หลายคนที่เห็นหัวข้อบทความคงจะสงสัยใช่ไหมล่ะคะว่าการยืนทำงานจะช่วยให้สุขภาพดีได้ยังไง? จริงๆแล้วการยืนทำงานในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมนั้นมีประโยชน์มากๆเลยล่ะค่ะ

ยืนทำงานดีต่อสุขภาพอย่างไร?

โต๊ะปรับระดับ ยืนทำงาน

อย่างที่เรารู้กันว่า การนั่งทำงานนานๆ เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคออฟฟิศซินโดรม นอกจากนั้น การนั่งทำงานนานๆ ยังส่งผลต่อระบบภายในร่างกายและก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาในอนาคตได้อีกด้วย จากข้อมูลของ สสส. บอกว่า

  • การนั่งทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด 147%
  • การนั่งทำงานมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า 47%
  • การนั่งทำงานติดต่อกันมากกว่า 2 ชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเยื่อบุมดลูก มะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอดได้

มีงานวิจัยจาก Columbia University Medical Center ระบุว่า  การนั่งนานเกินไปเสี่ยงตายก่อนวัยอันควร โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้เริ่มศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 340 คน จากสถิติพบว่า คนที่นั่งติดต่อกันน้อยกว่า 30 นาที จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยกว่าคนที่นั่งทำงานติดต่อกันนานมากกว่า 30 นาที ซึ่งต้องบอกก่อนว่างานวิจัยชิ้นนี้ก็ยังมีช่องโหว่อยู่หลายจุด แต่ความเป็นไปได้ก็มีเช่นเดียวกัน เพราะการนั่งนานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อขาของเราซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ใหญ่ที่สุดไม่ถูกใช้งาน  เมื่อกล้ามเนื้อไม่ถูกใช้งานส่งผลให้อัตราการเผาผลาญของเราลดลงไปด้วย ทำให้การเผาพลาญไขมันและน้ำตาลช้าลงจากเดิม ส่งผลให้คนที่นั่งติดต่อกันเป็นเวลานานมีความเสี่ยงที่จะเป็นทั้งโรคอ้วนและโรคหัวใจ นำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ตามที่งานวิจัยได้ระบุไว้

อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะข่าวดี คือ แค่คุณลุกขึ้นยืน หรือลุกขึ้นเดินบ่อยๆ เดินไปเดินมาทุกๆ ชั่วโมง เท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากการนั่งทำงานนานๆ ได้แล้ว

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้จริงมั้ย? จะให้ลุกขึ้นเดินในระหว่างมีประชุม หรือกำลังติดงานด่วนใกล้เดดไลน์ได้ยังไง? ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขึ้นมากค่ะ ส่งผลให้การคิดค้นหรือประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทำได้ง่ายขึ้น การคิดค้นสินค้าที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาสุขภาพของของคนที่ต้องนั่งทำงานนนานๆ อย่าง โต๊ะปรับระดับ” จึงถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อมาเพื่อแก้ปัญหาหลายๆ อย่าง

โต๊ะปรับระดับ คืออะไร?

โต๊ะปรับระดับ หรือที่เรียกกันติดปากว่าโต๊ะยืนทำงาน คือ โต๊ะทำงานที่ออกแบบมาให้สามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ไฟฟ้าให้การควบคุม จึงเรียกว่าโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า

โต๊ะปรับระดับ ดียังไง?

โต๊ะปรับระดับ ยืนทำงาน

โต๊ะปรับระดับช่วยดูแลสุขภาพและทำงานได้ในเวลาเดียวกัน

เชื่อว่าทุกคนรู้ดีกันอยู่แล้วว่าเราไม่ควรนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป ควรออกไปยืดเส้นยืดสายหรือเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 30 นาที แต่เชื่อว่าหลายคนไม่สามารถทำแบบนั้นได้ใช่ไหมล่ะคะ? เพราะงานบางงานก็ต้องการสมาธิอย่างต่อเนื่อง เช่น งานของโปรแกรมเมอร์ที่ต้องเขียนโปรแกรม การลุกออกไปเดินขณะที่สมองกำลังแล่นถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการคิด algorithm จะหยุดชะงักไปด้วย หากลุกออกไปอาจจะต้องเสียเวลามานั่งเรียบเรียงสิ่งที่คิดใหม่ทั้งหมด หรือบางคนมีงานด่วน ไม่มีเวลาออกไปเดินยืดเส้นยืดสาย ต้องรีบปั่นงาน การใช้โต๊ะปรับระดับก็จะช่วยให้เราสามารถทำงานและรักษาสุขภาพได้ในเวลาเดียวกัน เพราะเราไม่จำเป็นต้องทิ้งงานที่กำลังทำอยู่ แต่สามารถเลือกปรับระดับโต๊ะให้สูงขึ้นเพื่อยืนทำงานแทนการเดินออกไปยืดเส้นยืดสายได้นั่นเอง

โต๊ะปรับระดับตัวช่วยเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างวัน

นั่งทั้งวันส่งผลให้เมื่อยและมีอาการปวดล้าตามมา หากคุณใช้โต๊ะปรับระดับ ระหว่างวันก็สามารถปรับโต๊ะให้สูงขึ้นเพื่อยืนทำงานได้ เป็นการเปลี่ยนอิริยาบถ ช่วยลดความเมื่อยล้า ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และทำให้กระฉับกระเฉงได้มากกว่าการนั่งทำงานทั้งวันอีกด้วย

โต๊ะปรับระดับผู้ช่วยลดน้ำหนักแบบไม่รู้ตัว

การยืนทำงานช่วยให้เราเผาผลาญแคลลอรี่ได้มากกว่าอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ Dr. Lopez-Jimmenez หัวหน้าทีมวิจัยจาก Mayo Clinic ได้ทำการเปรียบเทียบอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ระหว่างการยืนกับการนั่งของกลุ่มทดลองที่มีอายุเฉลี่ย 33 ปี จากการทดลองพบว่า กลุ่มที่ยืนสามารถเผาผลาญแคลลอรี่ได้มากกว่ากลุ่มที่นั่งทำงานได้ถึง 0.15 แคลอรี่ ต่อนาที เพราะฉะนั้นการยืนทำงานจึงถือเป็นการลดน้ำหนักไปในตัว นอกจากจะไม่เสียสุขภาพแล้ว ยังได้งานแถมลดน้ำหนักได้อีกด้วย

แนะนำโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 เพื่อนแท้คู่ใจของคนทำงาน

โต๊ะปรับระดับ ยืนทำงาน

โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค ดีไซน์ดี ฟังก์ชันโดน

โต๊ะปรับระดับไฟฟ้าเฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 ผลิตจากไม้ MDF อย่างดี เคลือบผิวด้วย Melamine เรียบลื่น ทำให้โต๊ะมีคุณสมบัติกันน้ำ ทนต่อความร้อน และรอยขีดข่วนได้ดี รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 100 กก.

ขาโต๊ะปรับระดับไฟฟ้าผลิตจากเหล็กคุณภาพดี สีขาว ดีไซน์สวยงาม สามารถปรับระดับความสูงได้ด้วยระบบไฟฟ้าที่มาพร้อมกับระบบป้องกันการสั่นสะเทือน และสามารถปรับระดับความสูงได้สูงสุดถึง 121 ซม. ช่วยให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนอิริยาบถขณะทำงานได้

โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 กว้าง 180 เซนติเมตร ลึก 80 เซนติเมตร สูง 75-121 เซนติเมตร พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้พื้นที่ในการทำงานเยอะ สามารถใช้เป็นโต๊ะประชุมสำหรับ 3-4 คนได้แบบสบายๆ และยังใช้สำหรับ workshop ได้อีกด้วย ทำให้คุณไม่ต้องก้มตัวมากเกินไปในขณะที่กำลังเขียนหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพราะโต๊ะสามารถปรับความสูงในระดับที่เหมาะสมได้ ช่วยให้การ workshop ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 มีแผงควบคุมการปรับระดับ (Memory pad) พร้อมระบบบันทึกระดับที่ตั้งไว้ได้ 4 ระดับ สามารถปรับระดับได้ที่ความเร็ว 20 มม. ต่อวินาที

โต๊ะปรับระดับ ยืนทำงาน

นอกจากนี้ โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 ยังตอบโจทย์ชีวิตคนทำงานในยุคดิจิตอล แบบสุดๆ ด้วยแผงควบคุมพร้อมช่องเสียบ USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง สามารถชาร์จแบตเตอรี่มือถือได้ด้วยกำลังไฟฟ้า 110 วัตต์, แรงดันไฟฟ้า 230V. ช่วยให้คุณสามานั่งทำงานและชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมๆ กัน!

คำแนะนำการปรับระดับโต๊ะให้เหมาะสมกับการยืนทำงาน

  • ปรับระดับโต๊ะให้เหมาะสมกับความสูง คือ ไม่สูงเกิจนต้องยกแขนและไหล่ และไม่ต่ำเกินจนต้องยนก้มหน้า
  • หากจอโน๊ตบุ๊คยังคงอยู่ต่ำเกินไปจนต้องก้มหน้า ให้หน้าโต๊ะวางโน๊ตบุ๊คมาเสริม เพื่อให้จออยู่ในระดับสายตาพอดี
  • แขนควรวางทำมุม 90-120 องศากับโต๊ะ ไหล่ต้องไม่ยกขึ้นเพราะอาจทำให้เกิดอาการเกร็งได้
  • การยืนทำงาน ต้องยืนลงน้ำหนักที่เท้าทั้งสองข้าง ไม่ผ่อนแรงไปที่ข้างใดข้างหนึ่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นอะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปย่อมไม่เป็นผลดี ถึงแม้ว่าเราจะเลือกใช้โต๊ะปรับระดับมาช่วยแต่ก็ไม่ควรยืนทำงานนานเกินไป เพราะการยืนที่นานเกินไปก็มีผลเสียไม่น้อยไปกว่าการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานเลย อย่าทำงานหนักจนลืมรักษาสุขภาพนะคะ ออฟฟิศเมทขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานทุกคนค่ะ

หากใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจ โต๊ะปรับระดับไฟฟ้า เฟอร์ราเดค JC35TS-RS2 เอาไปยืนทำงานที่บ้าน หรือออฟฟิศไหนสนใจอยากได้ไปเป็น Hot Seat ให้พนักงานได้เปลี่ยนอิริยาบถ ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ OfficeMate Online Shop ช้อปได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมงเลยนะคะ ช้อปวันนี้มีทั้งของแถม ส่วนลด และบริการส่งฟรีถึงบ้าน ช้าไม่ได้แล้ว ช้อปเลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก