บอกได้เลยว่าตอนนี้ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ยุค New Normal หรือ ความปกติในรูปแบบใหม่เต็มตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย หรือปรับตัวให้ตรงตามมาตรการที่รัฐได้ตั้งไว้เพื่อความปลอดภัยการ์ดอย่าตก รวมถึงการเปิดธุรกิจร้านค้าต่างๆ  ก็จำเป็นต้องปรับตัวเช่นกัน

ทำไมถึงต้องปรับตัว? ไปหาคำตอบกัน

โลกธุรกิจหลังวิกฤตโควิด-19 ออนไลน์โตแรง!!

ปรับธุรกิจสู้โควิด

นับตั้งแต่ช่วงกักตัวอยู่แต่บ้าน พฤติกรรมการบริโภคและการใช้จ่ายของผู้คนก็เปลี่ยนไป เช่น เปลี่ยนจากการเข้าโรงหนังเป็นการเน้นไปที่วิดีโอสตรีมมิ่ง, เปลี่ยนจากการออกไปซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือทานอาหารนอกกบ้าน เป็นบริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ถือเป็นพฤติกรรมใหม่ของคนในสังคมที่เปลี่ยนไปในช่วงโควิด และคาดว่าอาจจะเป็นแบบนี้ไปอีกพักใหญ่ๆ เพราะสถานการณ์ยังไม่ถือว่าคลี่คลายโดยสมบูรณ์ เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปขนาดนี้ หากผู้ประกอบการไม่ยอมปรับตัวให้สอดรับ ยังคงทำธุรกิจในแนวทางเดิมๆ ก็อาจพาธุรกิจดับได้ง่ายๆ

แล้วจะปรับตัวอย่างไรให้อยู่รอด ไปดูกันต่อเลยค่ะ…

8 กลยุทธ์ ปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อคว้าโอกาสในยามวิกฤต

1.มองการณ์ไกล หมั่นศึกษาหาข้อมูลเพื่อตั้งสมมติฐานล่วงหน้าว่าธุรกิจมีทางจะเปลี่ยนไปทางไหน และเตรียมพร้อมหาทางรับมือ เช่น จากสถิติผู้บริโภคหันมาค้นหาสินค้าแบบออนไลน์ ลดการออกข้างนอก ผู้ประกอบการที่มีเพียงหน้าร้านอย่างเดียว อาจต้องเริ่มวางแผน หาช่องทางในการขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) ไม่ว่าจะส่งสินค้าเข้า Marketplace หรือสร้างเว็บเพจฟรีๆ บน Facebook / Twitter / Instagram หรือเปิดบริการ Delivery เป็นต้น

2.จัดการเปลี่ยนแปลงองค์กร จัดหาทีมงานรองรับการตลาดออนไลน์ เช่น แอดมินเพจ คนตอบแชท พนักงานขับรถส่งของ ฯลฯ เพื่อเตรียมแผนรับการวิกฤต พร้อมทั้งวิเคราะห์ปรับเปลี่ยนองค์กรให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ธุรกิจและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

ปรับธุรกิจสู้โควิด

3.ให้ความสำคัญเรื่อง Service Mind การดูแลลูกค้ามากยิ่งขึ้น ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดหลังจากซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากธุรกิจของเรา เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม หรือที่เรียกว่าการสร้าง Royalty และคงปริมาณยอดขายเอาไว้ให้ได้

4.บริหารจัดการวัตถุดิบให้มีเสถียรภาพ เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างเพียงพอ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ทั้งนั้นควรวางแผนการใช้วัตถุดิบให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อไม่ให้วัตถุดิบสูญเปล่า

5.วิเคราะห์และวางแผนจัดการกับเงินทุนให้มีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อเก็บรักษาเงินสด และคงสภาพคล่องเอาไว้ เพราะ หลายๆ ธุรกิจที่ล้มหายตายจาก สาเหตุหนึ่ง ก็เพราะ ขาดเงินสดสำรองเอามาหมุนเวียน หมุนเวียน ดังนั้น สิ่งสำคัญต่อจากนี้ คือการบริหารต้นทุนให้ดี วางแผนการใช้จ่ายอย่างรัดกุม เพื่อคงกระแสเงินสดเอาไว้ในมือ

6.ปรับเปลี่ยนวิธีคิดหรือหาวิธีใหม่ๆ ในการขายหรือโปรโมทสินค้า ให้ตอบโจทย์ Pain Point และความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เพื่อดึงดูดและกระตุ้นยอดขาย

7.เพิ่มการใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เช่น เพิ่มช่องทางการจ่ายเงิน แบบสแกนจ่ายหรือจ่ายผ่านการโอน ให้สอดคล้องกับกระแสสังคมไร้เงินสด ทั้งยังช่วยลดเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของซึ่งกันและกันได้อีก

ปรับธุรกิจสู้โควิด

อ่านบทความการใช้ QR Code สำหรับธุรกิจ ‘How to สร้าง QR Code เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ แบบฟรี ๆ’

8.แบ่งปันและช่วยเหลือทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อให้อยู่รอดและฟื้นตัวไปด้วยกันกับธุรกิจคุณ นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การทำธุรกิจและความเสี่ยงเป็นของคู่กัน หน้าที่ของเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการคือการวางงแผนเพื่อรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเข้ามา ยิ่งการทำธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนแบบนี้ ยิ่งต้องวางแผน และอาจจะต้องยอมปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ เพื่อไม่ให้ธุรกิจพังครืน อย่าลืมนำกลยุทธ์ทั้ง 8 ข้อที่เราแนะนำไปปรับใช้ อาจจะต้องมีการลงทุนเพิ่มในบางอย่าง หรือยอดขายหดหายไปบ้าง แต่ธุรกิจของคุณจะอยู่รอดจนถึงวันแดดออกแน่นอน OfficeMate คอนเฟิร์ม!