เคยมั้ย…? แค่เปิดหนังสือเรียน สไลด์รายวิชา หรือ Textbook ก็มีอาการตาล้า อยากนอนเตียงขึ้นมาทันที สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะตัวหนังสือสีดำทะมึนที่เรียงรายแน่นเอี๊ยดจนเต็มหน้ากระดาษ ไม่มีรูปภาพ ไม่มีสีสันที่น่าดึงดูดใจ วันนี้ OfficeMate เลยมีทริคดีๆ ในการเลือกสีปากกาสำหรับจดเลคเชอร์ ไม่ว่าจะจดเพิ่มเติมในหนังสือเรียน สไลด์ถ่ายเอกสารสีขาวดำ หรือทำสรุปด้วยตัวเองในสมุดโน้ต ก็กลับมาอ่านแล้วไม่มีหลับ แถมจำได้นาน สอบผ่านฉลุยแน่นอน!!!

‘เพราะความทรงจำระยะสั้น สร้างได้ด้วยสีสัน’
สายตา คือ จุดเริ่มต้นของการสร้างความทรงจำในสมอง การมองเห็นจะทำให้เราเกิดภาพจำในระยะสั้นๆ  ซึ่งหากภาพที่เราเห็นนั้นมีสิ่งสะดุดตา หรือโดดเด่นขึ้นมา ก็จะทำให้สมองจดจำสิ่งๆ นั้นได้นานขึ้น การใช้ปากกาสีเน้นในจุดที่เป็นใจความสำคัญ ให้โดดเด่นออกมาจากตัวหนังสือสีดำหรือสีน้ำเงินจึงช่วยให้เราจำข้อความสีๆ นั้นได้นานขึ้นนั่นเอง

ปากกาสี

ปากกาสีไหน ใช้จดอะไรดี?

ปากกาสีเหลือง

ปากกาสีเหลืองสดใส ช่วยเพิ่มความสะดุดตาในหน้ากระดาษได้ดี จึงเหมาะกับใช้เน้นใจความสำคัญ แต่การใช้ปากกาสีเหลืองเขียนตัวอักษร อาจจะอ่านยากไปซักหน่อย แนะนำให้เลือกเป็นปากกาไฮไลท์สีเหลือง ไม่ว่าจะสีเหลืองแก่แบบเอิร์ธโทน หรือสีเหลืองนีออน ขีดเน้นข้อความสำคัญๆ เอาไว้ รับรองว่าโดดเด่น สะดุดตา จำได้แม่นไม่มีลืมแน่นอน 

ปากกาสีส้ม

สีส้ม เป็นสีแห่งความกระฉับกระเฉง โดดเด่น ซึ่งช่วยลดความน่าเบื่อลงได้ ปากกาสีส้มจึงเหมาะกับการจดเลคเชอร์ในส่วนของการยกตัวอย่าง (Example), ประโยค (Sentence) หรือการเปรียบเทียบ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างจินตนาการแล้วเห็นภาพของตัวอย่างเหล่านั้นได้ชัดขึ้น 

ปากกาสีแดง

ปากกาสีแดง

สีแดงถือเป็นสีที่โดดเด่นและสะดุดตามากที่สุด ป้ายเตือนภัย หรือข้อควรระวังต่างๆ หรือแม้แต่ข้อความในเครื่องหมายดอกจัน (*) จึงมักใช้สีแดง เพื่อดึงดูดสายตาของผู้คน และกระตุ้นสมองให้จำข้อความบนป้ายนั้นได้อย่างรวดเร็ว ปากกาสีแดงจึงควรใช้เน้นในส่วนที่สำคัญมากๆ อย่าง ข้อควรระวัง เนื้อหาส่วนที่เรามักจำผิดพลาดบ่อยๆ เขียนหัวข้อของบทเรียน หรือเขียนโน้ต To do list การนัดหมายต่างๆ บนปฏิทิน รับรองว่าจำได้แม่น ติดอยู่ในสมองได้นานแน่นอน!  

ปากกาสีน้ำเงิน

ปากกาสีน้ำเงิน ถือเป็นสีปากกาเบสิคที่มักใช้ในการเขียนหรือจดโน้ต เพราะอ่านง่าย สบายตา มีความเข้มที่พอดี ไม่ต้องเพ่ง ช่วยเพิ่มสมาธิ และทำให้สมองรู้สึกสงบได้ จึงเหมาะกับการจดเนื้อหาในส่วนของรายละเอียดเสริมที่ไม่ต้องการเน้นมากนัก หรือจดข้อความยาวๆ เพราะปากกาสีน้ำเงินจะอ่านง่ายที่สุดจากบรรดาสีปากกาทั้งหมด 

ปากกาสีเขียว

ปากกาสีเขียว

สีเขียวเป็นอีกหนึ่งสีที่ทำให้สมองผ่อนคลาย และช่วยเพิ่มสมาธิ เหมาะสำหรับจดลิสต์รายการ หัวข้อย่อย คำถาม ตัวเลข คำนิยาม หรือเนื้อหาที่เราเข้าใจแบบแจ่มแจ้งแล้ว เมื่อกลับมาทวนซ้ำ ก็จะยิ่งเพิ่มความเข้าใจ และสร้างความจำได้แม่นขึ้น

ปากกาไฮไลท์สีเขียว

ปากกาสีชมพู

สีชมพู มีความสดใสและอบอุ่น แต่จะสะดุดตาน้อยกว่าสีแดงหรือสีเหลือง เหมาะกับการเน้นคำหรือประโยคสั้นๆ เช่น คำศัพท์ ชื่อคน ชื่อสถานที่ วันที่ หรือตัวเลข 

แต่ระวัง!! หากใช้ปากกาหลากสีสันปะปนกันมากเกินไป ก็อาจทำให้สมองสับสนจนความทรงจำรวนได้ *การเลือกสีปากกามาใช้เพื่อกระตุ้นสมองให้สร้างการจดจำ จึงไม่ควรเลือกเกิน 4 สีนะคะ

ปากกาไฮไลท์

อย่าลืมจัดระเบียบให้ปากกาสี!

เมื่อเลือกสีปากกาที่ถูกใจได้แล้ว ก่อนใช้ปากกาสีจดเลคเชอร์ ลองทำสัญลักษณ์เล็กๆ ไว้ที่มุมของหน้ากระดาษ ว่าปากกาสีไหน เราใช้เน้นย้ำในจุดไหนบ้าง เช่น ปากกาสีแดงสำหรับหัวข้อใหญ่ ปากกาสีส้มใช้กับประโยคตัวอย่าง หรือปากกาสีเขียวใช้กับใจความสำคัญ เป็นอีกทริคที่ช่วยจัดระเบียบให้สมุดเลคเชอร์และไม่ทำให้สมองสับสน ช่วยสร้างความจำได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ 

ได้เห็นความมหัศจรรย์ของสีสันที่ส่งผลต่อระบบความคิดและความจำกันแล้ว ใครที่ยังไม่มีปากกาสี หรือมองหาปากกาไฮไลท์สีใหม่ๆ เก็บเข้าคอลเลคชั่น มาช้อปปากกาสีและปากกาไฮไลท์ คุณภาพดี สีสันสดใส ไม่ว่าจะจดเลคเชอร์ ทำ Short note หรือ เขียน Bullet Journal ก็เขียนลื่น หมึกชัดแจ๋ว! ช้อปเลยที่ ‘OfficeMate’

ปากกาไฮไลท์