกป้องเราจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีไม่แพ้กัน  

ลดการสัมผัสสิ่งของสาธารณะ วิธีเลี่ยงโควิด-19 เมื่อต้องออกจากบ้าน

เชื้อโรคและเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแฝงตัวอยู่ได้ทุกที่ เมื่อออกนอกบ้านไปเที่ยวห้าง-ร้าน หรือไปในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนมารวมตัวกัน จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้มือและนิ้วมือสัมผัสสิ่งต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในบริเวณจุดสัมผัสร่วม เช่น ราวบันได/บันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ ห่วง/ราวบนรถโดยสารสาธารณะ ที่จับประตู ฯลฯ แต่แน่นอนว่าคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แบบ 100% เมื่อต้องออกจากบ้าน จึงควรพกเจลล้างมือหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวเอาไว้ หากต้องสัมผัสในบริเวณจุดเสี่ยง จะได้ใช้ทำความสะอาดมือได้ทันถ่วงที

ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง อีกหนึ่งไอเทมที่ควรพกติดกระเป๋าเอาไว้ จะช่วยให้คุณช้อปปิ้ง เลือกซื้อ หรือหยิบจับสินค้าต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และให้ความร่วมมือกับห้าง-ร้าน เก็บข้อมูลการออกจากบ้านทุกครั้ง

แม้จะมีคำสั่งให้สามารถเปิดห้าง-ร้านได้ แต่ห้าง-ร้านที่เปิดนั้นก็ต้องเปิดภายใต้มาตรการความปลอดภัย มีการเก็บข้อมูลของลูกค้าและผู้มาใช้บริการ เพื่อคำนวณความหนาแน่นของผู้คนต่อพื้นที่ให้เหมาะสมกับการทำ Social Distancing ซึ่งถ้าต้องการออกนอกบ้านเพื่อไปเที่ยวห้าง ช้อปปิ้ง ทานอาหาร หรือนั่งชิลล์ที่คาเฟ่ ก็ควรให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎของสถานที่นั้นๆ อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและถือเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวมอีกด้วย

การเข้าใช้บริการห้างและร้านค้าในช่วงนี้ เราทุกคนต้องใช้บริการ www.ไทยชนะ.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจากรัฐบาล สำหรับเช็กอินเข้าร้านและเช็กเอ้าท์ออกจากร้าน เพื่อควบคุมจำนวนคนภายในพื้นที่ไม่ให้หนาแน่นจนเกินไป

เมื่อกลับมาถึงบ้าน ควรทำอย่างไร?

แม้จะป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีในเวลาที่อยู่นอกบ้าน แต่เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยของตัวเราและครอบครัว ออฟฟิศเมทมีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเมื่อกลับถึงบ้าน ดังนี้

  • ถอดหน้ากากอนามัย 

หากคุณใช้หน้ากากอนามัย ควรถอดทิ้งทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน โดยทิ้งแยกในถุงแล้วปิดปากถุงให้สนิท แต่ถ้าใช้หน้ากากผ้าควรรีบซักให้เร็วที่สุด แล้วตากไว้ในที่ที่มีลมโกรก  

  • ถอดเสื้อคลุม เสื้อผ้า หมวก ถุงเท้า และรองเท้า แยกออกจากเสื้อผ้าสะอาด

เมื่อกลับถึงบ้าน ให้รีบถอดเสื้อผ้าออก หากยังไม่ซักในทันที ควรแยกตะกร้าไม่ให้ปะปนกับเสื้อผ้าสะอาด หรือนำไปผึ่งไว้ที่ระเบียงที่มีลมโกรก ป้องกันการอับชื้น เพราะเชื้อโรคและเชื้อไวรัสจะเติบโตได้ดีกว่าในที่เปียก อับ และความชื้นสูง 

  • ล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด

แม้จะออกจากบ้านเพียงไม่นานหรือออกไปไม่ไกลจากบริเวณที่พัก ก็ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน เพื่อกำจัดเชื้อไวรัสที่อาจติดมาจากการเผลอไปสัมผัสสิ่งของสาธารณะ   

  • อาบน้ำ สระผมทันที

เมื่อกลับถึงบ้าน ไม่ควรทิ้งตัวลงนอนหรือนั่งเล่นบนโซฟา แต่ให้อาบน้ำ สระผมให้สะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสที่อาจติดมากับตัวหรือเสื้อผ้า ไม่ให้ไปติดอยู่บนสิ่งของต่างๆ ภายในห้อง

  • เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ    

นอกจากชำระล้างร่างกายของตัวเองแล้ว ควรทำความสะอาดสิ่งของและอุปกรณ์ต่างๆ ที่พกติดตัวไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน กระเป๋าสตางค์ บัตรรถโดยสาร กุญแจ ฯลฯ ให้เช็ดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ เพราะอาจมีเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสติดมาด้วยนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ คือข้อควรปฏิบัติหากอยากออกจากบ้านอย่างปลอดภัย ห่างไกลจากโควิด-19 แบบไร้กังวล ทั้งยังถือเป็นวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ ที่จะกลายมาเป็น New Normal ในสังคมไทยจนกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะหมดไป เราจึงควรช่วยกันปฏิบัติตามและรักษามาตรฐานความปลอดภัยเอาไว้ให้ดี เพื่อตัวเองและคนที่เรารัก และจะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติกันได้ในเร็ววันนะคะ

ช้อปไอเทมป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ที่ OfficeMate

0 CommentsClose Comments

Leave a comment