เครื่องคิดเงินถือเป็นหัวใจหลักในเรื่องการเก็บเงินและงานด้านบัญชีสำหรับร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านค้าปลีก หรือร้านที่ให้บริการด้านอื่นๆ ดังนั้นอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ร่วมกับเครื่องคิดเงิน จำเป็นต้องได้มาตรฐานและไม่ทำให้เครื่องคิดเงินขัดข้อง อย่างปลั๊กพ่วงที่ใช้ต่อระหว่างเครื่องคิดเงินกับปลั๊กไฟ ควรเป็นปลั๊กพ่วงที่ได้คุณภาพเพื่อให้ธุรกิจของเราดำเนินไปอย่างไม่สะดุด

เครื่องคิดเงินสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

เครื่องคิดเงิน เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เก็บเงินในระหว่างวัน ทำให้เราทราบถึงรายรับหรือผลประกอบการได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องมานั่งคำนวณเองทั้งหมด สามารถเก็บบันทึกเป็นรายวัน รายเดือน รายปีได้ ง่ายต่อการนำมาทำบัญชีของร้าน เพราะสามารถดึงข้อมูลออกมาในรูปแบบของไฟล์ข้อมูลได้ รวมไปถึงลดปัญหาเรื่องการโดนขโมยเงิน หรือเงินสูญหาย

นอกจากนี้สำหรับร้านค้าที่มีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เครื่องคิดเงินสำคัญต่อการช่วยออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้กับลูกค้า และมีไฟล์ข้อมูลส่งให้กรมสรรพากรอีกด้วย

ผลกระทบหากเครื่องคิดเงินใช้การไม่ได้

เมื่อเราเห็นถึงความสำคัญของเครื่องคิดเงินต่อธุรกิจแล้ว แน่นอนว่าหากเครื่องคิดเงินอยู่ในสภาพที่ใช้งานไม่ได้ ย่อมสร้างปัญหาต่อธุรกิจร้านค้า เบื้องต้นคือไม่สามารถเก็บเงิน หรือคิดเงินเพื่อให้รายงานบันทึกเข้าระบบได้ เสี่ยงต่อการผิดพลาดของบัญชีการเงิน และเสี่ยงต่อเงินสูญหายระหว่างวัน

โดยเฉพาะร้านค้าที่ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หลังจากจดทะเบียนและเริ่มใช้งานเครื่องคิดเงินแล้ว จะมีเลขกำกับเอกสารออกเรียงกัน หากเครื่องคิดเงินขัดข้อง สร้างความลำบากต่อการออกบิล หรือใบกำกับภาษีอย่างย่อ และอาจส่งผลต่อเนื่องถึงตอนยื่นภาษีอีกด้วย ดังนั้นการเลือกปลั๊กพ่วงที่จะนำมาใช้คู่กับเครื่องคิดเงินในร้าน จึงต้องได้คุณภาพเพื่อลดปัญหาเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร หรือขัดข้องนั่นเอง

การเลือกปลั๊กพ่วงที่ใช้ร่วมกับเครื่องคิดเงิน

เลือกซื้อปลั๊กพ่วง_เครื่องคิดเงิน

ความยาวของสายปลั๊กพ่วง: เหตุผลที่เราเลือกใช้ปลั๊กพ่วง เพราะต้องการเพิ่มระยะระหว่างปลั๊กไฟติดผนังกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ดังนั้นส่วนหนึ่งที่ต้องดูเมื่อเลือกซื้อปลั๊กพ่วงคือ ความยาวของสายที่เพียงพอต่อระยะที่เราจะนำไปใช้

จำนวนช่องปลั๊กพ่วง: เพื่อให้ปลั๊กพ่วงสามารถใช้งานได้หลายอุปกรณ์ ให้เลือกปลั๊กพ่วงที่มีจำนวนช่องหลายช่อง แนะนำให้เลือกปลั๊กพ่วงที่มีช่องเสียบมากกว่าจำนวนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องใช้อีกประมาณ 2 ช่อง นอกจากนี้ในปลั๊กพ่วงบางรุ่นมีช่องเสียบ USB ให้อีกด้วย

ปลั๊กพ่วงพร้อมม่านนิรภัย: เพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับปัญหาไฟดูดของผู้ใช้งานและคนอื่นๆ ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มาพร้อมม่านนิรภัย เพื่อป้องกันนิ้วมือสัมผัสกับวงจรไฟฟ้าภายในอุปกรณ์ปลั๊กพ่วง

ปลั๊กพ่วงที่มีระบบป้องกันไฟกระชาก: ระบบป้องกันไฟกระชากหรือ Surge Protection เป็นระบบที่ทำหน้าที่ป้องกันไฟฟ้าแรงดันสูงเกินกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าจะรับได้ไหลเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้า ในภาวะเสี่ยงต่างๆ เช่น ช่วงฝนฟ้าคะนองมีพายุ หรือการเริ่มทำงานอย่างฉับพลันของอุปกรณ์ไฟฟ้า ปลั๊กพ่วงที่มีระบบป้องกันไฟกระชาก เช่น ปลั๊กพ่วง Toshino 3 ช่อง VCT3x0.75 3 เมตร

ปลั๊กพ่วงที่มีเบรกเกอร์: อีกหนึ่งส่วนที่ควรใช้เลือกปลั๊กพ่วงคือ ระบบป้องกันไฟรั่ว ไฟเกิน ซึ่งปัจจุบันต้องเลือกที่เป็นเบรกเกอร์แทนฟิวส์แบบเดิมๆ ซึ่งมอก.ปลั๊กพ่วงตัวใหม่กำหนดให้ใช้

ปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เปิด-ปิด: ควรเลือกปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เปิด-ปิด เป็นการช่วยในเรื่องของการประหยัดไฟได้ในขณะที่เราไม่ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว แต่ยังเสียบปลั๊กไฟคาไว้ หากทำการปิดสวิตช์ที่ปลั๊กพ่วง ไฟฟ้าจะไหลไม่ครบวงจรทำให้ไม่กินไฟนั่นเอง แนะนำเพิ่มเติมหากอยู่ในช่วงหน้าฝนหรือวันที่ฝนตก แนะนำให้ดึงปลั๊กพ่วงออกจากปลั๊กไฟหากไม่ใช้งาน เนื่องจากต่อให้เราปิดสวิตช์ที่ปลั๊กพ่วงก็อาจทำให้ไฟรั่วได้ ปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เปิด-ปิดมีด้วยกันหลายแบบ ทั้งปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์เดียวควบคุมทั้งแผง หรือปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์ควบคุมทุกช่องเสียบ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการเลือกแบบไหน และตั้งงบไว้เท่าไหร่นั่นเอง

ปลั๊กพ่วงที่มีมอก.2432-2555:  ส่วนสำคัญสำหรับการเลือกซื้อปลั๊กพ่วง คือต้องเช็กว่าปลั๊กพ่วงที่ผลิตขึ้นมารุ่นใหม่ๆ มีมอก.ปลั๊กพ่วงกำกับหรือไม่ (มอก.2432-2555) เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานทั้งตัวผู้ใช้และอุปกรณ์ อ่านเพิ่มเติม: รู้ก่อนซื้อ! มอก.ใหม่ ควบคุมปลั๊กพ่วง หมดห่วงเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร

แนะนำปลั๊กพ่วงที่ใช้กับเครื่องคิดเงิน

ทราบถึงความสำคัญของปลั๊กพ่วงที่จะเลือกมาใช้กับเครื่องคิดเงินในร้าน รวมถึงการเลือกซื้อปลั๊กพ่วงกันไปแล้ว มาดูปลั๊กพ่วงที่ออฟฟิศเมทแนะนำให้ใช้กันดีกว่าค่ะ

ปลั๊กพ่วง Electon (มอก.) 6 ช่อง 2USB

ปลั๊กพ่วง_Electon

ปลั๊กพ่วงยี่ห้อง Electon ตัวแรกเป็นปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานมอก.2432-2555 ความยาว 3 เมตร มีช่องเสียบ 6 ช่องรองรับเต้าเสียบชนิด 3 ขา พร้อมทั้งช่อง USB อีก 2 ช่อง ทำให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น มีสวิตช์ควบคุมวงจรทั้งแผง 1 ตัว พร้อมม่านนิรภัยป้องกันไฟดูด

ปลั๊กพ่วง anitech H624 (มอก.) 4 ช่อง 2USB

ปลั๊กพ่วง_anitech_H624

ปลั๊กพ่วงยี่ห้อ anitech H624 สีขาว-เทา สายยาว 3 เมตร ได้มาตรฐานมอก.2432-2555 พร้อมสวิตช์เปิด-ปิดควบคุมแผงวงจรอีก 1 ตัว ช่องเสียบชนิด 3 ขา 4 ช่อง ช่องเสียบ USB อีก 2 ช่อง มีม่านนิรภัยป้องกันผู้ใช้จากไฟดูด

ปลั๊กพ่วง DATA (มอก.) 4 ช่อง

ปลั๊กพ่วง_DATA

ตัวสุดท้ายที่จะมาแนะนำคือปลั๊กพ่วงยี่ห้อ DATA ได้มาตรฐานมอก.2432-2555 ความยาว 5 เมตร รางปลั๊กพ่วงผลิตจากวัสดุเกรด A มีช่องเสียบแบบ 3 ขาจำนวน 4 ช่อง พร้อมสวิตช์เปิด-ปิด 2 จุด ควบคุมกระแสไฟฟ้าแยก 2 ช่องเสียบต่อ 1 สวิตช์ พร้อมม่านนิรภัยป้องกันไฟดูดและระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรแบบเซอร์กิตเบรกเกอร์

การเลือกปลั๊กพ่วงเพื่อใช้กับเครื่องคิดเงินหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในร้านเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรให้ความสำคัญ เพราะหากอุปกรณ์มีปัญหาสามารถส่งผลต่อธุรกิจของเราไม่มากก็น้อย และอาจเกิดการสูญเสียได้นะคะ

สนใจสั่งซื้อปลั๊กพ่วงคุณภาพดี สามารถซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate นอกจากปลั๊กพ่วง 3 ตัวที่นำมาแนะนำ เรายังมีปลั๊กพ่วงอีกมากมายหลายรุ่นให้เลือกตามความต้องการอีกด้วยนะคะ