หนึ่งในสินค้าแบรนด์เนมที่ไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำของคนไทย และเมื่อนึกถึงกี่ครั้งก็ทำให้เรามีรอยยิ้มได้เสมอ แม้ว่าจะไม่มีให้เห็นได้ทั่วไปเพราะเลิกผลิตไปนานแล้ว คงหนีไม่พ้น “ถ่านไฟฉายตรากบ” ที่ระยะเวลาล่วงเลยมากว่า 40 ปีแล้ว ก็ยังคงได้รับการกล่าวขานและอยู่ในความทรงจำของคนไทยเสมอมา แต่ทำไมเป็นถึงเป็นอย่างนั้นกันล่ะ? Officemmate มีคำตอบมาให้คุณแล้ว

ลักษณะของถ่านไฟฉายตรากบ

  • รูปลักษณ์ของถ่านไฟฉายตรากบจะคล้ายกับถ่านไฟฉายทั่วไป คือ มีลักษณะเป็นทรงกระบอก ตัวถ่านมีสีหลักทั้งหมดสองสี คือ สีเหลืองและสีแดง และตรงกลางจะมีโลโก้เป็นกบซึ่งเป็น signature ของถ่านแบรนด์นี้
  • ถ่านไฟฉายตรากบเป็นถ่านที่มีส่วนประของแมงกานีส แบบปลอกกระดาษ เป็นรูปแบบการผลิตถ่านที่ประเทศไทยนิยมใช้ในอดีต มีราคาถูกแต่สามารถใช้งานได้ไม่นาน และเมื่อเสื่อมสภาพจะบวมออกอย่างเห็นได้ชัด

ทำไมถ่านไฟฉายต้องตรา “กบ”

คงมีหลายคนสงสัยว่าทำไมถ่ายไฟฉายแบรนด์นี้ต้องมีโลโก้เป็น “กบ” สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดในอดีตที่เรียกว่า “The Zoo” ซึ่งเป็นการนำสัตว์ต่าง ๆ มาใช้เป็นแบรนด์ ส่งผลให้ถ่านไฟฉายในอดีต มักจะมีชื่อแบรนด์เป็นสัตว์ต่าง ๆ  เช่น แมวเก้าชีวิต ห้าแพะ และม้าขาว เพื่อช่วยให้แบรนด์ถูกจดจำได้ง่ายนั่นเอง และมีข้อเสียคือไม่ได้สื่อสารให้ผู้ซื้อรู้มากนักว่าแบรนด์นั้น ๆ ขายอะไรหรือมีจุดแข็งอะไร

เพราะเหตุใดถ่านไฟฉายตรากบยังติดอยู่ใน ความทรงจำของคนไทย

ถ้าคุณลองพิจารณาถ่านไฟฉายตรากบดี ๆ จะพบว่ามีความเหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการใช้สัญลักษณ์เป็นสัตว์ การใช้แมงกานีสเป็นส่วนประกอบหลัก และใช้ปลอกกระดาษในการห่อหุ้ม แต่สิ่งที่ทำให้คนไทยยังคงจำแบรนด์นี้ได้เพราะมีความประสบความสำเร็จในการทำการตลาดโดยใช้เพลง (Music marketing) ที่ร้องง่าย ติดหู และแฝงความขบขัน ขับร้องโดยอาจารย์นคร มงคลายน ศิลปินที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้นกระจายไปตามสถานีวิทยุต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันบางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างจากรายการคุณพระช่วยที่นำไปเพลงไป rearrange เป็นสไตล์เร็กเก้ และภาพยนตร์ฟ้าใสใจชื่นบานซึ่งมีฉากหนึ่งในเรื่องที่ค่อม ชวนชื่นได้ขับร้องเพลงนี้ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

         ต้นตระกูลผมแต่ปางบรรพ์  หลังย่ำสายัณห์ดวงตะวันเลี่ยงหลบ  จะเดินทางเยื้องย่างไปไหน จำเป็นต้องใช้จุดไต้จุดคบ  ปัจจุบันเห็นจะไม่ดี ขืนจุดไต้ซีถ้ามีใครพบ อาจจะอายขายหน้าอักโข  เขาต้องฮาต้องโห่ว่าผมโง่บัดซบ ยุคนี้มันต้องทันสมัย เพื่อนผมทั่วไปใช้ถ่านไฟตรากบ  ทั้งวิทยุและกระบอกไฟฉาย คุณภาพมากมายสะดวกสบายครันครบ ถ่านก็มีหลายอย่างวางกอง เขากลับรับรองว่าต้องแพ้ตรากบ   เหตุและผลเขาน่าฟังครับ ขอให้ลองสดับนะท่านที่เคารพ        
(พูด)  คือเขาบอกว่าถ่านไฟฉายตรากบไม่ใช่ของนอกส่งมาขยอกเงินไทย  และไม่ใช่ของทำภายในที่โกยกำไรส่งออกนอก ถ่านไฟฉายตรากบทำในเมืองไทย  โดยให้เงินกำไรหมุนเวียนอยู่ในเมืองไทย ทำให้ดุลการค้าของไทยดีขึ้น ฉะนั้น นอกจากผมจะเคยชอบตีกบ  ชอบกินกบ ชอบเพลงพม่าแทงกบ และชอบเล่นไพ่กบแล้ว เดี๋ยวนี้ ผมยังชอบถ่านไฟฉายตรากบอีกด้วย อ๊อบ อ๊อบ

สาเหตุที่ทำให้ถ่านไฟฉายตรากบกลายเป็นเพียงประวัติศาสตร์

แม้ว่าถ่านไฟฉายตรากบจะได้รับความนิยมมากขนาดไหน แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา โดยจุดเปลี่ยนเริ่มตั้งแต่แบรนด์ต่างประเทศอย่างเนชั่นแนล (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “พานาโซนิค”) เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยด้วยโลโก้ช้างอันเป็นเอกลักษณ์ และยังคงมีจำหน่ายมาจนถึงทุกวันนี้ โดยในตอนนั้นถ่านของแบรนด์นี้มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากเพราะเป็นแบรนด์เดียวที่ใช้แมงกานีส ปลอกเหล็ก ทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน และเมื่อเสื่อมสภาพจะไม่บวมเหมือนกับถ่านไฟฉายยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีในไทย ณ ตอนนั้น ส่งผลให้ถ่านไฟฉายแบรนด์สัตว์อื่น ๆ ซึ่งรวมถึงถ่านไฟฉายตรากบที่ไม่ได้ปรับรูปแบบการผลิต ต้องปิดตัวลงกันไปตาม ๆ กัน

ปัจจุบันแม้ว่าถ่านไฟฉายตรากบจะไม่มีผลิตออกมาให้เราได้ใช้งานกันอีกแล้ว แต่อย่างน้อยก็ได้ทิ้งความทรงจำดี ๆ ไว้ให้เรานึกถึง มีเพลงเพราะ ๆ ไว้ให้เราได้ฟังทุกยุคทุกสมัย และฝากข้อคิดเตือนใจให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ควรปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในวันนี้จะยังคงได้รับความนิยมเสมอไป

สำหรับใครที่มองหาถ่านไฟฉายดี ๆ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถมาเลือกช้อปต่อได้เลยที่ officemate ที่เดียวครบ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก

รายการคุณพระช่วย

Brandage online

0 CommentsClose Comments

Leave a comment