การเลือกโทนสีก่อนตกแต่งร้านอาหาร นับว่ามีความสำคัญ เพราะนอกจากจะตกแต่งให้ร้านสวยแล้ว สีที่เลือกใช้นั้นส่งผลต่อร้านอาหารมากกว่าที่คิด สีสามารถกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากอาหารได้ รวมทั้งทำให้ลูกค้าไม่อยากอาหารได้เช่นกัน เจ้าของร้านอาหารหรือผู้ประกอบการ ที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร จึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกสีตกแต่งร้านสวยๆ พร้อมสร้างบรรยากาศ เพิ่มการดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้ามาในร้านอาหารมากยิ่งขึ้น วันนี้ OfficeMate จึงมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อย ในการเลือกสีสำหรับใช้ในร้านอาหารว่า สีไหนควรใช้ในร้านอาหารและสีไหนไม่ควรใช้ตามหลักจิตวิทยาสีมาฝากกันค่ะ

ร้านอาหารในโทนสีสว่าง (Bright Color) ช่วยเพิ่มพื้นที่ และสร้างความผ่อนคลาย

สีถูกโฉลกกับร้านอาหาร

การเลือกโทนสีสว่าง จะช่วยให้พื้นที่ภายในร้านกว้างมากยิ่งขึ้น  เช่นสีขาว ที่ให้ความรู้สึกสะอาด สบายตา หรือ สีเบจ สื่อถึงความอบอุ่น เป็นต้น สีในโทนสว่างนี้จะช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านอาหารรู้สึกผ่อนคลายและไม่อึดอัด อยากจะใช้เวลาอยู่ในร้านนานยิ่งขึ้น แต่การเลือกใช้สีโทนสว่าง ที่สามารถช่วยเสริมให้ร้านดูกว้างขวางมากเกินไปนั้นก็อาจจะทำให้ร้านอาหารดูจืดชืดมากเกินไปเช่นกัน  จึงควรนำสีอื่นๆ มาผสมผสานในการตกแต่งร้านอาหารจะช่วยสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลายมากขึ้น หากใช้สีเบจเป็นหลัก อาจนำสีเขียวหรือแดงมาตัด เพื่อเพิ่มสีสันในร้าน โดยเลือกเฉดสีที่เข้ากันดีและไม่ตัดกันจนสีโดดออกมาเกินไป

แต่สีสว่างที่ไม่ควรใช้กับร้านอาหาร ได้แก่ สีสว่างในโทนสีฟ้าและสีม่วง ตามหลักจิตวิทยาแล้ว สองสีนี้เป็นสีที่ลดความอยากอาหาร จึงไม่ค่อยเห็นร้านอาหารจัดอาหารบนจานสีฟ้าหรือสีม่วงเท่าไหร่นัก แต่หากร้านของคุณเป็นร้านกาแฟที่ต้องการให้ลูกค้าเข้ามาใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจ การใช้สีฟ้าเข้ามาช่วยตกแต่งร้านอาจเป็นข้อดีเพราะจะทำให้ลูกค้าผ่อนคลายไปกับบรรยากาศรอบตัวได้มากกว่าเดิม แต่หากคุณกำลังจะเปิดร้านอาหารสำหรับสังสรรค์และให้ความบันเทิง การใช้สีฟ้านั้นอาจจะไม่เหมาะกับร้านประเภทนี้

ร้านอาหารสีเอิร์ธโทน (Earth Tone Color) ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นราวกับทานอาหารที่บ้าน

สีถูกโฉลกกับร้านอาหาร

การเลือกใช้สีเอิร์ธโทนในร้านอาหาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย อยากนั่งนานขึ้น สีในลักษณะนี้จึงถูกนำมาใช้กับการแต่งร้านกาแฟเป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นสถานที่ที่ผู้คนมักใช้เวลาพักผ่อนหรือนั่งพูดคุยกัน

สีถูกโฉลกกับร้านอาหาร

สีเอิร์ธโทน อย่างสีน้ำตาลหรือสีเขียว ยังถือเป็นสีตัวแทนของธรรมชาติ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี หากเป็นร้านที่ขายอาหารเพื่อสุขภาพ การเลือกใช้สีเขียวจะสื่อถึงสุขภาพที่ดี ให้อารมณ์ถึงความออแกร์นิก หรือสื่อถึงความสดใหม่ของวัตถุดิบ การตกแต่งร้านอาหารด้วยสีเขียวและแต่งเติมสีน้ำตาลไม้เสริมเข้าไปก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แต่สำหรับร้านอาหารประเภทผับหรือบาร์ ที่ต้องใช้ไฟสลัว อาจไม่เหมาะกับสีเขียวเท่าไหร่ เพราะจะทำให้บรรยากาศดูเศร้าหมองได้ ส่วนสีน้ำตาลสามารถใช้ได้ในปริมาณน้อยๆ เพราะหากใช้เยอะจะทำให้บรรยากาศดูเก่าเกินไป

ร้านอาหารสีโทนร้อน ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร

สีถูกโฉลกกับร้านอาหาร

สีแดงและสีเหลืองเป็นสองสีที่มักจะถูกใช้คู่กันเพราะช่วยกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้น ทำให้มีพลัง สื่อถึงความรวดเร็วทันใจได้ดี รวมถึงกระตุ้นความอยากอาหาร ทั้งยังช่วยเพิ่มความโดดเด่นสะดุดตา จึงไม่แปลกที่จะเห็นโลโก้ร้านอาหารมากมายใช้ 2 สีนี้ในการผสมผสานโลโก้และการตกแต่ง ทั้งสีผนังของร้าน เบาะ เก้าอี้ หรือแม้แต่ภาชนะอาหารและเครื่องดื่ม

ร้านอาหารที่เหมาะกับสีโทนร้อนที่สุด คือ ร้านอาหารประเภท Fast Food และร้านแบบไดร์ฟทรู หรือร้านอาหารที่บริการแบบ Quick Service เน้นความเร็วเป็นเป็นหลัก อย่างเช่น McDonald’s หรือ KFC เพราะสีแดงและสีเหลือง จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเร่งรีบ รีบทานรีบกลับ 2 สีนี้จึงถือว่าตอบโจทย์ร้านอาหารประเภทนี้มากที่สุด

อย่าลืมนำทริคการเลือกใช้สีสำหรับร้านอาหาร ที่เรานำมาฝากไปปรับใช้กันนะคะ เพราะนอกจากรสชาติอาหารอร่อยแล้วนั้น การตกแต่งร้านให้สวยก็ถือเป็นผงชูรส และกลยุทธ์ทางการขายอย่างหนึ่งเช่นกัน

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์สวยๆ คุณภาพดี หลากสไตล์ ไปตกแต่งร้านอาหาร หรือคาเฟ่ให้อินเทรนด์ เข้ามาช้อปได้เลยที่ OfficeMate  รับรองว่าได้เฟอร์นิเจอร์ถูกใจกับร้านอาหารคุณแน่นอน นอกจากนี้ยังมี อุปกรณ์สำหรับธุรกิจคาเฟ่และร้านอาหาร อีกมายให้คุณเลือกช้อปได้ในทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก

5 โทนสี เลือกแต่งร้านอาหารตามหลักจิตวิทยา

จิตวิทยาการใช้สี เปิดร้านอาหารควรใช้สีอะไร