การเปิดคาเฟ่หรือร้านอาหาร สิ่งสำคัญที่สุดคือรสชาติและคุณภาพของทุกๆ เมนู แต่ในยุคที่ผู้คนใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อในการแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวัน  สิ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการร้านของเราได้ นอกจากรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ก็คือความสวยงามและบรรยากาศภายในร้านนั่นเอง วันนี้ OfficeMate ได้รวบรวมสไตล์การตกแต่งคาเฟ่และร้านอาหาร ที่จะช่วยให้ร้านของคุณมีบรรยากาศชิคๆ เก๋ๆ ไม่ซ้ำใคร และไม่ว่าใครได้เห็นก็ต้องอยากมา Check in แน่นอน!

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์ลอฟต์และอินดัสเทรียล (Loft & Industrial)

ต้นกำเนิดของสไตล์ลอฟต์และอินดัสเทรียล มาจากมหานครนิวยอร์ก แห่งสหรัฐอเมริกา จุดเด่นของสไตล์นี้คือความดิบ เน้นเปลือยพื้นผิวที่แท้จริงของวัสดุ และโชว์โครงสร้างอาคารแบบไร้การปกปิด คล้ายกับโรงงานหรือโกดังเก็บของ แต่ความเป็นลอฟต์กับอินดัสเทรียลมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย โดยอินดัสเทรียลจะเน้นไปที่ความดิบ ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและทนทาน แต่ความเป็นลอฟต์จะดูเท่และมีความอบอุ่นมากกว่านั่นเอง

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

การตกแต่งร้านกาแฟหรือร้านอาหารในสไตล์ลอฟต์และอินดัสเทรียล อย่างแรกคือห้องต้องกว้าง เพดานสูง ประตู หน้าต่างขนาดใหญ่เรียบๆ เปิดรับแสงแดด สำหรับองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ คือ เหล็ก ปูน อิฐ คอนกรีต และรอยสนิม ลองก่อผนังด้วยอิฐส้มหรือปูนเปลือย ผสมผสานกับการเดินท่อบนเพดาน โชว์งานของระบบไฟฟ้า ประปา รวมไปถึงท่อแอร์หรือช่องลมโดยไม่ต้องซ่อนไว้ใต้ฝ้าหรือหลังกำแพง วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ก็เน้นโชว์ให้เห็นพื้นผิวและสีที่แท้จริงของวัสดุนั้นๆ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการตกแต่งแบบอินดัสเทรียล อาจติดโคมไฟเรียบๆ ห้อยยาวลงมาจากเพดาน หรืออาจเพิ่มชั้นลอยที่ทำมาจากโครงเหล็ก เพื่อให้ร้านดูโปร่ง โล่ง และกว้างขึ้น

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

โทนสีที่นิยมใช้ส่วนใหญ่เป็นสีที่ไม่ฉูดฉาด เช่น สีดำ สีเทาดำ สีเทา สีตุ่นๆ จากธรรมชาติ และสีจริงของวัสดุ เช่น สีแดงหรือสีส้มอิฐ แต่บางครั้งการที่ร้านทั้งร้านมีแต่เหล็ก คอนกรีต และปูน อาจจะดูแข็งทื่อและดิบมากเกินไป ลองเพิ่มความอบอุ่นด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ กับโต๊ะ เก้าอี้ หรือเคาน์เตอร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเป็นเฟอร์นิเจอรืไม้แบบไม่ทาสีหรือเคลือบเงาจนมันวับ เพราะจะทำให้หลุดตีมจากความเป็นลอฟต์และอินดัสเทรียลนั่นเองค่ะ

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์โมรอคโค (Morocco)

โมรอคโค (Morocco) เป็นประเทศในเขตทวีปแอฟริกา มีความหลากหลายในด้านของศิลปะ ส่วนใหญ่เป็นศิลปะแบบมุสลิม แต่ผสมผสานกับศิลปะแบบฝรั่งเศส สเปน แอฟริกัน และเปอร์เซียน กลายมาเป็นโมรอคโคสไตล์ ที่ตรงกันข้ามกับความมินิมอลอย่างสิ้นเชิง คือ สีสันจัดจ้าน เน้นรายละเอียด ประดับประดาไปด้วยลวดลาย งานฝีมือและรูปทรงเรขาคณิตที่ซับซ้อน

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

การตกแต่งร้านอาหารหรือคาเฟ่แบบโมรอคโคสไตล์ สิ่งที่เป็นหัวใจหลักคือ น้ำพุและสวน เนื่องจากเป็นสไตล์การตกแต่งแบบเมืองร้อน ความเขียวชอุ่มของต้นไม้และละอองจากน้ำพุจะช่วยเพิ่มความชุ่มช่ำและทำให้สดชื่นขึ้น หากพื้นที่บริเวณร้านของคุณไม่ใหญ่มากอาจจัดสวนและน้ำพุเล็กๆ ไ่ที่มุมใดมุมหนึ่งของร้าน แต่ถ้าหากร้านมีพื้นที่มากพอ อาจตั้งน้ำพุขนาดใหญ่ไว้บริเวณกลางร้านและสร้างสวนหย่อมไว้รอบๆ จะช่วยทำให้บรรยากาศดูร่มรื่นและมีความเป็นโมรอคโคมากทีเดียว

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสไตล์โมรอคโคคือ ประตู หน้าต่างทรงโค้ง สีผนังที่สดใส รวมไปถึงการประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสก หากอยากได้ความเป็นโมรอคโคจ๋าอาจสร้างตัวร้านจากดินและทาสีด้วยโทนสีสด เช่น สีส้มหรือสีแดง

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์วินเทจ (Vintage)

วินเทจ (Vintage) น่าจะเป็นสไตล์การตกแต่งที่หลายๆ คนชื่นชอบและได้เห็นกันบ่อยๆ แต่การตกแต่งแบบวินเทจไม่ใช่เพียงการประดับประดาด้วยของเก่า เฟอร์นิเจอร์เก่าเท่านั้น แต่แก่นแท้ของวินเทจ คือความสดใส ดูสบายๆ และอ่อนโยนแบบหญิงสาว การตกแต่งจึงนิยมใช้สีขาว ครีม เหลืองอ่อน น้ำตาล ชมพูอ่อน หรือม่วงอ่อน

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

เฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่งแบบวินเทจจะเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์รูปทรงโบราณและของตกแต่งแบบย้อนยุค แล้วเพิ่มเสน่ห์ด้วยรอยถลอกหรือรอยแตกให้ดูเป็นของเก่าที่ผ่านการใช้งานมานาน ผนังอาจตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์สีอ่อนลายดอกไม้ แล้วประดับด้วยตู้หนังสือหรือชั้นไม้ดีไซน์เก่าๆ พร้อมกรอบรูปหรือภาพวาดสวยๆ ซักชิ้น ก็จะช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับร้านอาหารและคาเฟ่ของคุณได้

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์เรโทร (Retro)

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

หากวินเทจคือการย้อนยุคแบบอ่อนหวาน เรโทรสไตล์ก็คือการย้อนยุคแบบสดใสและร้อนแรง การตกแต่งแบบเรโทรสไตล์มีอิทธิพลมาจากอเมริกาในช่วงปีค.ศ. 1950-1970 ที่ให้อารมณ์คึกคักสนุกสนานและดูซุกซน

หลักการตกแต่งร้านอาหารและคาเฟ่แบบเรโทร คือ สีสันจี๊ดจ๊าดและฉูดฉาด อย่างสีแดง สีเขียว สีส้ม และสีเหลืองเลมอน หรืออาจเป็นสีพาสเทลตามแบบฉบับของยุค 50 ส่วนเฟอร์นิเจอร์มักมีรูปทรงแปลกตา มีความโดดเด่นในตัวเอง เน้นไปที่ความโค้งมนและมีเส้นตัดขอบ ติดผนังด้วยวอลเปเปอร์สีจัดที่มีลวดลายกราฟิก และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือของตกแต่งแบบย้อนยุค เช่น ตู้เพลง โคมไฟ นาฬิกาดีไซน์เก๋ ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงสีสันจัดจ้าน เพียงเท่านี้ก็ทำให้ร้านอาหารและคาเฟ่ของคุณโดดเด่นด้วยเรโทรสไตล์ได้แล้ว

คาเฟ่และร้านอาหารแบบร่วมสมัย (Contemporary)

ร่วมสมัย หรือ คอนเทมโพลารี (Contemporary) เป็นสไตล์การตกแต่งที่นำสไตล์จากยุคอดีตมาผสมกับความเป็นปัจจุบัน เช่น ผสมผสานระหว่างคลาสสิคกับโมเดิร์น เป็นต้น มีความยืดหยุ่นและไม่มีกฎตายตัว แต่จะเน้นไปที่ความเรียบง่าย อบอุ่น ดูสบายๆ และใกล้ชิดกับธรรมชาติ

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

จุดเด่นของการตกแต่งแบบร่วมสมัย คือบรรยากาศแบบอบอุ่น สีที่นิยมใช้ในการตกแต่งจึงเน้นไปที่สีขาว สีครีม สีเทา และสีน้ำตาลอ่อน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็เน้นไปที่งานไม้เป็นหลัก โทนสีที่ไม่ฉูดฉาด รวมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ จะทำให้ร้านของเรามีบรรยากาศอบอุ่น ดูโปร่ง สว่าง และผ่อนคลาย น่านั่งและเหมาะกับการใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์เซอร์เรียลลิซึ่ม (Surrealism)

Surrealism เป็นของศิลปินที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นขบวนการที่ขับเคลื่อนอุดมการณ์ด้วยศิลปะ มีจุดหมายในการหลอมรวมความฝันเข้ากับความจริง ศิลปินกลุ่มนี้เชื่อว่าความรู้สึกของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้ารู้สึกอย่างไรจงแสดงออกทันที อย่าอดกลั้นเอาไว้ เพราะมันจะฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกและจะเป็นอันตรายต่อตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านทางงานศิลปะด้วยวิธีต่างๆ เช่น การสร้างผลงานที่ดูเหนือจริงจนถึงขั้นหลอน หรือใช้เทคนิคต่างๆ ที่สามารถถ่ายทอดความฝันหรือจิตใต้สำนึกออกมาได้

เอกลักษณ์ของศิลปะแบบเซอร์เรียลคือการใช้ความบังเอิญเข้ามาเป็นองค์ประกอบในผลงาน โดยการนำสิ่งของ 2 อย่างที่ไม่มีความเกี่ยวข้องมาจัดวางเข้าด้วยกัน เหมือนเป็นการพบกันโดยบังเอิญ ซึ่งทำให้เกิดเป็นความหมายใหม่และทำให้ผู้ชมเกิดจินตนาการใหม่ๆ ขึ้นมา

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

การตกแต่งคาเฟ่หรือร้านอาหารแบบเซอร์เรียล จึงเป็นการผสมผสานกันระหว่างสิ่ง 2 สิ่ง เช่น ตัวร้านอาจเป็นโครงเหล็ก กรุผนังด้วยอิฐส้ม แบบอินดัสเทรียล แต่ตกแต่งประดับประดาไปด้วยหมู่มวลดอกไม้สไตล์อังกฤษ เพิ่มความหรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์หลุยส์แบบยุโรป เป็นการผสมผสานระหว่างความดิบและแข็งกระด้างเข้ากับความหวานแบบผู้หญิงได้อย่างลงตัว

คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์นอร์ดิก (Nordic)

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

นอร์ดิก (Nordic) หรือเรียกอีกอย่างว่าสแกนดิเนเวียน มีต้นกำเนิดมาจากการตกแต่งบ้านของผู้คนในแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ หรือสวีเดน ทั้งสถาปัตยกรรม และการตกแต่งภายใน รวมไปถึงดีไซน์เฟอร์นิเจอร์แบบนอร์ดิก ส่วนใหญ่ ได้รับอิทธิพลมาจากรูปทรงของธรรมชาติ (Organic Form) การตกแต่งสไตล์นอร์ดิกจึงมีความนุ่มนวล และดูเรียบง่าย ทั้งยังเน้นการเปิดรับแสงธรรมชาติ ซึ่งช่วยเพิ่มความอบอุ่น และมู้ดแบบเป็นกันเอง วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่ ไม้ พื้นปูนเปลือย มีการประดับด้วยต้นไม้ และโทนสี มักใช้เป็นสีขาว สีเทาอ่อน หรือสีพาสเทล

ตู้คอนเทนเนอร์ก็นำมาทำเป็นร้านอาหารและร้านกาแฟได้

อย่างสุดท้ายที่อาจไม่ใช่สไตล์การตกแต่งซะทีเดียว คือการนำเอาตู้คอนเทนเนอร์มาตกแต่งแล้วเปิดเป็นร้านอาหารหรือคาเฟ่นั่นเอง ถือเป็นความแปลกใหม่และกำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน การตกแต่งตู้คอนเทนเนอร์สามารถตกแต่งได้หลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์น คลาสสิค อินดัสเทรียล-ลอฟต์ หรือวินเทจ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือรายละเอียดและหลักการต่างๆ ของการนำตู้คอนเทนเนอร์มาใช้นั่นเอง

ตู้คอนเทนเนอร์หรือตู้ขนส่งสินค้าโดยทั่วไปจะทำด้วยเหล็กหรืออะลูมิเนียม มีหลายประเภทตามลักษณะการใช้งาน แต่ตู้คอนเทนเนอร์ที่นิยมนำมาทำเป็นที่พักอาศัย คาเฟ่ หรือร้านอาหาร เป็นตู้แบบ Dry cargoes ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับขนส่งสินค้าทั่วไป เนื่องจากหาซื้อง่ายและไม่ต้องนำมาดัดแปลงมาก โครงสร้างของตู้คอนเทนเนอร์มีน้ำหนักมากและมีความแข็งแรงในตัวอยู่แล้ว ไม่ควรนำมาตั้งบนพื้นดินโดยตรง เพราะดินมีความอ่อนตัวมีโอกาสที่จะทรุดได้ จึงควรสร้างฐานรองรับก่อน อาจเป็นเพียงฐานคอนกรีตยกขึ้นเหนือพื้นดินเพียงเล็กน้อย เท่านี้ก็ปลอดภัยหายห่วงแล้วล่ะค่ะ

ส่วนใครที่อยากวางตู้คอนเทนเนอร์ซ้อนกัน 2 ชั้นแต่ก็กลัวว่าตู้จะพังครืนลงมา ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะตู้คอนเทนเนอร์ถูกออกแบบมาให้วางซ้อนกันหลายๆ ชั้นได้อยู่แล้ว คุณเพียงแค่ต้องหาตัวยึดตู้สองตู้ให้ติดกัน ป้องกันการเคลื่อนหรือโยกเยกไปมาเท่านั้นเอง

ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร

อีกหนึ่งอย่างที่ต้องให้ความสำคัญคือเรื่องของอุณหภูมิ เพราะตู้ขนสินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นผนังเหล็ก จึงจำเป็นที่จะต้องติดฉนวนกันความร้อน ติดเครื่องปรับอากาศ หรือสร้างหลังคาปิดด้านบนไว้อีกชั้นหนึ่งก็ได้เหมือนกันค่ะ สุดท้ายคือการทาน้ำยากันสนิมหรือน้ำยาหยุดสนิม เพื่อยับยั้งการเกิดและหยุดการแพร่กระจายของสนิม เพียงเท่านี้คุณจะมีคาเฟ่หรือร้านอาหารสุดเท่จากตู้คอนเทนเนอร์ไว้รอรับเหล่าลูกค้าสุดชิคแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับไอเดียการตกแต่งร้านอาหารหรือคาเฟ่ในสไตล์ต่างๆ ที่เรานำมาฝาก ถูกใจและชื่นชอบสไตล์ไหน ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ในการตกแต่งร้านของคุณกันนะคะ รับรองว่าต้องมีคนมารอ Check in กันอย่างล้นหลามแน่นอน

สุดท้ายนี้ใครที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร คาเฟ่ แล้วกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์สวยๆ คุณภาพเยี่ยม แพคเกจจิ้งบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์ประกอบอาหาร เครื่องครัว รวมไปถึงเครื่องคิดเงิน สามารถเข้ามาช้อปออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate เรารวบรวมอุปกรณ์สำหรับเปิดร้านอย่างครบครันไว้ให้คุณแล้ว คลิกเลย!

บทความแนะนำ!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment