ปลั๊กพ่วงเป็นอุปกรณ์ที่มีใช้กันแทบทุกบ้านอย่างแน่นอน  เพราะในชีวิตประจำวันของเรานั้นมีอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมายที่ต้องการไฟเลี้ยง ปัจจุบันปลั๊กพ่วงที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อซึ่งก็มีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงถึงหลักพัน แน่นอนว่า! จะต้องมีคำถามเกิดขึ้น ปลั๊กพ่วงราคาหลักสิบแตกต่างกับปลั๊กพ่วงราคาหลักร้อย หรือ หลักพัน อย่างไร? วันนี้ออฟฟิศเมทจะพาทุกคนมาไปหาคำตอบนี้ไปพร้อมๆ กัน

ทำไมควรให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อปลั๊กพ่วง?

“ปลั๊กพ่วง” เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้า จากกระแสสลับ 220v ไปเป็นกระแสตรง 5v เพื่อจ่ายให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ดังนั้น ปลั๊กพ่วงที่เราเลือกใช้งานจึงต้องเป็นปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานเพราะหากเกิดความผิดพลาดในการแปลงกระแสสลับ 220v ไปเป็นกระแสตรง5v นั้น อาจจะส่งผลต่อชีวิตและทรัพสินของเราได้

ปลั๊กพ่วงมาตรฐาน มีวิธีเลือกยังไง?

วิธีเลือกซื้อปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานแบบง่ายที่สุดก็คือการมองหาสัญลักษณ์ “มอก.2432-2555” ที่ออกโดย สมอ. หรือ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดย “มอก.2432-2555” นี้เป็นการออกมาเพื่อบังคับผู้ผลิตให้จำหน่ายปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ มอก.2432-2555 ได้ที่ รู้ก่อนซื้อ! มอก.ใหม่ ควบคุมปลั๊กพ่วง หมดห่วงเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร

ทำไมต้องซื้อปลั๊กพ่วงที่มีราคาสูง?

อะไรที่ดีอาจจะไม่จำเป็นต้องแพงแต่อะไรที่แพงมักจะดีเสมอ” บางคนคงจะเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง ปลั๊กพ่วงก็เช่นกันค่ะ ราคาที่แพงเกิดจากต้นทุนที่สูงซึ่งการที่ต้นทุนสูงก็เป็นผลมาจากการเลือกใช้วัสดุ หรือ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานนั่นเอง ปลั๊กไฟราคาถูกที่เราเห็นกันอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่เกิดจากการใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ ทำให้ราคาต้นทุนต่ำสามารถวางขายได้ในราคาที่ถูกมาก หลายคนเลือกซื้อปลั๊กพ่วงราคาถูกมาใช้งานซึ่งลืมคิดไปว่า จริงๆแล้วหน้าที่ของปลั๊กพ่วงคือการแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับสูงถึง 220v ไปเป็นกระแสตรง5v ซึ่งหากใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานมาผลิตอาจจะก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหายมากกว่าส่วนต่างของราคาปลั๊กได้

นอกจากเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตแล้ว การเลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานยังช่วยคุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้แบบไม่รู้ตัวอีกด้วย เพราะปลั๊กพ่วงที่มีมาตรฐานนั้นจะช่วยรักษาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณนำมาต่อพ่วงไม่ให้เกิดเสียหายได้ ซึ่งราคาสินค้าแต่ละชิ้นที่นำมาใช้กับปลั๊กพ่วงนั้นต้องยอมรับเลยว่าส่วนใหญ่มีราคาค่อนข้างสูงไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, สมาร์ททีวี เป็นต้น หากอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้เกิดความเสียหายเพราะปลั๊กพ่วงที่คุณใช้ไม่ได้มาตรฐาน ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ต้องจ่ายนั้นอาจจะมากกว่าราคาปลั๊กพ่วงดีๆสักชิ้นก็เป็นได้

อีกหนึ่งประโยชน์ดีๆของการเลือกซื้อปลั๊กพ่วงที่หลายคนคิดไม่ถึงนั่นก็คือปลั๊กพ่วงที่ซื้อจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน บางครั้งมักจะมีประกันแถมมาให้ด้วย ประกันที่ว่าคงจะดูไม่มีประโยชน์มากมายนักหากปลั๊กพ่วงสามารถทำงานได้ปกติ ไม่เกิดความเสียหายใดๆ แต่เมื่อไหร่ที่เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ที่นำมาต่อพ่วงแล้วล่ะก็ ประกันจะมีประโยชน์ขึ้นมาแบบทันทีทันใดหากวันนั้นมาถึงรับรองได้ว่า คุณจะนึกขอบคุณตัวเองที่ครั้งหนึ่งได้ตัดสินใจเลือกซื้อปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานแทนปลั๊กพ่วงราคาถูก

เห็นไหมล่ะคะว่าการเลือกใช้ปลั๊กพ่วงราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นเสี่ยงต่อการได้ไม่คุ้มเสียเอาซะเลย ไม่ว่าจะเป็นกรณีของการสูญเสียทรัพย์สิน หรือกรณีสูญเสียชีวิต เพราะฉะนั้นจะซื้อปลั๊กพ่วง อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ “มอก. 2432-2555” ทุกครั้งนะคะ นอกจากสัญลักษณ์ มอก. แล้วปลั๊กพ่วงยังมีปัจจัยอื่นๆที่ใช้ในการประกอบการตัดสินใจซื้ออีกมากมายสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Checklist จะซื้อปลั๊กไฟทั้งทีต้องมีอะไรบ้าง?

แนะนำ ‘ปลั๊กพ่วง’ มาตรฐาน มอก.

ปลั๊กพ่วง แอนนิเทค H604

ปลั๊กพ่วง แอนนิเทค H604 ออกแบบให้ปลอดภัยมากขึ้นด้วยวัสดุกันไฟ รองรับกระแสไฟได้ถึง 2,200 วัตต์ 220 โวลต์ มาพร้อมปลั๊กไฟ 3 ขา 4 ช่อง มาตรฐาน มอก.เลขที่ 166-2549 สวิตช์เปิดปิด 2 สวิตช์ มาตรฐาน มอก. เลขที่ 824-2551 สายไฟยาว 3 เมตร มาตรฐาน มอก. เลขที่ 11-2553 มีระบบป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน ช่วยลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ปลั๊กพ่วง Toshino P4375

ปลั๊กพ่วง Toshino P4375 รางปลั๊กไฟ 4 ช่อง 4 สวิตช์ พร้อมม่านนิรภัยป้องกันไฟดูด เต้ารับและเต้าเสียบ ได้มาตรฐาน มอก. 166-2549 ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟ รองรับกระแสไฟได้สูงสุด 2,300 วัตต์ มีระบบป้องกันไฟกระชาก ( Surge Protection) และระบบป้องกันการใช้ไฟเกินมาตรฐาน IEC 60934  สายไฟยาว 3 เมตร มีไฟแสดงสถานะการใช้งาน

ปลั๊กพ่วง DATA AP3159

ปลั๊กพ่วง DATA AP3159 เต้ารับและเต้าเสียบ มาตรฐาน มอก. 166-2549 เต้ารับ 3 ช่อง 1 สวิตช์ ผลิตจากพลาสติกเกรดไม่ลามไฟ มีม่านนิรภัยป้องกันการสัมผัสกับวงจรไฟฟ้า มีระบบตัดไฟเกินอัตโนมัติ รองรับกระแสไฟได้ถึง 2,300 วัตต์ สายไฟยาว 3 เมตร มาตรฐาน มอก. 11 เล่ม 5-2553

“คิดจะซื้อปลั๊กพ่วงคุณภาพ คิดถึงออฟฟิศเมท” ออฟฟิศเมทจำหน่ายปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟ รางปลั๊กไฟ แบรนด์ยอดนิยม เช่น Anitech, Toshino, DATA ผลิตจากตามมาตรฐาน มอก. จัดส่งฟรี เมื่อซื้อครบ 499.- พร้อมรับฟรีคะแนน The 1 Card ไม่ช้อปไม่ได้แล้ว!! ช้อปต่อเลยที่ เว็บไซต์ OfficeMate