มีดที่เราคุ้นตาและมีใช้งานกันในครัวทุกบ้านคือมีดโลหะสีเงินที่มีราคาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและแบรนด์สินค้าแต่ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของโลกปัจจุบันได้ลามมาถึงเทคโนโลยีในการผลิตมีดด้วย วันนี้ออฟฟิศเมทจะมาแนะนำ “มีดเซรามิค”และทำความเข้าใจคุณสมบัติของมีดชนิดนี้กันค่ะ

มีดเซรามิค ผลิตอย่างไร ทำไมขึ้นชื่อเรื่องความแข็ง

“มีคนบอกว่า มีดเซรามิคมีความแข็งแรงรองลงมาจากเพชร!ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? แล้วเป็นเช่นนั้นจริงรึป่าว?”

ขึ้นชื่อว่า มีดเซรามิค แน่นอนว่าต้องผ่านกระบวนการผลิตเหมือนเซรามิคทั่วไป คือมีการนำไปเผา แต่ความพิเศษของมีดเซรามิคที่ทำให้ถูกขนานนามว่า เป็นมีดที่แข็งรองลงมาจากเพชร เพราะมีดเซรามิคผลิตจากแร่เซอร์คอน (Zircon) ซึ่งมีความแข็งอยู่ที่ 8.5 เมื่อเทียบกับความแข็งของแร่เหล็กทั่วไปอยู่ที่ 4.5 ความแข็งของแร่เหล็กที่ผ่านการชุบแข็งอยู่ที่ 7.5-8 และเพชรมีความแข็งที่ 10 ตามมาตรความแข็งแร่ของโมส (Mohs scale of mineral hardness) ดังนั้นด้วยความแข็งที่ 8.5 ของแร่ที่นำมาทำมีดเซรามิค จึงเป็นที่มาขอชื่อเสียงเรื่องความแข็งรองจากเพชรนั่นเอง

วิธีการผลิตคือ นำแร่เซอร์คอนไปทำให้กลายเป็นเซอร์โคเนียมที่มีลักษณะเป็นผงละเอียด และใส่ลงบนแป้นพิมพ์เพื่อกดขึ้นรูปให้เป็นรูปมีด แต่มีดเซรามิคที่กดขึ้นรูปแล้ว ยังมีความเปราะและแตกหักง่าย ต้องระมัดระวังในขั้นตอนการผลิต รวมถึงยังไม่มีคมมีด

ขั้นตอนต่อไปคือ การนำมีดเซรามิคที่กดขึ้นรูปแล้วไปทำการ Sintering หรือเรียกว่าการเผาซินเตอร์ ที่ความร้อนสูงประมาณ 1,400 องศาเซลเซียส (ซึ่งร้อนน้อยกว่าจุดหลอมเหลวของเซอร์โคเนียม) เพื่อให้ผลึกเยิ้มผสานกันและมีความแข็งแรงมากขึ้น หลังจากนั้นนำไปลับให้คม แต่การจะลับมีดเซรามิคให้คม ไม่สามารถใช้หินลับมีดทั่วไปได้ เพราะอย่าลืมว่ามีดเซรามิคมีความแข็งมาก ดังนั้นจะลับให้คมต้องเจียรด้วยล้อหมุนผงเพชรเท่านั้น

ข้อมูลจาก: youtube.com 

มีดเซรามิค2

ความเหนือกว่าของมีดเซรามิค เมื่อเทียบกับมีดเหล็กทั่วไป

นวัตกรรมใหม่อย่างมีดเซรามิค แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับความคมที่มากกว่ามีดทั่วไปอย่างแน่นอน คมชนิดที่สามารถใช้โกนขนได้เลยทีเดียว หลายคนที่เคยใช้ทั้งมีดเซรามิคและมีดเหล็กเกรดดีๆ หน่อย บอกว่ามีดทั้งสองแบบมีความคมที่สูสีกันในระยะแรก แต่สิ่งที่แตกต่างคือมีดเซรามิคทื่อช้ากว่า ใช้ไปหลายปีอาจจะคมน้อยลงแต่ก็ยังนับว่าคมอยู่มาก ในขณะที่มีดเหล็กทื่อเร็วและต้องลับให้คมบ่อยกว่า

นอกจากนี้มีดเซรามิคหั่นและปอกเปลือกผลไม้ โดยที่ไม่ทำให้เนื้อผลไม้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากความคมกริบของมีดเซรามิคทำลายเซลล์เนื้อเยื่อผลไม้น้อยกว่ามีดเหล็กทั่วไป แม้จะมีความคมมากเหมือนกัน แถมหั่นเนื้อชิ้นหนาๆ ได้ง่าย ไม่ต้องใช้แรงเยอะ และทำให้ผิวเนื้อที่หั่นออกมาเรียบสวย สรุปได้ว่ามีดเซรามิคช่วยลดปฏิกิริยาที่เกิดระหว่างเนื้อมีดและอาหาร

ทั้งนี้มีดเซรามิคอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องสับ เฉาะลงบนวัสดุเนื้อแข็งเพราะอาจะเสี่ยงที่จะแตกหักได้หากทำบ่อยๆ ถึงแม้จะมีความเสี่ยงที่จะเปราะแตกแต่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายเช่นกันนะคะ เมื่อมองภาพรวมมีดเซรามิคก็มียังประสิทธิภาพเรื่องความคมและไม่ต้องลับบ่อยๆเหมือนมีดเหล็กทั่วไปอยู่ดีค่ะ

มีดเซรามิคในรูปแบบของมีดคัตเตอร์

มีดคัตเตอร์เซรามิก

นอกจากมีดเซรามิคในรูปของมีดทำครัวแล้วปัจจุบันก็ยังมีมีดเซรามิคที่อยู่ในรูปแบบของมีดคัตเตอร์ และยังคงคอนเซ็ปต์ความโดดเด่นในเรื่องความคมและตัดหรือหั่นวัสดุต่างๆ ได้อย่างเรียบกริบ โดยเฉพาะกระดาษปึกหนาๆก็สามารถตัดได้เรียบเนียน แถมไม่เป็นสนิทเหมือนใบมีดคัตเตอร์แบบเดิมๆ และไม่ต้องคอยทาน้ำมันกันสนิมที่ใบมีดอีกด้วย  

รู้จักนวัตกรรมใหม่อย่างมีดเซรามิคทั้งในรูปแบบมีดทำครัวและมีดคัตเตอร์กันไปแล้วลองเลือกแบบที่ตัวเองใช้ถนัดมือที่สุดนะคะ เพราะมีดเซรามิคเด่นเรื่องความคมและเป็นมีด 2 คม คือ ใช้งานได้ดีเยี่ยม ในขณะเดียวกันก็อันตรายจากความคมกริบอีกด้วยยังไงก็อย่าลืมระมัดระวังตอนใช้งาน และเก็บมีดเซรามิคให้เป็นระเบียบ พ้นมือเด็กๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนในบ้านนะคะ