วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ใครที่ยังไม่มีแพลนทำอะไร ลองมานั่งเพ้นท์สีอะคริลิคอยู่บ้านสนุกๆ กันดูมั้ย? เพราะสีอะคริลิคเป็นสีที่สามารถเพ้นท์ได้บนวัสดุที่หลากหลาย นอกจากจะช่วยเยียวยาความเหงา เบื่อ เซงในชีวิตรูทีนของคุณได้แล้ว งานคราฟ์สายฮิปสเตอร์อย่างนี้ ยังช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยความครีเอทีฟที่หลบซ่อนอยู่ในตัวเองได้อีกด้วย บางทีกิจกรรมเพ้นท์สีอะคริลิคในวันหยุดสุดธรรมดา อาจจะทำให้คุณได้ค้นพบความสามารถใหม่ๆ ของตัวเองก็เป็นได้

‘สีอะคริลิค’ ใช้ยังไง?

หัดใช้สีอะคริลิค

สีอะคริลิค คือ สีที่มีส่วนผสมของพลาสติกโพลิเมอร์ (Polymer) โดยมีคุณสมบัติพิเศษ ที่แห้งเร็ว ติดทนนาน ถึงขนาดเอาไปเพ้นท์กับวัสดุอื่นๆได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าคานวาส จานเซรามิค  รองเท้าผ้า โลหะ พลาสติก และไม้ เป็นต้น  ซึ่งด้วยลักษณะที่มีความทึบแสงของอะคริลิคนี่เอง  จึงทำให้สีชนิดนี้ สามารถผสมกับน้ำ หรือน้ำมัน แล้วได้เทกเจอร์ภาพในหลากหลายสไตล์ อย่างไรก็ดี ปัญหาที่นักเพ้นท์มือใหม่ทั้งหลาย ล้วนต้องเจอกันก็คือ สีอะคริลิคแห้งไวมาก ทำให้พอระบายสีภาพไปเรื่อยๆ แล้วสีดูไม่สม่ำเสมอกัน จนแล้วจนรอดรูปที่ได้ออกมาก็ไม่เป็นดั่งหวังทุกที และเพื่อให้มือใหม่อย่างคุณไม่รีบถอดใจไปซะก่อน วันนี้เราเลยมีทริคสำหรับมือใหม่หัดใช้สีอะคริลิคมาแนะนำกันค่ะ

5 สเต็ปง่ายๆ สำหรับมือใหม่หัดใช้สีอะคริลิค

เลือกใช้พู่กันสังเคราะห์

ภาพของคุณจะวาดยากหรือง่ายขึ้นอยู่กันปลายพู่กันเท่านั้นเลยค่ะ โดยเฉพาะการระบายสีที่มีคุณสมบัติแห้งไวอย่าง สีอะคริลิคแล้ว ขอแนะนำให้คุณใช้พู่กันแบบสังเคราะห์แทนพู่กันขนสัตว์จะดีกว่า  เพราะว่าด้วยตัวเส้นใยพู่กันสังเคราะห์นั้น จะช่วยอุ้มน้ำได้มากกว่าพู่กันแบบขนสัตว์ ทำให้พอระบายแล้ว สีแห้งช้าขึ้น และภาพก็ไม่ค่อยแตกเวลาระบายอีกด้วย

หัดใช้สีอะคริลิค

ระบายสีเป็นเลเยอร์ก่อน

ไม่ใช้แค่แห้งไวอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ถ้าคุณระบายสีอะคริลิคผิดจุดนี่กลับมาแก้งานยากขึ้นเป็นเท่าตัวเลย ซึ่งทางที่ดี คุณควรใช้วิธีระบายแบบเป็นเลเยอร์ให้ทั่วในบริเวณที่สำคัญก่อน แล้วค่อยกลับมาลงดีเทลในจุดอื่นทีหลัง วิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องกลับมานั่งแก้งานเวลาลงสีแล้วไม่เสมอกันนั่นเอง

ใช้พู่กันเบอร์ใหญ่เข้าไว้

หนึ่งในความผิดพลาดสำหรับเหล่าบีกินเนอร์ทั้งหลาย ก็คือ พวกเขามักจะประณีตและละเมียดละไมในการลงสี  ทำให้สีอะคริลิคในถาดแห้งทั้งๆ ที่งานยังไม่เสร็จซะอย่างนั้น ทำเอาหลายๆ คนต้องเสียเวลามาผสมสีใหม่อีกรอบ จนงานก็ไม่เสร็จสักที และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ให้คุณลองเปลี่ยนมาใช้พู่กันเบอร์ใหญ่ๆ ระบายในพื้นที่ว่างหลักๆ บนเฟรมก่อน จะช่วยประหยัดเวลาในการระบายสีของคุณได้เยอะขึ้น

ใช้สเปรย์ฉีดน้ำลงบนเฟรมวาดอยู่เรื่อยๆ

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้สีบนเฟรมวาดของคุณระบายลื่นไหลอยู่เสมอ ก็คือ การรักษาความชุ่มฉ่ำบนภาพวาดนั่นเองค่ะ แนะนำว่า ให้ลองใช้สเปรย์ฉีดน้ำ ฉีดพรมลงบนเฟรมวาดผ้าใบหรือกระดาษอยู่เรื่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สีบนภาพวาดของคุณแห้งนั่นเอง

หัดใช้สีอะคริลิค

ผสมน้ำ หรือ น้ำมันลงไปด้วย

จริงอยู่ที่ว่าคุณสามารถระบายสีอะคริลิคแบบเพียวๆ ในเฟรมวาดได้เลย แต่เพื่อยืดเวลาการเพ้นท์สีของคุณให้ลุล่วงไปด้วยดี ให้คุณลองใช้สื่อผสม อย่าง น้ำ น้ำมัน หรือ สื่อผสมชะลอการแห้ง (Acrylic Retarder) ผสมลงไปกับสีอะคริลิค เพราะสื่อผสมเหล่านี้ จะช่วยลดคุณสมบัติโพลิเมอร์ได้เล็กน้อย ซึ่งจะทำให้สีอะคริลิคแห้งช้าลงนั่นเอง

ว่ากันว่า จุดเริ่มต้นของงานศิลปะแต่ละชิ้น มักจะเกิดจากความชื่นชอบ และแรงบันดาลใจของศิลปิน  แต่ใครจะไปรู้ละว่า ระหว่างทางของงานศิลป์ ล้วนแต่มาจากการเรียนรู้และฝึกฝนในเทคนิคต่างๆ ของผู้สร้างสรรค์ผลงานทั้งสิ้น  แล้วคุณล่ะคะพร้อมจะเรียนรู้และฝึกฝนเทคนิคการใช้สีอะคริลิคแล้วรึยังเอ่ย?

สร้างสรรค์งานศิลป์ของคุณด้วยสีอะคริลิคคุณภาพจาก OfficeMate วันนี้ พร้อมบริการจัดส่งฟรีแบบไม่มีขั้นต่ำ ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 นี้เท่านั้น! เฟรมพร้อม พู่กันพร้อม สีอะคริลิคพร้อม! มาสร้างสรรค์งานศิลปะกันเลย!