แน่นอนว่า Work from Home เป็น 1 ในวิธีที่จะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้ แต่ในทางปฏิบัติ การ Work From Home ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้แบบ 100% จากผลสำรวจของแบงค์ชาติ (ธนาคารแห่งประเทศไทย) พบว่า มีประชากรเพียง 6% เท่านั้น ที่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ และประชากรอีกกว่า 63% ยังคงต้องออกไปทำงาน ผจญกับความเสี่ยงกันอยู่ เมื่อเป็นเช่นนี้ ธุรกิจหรือบริษัทจึงควรมีมาตรการเพื่อดูแลและช่วยเหลือเหล่าพนักงานที่ไม่สามารถ Work from home ได้ เพื่อปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

6 มาตรการควรมีในออฟฟิศ ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ให้พนักงาน 

จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้ในพื้นที่ทำงาน

พื้นที่ปฏิบัติงาน ถือเป็น 1 ในพื้นที่เสี่ยง ที่พนักงานมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะเป็นสถานที่ที่มีการร่วมกลุ่มและยากต่อการทำ Social Distancing ดังนั้น บริษัทควรจัดหาอุปกรณ์สำหรับฆ่าเชื้อไวรัส อย่าง เจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ และสบู่เหลว ตั้งไว้ตามจุดต่างๆ สำหรับเจลล้างมือและสเปรย์แอลกอฮอล์ ควรอยู่ในจุดที่พนักงานต้องสัมผัสบ่อยๆ เช่น หน้าลิฟต์ ประตูทางเข้า-ออก หรือบริเวณเครื่องถ่ายเอกสาร ส่วนสบู่เหลว สำหรับใช้ในห้องน้ำ ควรมีสำรองไว้ตลอดอย่าให้ขาด และทางที่ดี ที่ใส่สบู่เหลวควรเป็นระบบเซ็นเซอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้

แจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับพนักงานอย่างทั่วถึง 

อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดีที่สุด นั่นก็คือ ‘หน้ากากอนามัย’ หากพนักงานหรือลูกจ้างยังต้องออกมาทำงาน พบปะเจอหน้ากันทุกวัน บริษัทก็ควรจัดหาหน้ากากอนามัย แจกจ่ายให้พนักงานและลูกจ้างอย่างทั่วถึง และอาจแจกจ่ายไปยังพนักงานที่ Work From Home เพื่อแสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใยได้อีกด้วย 

แต่ถ้าคุณไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ เราขอแนะนำ ‘หน้ากากอนามัยแบบผ้า’ สินค้าใหม่ล่าสุดจากออฟฟิศเมท ผลิตจากผ้า Micro Polyester ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการปรับคุณสมบัติของผ้า ให้ไม่ซับน้ำ (Water Repellent) เนื้อผ้ายังไม่ขึ้นขน จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว และสามารถซักทำความสะอาดได้มากกว่า 100 ครั้ง ทั้งยังมีช่องสำหรับใส่แผ่นกรองที่ผลิตจากผ้าฝ้ายมิสลิน เส้นใยธรรมชาติ 100% ระบายอากาศได้ดี ทนทาน และเป็นผ้าที่ผ่านการวิจัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่า สามารถป้องกันละอองน้ำได้ดีที่สุด การันตีได้เลยได้ว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าจากออฟฟิศเมทจะปกป้องคุณจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน   

หน้ากากอนามัยผ้าของเรา ผลิตตามออเดอร์ ขั้นต่ำที่ 200 ชิ้น  พร้อมบริการสกรีนโลโก้ 1 จุด ในราคาชิ้นละ 39 บาทเท่านั้น (แอบกระซิบว่ายิ่งซื้อเยอะยิ่งถูกนะคะ) หากสนใจสั่งซื้อ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ OfficeMate Call Center 1281 หรือคลิกสั่งซื้อเลยที่ ‘ผ้าปิดจมูก Poly สะท้อนน้ำ สีขาว Premium‘ หรือ ‘ผ้าปิดจมูก Poly สะท้อนน้ำ สีดำ Premium

ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ระหว่างกัน ด้วยการตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย 

บริษัทควรตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงาน ลูกจ้าง รวมถึงผู้มาติดต่อทุกคน ด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิที่มีคุณภาพและไว้ใจได้ และไม่ควรให้ผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เข้าไปในบริเวณพื้นที่ทำงาน เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสระหว่างพนักงานด้วยกันเอง ถือเป็นการสร้างความอุ่นใจให้พนักงานของคุณได้ในระดับหนึ่งเลยล่ะค่ะ

กำหนดตารางพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณพื้นที่ทำงาน

แม้ออฟฟิศหรือพื้นที่ทำงานของคุณจะมีการทำความสะอาดเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่ในช่วงที่มีโรคระบาด ก็ควรมีมาตรการในการรักษาความสะอาดเพิ่มเติม อย่างการจัดตารางเวลาสำหรับฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อปกป้องพนักงานจากเชื้อไวรัสและลดการแพร่ระบาดลงให้ได้มากที่สุด

งดประชุมและกิจกรรมรวมกลุ่มในออฟฟิศ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

เราเข้าใจดีว่าการทำงานย่อมต้องพบปะพูดคุย เพื่ออัพเดตหรือสรุปงาน แต่เพื่อเพิ่ม Social Distancing ในพื้นที่ทำงาน ควรงดการประชุมแบบเผชิญหน้าและหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่ม เปลี่ยนไปใช้ Video Conference หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับประชุมทางไกล จะปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่านะคะ

ปรับเวลาเข้า-ออกงาน หลีกเลี่ยงช่วง Rush-hour เพื่อปกป้องพนักงานจากเชื้อไวรัสโควิด-19 

มาตรการปกป้องพนักงานจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้อสุดท้ายที่เราอยากแนะนำ คือ ให้คุณลองปรับเวลาเข้า-ออกงาน เช่น เข้างานก่อน 7.30 น. แล้วเลิกงานก่อน 5 โมงเย็น หรือเข้างานหลัง 9 โมงเช้า แล้วเลิกงานหลัง 6 โมงเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงโมงเร่งด่วน ที่มักมีผู้คนแออัดกันบนรถโดยสารสาธารณะ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้พนักงานมี Social Distancing ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไปได้ในระดับหนึ่ง

มาตรการทั้ง 6 ข้อนี้ นอกจากจะช่วยปกป้องพนักงานของคุณจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงน้ำใจและความเป็นห่วงเป็นใยที่เจ้านายจะมีต่อลูกน้องได้อีกด้วย เพราะพนักงานทุกคนล้วนเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่ทำให้บริษัทหรือธุรกิจของคุณก้าวเดินมาได้จนถึงทุกวันนี้ คุณจึงควรดูแลพวกเขาอย่างดีที่สุด เพื่อรักษาฟันเฟืองทุกชิ้นเอาไว้นะคะ

สุดท้ายนี้ หากบริษัทของคุณยังขาดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสหรืออุปกรณ์สำนักงานที่สำรองไว้ ดันหมดเกลี้ยง คลิกเข้ามาได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate เรามีสินค้ามากมายพร้อมให้คุณช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง!