ตามความเชื่อของคนไทย การบริจาคสิ่งของถือได้ว่าเป็นการสร้างบุญที่มักจะนำสิ่งดีๆ มาให้แก่ผู้ที่บริจาคซึ่งเป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยเรามาเป็นเวลานานก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของการบริจาคสิ่งของ นอกจากจะได้เห็นความสุขจากการได้ทำบุญแล้ว สิ่งของที่เรานำไปบริจาคแล้วสามารถนำไปใช้งานต่อภายในวัดได้จริง สิ่งนี้เองที่เป็นประโยชน์สูงสุดของการได้เป็นผู้ให้

แต่การเลือกบริจาคของให้วัด ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีข้อจำกัดใดๆ ว่าควรจะบริจาคสิ่งใดบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการบริจาคของให้วัดก็ต้องคำนึงสักนิดว่า สิ่งของที่ถูกบริจาคเหล่านั้น วัดจะสามารถนำไปใช้ต่อได้จริงๆ เพราะมีของมากมายที่มีผู้นำไปบริจาค แต่ทางวัดก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้ และถ้าหากคุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่เลือกสิ่งของไปบริจาควัดอยู่ละก็ วันนี้เราก็มีคำแนะนำและไอเดียเกี่ยวกับการเลือกของสำหรับบริจาควัดที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้งานต่อได้จริงๆ มาฝากกัน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการบริจาคของให้วัด

อย่างที่ได้เกริ่นนำไปว่าของบริจาคนั้นจะต้องสามารถนำไปใช้งานได้จริง และใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีปัจจัยต่างๆ ที่เราจะต้องนึกถึงก่อนเลือกของไปบริจาคให้วัด

ของบริจาค

วันหมดอายุ

สำหรับวันหมดอายุนั้นหลายคนอาจจะมองว่ามีความสำคัญแค่ในเฉพาะอาหารเท่านั้น แต่นอกเหนือจากอาหารหรือของที่รับประทานได้แล้ว ก็ยังมีของใช้บ้างประเภทที่มีวันหมดอายุสำหรับการใช้งานด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ผ้าขนหนู หมอน ผ้าห่ม ที่นอน รองเท้าแตะ เป็นต้น

คุณภาพของสินค้า

ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งของที่นำไปบริจาค ไม่ได้ใช้เอง แต่ผู้ให้ก็ต้องไม่ลืมว่าสิ่งของเหล่านั้นจะต้องถูกนำไปใช้งานต่อ หรือเป็นประโยชน์กับพระสงฆ์และคนอื่นๆ ที่จะใช้ของต่อไป ฉะนั้นก็ต้องไม่ลืมเรื่องคุณภาพของของที่จะนำไปบริจาคกันสักนิด โดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรเลือกแบบได้มาตรฐาน เช่น มาตรฐานมอก. หรือของบริจาคที่ค่อนข้างเปราะบาง เช่น แก้ว จาน ชาม ควรตรวจสอบรอยร้าว รอยชำรุด ก่อนนำไปบริจาคเสมอ หากนำมาบริจาคโดยไม่ตรวจเช็ค อาจทำให้เกิดอันตราย หรือก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ใช้งานได้

หลักศีลธรรมและความเหมาะสม

เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย เพราะว่าสถานที่ที่เราต้องนำสิ่งของไปบริจาคคือ “วัด” ซึ่งเป็นสถานที่มีกรอบของศีลธรรมเป็นตัวกำหนด ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งของที่ขัดต่อหลักศีลธรรม หรือไม่เหมาะสมสำหรับพระสงฆ์ เช่น ของใช้ที่มีสีสันฉูดฉาดเกิดไป

การนำไปใช้งานต่อ

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือของบริจาคนั้นพระสงฆ์สามารถนำไปใช้งานต่อได้หรือไม่ ให้คำนึงถึงของที่มีประโยชน์ต่อวัดและพร้อมใช้งาน เช่น ของใช้ในโรงครัว เก้าอี้ โต๊ะ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยา อาหารแห้ง

ไอเดียของบริจาคให้วัดที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้งานได้

สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกจริงๆ ว่าสิ่งของแบบไหนกันที่ควรจะนำไปบริจาคให้วัด และเกิดประโยชน์กับวัด วันนี้เราก็มีตัวอย่างสิ่งของที่สามารถนำไปบริจาคให้กับวัดแล้วเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้งานสำหรับพระสงฆ์ได้มาแนะนำกัน

1.พัดลมและเครื่องฟอกอากาศ

อย่างที่รู้กันว่าวัดเป็นศูนย์รวมของเหล่าพุทธศาสนิกชนในวันสำคัญๆ อย่างวันเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือแม้แต่งานศพ และด้วยอากาศประเทศไทยที่ร้อนแบบนี้ พัดลมจึงเป็นของบริจาคให้วัดที่ได้รับความนิยมมากทีเดียว ซึ่งปัจจุบันก็มีพัดลมหลากหลายรูปแบบและราคา ให้ได้เลือกนำไปบริจาค ทั้งพัดลมตั้งพื้นขนาดใหญ่ พัดลมติดผนัง รวมถึงเครื่องฟอกอากาศ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะเรื่องฝุ่นละอองและเชื้อโรค ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แต่ไม่ว่าจะเลือกอะไรไปบริจาค ควรเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ เพราะจะทำให้ใช้งานได้นาน ไม่เป็นอันตรายแก่ผู้ใช้

2.น้ำยาและอุปกรณ์ทำความสะอาด

วัดเป็นอีกสถานที่ที่มีผู้คนผ่านไปมา หรือมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาอยู่บ่อยครั้ง ทำให้พื้นที่วัดเกิดความสกปรก รวมไปถึงพื้นที่วัดบางแห่งก็มีบริเวณกว้าง และมีสุนัขหรือแมววัด ที่สามารถทำให้พื้นที่วัดสกปรกเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเลือกน้ำยาทำความสะอาดและอุปกรณ์ทำความสะอาด นำไปบริจาคให้วัด จึงเป็นไอเดียดีๆ ที่วัดสามารถนำของเหล่านี้ไปใช้งานได้อย่างแน่นอน เช่น น้ำยาถูพื้น ไม้ถูพื้น หรือน้ำยาทำความสะอาดภาชนะก็ได้เช่นกัน

3.เครื่องนับเหรียญ

เครื่องนับเหรียญถือว่าเป็นอีกหนึ่งของบริจาคที่หลายคนมองข้าม จริงๆ แล้วนอกจากร้านค้า หรือธนาคารแล้ว วัดถือเป็นอีกสถานที่ที่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องนับเหรียญ เชื่อว่าทุกคนคงเคยไปวัดและทำบุญด้วยเงินกันอยู่แล้ว พอเงินในตู้ทำบุญเยอะขึ้น ก็คงจะเป็นเรื่องลำบากที่จะมานับด้วยมือ ดังนั้นเครื่องนับเหรียญจึงถือเป็นของบริจาควัดที่คาดไม่ถึง แต่วัดสามารถนำไปใช้งานได้จริง

4.รองเท้า

เมื่อพระสงฆ์ต้องออกกิจไปตามสถานที่ต่างๆ สงฆ์พระก็จำเป็นที่จะต้องสวมใส่รองเท้า ฉะนั้นการบริจาครองเท้าก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะสมและพระสงฆ์ใช้งานได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ารองเท้าที่จะเลือกไปบริจาค จะต้องมีสีสุภาพ ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป รวมถึงรูปแบบก็ต้องเรียบและสุภาพเช่นกัน

5.อุปกรณ์เครื่องเขียน

เครื่องเขียนก็เป็นสามารถนำมาเป็นของบริจาคให้วัดได้เช่นเดียวกัน ไม่เฉพาะให้พระสงฆ์เท่านั้นที่จำเป็นต้องใช้ ผู้คนที่เข้าออกวัดเพื่อร่วมกิจกรรมทางศาสนาก็สามารถใช้ได้อีกด้วย อย่างการเขียนชื่อเพื่อบริจาคกระเบื้องมุงหลังคา เป็นต้น

6.เครื่องกรองน้ำ

ไม่เฉพาะวัดในพื้นที่เขตเมืองใหญ่ที่ต้องการใช้เครื่องกรองน้ำ วัดในพื้นที่ห่างไกลก็จำเป็นจะต้องใช้เครื่องกรองน้ำเช่นกัน เพราะบางพื้นที่ น้ำประปายังเข้าไม่ถึง การบริจาคเครื่องกรองน้ำทำให้พระสงฆ์และคนที่เข้าวัดได้มีน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดขึ้น

7.อุปกรณ์เครื่องครัว

แทบทุกวัดมีโรงครัว และเมื่อถึงคราวมีงานบุญที่มีการถวายอาหารให้กับพระเป็นจำนวนมาก ผู้ที่มาร่วมทำบุญก็จะต้องใช้อุปกรณ์เครื่องครัว อย่างกระทะ หม้อ รวมถึงถ้วยชามต่างๆ ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้ให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์โดยตรง แต่ก็เป็นประโยชน์ต่อทางวัดได้เช่นกัน

8.หลอดไฟหรือไฟฉุกเฉิน

หลอดไฟถือเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีเก็บไว้โดยเฉพาะวัดที่ห่างไกลชุมชน การเดินทางไปซื้อหลอดไฟมาเปลี่ยนอาจจะลำบากกว่า ส่วนไฟฉุกเฉินเป็นอีกของบริจาคที่จำเป็นกับวัดซึ่งเป็นสถานที่ที่คนพลุกพล่าน เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าดับ การมีไฟฉุกเฉินจะทำให้ผู้คนวัดและพระสงฆ์สะดวกขึ้น ดังนั้นทั้งหลอดไฟและไฟฉุกเฉินก็เป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหาของไปบริจาคให้วัด แถมความหมายดีอีกด้วย

หลายครั้งที่เราบริจาคสิ่งของให้วัดโดยลืมพิจารณาไปว่า วัดสามารถนำไปให้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงหรือไม่ หลังจากอ่านบทความนี้ไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงได้ไอเดียในการเลือกของบริจาคให้วัด และทางวัดก็สามารถนำไปใช้ได้จริงอีกด้วย เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ให้และผู้รับ แต่ไม่ว่าเราจะนำสิ่งของอะไรก็ตามไปบริจาคให้ทางวัด ก็คำนึงถึงความเหมาะสม คุณภาพ และการนำไปใช้งานกันด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นของที่เราบริจาคไปอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ก็ได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาของไปทำบุญและบริจาคให้วัดในวันสำคัญทางศาสนาหรือวันพระ เข้ามาเลือกช้อปข้าวของเครื่องใช้และชุดสังฆทานได้ที่ OfficeMate นอกจากอิ่มบุญแล้วยังไม่ต้องเสียเวลาเพราะสามารถช้อปออนไลน์ที่ไหนก็ได้ แถมบริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 499 บาท อีกด้วย