วันสำคัญแรกของทุกปีอย่างที่เราทราบกันดีนั่นก็คือ วันเด็กแห่งชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ เพราะเป็นวันหยุดราชการ ทำให้สะดวกในการจัดกิจกรรม สำหรับครั้งนี้วันเด็กแห่งชาติปี 2562 จึงตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มกราคานั่นเอง

“เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” คำพูดนี้เป็นจริงและยังคงใช้ได้เสมอ จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราจึงควรให้ความสำคัญกับวันเด็ก ภายในวันนี้มีหน่วยงานและองค์กรหลายแห่งต่างจัดกิจกรรมขึ้นมากมาย เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะและพัฒนาการ ให้สอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กปี 2562 ที่ว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ” ออฟฟิศเมทจึงรวบรวมสถานที่แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กทั่วกรุงเทพฯ ให้เหล่าคุณพ่อคุณแม่ได้พาน้องๆ ไปเรียนรู้กันในวันเด็กปีนี้ จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)

วันเด็ก_ท้องฟ้าจำลอง
ภาพจาก: sciplanet.org

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า ท้องฟ้าจำลอง แน่นอนว่าไฮไลท์ของที่นี่คือการแสดงท้องฟ้าจำลองภายในโดมขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 280 ที่นั่งต่อหนึ่งรอบ สำหรับในเดือนมกราคม 2562 นี้ มีการฉายภาพยนตร์ที่ให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์และอวกาศเรื่องใหม่ ชื่อว่า “โคโคมง ผจญภัยในอวกาศ”

นอกจากนี้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลอง ยังมีการจัดนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น มหัศจรรย์ชีวิตในสายน้ำ ที่น้องๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ปลาหายาก ใกล้สูญพันธุ์ หรือนิทรรศการโลกของแมลง นิทรรศการชีวิตพิศวงและอีกมากมาย วันเด็กปี 2562 นี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องไปเรียนรู้ได้ที่นี่อย่างเต็มอิ่มแน่นอน

เดินทางสะดวงสบายด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีเอกมัย ได้เลยค่ะ

คิดส์ซาเนีย (KidZania Bangkok)

วันเด็ก_คิดส์ซาเนีย
ภาพจาก: bangkok.kidzania.com

คิดส์ซาเนีย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แนะนำให้พ่อแม่ผู้ปกครองพาน้องๆ ไปเรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะวันเด็กเท่านั้นค่ะ ที่คิดส์ซาเนีย กรุงเทพ เป็นการจำลองเมืองขนาดย่อมที่ให้เด็กๆ ได้สวมบทบาทในการประกอบอาชีพต่างๆ ทำให้น้องๆ ได้รับประสบการณ์ผ่านการเล่นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

ที่คิดส์ซาเนียเด็กๆ สามารถเลือกสวมบทบาทในการประกอบอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝัน เสริมสร้างรงบันดาลใจ ได้เรียนรู้ทักษะที่ใช้ในการประกอบอาชีพนั้นๆ เช่น อาชีพหมอ ช่างเสริมสวย นักบิน วิศวกร เกษตรกร เป็นต้น

คิดส์ซาเนียตั้งอยู่ที่ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

พิพิธภัณฑ์สัมผัส เพื่อเรียนรู้การแพทย์

วันเด็ก_พิพิธภัณฑ์สัมผัส
ภาพจาก: komchadluek.net

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางเลือกสำหรับผู้ปกครองที่กำลังมองหาแหล่งเรียนรู้ให้กับน้องๆ ในวันเด็กปี 2562 นี้ แนวคิดหลักของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้น่าสนใจ เนื่องจากใช้คอนเซ็ปของการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแพทย์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการฟังและการสัมผัสนิทรรศการที่จัดแสดงในที่มืด

ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดนิทรรศการด้านการแพทย์ โดยแบ่งออกเป็น 8 ฐานด้วยกัน เช่น ฐานที่ 1 ตากับการมองเห็น หรือฐานที่ 7 การผ่าตัดเปลี่ยนข้อแท้ ข้อเทียม ในระหว่างการชมนิทรรศการผู้เข้าชมจะได้ยินเสียงคำบรรยาย ให้ทำตามคำชี้แจงที่ได้ยิน โดยเดินจับราวไปเรื่อยๆ ถือเป็นการเรียนรู้และพัฒนาประสาทสัมผัสในรูปแบบใหม่เลยทีเดียว

พิพิธภัณฑ์สัมผัสตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 2 ตึกอดุลยเดชวิกรม โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ

อุทยานการเรียนรู้ TK Park

วันเด็ก_ทีเค ไดโน่ ผจญภัยโลกไดโนเสาร์
ภาพจาก: tkpark.or.th

สำหรับวันเด็กในปี 2562 นี้ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองจูงมือน้องไปเรียนรู้กันที่ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ซึ่งเป็นอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบ ที่มีการผสมผสานสื่อที่หลาหลายทั้ง หนังสือ ดนตรี กิจกรรม และมัลติมีเดีย เข้าด้วยกัน เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เข้าชม

โดยในวันเด็กปีนี้ ทาง TK Park เชิญชวนเด็กๆ ย้อนกาลเวลาไปสัมผัสกับชีวิตของเหล่าไดโนเสาร์ ในชื่องาน “ทีเค ไดโน่ ผจญภัยโลกไดโนเสาร์ไทย” สนุกสนานไปกับเกมผ่านแอพพลิคชั่น TK AR และยังร่วมชมการแสดงจากเพื่อนๆ ที่จะมาโชว์ความสามารถในช่วง TK Kids Show ปิดท้ายด้วยกิจกรรม “MCOT Best Friend มหัศจรรย์วันเด็ก” ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ลองเป็นผู้ประกาศข่าวและดีเจรุ่นจิ๋วอีกด้วย รับรองว่าวันเด็กปี 2562 นี้ต้องเป็นปีที่พิเศษแน่นอนค่ะ

อุทยานการเรียนรู้ TK Park ตั้งอยู่ที่ ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้า Central World

Sea Life Bangkok Ocean World

วันเด็ก_โอเชียนเวิลด์
ภาพจาก: sealifebangkok.com

วันเด็กปี 2562 นี้ พ่อแม่หรือผู้ปกครอง สามารถพาน้องๆ ไปผจญภัยกับโลกใต้ทะเลอย่างตื่นตาตื่นใจ และเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเลได้ที่ Sea Life Bangkok Ocean World ซึ่งภายในยังมีกิจกรรมและโซนแสดงสัตว์ทะเลอีกมากมายให้เด็กๆ ได้เข้าไปสัมผัส

ซึ่งโซนที่น่าสนใจอย่างเช่น โซน Shark Walk เป็นการเดินบนแผ่นอะคริลิกใสที่กั้นเรากับเหล่าฉลามกว่า 5 สายพันธุ์ ท้าทายความกล้าและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน หรือจะเป็นโซน Penguin Ice Adventure ที่น้องๆ เพลิดเพลินกับเหล่าเพนกวิน Gentoo ที่ตบเท้ามามอบความสดใสในวันเด็ก นอกจากนี้ยังมีสัตว์ทะเลอีกหลายชนิด เช่น ปลากระเบน หมึกยักษ์ ปูยักษ์ ที่รอให้ไปชมและเรียนรู้กัน

Sea Life Bangkok Ocean World ตั้งอยู่ที่ชั้น B1-B2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน หลังจากการเรียนรู้มาตลอดทั้งวันแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองคนไหนกำลังมองหาของขวัญที่เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นรางวัลและกำลังใจให้น้องๆ ในวันเด็กปี 2562 นี้ แนะนำว่าให้ลองเลือกเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์กับตัวน้องๆ อย่างอุปกรณ์เครื่องเขียน ไม่ว่าจะเป็นเซ็ตเครื่องเขียน เซ็ตสีไม้ สมุด หนังสือ เพื่อให้น้องๆ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับการเรียนต่อไปได้อีกด้วยค่ะ