ตอนนี้ประเทศไทยนอกจากจะเผชิญกับเรื่องฝุ่นพิษ PM 2.5 จะเข้ามาทำร้ายสุขภาพคนไทยแล้ว ยังมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดระลอกแล้วระลอกเล่า คนไทยหลายคนจึงตื่นตัวเรื่องหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ถ้าให้พูดจริงๆ ตอนนี้หน้ากากอนามัยได้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เป็นอีกหนึ่งแอคเซสซอรี่ที่ต้องใส่ไว้ไม่ให้ขาด เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพตัวเราเอง แต่หน้ากากอนามัยนั้นก็มีหลายชนิดเหลือเกิน มีวางขายอยู่มากมายให้เลือกซื้อ จนถึงวันนี้หลายคนอาจยังคงมีคำถาม ว่าเราต้องใช้หน้ากากแบบไหน ใส่แล้วป้องกันอะไรได้บ้าง ป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง หรือเกสรดอกไม้ ได้ขนาดไหนนะ? วันนี้เรามาหาคำตอบได้ในบทความนี้กันค่ะ

ประเภทของหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัย นี้ เราจะเห็นได้ทั่วไปเวลาไปตามโรงพยาบาล  ผลิตขึ้นจากผ้าหรือพอลิโพรไพลีนซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ โดยหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพจะต้องมีชั้นกรองอย่างน้อย 3 ชั้น เพื่อช่วยในการป้องกันเชื้อโรค มลพิษ หรือของเหลวจากภายนอก และยังช่วยดูดซับสารคัดหลั่งหรือความชื้นที่มาจากผู้สวมใส่ ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายสู่คนอื่น สรุปแล้วก็คือช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากเป็นวิธีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้ถึง 99% ส่วนวิธีการใส่นั้นก็สำคัญ เราควรใส่โดยการนำด้านสีเขียวออกด้านหน้า เพื่อกันสารคัดหลั่งจากคนอื่นเข้ามาสู่ตัวเรา นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันฝุ่นและเกสรดอกไม้ ได้ขนาดเล็กสุดถึง 3 ไมครอน และสามารถกันได้ถึง 66.37% แต่แนะนำให้ใส่ 2 แผ่น เพราะจะกันได้มีประสิทธิภาพถึง 89.75% เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม หน้ากากอนามัย 3 ชั้น แท้ vs ปลอม ดูยังไง?

หน้ากากอนามัยคาร์บอน

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยแบบคาร์บอน หรือ หน้ากากอนามัยสีดํา นี้ คุณสมบัติไม่ต่างจากหน้ากากทางการแพทย์ แต่จะมีความพิเศษมากขึ้นมาเพราะมีชั้น Carbon ที่สามารถกรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป มีความหนาเส้นใยสังเคราะห์ถึง 4 ชั้น สามารถกรองเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 95% กรองฝุ่นละอองขนาด 3 ไมครอน สามารถกันได้ถึง 66.37% และถ้าสวมใส่ 2 แผ่น จะกันได้มีประสิทธิภาพถึง 89.75% เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

หน้ากากอนามัย N95

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัย N95 เป็นหน้ากากอนามัยชนิดที่ช่วยป้องกันการเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ โดยประสิทธิภาพในการป้องกันจะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป เพราะลักษณะของหน้ากากอนามัย N95 นี้มีลักษณะครอบลงไปที่บริเวณหน้าปากและจมูกอย่างมิดชิด จึงทำให้เชื้อไวรัสหรือสารปนเปื้อนไม่สามารถลอดผ่านได้ และด้วยหน้ากากอนามัย N95 ผลิตจากโพลีโพรพีลีน (Polypropylene) มีประสิทธิภาพในการดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ไม่น้อยกว่า 95% ถือว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่เมืองไทยเผชิญอยู่ในขณะได้ในระดับดีมากอีกด้วย สามารถเช็คมาตรฐานของหน้ากาก N95 ว่าผ่านการรับรองรอง FDA ใช้ป้องกันเชื้อโรคได้หรือไม่ที่เว็บไซต์ของ CDC

หน้ากากอนามัย FFP1

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัย FFP1 เป็นหน้าที่ที่ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย N95 สามารถช่วยป้องกันทั้งฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM10 ไม่น้อยกว่า 94% แต่นอกเหนือจาก N95 คือ สามารถป้องกัน สารเคมี ฟูมโลหะ ได้เพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งยังออกแบบให้ส่วนบนมีความเว้า ครอบลงไปที่บริเวณหน้าปากและจมูกอย่างมิดชิด

หน้ากากอนามัยแบบผ้า

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยแบบผ้า มีทั้งแบบผลิตจากผ้าฝ้าย ใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอ/จามได้ แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ แบบที่ผลิตจากใยสังเคราะห์ ซ้อนทบชั้นกัน โดยรวมแล้วคุณสมบัติของหน้ากากชนิดนี้ มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น ป้องกันเชื้อโรคจำพวกเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ หน้ากากอนามัยแบบผ้าอีกชนิดที่นิยมใช้ในปัจจุบัน คือ หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้ากันน้ำ หรือผ้าสะท้อนน้ำ ช่วยป้องกันละอองน้ำลาย จากการไอจาม และสามารถนำไปซักเพื่อกลับมาใช้ใหม่ได้อีก แต่ก่อนซื้อขอให้สังเกตสักนิด เพราะหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ช่วยป้องกันได้ดี ไม่ควรเห็นรอยตะเข็บเย็บที่ด้านหน้า เพราะฝุ่น รวมถึงเชื้อไวรัสอาจเล็ดลอดเข้าไปผ่านรูตะเข็บนั้นได้

อ่านเพิ่มเติม เช็กให้ชัวร์ หน้ากากอนามัยแบบไหน? ป้องกันโควิด-19 ได้จริง

หน้ากากอนามัยฟองน้ำ

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยแบบฟองน้ำ ผลิตจากโพลียูรีเทนคาร์บอนสำหรับกรองอากาศโดยเฉพาะ สามารถซักทำความสะอาดได้ แห้งเร็ว พับเก็บไม่ยับสามารถคืนรูปเดิมได้ไม่เสียทรง ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันสามารถกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กและเกสรดอกไม้ได้ 

มาดูข้อแตกต่างของหน้ากากอนามัยว่ากรองอะไรได้ดีขนาดไหน ทั้ง 6 ประเภทแบบง่ายๆ กันค่ะ

หน้ากากอนามัย

ที่มา: ข้อมูลจากกรมอนามัย และรูปภาพจาก LOGOANDBANNERDESIGN

รู้ประสิทธิภาพการป้องกันของหน้ากากอนามัยทั้ง 6 ประเภทนี้เเล้ว อย่าลืมเลือกใช้ให้ถูกเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและคนที่คุณรักด้วยนะคะ สำหรับคนที่กำลังหาซื้อหน้ากากอนามัย เอาไปป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM2.5 สามารถเลือกช้อปได้ที่ เว็บไซต์ Officemate หรือมาช้อปที่ ร้านออฟฟิศเมท ใกล้บ้านคุณ และอีกช่องทางที่ช้อปสะดวกง่ายขึ้น เพียงทักแชทมาช้อปผ่าน Line @officemate อยากได้อะไรแค่บอก เราจัดให้! พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้นกับบริการส่งฟรี เมื่อช้อปครบ 499 บาท ไม่ว่าจะช้อปช่องทางไหนก็ส่งฟรีค่ะ

หน้ากากอนามัย
0 CommentsClose Comments

Leave a comment