หมวกนิรภัย หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อ หมวกเซฟตี้ นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่ต้องดำเนินงานเกี่ยวกับเครื่องจักร อุตสาหกรรม ก่อสร้างต่างๆ ต้องมี เพราะหากเกิดเหตการณ์สิ่งของตกใส่ศรีษะ หมวกนิรภัยจะทำหน้ากระจายแรงกระแทกให้เป็นบริเวณกว้าง และช่วยดูซับแรงกระแทกให้เบาลง หมวกนิรภัยจะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุลงได้ และวันนี้ OfficeMate ก็มี 3 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับหมวกนิรภัยมาฝากกันค่ะ  3 เรื่องที่ว่าจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ

ประเภทของหมวกนิรภัย รู้ไว้จะได้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง!

หมวกนิรภัย

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าหมวกนิรภัยมีกี่ประเภท และแบ่งตามการใช้งานได้อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกถึงประเภทของหมวกนิรภัยกัน โดยเราสามารถแบ่งประเภทของหมวกนิรภัยได้ตามขอบเขตและการใช้งาน ก็จะมีทั้งหมวกนิรภัยที่สามารถป้องกันการกระแทก หมวกนิรภัยที่ช่วยในการป้องกันไฟฟ้า และหมวกนิรภัยที่ช่วยป้องกันอันตรายจากการเจาะ เป็นต้น

  • หมวกนิรภัยประเภทที่ 1 – ใช้ในการกันกระแทกจากด้านบน แต่ไม่สามารถกันกระแทกจากด้านข้างได้
  • หมวกนิรภัยประเภทที่ 2 – ใช้กันกระแทกได้ทั้งจากด้านบน และจากด้านข้าง
  • หมวกนิรภัยประเภท E – ตัว E นี้ย่อมาจากคำว่า Electrical ซึ่งหมายความว่า หมวกนิรภัยประเภทนี้จะช่วยป้องกันกระแสไฟฟ้าได้ดี ผ่านการทดสอบการกันไฟฟ้าระดับ 20,000 โวลต์มาแล้วเรียบร้อย
  • หมวกนิรภัยประเภท G ตัว G นี้ย่อมาจากคำว่า General ซึ่งหมายความว่า หมวกนิรภัยประเภทนี้จะช่วยป้องกันไฟฟ้าในระดับทั่วไป และใช้งานจิปาถะต่างๆ ได้ โดยจะต้องผ่านการทดสอบการกันไฟฟ้าที่ระดับ 2,200 โวลต์เสียก่อน
  • หมวกนิรภัยประเภท C – ตัว C นี้ย่อมาจากคำว่า Conductive ซึ่งหมายความว่า หมวกนิรภัยประเภทนี้จะไม่ช่วยป้องกันไฟฟ้าใดๆ ทั้งสิ้น และไม่มีการทดสอบการกันไฟฟ้าก่อนวางจำหน่ายด้วย

หมวกนิรภัยแต่ละสี มีความหมายในตัวเองยังไงบ้าง?

หมวกนิรภัย

หมวกนิรภัยนั้นอย่างที่เห็นกันว่าจะมีสีสันมากมายหลากหลายเต็มไปหมด ซึ่งอาจทำให้หลายๆ คนเกิดคำถามขึ้นในใจว่า แต่ละสีมันมีความหมายยังไงบ้าง หรือเค้าผลิตขึ้นมาแค่ความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วสีสันของหมวกนิรภัยที่แตกต่างกันออกไป มันเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถบ่งบอกได้ถึงตำแหน่ง หน้าที่ และมีความหมายในตัวเองทั้งสิ้น

  • ความหมายของหมวกนิรภัยสีขาว – สำหรับวิศวกร ผู้บริหาร หัวหน้างาน และผู้เยี่ยมชม
  • ความหมายของหมวกนิรภัยสีน้ำเงิน – สำหรับช่างไฟฟ้า ช่างไม้ และเจ้าหน้าที่เทคนิคอื่นๆ
  • ความหมายของหมวกนิรภัยสีเหลือง – สำหรับพนักงานทั่วไป
  • ความหมายของหมวกนิรภัยสีเขียว – สำหรับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย
  • ความหมายของหมวกนิรภัยสีแดง หรือสีส้ม – สำหรับเจ้าหน้าที่งานดับเพลิง ช่างเชื่อม และการทำงานที่เกี่ยวกับความร้อน

ดูแลรักษาหมวกนิรภัยอย่างไร ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน?

หมวกนิรภัย

จะเห็นได้ว่าหมวกนิรภัยนั้นเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยลดอันตราย และการบาดเจ็บต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะทำงานได้ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาหมวกนิรภัยที่ต้องใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเราเอง ซึ่งการดูแลรักษาหมวกนิรภัยนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่ใครๆ หลายคนคิด ขอแค่ดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้ ก็รับรองได้ว่า ลงทุนครั้งเดียว สามารถใช้งานไปได้อีกนาน

  1. ตรวจสอบหมวกนิรภัยทุกครั้งก่อนนำไปใช้งาน
  2. ไม่นำหมวกนิรภัยที่มีรอยร้าว หรือเกิดรอยแตก รอยถลอก ออกมาใช้งาน เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลง
  3. หากมีการใช้หมวกนิรภัยต่อพวงกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น Earmuff หรือ Face Shield ควรเลือกอุปกรณ์ที่ต่อกันแล้วพอดี เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์หลุดในขณะใช้งาน
  4. หลังจากใช้งานหมวกนิรภัยเสร็จแล้ว ให้ทำความสะอาดหมวกนิรภัยทุกครั้ง
  5. เก็บหมวกนิรภัยในสถานที่ที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะอาจส่งผลต่อสีและประสิทธิภาพการป้องกันของหมวกนิรภัยได้
  6. ไม่ควรใช้สารเคมีหรือสารละลายในการทำความสะอาดหมวกนิรภัย

สุดท้ายนี้ การเลือกหมวกนิรภัยที่ดี ต้องเลือกที่เหมาะสมกับงานที่ทำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน และต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด สวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ต้องทำงานที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และอันตรายจากสิ่งของตกใส่ศีรษะ

ช้อปหมวกนิรภัย และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!