วันตรุษจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่สำหรับชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศไทย วันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 หลายๆ คนก็ถือเอาวันนี้เป็นวันเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ เพื่อให้ตลอดทั้งปีมีแต่เรื่องมงคลเข้ามาในชีวิตตัวเองและคนในครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นวันรวมญาติอีกด้วย

สิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีน

จุดประทัดตอนรับวันตรุษจีน

 ช่วงเช้าของวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน คนจีนนิยมจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคล จำนวนประทัดที่นิยมจุดในวันตรุษจีนจะเป็นเลข 9 เช่น ประทัด 9,999 ดอกหรือ 99,999 ดอก เพราะเชื่อว่าเสียงประทัดที่ดังนั้นจะเป็นการนำพาสิ่งดีๆ เข้ามา และขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป และเมื่อบริเวณที่จุดประทัดเต็มไปด้วยเศษประทัดสีแดง บริเวณนั้นก็จะยิ่งเป็นมงคลมากยิ่งขึ้น

ไหว้เจ้าในวันตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนจะประกอบไปด้วย 3 วันด้วยกัน คือวันจ่าย เป็นการซื้อกับข้าวและผลไม้เพื่อเตรียมนำมาไหว้เจ้า วันไหว้ คือวันที่จะมีการไหว้เจ้า ช่วงเช้าจะเป็นการไหว้เทพเจ้า ช่วงสาย เป็นการไหว้บรรพบุรุษ ส่วนช่วงบ่าย เป็นการไหว้สัมพเวสีไม่มีญาติ หลังจากวันไหว้ ก็จะเป็นวันปีใหม่หรือวันเที่ยวนั่นเอง คนจีนจะนิยมไปหาผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อรับคำอวยพร

ไหว้รับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

มีการไหว้รับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง และคนจีนยังนิยมไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยเพื่อให้คุ้มครองและอวยพรให้ลูกหลานที่ไปอยู่ต่างถิ่นประสบความสำเร็จด้านการศึกษาอีกด้วย ผู้คนจึงนิยมไหว้กันในช่วงวันตรุษจีนด้วยนั่นเอง

ประดับบ้านด้วยกลอนคู่

ป้ายกลอนคู่ หรือตุ้ยเหลียน คนจีนแผ่นดินใหญ่จะนิยมนำมาประดับบ้านอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงตรุษจีน จะเรียกว่าชุนเหลียน ซึ่งคำว่า ชุน มาจาก ชุนเจี๋ย ที่แปลว่าปีใหม่หรือวันตรุษจีน ซึ่งคำที่นำมาเขียนเป็นกลอนจะอยู่บนแผ่นกระดาษหรือกระดาษแดง 2 ใบ ติดคู่กัน ข้างละ 8 คำ เป็นคำความหมายดีๆ และรับกัน เชื่อว่าเป็นการอวยพรให้คนในบ้านในช่วงตรุษจีน

กินเจในมื้อเช้า

เช้าวันตรุษจีนหรือวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน มื้อแรกคนจีนจะกินเจเป็นอาหารเช้า เชื่อว่าการกินเจเมื้อเช้าปีใหม่จะทำให้ได้บุญ เหมือนเป็นการได้กินเจตลอดทั้งปี รวมทั้งไม่กินโจ๊กอีกด้วย

ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส

ในวันตรุษจีนเป็นวันดี คนจีนจะนิยมสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ต้อนรับปีใหม่และสิ่งที่เป็นมงคล และเสื้อผ้าที่สวมใส่จะเน้นเป็นสีสดใส อย่างสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีน เชื่อว่าเมื่อสวมใส่เสื้อผ้าใหม่และสีสดแล้วจะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในปีนั้น

วันตรุษจีน_รวมญาติทานอาหาร

รวมญาติและร่วมทานอาหารมงคล

อีกหนึ่งความสำคัญของวันตรุษจีนคือ เป็นที่ได้รวมญาติได้พบปะกัน และคนจีนยังนิยมทนอาหารที่เป็นมงคลความมหายดีๆ ร่วมกันอย่าง เกี๊ยว หมายถึงความสามัคคีและความมั่งคั่ง ปลา หมายถึงการมีเหลือกินเหลือใช้ บะหมี่ หมายถึงอายุยืนสุขภาพแข็งแรง หน่อไม้ หมายถึงความสุข กุ้ง หมายถึงยศ ตำแหน่งในการงาน ปู หมายถึงความยิ่งใหญ่ก้าวหน้า เป็ด หมายถึงการทำงานและความสามารถ นอกจากนี้อาหารที่กินในวันตรุษจีนร่วมกัน ยังนิยมใช้เครื่องปรุงและวัตถุดิบที่เป็นสีมงคล อย่างสีแดง สีเหลือง สีทอง เป็นการเสริมมงคลยิ่งๆ ขึ้นไป

ของมงคล_วันตรุษจีน

อวยพรญาติผู้ใหญ่

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำกันในวันตรุษจีนคือ การไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ด้วยของที่เป็นมงคล มีด้วยกัน 5 อย่าง คือ ส้ม หมายถึงความเป็นสิริมงคล องุ่น หมายถึงมีโชค มีเงินทอง ค้าขายได้กำไร ทับทิม หมายถึงความสามัคคีของคนในครอบครัว สาหร่าย หมายการมีเงินมีทอง และเส้นหมี่ หมายถึงการอวยพรให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมถึงอาจจะนำของขวัญความหมายดีๆ และเป็นมงคลไปให้ท่านเพื่อเป็นการอวยพรได้อีกด้วย

นำผลไม้มงคลวางไว้ข้างหมอน

คนจีนจะนิยมนำผลไม้ที่เป็นมงคลวางไว้ข้างหมอนตลอด 3 วันในช่วงตรุษจีน ทั้งส้มที่หมายถึงความมงคล และลิ้นจี่ ที่หมายถึงผลประโยชน์และเงินทอง

วันตรุษจีน_อั่งเป่า

ให้และได้รับอั่งเปา

เป็นช่วงที่เด็กๆ รอคอยสำหรับวันตรุษจีน เนื่องจากผู้ใหญ่จะนำอั่งเปาหรือซองแดงมาให้เด็กๆ เพื่อให้เกิดความโชคดีตลอดปี คนจีนนิยมใส่เงินในอั่งเปาเป็นเลขคู่ เชื่อว่าเป็นเลขที่ดี และหมายถึงการเพิ่มพูนเป็นสองเท่า  

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

นอกจากข้อควรปฏิบัติเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงตรุษจีนแล้ว ยังมีสิ่งที่คนจีนเชื่อว่าห้ามปฏิบัติในช่วงวันตรุษจีนอีกด้วย เพราะจะเป็นการขัดโชคลาภ และนำพาสิ่งไม่ดีเข้ามาในปีนั้น

ห้ามทำความสะอาดบ้าน: เชื่อว่าในช่วง 3 วันของเทศกาลวันตรุษจีน ห้ามจับไม้กวาดหรือทำความสะอาดบ้านเพราะจะทำให้สิ่งดีๆ หายไป หากจำเป็นต้องทำความสะอาด ให้กวาดขยะเข้ามาในบ้านแทนการกวาดออกไป เพราะกวาดออกเป็นเหมือนการกวาดเอาสิ่งดีๆ ออกจากบ้าน

ห้ามซักผ้า: เช่นเดียวกับการจับไม้กวาดและทำความสะอาดบ้าน ในวันตรุษจีนยังห้ามซักผ้า เพราะเชื่อว่าจะเป็นการชะล้างสิ่งมงคลออกไป และถือเป็นการลบลู่เทพเจ้าแห่งน้ำ เนื่องจากวันตรุษจีนเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งน้ำ

ห้ามสระผมหรือตัดผม: เชื่อว่าหากตัดหรือสระผลในวันตรุษจีน จะเป็นการชะล้าง และนำความโชคดีออกไป

วันตรุษจีน_ห้ามร้องไห้

ห้ามร้องไห้: เพราะเชื่อว่าหากร้องไห้ในวันตรุษจีนจะทำให้มีแต่เรื่องไม่ดี และมีแต่เรื่องเศร้าตลอดทั้งปี

ห้ามซื้อรองเท้าใหม่: เนื่องจากรองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับเสียงถอนหายใจ ทำให้เชื่อว่าเป็นสิ่งไม่ดี

ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ: การสวมเสื้อผ้าสีขาวดำในวันตรุษจีนหมายถึงลางร้าย ความตายและสิ่งอัปมงคล คนจีนจึงนิยมสวมชุดสีแดง

ห้ามพูดคำไม่เป็นมงคล ห้ามทะเลาะ: เพราะการพูดคำไม่เป็นมงคล จะนำมาซึ่งสิ่งไม่เป็นมงคลในปีนั้น สมัยก่อนหากเด็กๆ พูดคำไม่เป็นมงคลในวันตรุษจีน ผู้ใหญ่จะนำกระดาษชำระที่ใช้ในห้องน้ำมาเช็ดปากเด็ก เพื่อเป็นการแก้เคล็ด

ห้ามทำของแตก­­: หากมีการทำของแตกในวันตรุษจีน จะหมายถึงเพราะจะหมายถึงสิ่งไม่ดี

ห้ามใช้ของมีคม: ไม่ว่าจะเป็นมีด กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ และอื่นๆ เพราะจะหมายถึงการตัดสิ่งดีๆ ออกไป

ห้ามให้ยืมเงิน และห้ามยืมเงินผู้อื่น: หากยืมเงินผู้อื่น หรือให้ผู้อื่นยืมเงินในวันตรุษจีน ตลอดทั้งปีจะเป็นหนี้สิน และมีแต่คนมาหยิบยืมเงิน

ห้ามเข้าห้องนอนผู้อื่น: การเข้าห้องนอนผู้อื่นจะถือเป็นสิ่งไม่ดี และเป็นโชคร้ายไปทั้งปีเลยทีเดียว

ก็ได้ทราบกันไปแล้วนะคะ กับข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน เป็นความเชื่อของชาวจีนเพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีแต่ความโชคดีตลอดปีและตลอดไป

ก่อนวันตรุษจีนปีนี้อย่าลืมเตรียมตัวและเตรียมของขวัญมงคลไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นการอวยพรให้ท่านอีกทางนะคะ สนใจสั่งซื้อของมงคลต้อนรับวันตรุษจีน สามารถช็อปเพลินๆ กันได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate ค่ะ

ข้อมูล: rakluke.com/ Chinatalks