ถ้าหากจะพูดถึงภัยที่เกิดขึ้นกับมนุษย์และอันตรายที่สุด หลายคนคงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคืออัคคีภัยหรือไฟไหม้นั่นเอง ไม่ว่าจะเกิดด้วยความประมาทเลินเล่อของเราเอง ความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้า การลอบวางเพลิง หรือแม้แต่ภัยธรรมชาติที่ควบคุมได้ยาก ล้วนก่อให้เกิดความเสียหายทั้งกับทรัพย์สิน หรืออาจรุนแรงถึงชีวิต  แม้ว่าเราไม่สามารถรู้ว่าเหตุไฟไหม้จะเกิดเมื่อไหร่แต่เราสามารถเตรียมตัวป้องกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเมืองอย่างเราที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมสูง การจะออกจากตึกเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงมีความยากและใช้ระยะเวลามากกว่าบ้านเดี่ยวทั่วไป วันนี้ออฟฟิศเมทจะมานำเสนอมาตรการรับมือเหตุไฟไหม้คอนโด การเตรียมพร้อมรับมือ ข้อควรปฏิบัติ และสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้กันครับ

ข้อควรปฏิบัติเมื่อย้ายเข้าคอนโดฯ ใหม่

รับมือไฟไหม้คอนโด
  1. เมื่อเราย้ายเข้าคอนโดมิเนียมที่ใด สิ่งแรกที่ควรทำคือ การสำรวจอุปกรณ์แจ้งเหตุด่วน อุปกรณ์ดับเพลิง ว่าอยู่ตรงจุดไหนของอาคาร และชั้นของเรา เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้คอนโดขึ้นมาจริงๆ เราจะสามารถวิ่งไปหยิบอุปกรณ์ได้ทันท่วงที
  2. ตรวจสอบทางออกฉุกเฉิน ทั้งเส้นทางจากห้องของเราและตำแหน่งของประตูฉุกเฉิน เพราะในเหตุการณ์จริงของเหตุเพลิงไหม้คอนโด คนทั้งอาคารย่อมจะกรูกันไปออกทางออกหลักพร้อมกัน หรือบางอาคารมีแค่ลิฟท์ซึ่งห้ามใช้งานเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ ดังนั้นทางออกฉุกเฉินจึงเป็นทางที่ดีและปลอดภัยที่สุด
  3. นอกจากนี้แล้ว ควรจัดห้องของเราให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่วางข้าวของกระจัดกระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุติดไฟหรือเชื้อไฟ เช่น กระดาษ หรือเสื้อผ้า
  4. สำรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องของเราเสมอ ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นต้นเหตุเพลิงไหม้
  5. เชื่อว่าคนทั่วไปมากกว่า 90% ไม่มีถังดับเพลิงหรืออุปกรณ์ดับเพลิงติดบ้านหรือห้องในคอนโดฯ แม้ส่วนกลางจะมีอุปกรณ์เหล่านี้ให้เราอยู่แล้วก็ตาม แต่หากเราเตรียมพร้อมสำหรับตัวเราเองด้วย ยิ่งเป็นผลดีกับตัวเอง เช่น การมีผ้าห่มป้องกันไฟไว้ในห้อง หรือถังดับเพลิงขนาดเล็ก ในกรณีที่ห้องเราเป็นจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ในคอนโด จะได้นำอุปกรณ์มาใช้ได้ทันที เรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้ง และอย่าลืมที่จะศึกษาวิธีการใช้งานถังดับเพลิงด้วยนะครับ
  6. อ่านวิธีใช้ถังดับเพลิงเพิ่มเติมได้ที่ “ไฟไหม้” ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป ถ้ารู้จักวิธีใช้ถังดับเพลิง!

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้

  1. สิ่งแรกที่เราควรทำเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้คือ การตั้งสติ เพราะเมื่อได้สติ เราจะตั้งหลักได้และรู้ว่าขั้นตอนต่อไปควรทำอย่างไร
  2. ถ้าหากเกิดเหตุเพลิงไหม้คอนโดมิเนียมหรือห้องชุดของเราหรือเราเป็นคนทราบเรื่อง ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้เคียงก่อน ห้องข้างๆ โดยการเคาะประตูและตะโกน หรือระหว่างทางไปกดปุ่มแจ้งสัญญาณเตือนภัยเพื่อแจ้งให้ทุกคนรีบออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด
  3. ถ้าหากคุณโชคร้ายติดอยู่ในห้อง และไฟไหม้ลุกลามจนไม่สามารถดับได้ ให้หาทางออก โดยให้คุณใช้หลังมือในการสัมผัสกับประตูหรือหน้าต่างเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ถ้าหากรู้สึกร้อนมากๆ ให้ใช้ทางออกอื่น หรือส่งสัญญาณให้หน่วยกู้ภัยมืออาชีพทราบ โดยทุบกระจกหน้าต่างออกเพื่อส่งสัญญาณให้ทีมกู้ภัยข้างนอกรู้ตำแหน่งที่แน่นอน ด้วยวิธีการตะโกนดังๆ โบกผ้า หรือใช้ไฟฉายส่อง
  4. ในกรณีที่เราไม่ทราบเหตุไฟไหม้มาก่อน เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้รีบหาทางหนีโดยทันที ไม่ควรคิดว่าอาจจะเป็นการซ้อมหรือไม่ ให้คิดไว้เสมอว่าทุกครั้งที่ได้ยินสัญญาณ มีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นจริง หลังจากนั้นเรารีบไปยังจุดรวมพลให้เร็วที่สุด โดยหยิบแต่ของมีค่าและของที่จำเป็นเท่าที่หยิบได้เท่านั้น เพื่อความคล่องตัวในการอพยพ
  5. ในกรณีที่ความช่วยเหลือไปไม่ทัน คุณสามารถช่วยเหลือและดูแลตัวเองเบื้องต้นได้โดยใช้ถุงพลาสติกใสใหญ่ตักอากาศบริสุทธิ์ครอบหัว ผ้าชุบน้ำปิดจมูก หรือหมอบคลานต่ำ
  6. ถ้าหากอยู่ในสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ การหายใจสั้นๆ จะช่วยให้เราสามารถฝ่าออกจากเหตุเพลิงไหม้ได้ เพราะจะการหายใจสั้นๆ จะทำให้เราสูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์น้อยลง เพราะการปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์มากเกินไป จะทำให้เราหมดสติได้
  7. เมื่อเราหนีลงมาข้างล่างได้แล้ว รีบออกให้ห่างจากตัวอาคารโดยเร็วที่สุด แต่ถ้าหากเพลิงลุกไหม้รุนแรงมากจนไม่สามารถลงไปจุดรวมพลหรือออกจากตึกได้ แนะนำให้วิ่งขึ้นไปที่ชั้นสูงสุดเพื่อรอการช่วยเหลือบนนั้น เพราะในปฏิบัติการช่วยชีวิตของหน่วยกู้ภัยในเหตึเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่จะเริ่มจากชั้นล่างและชั้นบนสุดก่อน และไปบรรจบที่ตรงกลางของตึก

สิ่งที่ห้ามทำ! เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้

รับมือไฟไหม้คอนโด

นอกจากข้อควรปฏิบัติแล้วนั้น ในเหตุเพลิงไหม้ยังมีข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติอีกด้วย

  1. อย่าขนของมากเกินความจำเป็น อย่าลืมว่าการหนีจากเหตุไฟไหม้ ต้องผ่านเส้นทางที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีสิ่งใดเกิดขึ้นบ้าง ดังนั้นถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้คอนโดฯ อย่าขนหรือพกพาสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคต่อการอพยพ
  2. ห้ามเปิดประตูอย่างรวดเร็ว ในสถานที่เกิดเหตุไฟไหม้เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอีกด้านของประตูจะมีไฟไหม้รุนแรงขนาดนั้น ดังนั้นถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้การเปิดประตูด้วยความรวดเร็วอาจจะทำให้ไฟคลอกได้
  3. อย่าสูดหายใจเอาควันไฟเข้าไป เนื่องจากสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ไม่ใช่ไฟคลอกอย่างที่เราเข้าใจ แต่เป็นเพราะผู้เสียชีวิตสูดเอาควันไฟเข้าไปในปริมาณมาก ทำให้หมดสติและหนีออกมาไม่ได้ ดังนั้นให้สูดหายใจสั้นๆ หาผ้าชุบน้ำคลุมและคลานต่ำออกมา เพราะตามหลักการแล้วควันไฟจะลอยขึ้นที่สูงนั่นเองครับ
  4. อย่าหนีเข้ามุมอับของอาคาร คนส่วนใหญ่เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้จะวิ่งหนีอย่างไร้ทิศทาง จนบางคนวิ่งไปยังห้องน้ำหรือห้องใต้ดิน เนื่องจากคิดว่าไฟจะไม่ลุกลามไปถึง แต่กลับเป็นความคิดที่ผิดมากเพราะถ้าหากเหตุไฟไหม้ลุกลามมากยิ่งขึ้น อาจส่งผลให้อาคารพังลงมาปิดทางออกและทางเดินอากาศทำให้คุณขาดอากาศหายใจได้
  5. ข้อนี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่อาศัยในคอนโดมิเนียม ห้ามใช้ลิฟต์หรือบันไดในอาคารเพื่อหนีไฟอย่างเด็ดขาด เพราะบันไดในอาคารมีลักษณะเป็นช่องอากาศ ทำให้ไฟสามารถโหมขึ้นมาตามบันไดได้ และที่ห้ามใช้ลิฟต์เพราะเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้แล้ว ตัวลิฟต์จะถูกตัดไฟทำให้คุณติดอยู่ในนั้น ทำให้คุณขาดอากาศหายใจและเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้นั่นเอง

ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแผลไฟไหม้

เมื่อเราสามารถหาทางออกจากเหตุเพลิงไหม้ได้แล้ว มีโอกาสสูงมากที่คุณจะได้รับบาดเจ็บจาการหนีออกจากอาคาร ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากแผลไฟไม้กันดีกว่าครับ

อย่างแรกเราต้องทำความเข้าใจระดับของบาดแผลโดยทั่วไปของแผลไฟไหม้ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับคือ

  1. แผลไฟไหม้ที่เกิดบริเวณหนังกำพร้า แผลระดับนี้จะหายได้เร็วและไม่ทิ้งรอยแผลเป็น ลักษณะของบาดแผลคือ มีอาการแดง ปวดแสบปวดร้อนแต่ไม่มีตุ่มใสพอง หรือผิวหนังหลุด การปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถทำได้โดยการเปิดน้ำให้ไหลผ่านบริเวณบาดแผลเพื่อระบายความร้อน และน้ำผ้าสะอาดปิดแผล
  2. แผลไฟไหม้เกิดขึ้นที่ชั้นหนังแท้ใต้ผิวหนังกำพร้า บาดแผลลึกไม่มาก มักจะหายภายใน 2-3 สัปดาห์ และไม่เสี่ยงต่อภาวะติดเชื้อ ลักษณะอาการมีตุ่มน้ำใส พองออกมา หรือผิวหนังหลุดจนเป็นสีชมพูหรือแดง ปวดแสบปวดร้อนมาก เปิดน้ำไหลผ่านบาดแผลเช่นกัน แล้วใช้ผ้าก๊อซปิดแผล ห้ามเจาะตุ่มน้ำใสๆ โดยเด็ดขาดเพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อ หลังจากนั้นให้ไปพบแพทย์
  3. แผลไฟไหม้ชั้นหนังทั้งหมดถูกทำลายเข้าไปลึก ทำลายถึงชั้นประสาท หรืออาจลึกถึงกล้ามเนื้อและกระดูก มีแนวโน้มการติดเชื้อของบาดแผลสูง เนื่องจากแผลระดับนี้ค่อนข้างกินเนื้อผิวลึก ให้รีบน้ำส่งแพทย์ให้เร็วที่สุด

สำหรับแผลไฟไหม้ ห้าม! นำครีม เจลต่างๆ มาทาโดยทันที เนื่องจากความหนาของเนื้อครีมและเจล ทำให้ความร้อนที่แผลไม่ระบายออก กลายเป็นยิ่งอังความร้อนให้แผลพุพองมากยิ่งขึ้นนะครับ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการที่เราทุกคนควรทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่อาศัยในตึกคอนโดฯสูงๆ หรือผู้ที่ทำงานในอาคาร เพราะเราไม่สามารถทราบวันเวลาที่จะเกิดภัยจากไฟไหม้ได้เลย เราจึงควรเตรียมตัวเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองอยู่เสมอ ทั้งวิธีการหนีเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยในการดับไฟและหนีไฟ และเหนือไปกว่าการปฏิบัติทั้งหมดนี้แล้ว ความรอบคอบและความระมัดระวังในการใช้ชีวิตถือเป็นสิ่งที่เราต้องพกติดตัวไว้เสมอในทุกๆ สถานการณ์ ไม่เพียงแต่เพื่อป้องกันไฟไหม้เท่านั้น นอกจากความปลอดภัยของตัวเองแล้ว เราอาจสามารถช่วยชีวิตผู้อื่นหรือคนที่เรารักได้อีกด้วยนะครับ

ช้อปถังดับเพลิงขนาดเล็ก ไปติดตั้งไว้ที่คอนโดฯ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ป้องกันตัวเองได้ทันถ่วงที! คลิกเลยที่ OfficeMate ช้อปวันนี้ มีบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!