ในยุคที่คนเริ่มตื่นตัวกับกระแสการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้กระแสการทานอาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมตามมา  หนึ่งในนั้นก็คืออาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นแนวมังสวิรัติหรืออาหารเจ จึงเกิดร้านอาหาร 2 ประเภทนี้มากตามไปด้วยในปัจจุบัน ยิ่งโดยเฉพาะช่วงนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ร้านอาหารทั่วไปก็อาจจะกำลังมีแผนเปลี่ยนไปขายอาหารเจแทน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าหากคุณคิดจะเปิดร้านอาหารเจสักร้าน เรามีเทคนิคดี ๆ อะไรบ้างที่จะช่วยทำให้ร้านที่คุณเปิดยอดขายเพิ่ม กำไรพุ่งจนฉุดไม่อยู่

ทำความเข้าใจเสียก่อนอาหารเจไม่ใช่อาหารมังสวิรัติ

ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนมาขายอาหารเจเฉพาะเทศกาลที่จะมาถึง หรือเปิดเป็นร้านขายอาหารเจแบบถาวร หากคุณคิดจะเปิดร้านอาหารเจแท้ๆ สิ่งแรกที่ต้องระวังคืออาหารเจไม่ใช่มังสวิรัติเพราะอาหารเจจะงดเว้นผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิงรวมถึงผักบางชนิดเช่น กระเทียม หัวหอม กุยช่าย หรือผักที่มีกลิ่นแรง ในขณะที่มังสวิรัติจะงดเฉพาะเนื้อสัตว์เท่านั้น อย่าเผลอใส่ของต้องห้ามลงในอาหารเจเชียว เพราะคุณจะตกม้าตาย ยอดขายหดอย่างไม่รู้ตัว

ขายให้ปังฟังทางนี้ 6 กลยุทธ์พิชิตยอดขายเพิ่มกำไรร้านอาหารเจ

คิดจะเปิดร้านขายอาหารเจต้องใส่ใจให้มากเพราะส่วนเดียวที่เหมือนกับร้านอาหารทั่วไปคือ การบริหารจัดการร้านเท่านั้น แต่รายละเอียดปลีกย่อยคือสิ่งที่เจ้าของร้านต้องสนใจพิเศษ กลยุทธ์การขายที่จะทำให้ร้านอาหารเจของเราเหนือกว่าคู่แข่งมีดังนี้

1. อาหารเจรสชาติต้องอร่อย คนทานแล้วติดใจ ยอดขายก็ตามมา

ความยากของการปรุงอาหารเจให้อร่อยอยู่ที่วัตถุดิบที่ค่อนข้างจำกัด เพราะจริง ๆ แล้วสิ่งที่ชูรสอาหาร ปฏิเสธได้ยากว่าต้องมีส่วนของเนื้อสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงผักต้องห้ามบางอย่างที่เป็นส่วนช่วยชูรสชาติในอาหารทั่วไปได้อย่างดี ภาพลักษณ์ของอาหารเจในสายตาของคนทั่วไปคือต้องมีแต่ผักและจืดชืดไร้รสชาติ แต่จริง ๆ แล้วการทำอาหารเจให้อร่อยก็มีวิธีเช่นกัน มันอยู่ที่ว่าคุณจะประยุกต์เอาอะไรมาใช้ทำอาหารเจ หรือจะรังสรรค์เมนูใดออกมา ซึ่อาหารเจสามารถทำให้รสชาติถูกปากคนไทย ทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ดได้ หากคิดไม่ออกจริง ๆ ลองไปสังเกตการณ์ตามร้านอาหารเจเจ้าอื่นๆ ดูก่อน คุณจะพบว่าแท้จริงแล้วเมนูอาหารเจแทบไม่ต่างจากอาหารปกติเพียงแต่ไม่มีผลิตภัณฑ์ของเนื้อสัตว์เท่านั้น

2. วัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพ ลูกค้าอยู่ยาว ยอดขายไม่ตก

การคัดเลือกวัตถุดิบมาใช้ทำอาหารเจก็มีความสำคัญ เนื่องจากอาหารเจไม่มีเนื้อสัตว์ดังนั้นเราสามารถทดแทนโปรตีนและสารอาหารบางอย่างที่หายไป ด้วยการเลือกปรุงอาหารเจที่มีส่วนประกอบของถั่วชนิดต่างๆ เต้าหู้ วัตถุดิบเลียนแบบเนื้อสัตว์ หรือโปรตีนเกษตร สำหรับผักก็ควรเลือกใช้ผักที่มีสีสันหลากหลาย และสดใหม่เสมอ สิ่งนี้ถือเป็นจุดเด่นของอาหารเจ รวมถึงอาหารเจไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเยอะเสมอไป ลดปริมาณน้ำมัน และใส่เมนูที่หลากหลายขึ้น จะยิ่งทำให้สามารถจับกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพได้แท้จริง

นอกจากนี้การเก็บรักษาวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจ ก็เป็นอีกส่วนที่จำเป็น เพราะวัตถุดิบหลายๆ ชนิดในอาหารเจค่อยข้างเก็บรักษายาก อย่างถั่วทั้งหลาย ไม่ควรเก็บในที่ชื้น และต้องใช้ถั่วที่อบแห้ง ระวังเรื่องเชื้อราที่สามารถเป็นต้นเหตุของมะเร็งได้ รวมถึงอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ ซึ่งทำมาจากแป้งที่ให้สารอาหารโปรตีนไม่สมบูรณ์ ทางที่ดีควรเลือกเป็นโปรตีนเกษตรแทน หรือเลือกใช้เต้าหู้ หรือพวกเห็ดชนิดต่างๆ แทน และควรหลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคทุกคน

3. รูปแบบร้านอาหารเจ ไม่จำเป็นต้องเมนูข้าวราดแกงเสมอไป

ร้านอาหารเจโดยส่วนใหญ่มักอยู่ในรูปแบบของข้าวราดแกง แต่เพื่อเพิ่มความแตกต่าง และเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มยอดขายของร้านเช่นกัน เราสามารถฉีกแนวร้านของเราได้ เช่น ทำร้านอาหารเจในรูปแบบอาหารตามสั่ง รวมถึงเมนูในร้านก็สามารถรังสรรค์ให้มีความหลากหลายได้ นอกจากเมนูข้าวราดแกง ลองเปลี่ยนเป็นเมนูขนมจีน เมนูส้มตำ เมนูสลัดโรลเพื่อเกาะเทรนด์รักสุขภาพ เมนูอาหารตะวันตกก็ดัดแปลงได้ และร้านไหนมีความสามารถด้านการทำขนม ก็ลองทำขนมเจเสริม เพิ่มยอดขายได้แน่นอน ใครที่ไม่เคยทำหรือนึกไม่ออก ลองหาข้อมูลได้ตามหนังสือ เว็บไซต์ และวีดีโอทั่วไป ซึ่งปัจจุบันก็เข้าถึงง่าย และหลากหลาย

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเรามีเมนูที่น่าสนใจแล้ว สามารถเพิ่มลูกเล่นเรียกยอดขายให้อาหารเจร้านเราได้ ด้วยการทำ Menu of the day หรือ Special menu เปลี่ยนไปในแต่ละวัน เชื่อว่าคงมีลูกค้าไม่น้อย ที่จะรอลุ้นเมนูใหม่ๆ ไปด้วย

4. มีหน้าร้านไม่พอ ต้องมีกลยุทธ์เพิ่มยอดด้วยการขายออนไลน์

แน่นอนว่าหากคิดจะเปิดร้านอาหารเจอย่างถาวร จำเป็นจะต้องมีหน้าร้านเป็นตัวเป็นตนจึงจะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น และเสริมบรรยากาศของร้านด้วยการตกแต่งให้ดูดี น่าสนใจมากขึ้น เชื่อว่าตอนแรกๆ ร้านอาหารเจอาจจะประสบปัญหาในเรื่องของยอดขายซักระยะ เนื่องจากหากไม่ใช่เทศกาลอาหารเจแล้ว ลูกค้าที่บริโภคอาหารเจก็จะมีวงจำกัดแคบลง แต่ก็เป็นโชคดีของร้านขายอาหารเจอย่างเราๆ ในปัจจุบัน ที่มีโลกออนไลน์ที่เป็นช่องทางการขายให้เรามากยิ่งขึ้น ดังนั้นร้านขายอาหารเจร้านไหน ที่ยังมีเพียงแค่หน้าร้านอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะเข้าถึงลูกค้า ให้เพิ่มช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะบน Facebook Line Twitter หรือ Instagram ในการทำโฆษณาร้านของเรา บอกตำแหน่งร้านให้ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงร้านเราได้ถูกต้อง และที่สำคัญอย่าลืมทำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เพราะยุคนี้อะไรๆ ก็อยู่บนโลกออนไลน์หมดแล้ว

5. Delivery เพิ่มยอดขาย ส่งตรงอาหารของคุณถึงมือลูกค้า

กลยุทธ์เพิ่มยอดขายอาหารเจดี ๆ ที่อยากแนะนำก็คือ เมื่อคุณทำการตลาดออนไลน์แล้ว หากไม่เหนือบ่ากว่าแรง ลองพิจารณาการรับออเดอร์แล้ว Delivery ให้ลูกค้าครับ ยิ่งยุคนี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่เข้ามาทำธุรกิจจัดส่งอาหาร Delivery ให้เลือกใช้บริการโดยที่เราไม่ต้องส่งเอง ไม่ว่าจะเป็น Line man , Foodpanda, Now, Grab Food ลองศึกษารายละเอียดเหล่านี้ดูจาก รวมบริการสั่งอาหารออนไลน์ยอดฮิต ที่คนทำธุรกิจร้านอาหารต้องรู้! กลยุทธ์การขายนี้ถือเป็นการเรียกลูกค้าให้ซื้อที่ร้านเราได้ เนื่องจากลูกค้าปัจจุบันมองหาความสะดวกสบายและไม่ต้องเสียเวลา หากร้านอาหารเจของเราแก้ปัญหานี้ได้ รับรองลูกค้าก็จะอยู่กับร้านเราไปนาน

6. บรรจุภัณฑ์ต้องมีคุณภาพ ได้มาตรฐานและปลอดภัยต่อลูกค้า

ประการสุดท้ายที่มีความสำคัญไม่แพ้หัวข้ออื่น ๆ คือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่อาหารเพราะไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหน้าร้านที่ซื้อกลับบ้านหรือลูกค้าออนไลน์ที่สั่งทาง Delivery ก็ตามเจ้าของร้านควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานการผลิตและที่สำคัญบรรจุภัณฑ์ต้องปลอดภัยเหมาะกับการนำมาใช้บรรจุอาหาร ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ Food Grade เท่านั้น รวมถึงต้องเหมาะกับประเภทอาหาร และใช้ทานได้ง่าย อย่าง กล่องพลาสติก 3 หลุม กล่องพลาสติก 2 หลุม

สำหรับร้านอาหารเจที่อยากเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่รักษ์โลกด้วย ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม เพราะจะยิ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ร้าน ทำให้คนกินอาหารเจที่ร้านเรา ได้ทั้งอิ่มท้อง ได้ทั้งอิ่มบุญ แถมได้ดูแลสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารที่นิยมใช้กันมากตามร้านอาหารได้แก่บรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย หรือกล่องเยื่อธรรมชาติ ยิ่งพิถีพิถันในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ยิ่งแสดงออกถึงการใส่ใจต่อลูกค้า

การทำร้านอาหารเจให้ยอดขายทะยานกำไรพุ่งกระฉูดไม่ยากอย่างที่คิด แค่มีความตั้งใจขั้นการเลือกวัตถุดิบ การปรุง ผสานกับกลยุทธ์เพิ่มยอดขายดี ๆ ร้านอาหารเจที่คุณเปิดก็มีโอกาสประสบความสำเร็จดั่งใจหวัง และการมีตัวช่วยดี ๆ อย่างบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพียงเท่านี้กำไรของคุณก็พุ่งกระฉูดแล้วครับ

เจ้าของร้านอาหารที่สนใจบรรจุภัณฑ์คุณภาพ หรืออุปกรณ์ในการทำร้านอาหาร สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ออฟฟิศเมท เรามีบริการจัดส่งให้ฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท อีกด้วย ไม่เสียเวลา และช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง