เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา เปิดไปในสื่อโซเชียลไหนๆ ก็เจอแคมเปญรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก แถมร้านค้า ร้านซุปเปอร์บางแห่งก็มีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก เรื่องเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสังคมรอบข้างเรามีการใส่ใจต่อเรื่องภาวะโลกร้อนกันมากขึ้น เพราะวิกฤตการณ์หรือผลกระทบจากภาวะโลกร้อน แสดงออกให้เห็นได้จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยเราเองและทั่วโลก หลายๆ ครั้งก็ใกล้ตัวเรามากๆ สาเหตุหลักก็คงหนีไม่พ้นพฤติกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์เรานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำลายธรรมชาติ หรือสร้างมลพิษในชั้นบรรยากาศ

ดังนั้นเราในฐานะร้านอาหาร ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน เพราะร้านอาหารเป็นสถานที่รวมผู้คนมากมายผ่านไปมา ถือได้ว่าเป็นสถานที่ก่อให้เกิดขยะ ทั้งเหล่าพลาสติกใช้แล้วทิ้ง และขยะจากอาหารซึ่งเป็นอีกเรื่องที่น่าเป็นห่วง แถมปัจจุบันลูกค้านิยมให้ความสำคัญกับปัญหาภาวะโลกร้อน เมื่อจะต้องตัดสินใจใช้จ่ายเงิน อีกหนึ่งปัจจัยที่ลูกค้าจะนึกถึงคือ เงินที่เค้าใช้จ่าย จะไปทำลายโลก หรือมีส่วนช่วยรักษ์โลกมากกว่ากัน

จะดีซักแค่ไหนหากเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ใส่ใจวางแผนให้ร้านอาหารของตนเป็นร้านอาหารรักษ์โลก ได้ทั้งกู้โลก แถมได้ลูกค้าอีกด้วย

งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนบ้างที่ร้านอาหารสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้

วิธีกู้โลกจากภาวะโลกร้อนของร้านอาหาร

ออกแบบตกแต่งร้านเพื่อลดการใช้พลังงาน

จริงๆ แล้วเราสามารถเริ่มวางแผนเรื่องลดภาวะโลกร้อนในส่วนของลดการใช้พลังงานให้กับร้านอาหารตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบเลยทีเดียว ในกรณีที่ต้องก่อสร้างขึ้นมาใหม่ หรือรีโนเวทจากอาคารเก่า ร้านเก่า ให้ออกแบบพื้นที่ภายในร้านอาหารเป็น 2 ส่วน ทั้งพื้นที่ Indoor และ Outdoor เพื่อให้พื้นที่ Indoor น้อยลง ทำให้ใช้เครื่องปรับอาการตัวเล็กลง และไม่กินไฟ แถมไม่ก่อให้เกิดสารอันตรายอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้นว่าจะนั่งโซนไหน ได้ทั้งลดต้นทุนเรื่องค่าไฟในร้าน และแน่นอนวิธีนี้ ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ในขั้นตอนการเลือกวัสดุก่อสร้าง ควรเลือกวัสดุที่ไม่กักเก็บความร้อน รวมถึงการใช้โทนสีก็มีส่วน ซึ่งจะช่วยให้อุณหภูมิของร้านไปสูงมากเกินไป หรือจะเป็นการปลูกต้นไม้เพิ่มความเย็นให้ร้านก็เป็นทางเลือกที่ดี

ลดอาหารเหลือทิ้ง

ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องหลักและเกี่ยวข้องโดยตรงกับคนที่เปิดธุรกิจร้านอาหาร อาหารเหลือในที่นี้รวมสองส่วนไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารเหลือบนจานของลูกค้า และอาหารเหลือที่เกิดจากการไม่วางแผนการซื้อและเก็บวัตถุดิบของร้านอาหารเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอาหารเหลือแบบไหน ก็เป็นการสิ้นเปลืองและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลกเลยทีเดียว ทั้งก่อให้เกิดขยะจากอาหาร ก๊าซพิษ เสียงบประมาณในการกำจัดขยะจากอาหารเหล่านี้อีกมากมายต่อปี แถมทำให้เกิดการสูญเสียในระหว่างกระบวนการผลิตอาหารโดยใช่เหตุอีกด้วย

ในส่วนของการขาดการจัดการเรื่องการซื้อและจัดเก็บวัตถุดิบ ก็เป็นสาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อนได้ เนื่องจากวัตถุดิบอาหารแต่ละอย่าง ไม่ว่าจะผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์แต่ละชนิด ย่อมมีอายุและวิธีการจัดเก็บที่แตกต่างกันไป ผู้ประกอบการร้านอาหารท่านใดที่ยังไม่ได้ใส่ใจจัดการเรื่องนี้มากพอ ควรใส่ใจหันมาศึกษาจะพบว่าสามารถลดต้นทุนของร้านได้ แถมยังลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

อาหารที่เหลือบนจานอาหารของลูกค้า ฟังดูอาจเป็นเรื่องควบคุมได้ยากสำหรับเจ้าของร้านอาหาร แต่เราสามารถแก้ได้โดยการเลือกรูปแบบร้านอาหาร เป็นแบบอาหารตามสั่ง หรือ บุฟเฟ่ต์ที่จำกัดการตักเท่าที่กิน นอกจากนี้การคิดเรื่องปริมาณอาหารต่อหนึ่งเสิร์ฟก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญและควรให้ความใส่ใจ ยกตัวอย่างการเสิร์ฟอาหารไซส์คนยุโรปให้กับคนเอเชียก็ดูจะไม่สมเหตุสมผล เพราะปริมาณอาหารเฉลี่ยของคนเอเชียต่อมื้อน้อยกว่าคนยุโรปอย่างแน่นอน หรือการสิ้นเปลืองวัตถุดิบไปกับการจัดจานให้ดึงดูดมากกว่ากินได้จริง ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ส่งผลต่อการเกิดขยะจากอาหาร

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่ร้านอาหารและลูกค้าสามารถทำร่วมกันได้ เพื่อลดภาวะโลกร้อนคือ มาตรการห่ออาหารกลับบ้านหากทานไม่หมด ทำให้ประหยัดทั้งเราและลูกค้าอีกด้วยนะคะ ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ห่อก็ควรรักษ์โลกด้วยเช่นกัน

เลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่น

อีกหนึ่งไอเดียที่อยากนำเสนอและเป็นอีกหนึ่งวิธีลดภาวะโลกร้อนคือ การเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นในการประกอบอาหาร ผลลัพธ์ที่ได้จากการเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นคือลดการขนส่งนั่นเอง เมื่อขนส่งอาหารน้อยลงนอกจากลดค่าใช้จาสยในการขนส่ง ก็เป็นการลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมัน ลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นพิษมากกว่าเป็นมิตรต่อโลก แถมยังถือเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเกษตรกรหรือผู้ประกอบการท้องถิ่นอีกด้วย

เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อโลก

อีกหนึ่งจุดที่ร้านอาหารสามารถช่วยกู้โลกจากภาวะโลกร้อนได้ คงเป็นเรื่องของบรรจุภัณฑ์ อย่างที่กล่าวมาเรื่องการห่ออาหารกลับบ้าน รวมถึงร้านอาหารที่เน้นซื้อกลับไปทาน หรือบางร้านที่ไม่มีโต๊ะให้นั่ง แต่ก่อนร้านอาหารโดยส่วนมากใช้ถุงพลาสติก กล่องพลาสติก กล่องโฟม ซึ่งส่งผลเสียต่อโลกอย่างที่รู้กันดี และส่งผลต่อเสียต่อผู้บริโภค แต่ครั้นจะหาใบตองมาห่ออาหารให้ลูกค้าก็คงเป็นเรื่องวุ่นวายและลำบากไม่น้อย ปัจจุบันมีเจ้าของธุรกิจบรรจุภัณฑ์หลากหลายเจ้า ที่ก้าวขึ้นมาพร้อมๆ ธุรกิจร้านอาหาร ได้ออกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย แถมไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง และทำลายชั้นบรรยากาศ แถมมาด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกขึ้นเยอะ ไม่ว่าจะเป็นแก้ว ถ้วย กล่องแบบแบ่งล็อก ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ก็มีทั้ง เยื่อพืช เยื่อไผ่ กระดาษ ชานอ้อย หรือพวกพลาสติกที่ย่อยสลายง่าย เจ้าของร้านอาหารสามารถเลือกใช้ได้ตามประเภทอาหารของร้านตนเองกันเลย

ร้านอาหารได้อะไร?

ลดต้นทุน เพิ่มกำไร

การทำธุรกิจย่อมต้องมองถึงผลกำไรอย่างแน่นอน และผลที่เจ้าของร้านอาหารจะได้รับจากการปรับเปลี่ยนเพื่อลดภาวะโลกร้อนทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนแต่ส่งผลให้ลดต้นทุนในการทำร้านอาหาร ทั้งประหยัดค่าไฟในการใช้เครื่องปรับอากาศและประหยัดต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบอีกด้วย ช่วยให้กำไรของร้านเพิ่มขึ้นเห็นๆ

ขยายฐานลูกค้า

เกริ่นกันไปแล้วข้างต้นว่า ปัจจุบันลูกค้าคำนึงถึงผลที่ตามมาจากการใช้จ่ายในแต่ละครั้ง เงินที่เสียไปนอกจากได้ทานอาหารแล้วทำลายโลกหรือรักษ์โลกกันแน่ เพราะกลุ่มคนที่ตระหนักถึงผลประกระทบจากภาวะโลกร้อนมีมากขึ้น และขยายวงกว้าง หากร้านของเราชูจุดเด่นในเรื่องนี้ ย่อมกลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้ากลุ่มนี้เข้าร้านได้อย่างแน่นอน รักษ์โลกไปด้วยเพิ่มยอดขายไปด้วย จริงไหมคะ

ช่วยลดภาวะโลกร้อน

ข้อนี้เป็นจุดประสงค์หลักและที่มาของบทความนี้ หลายๆ คนคงติดตามข่าวกันอยู่แล้ว ภัยพิบัติจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกหย่อมย่านทั่วโลก เป็นหลักฐานชี้ชัดถึงผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา และอันตรายกับตัวเรามาก เช่นความร้อนที่สูงขึ้นทุกๆ ปี ฤดูฝนที่มาเร็วผิดปกติ หรืออุทกภัยต่างๆ แน่นอนว่าไม่มีตัวเลขชี้ชัดว่า การลดขยะจากอาหาร 1 กิโลกรัมจะช่วยโลกได้จริงหรือไม่ หรือร้านเราร้านเดียวจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริงหรือเปล่า แต่ถ้าทุกคนทำก็จะส่งผลที่ใหญ่มากพอในการลดภาวะโลกร้อนได้นะคะ

เห็นไหมคะว่าการลดลดโลกร้อน ไม่ใช่เรื่องที่ต่างคนต่างทำอีกต่อไป ในระดับธุรกิจหรือองค์กรก็สามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยหลากหลายวิธีในการลดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังเป็นการลดต้นทุนร้าน เพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มรักษ์โลก แถมยังแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวมของผู้ประกอบการ แบบนี้คงได้เงินและได้ใจจากลูกค้าไปเต็มๆ ส่วนเจ้าของร้านอาหารท่านใดที่อยากเปลี่ยนแปลงร้านอาหารของเราให้เป็นหนึ่งในร้านอาหารช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถเข้ามาช็อปออนไลน์ได้ที่ออฟฟิศเมท พร้อมบริการจัดส่งฟรี*นะคะ

ช้อปบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลก และ Green Product อื่นได้เลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีโปรโมชั่นเด็ดๆ รออยู่เพียบ พร้อมบริการส่งฟรี ที่ช่วยลดต้นทุนให้ร้านอาหารของคุณได้แน่นอน!

บทความแนะนำ!