ใครที่เคยไปเดินเลือกซื้อเครื่องพิมพ์หรือเครื่องปริ้นเตอร์มาบ้างก็คงจะต้องผ่านประสบการณ์อันยากลำบาก เมื่อพนักงานในร้านเข้ามาแนะนำสินค้าแล้วพูดด้วยศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวกับเครื่องปริ้นไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB ระบบ ADF Fast Mode หรือแม้แต่เรื่องของการพิมพ์ด้วยระบบ Inkjet และLaser เรียกได้ว่าฟังแล้ว งง จนไม่กล้าตัดสินใจซื้อกันเลยทีเดียว และเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ วันนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์ที่สำคัญๆ และมักจะต้องรู้เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์มาฝากกัน

คำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องปริ้นเตอร์

คำศัพท์เครื่องปริ้นเตอร์

เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท (Inkjet Printer)

เครื่องปริ้นเตอร์ Inkjet คือเครื่องปริ้นเตอร์ที่เหมาะสำหรับพิมพ์รูปภาพหรือเอกสารประเภทสีสันได้สวยและสมจริงกว่าเครื่องปริ้นเตอร์ชนิดอื่น เพราะสามารถผสมสีออกมาได้เป็นธรรมชาติผ่านการใช้หมึกอิงค์เจ็ท การทำงานของเครื่องปริ้นเตอร์ Inkjet จะใช้วิธีการพ้นหมึกลงบนกระดาษ หยดหมึกที่ลงบนกระดาษจะเป็นหยดเล็กๆ เมื่อมองรวมกันจะได้เป็นภาพ หรือตัวอักษรตามที่เราต้องการ

เครื่องปริ้นเตอร์อิงค์แท้งค์ (Ink Tank Printer)

เครื่องปริ้นเตอร์ Ink Tank เป็นเทคโนโลยีเครื่องปริ้นเตอร์ที่ผลิตออกมาเพื่อตอบโจทย์ข้อด้อยเรื่องราคาสูงของหมึกแบบตลับ เมื่อหมึกแบบเก่าแพง ทำให้คนนิยมนำไปติดถังหมึกเองตามร้าน และเกิดปัญหาตามมาบ่อยครั้ง ทางผู้ผลิตเครื่องปริ้นเตอร์จึงได้ผลิตเครื่องปริ้นเตอร์แบบ Ink Tank แท้จากโรงงาน ซึ่งเชื่อถือได้และมีมาตรฐานกว่าการนำไปติดเองตามร้าน หลักการทำงานเหมือนเครื่องปริ้นเตอร์ Inkjet แต่ให้ราคาต้นทุนการพิมพ์ที่ถูกกว่านั่นเอง

เครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ (Laser Printer)

เครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์ (Laser) ใช้คู่กับตลับหมึกเลเซอร์ โดดเด่นเรื่องงานพิมพ์ที่ต้องการความคมชัด ความละเอียดสูงและพิมพ์งานได้เร็ว เพราะสามารถพิมพ์ผ่านระบบของการวิเคราะห์แยกสีต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แถมยังไม่ต้องคอยเปลี่ยนหมึกบ่อยๆ อีกด้วย แต่เครื่องปริ้นเตอร์เลเซอร์นั้นจะมีราคาที่สูงกว่าสองแบบแรกในหลายๆ กรณี โดยเฉพาะเมื่อต้องซ่อม เครื่องปริ้นเตอร์ชนิดต้องใช้เวลาในการวอร์มเครื่องก่อนเริ่มใช้งาน ทำงานด้วยหลักการคล้ายเครื่องถ่ายเอกสาร คือยิงเลเซอร์ลงบนกระดาษเพื่อสร้างภาพและตัวอักษร

เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชัน (Multifunction Printer)

เครื่องปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชัน เรียกว่าเป็นเครื่องปริ้นมากความสามารถ อาจเป็นได้ทั้งเครื่องปริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท อิงค์แท้งค์ หรือเลเซอร์ แต่ความพิเศษ คือ สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชัน ได้แก่ พิมพ์เอกสาร ถ่ายเอกสาร สแกน และส่งแฟกซ์ หากใครต้องการเครื่องปริ้นไปใช้งานหลากหลาย ก็เดินไปบอกคนขายว่าขอดูเครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชั่นได้เลย!

คำศัพท์เกี่ยวกับส่วนประกอบเครื่องปริ้นเตอร์

คำศัพท์เครื่องปริ้นเตอร์

ถาดบรรจุกระดาษ (Tray)

ถาดบรรจุกระดาษ หรือถาดรองรับกระดาษ คือถาดที่ใช้ในการใส่กระดาษลงไปเพื่อให้เครื่องปริ้นเตอร์สามารถฟีดกระดาษเข้าไปได้นั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วทางร้านที่จำหน่ายจะแจ้งว่าถาดบรรจุกระดาษ สามารถรองรับกระดาษได้ในจำนวนกี่แผ่น เครื่องปริ้นเตอร์บางตัวมีมากกว่า 1 ถาด บางตัวใช้ถาดที่อยู่ด้านหลังในการบรรจุกระดาษ ยิ่งใส่กระดาษได้มากยิ่งทำงานได้นานต่อเนื่อง ไม่เสียเวลาเพิ่มกระดาษบ่อยๆ

หน้าจอ LCD

เครื่องปริ้นเตอร์หลายๆ รุ่นในปัจจุบันจะมีหน้าจอ LCD ติดมาด้วย เอาไว้ใช้ในการบอกสถานการณ์ทำงานของเครื่องปริ้นเตอร์ ซึ่งผลิตมาในรูปแบบแตกต่างกันออกไป พิเศษสำหรับบางรุ่นที่เป็นแบบหน้าจอระบบสัมผัส หรือ Touch Screen ทำให้สามารถกดสั่งงานผ่านหน้าจอ LCD ได้เลย

พอร์ต USB

เป็นพอร์ตที่มีความสำคัญไม่น้อยสำหรับการทำงานของเครื่องพิมพ์หรือเครื่องปริ้นเตอร์ เพราะเป็นพอร์ตที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อสั่งงานมายังเครื่องปริ้นเตอร์ มีด้วยกันหลายเวอร์ชั่น ปัจจุบันนิยมใช้เป็นพอร์ต USB 2.0 หรือ USB 2.0 High Speed ซึ่งทำให้การทำงานเร็วขึ้นนั่นเอง

พอร์ต IrDA

พอร์ต IrDA มีความสำคัญต่อการใช้งานในเรื่องของการรับข้อมูลภาพที่จะถูกส่งมาจากโทรศัพท์มือถือ โดยการเชื่อมต่อผ่านอินฟาเรดซึ่งหากเครื่องปริ้นเตอร์รุ่นไหนที่มีพอร์ตนี้ก็จะช่วยในเรื่องของการทำงานที่สามารถสั่งการได้รวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น

คำศัพท์เกี่ยวกับระบบและฟังก์ชันของเครื่องปริ้นเตอร์

คำศัพท์เครื่องปริ้นเตอร์

ระบบ ADF และ Flatbed

ทั้งสองระบบที่ติดมากับเครื่องปริ้นเตอร์มีความสำคัญต่อการทำงานในส่วนของการถ่ายเอกสาร หรือการสแกนเอกสาร โดยระบบ ADF (Automatic document feeder) ช่วยในการฟีดกระดาษเข้าสู่กระบวนการโดยอัตโนมัติ เพียงแค่วางกระดาษบนถาดวางเท่านั้นแล้วปล่อยให้เครื่องทำงานด้วยตัวเอง ทำให้ใช้งานง่ายและสะดวก ส่วนระบบ Flatbed คือ ระบบที่ผู้ใช้งานจะต้องวางเอกสารทีละแผ่นเพื่อถ่ายเอกสาร หรือสแกนงานนั่นเอง

ระบบ Duplex

ระบบ Duplex คือระบบที่ช่วยให้สามารถสั่งพิมพ์เอกสารได้สองหน้าในแผ่นเดียว (หน้า-หลัง) โดยอัตโนมัติ ซึ่งเครื่องปริ้นเตอร์บางรุ่นที่ไม่ได้มีระบบนี้ ผู้ใช้จะต้องทำการกลับหน้ากระดาษเพื่อให้สามารถพิมพ์ลงบนกระดาษอีกด้านหนึ่งได้ แต่หากมีระบบ Duplex ก็จะช่วยลดระยะเวลาในการพิมพ์สองหน้าลงไปได้ แถมช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษอีกด้วย

ระบบ Quiet Mode

หากเครื่องปริ้นเตอร์ที่คุณกำลังสนใจมีโหมดที่เรียกว่า Quiet Mode หรือโหมดการทำงานแบบเสียงเงียบ หมายถึงเครื่องปริ้นเตอร์จะสามารถลดเสียงรบกวนขณะทำงาน โดยใช้หลักการการลดความเร็วในการพิมพ์ แต่ไม่ส่งผลใดๆ ต่อความละเอียด ความคมชัดของงานพิมพ์ ลดปัญหาเสียงรบกวนขณะทำงาน โดยเฉพาะออฟฟิศที่ทำงานร่วมกันหลายคน

เชื่อมต่อด้วย Ethernet

การเชื่อมด้วย Ethernet เป็นการบอกถึงการเชื่อมอุปกรณ์ในการสั่งเครื่องปริ้นเตอร์ให้ทำงาน ซึ่ง Ethernet เป็นเครือข่ายในระบบ LAN เมื่อเสียบเข้ากับเครื่องปริ้นเตอร์และRouter ผู้ใช้หลายคนสามารถ Add เครื่องปริ้นเตอร์เครื่องนี้ได้เพื่อใช้งาน สาย LAN ประเภท Ethernet นิยมนำมาใช้ในเครื่องปริ้นเตอร์ปัจจุบัน เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลมากขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเวลาเท่าเดิม

ระบบ Fast Mode

สำหรับระบบการทำงานแบบ Fast Mode ของเครื่องปริ้นเตอร์ เป็นระบบที่ช่วยให้สามารถพิมพ์เอกสารได้เร็วยิ่งขึ้น เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการพิมพ์งานจำนวนมากๆ ในเวลาจำกัด เครื่องปริ้นเตอร์บางรุ่นอาจใช้วิธีการลดคุณภาพงานพิมพ์ลง

ระบบ Sleep Mode

Sleep Mode หรือ โหมดพักของเครื่องปริ้นเตอร์ คือการหยุดพักเครื่องปริ้นเตอร์อัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งานในระยะเวลาหนึ่ง ช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดพลังงานมากขึ้น แต่ก็สามารถทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดเครื่องใหม่

ระบบ WiFi และ Bluetooth

เป็นระบบการสั่งการเครื่องปริ้นเตอร์ผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สาย โดยระบบ WiFi และ Bluetooth นั้นจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบทำงานบนสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือแม้แต่โน๊ตบุ๊คเองก็ตาม เพราะไม่ต้องต่อสาย เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับเครื่องปริ้นเตอร์ผ่าน WiFi หรือ Bluetooth ก็สามารถใช้งานได้แบบสบายๆ แล้ว

คำศัพท์เกี่ยวกับหน่วยวัดความสามารถของเครื่องปริ้นเตอร์

คำศัพท์เครื่องปริ้นเตอร์

หน่วย PPM และ IPM

หน่วย PPM หรือ Pages per minute เป็นการกำหนดความสามารถโดยประมาณว่าเครื่องปริ้นเตอร์สามารถพิมพ์งานตัวอักษรได้กี่หน้าต่อนาที

หน่วย IPM หรือ Images per minute คือการกำหนดความสามารถโดยประมาณ ว่าเครื่องปริ้นเตอร์สามารถพิมพ์ภาพสีได้กี่ภาพต่อนาที

แต่ทั้งสองค่าไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่าจะจำนวนหน้าต่อนาที มีลักษณะงานพิมพ์แบบใด กี่คำ กี่สี ส่วนภาพต่อนาที ยังพอเทียบด้วยจำนวนตารางนิ้ว ทำให้ทั้งสองค่าเป็นเพียงค่าประมาณจากทางโรงงาน

หน่วยวัดความละเอียด dpi

หน่วยความละเอียดในการพิมพ์ การถ่ายเอกสาร หรือที่เรียกว่า dpi ซึ่งย่อมาจาก Dot Per Inch หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ ใน 1 ตารางนิ้วจะมีการปรากฏจุดสีได้จำนวนกี่จุด เช่น 900 x 900 dpi ก็หมายความว่าใน 1 ตารางนิ้วจะสามารถมีเม็ดสี Pixel ได้ทั้งหมด 900 เม็ดสี หรือถ้าจะให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้นก็คือ ยิ่งปริมาณเม็ดสีมากเท่าไร ความละเอียดและคมชัดของงานพิมพ์ก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นหากคุณต้องการงานที่คมๆ เก็บรายละเอียดได้ดี ควรเลือกที่มีปริมาณของ dpi สูงเอาไว้ก่อน

ทั้งหมดเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวกับเครื่องปริ้นเตอร์ ซึ่งผู้ที่กำลังจะซื้อเครื่องปริ้นต้องทำความเข้าใจและรู้จักกันไว้ก่อน เพื่อจะได้เลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ได้ตามที่ต้องการและคุ้มค่าต่อการใช้งานมากที่สุดนะครับ

ช้อปเครื่องปริ้นเตอร์ และหมึกพิมพ์ กับ OfficeMate เรามีเครื่องปริ้นเตอร์คุณภาพดี จากแบรนด์ชั้นนำ พร้อมหมึกพิมพ์แท้ ไม่สร้างปัญหาให้เครื่องปริ้น มีรับประกัน และบริการหลังการขาย แถมด้วยบริการส่งฟรี โปรดีๆ แบบนี้ ช้าไม่ได้แล้ว คลิกเลย! OfficeMate

บทความแนะนำ!

1 CommentClose Comments