ถ้านึกถึงกระดาษสักไซส์หนึ่ง หลายคนมักจะนึกถึง A4 (210 x 297 มม.) เป็นอันดับแรก  เพราะเป็นไซส์ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้มากที่สุด มีขนาดกำลังพอดี ใช้งานได้อย่างหลากหลาย จึงส่งผลให้เครื่องปริ้นส่วนใหญ่จะได้รับการออกแบบมาให้ซัพพอร์ตได้เพียงกระดาษ A4 เท่านั้น จึงทำให้กระดาษ A3 (297 x 420 มม.) ที่มีขนาดใหญ่กว่ามักจะถูกมองข้ามอยู่บ่อย ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วกระดาษไซส์นี้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเช่นเดียวกับแบบ A4 แต่จะแตกต่างกันตรงที่ A3 จะใช้งานที่เฉพาะเจาะจงเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่อเนกประสงค์เท่ากับกระดาษ A4 ทั้งนี้ หากต้องการใช้งานกระดาษ A3 ควรมี “เครื่องปริ้นกระดาษ A3” ไว้ใช้งานด้วย

ประโยชน์ของกระดาษ A3 กับการทำแผ่นพับ ใบปลิว

สำหรับผู้ที่ต้องการทำแผ่นพับ ใบปลิว กระดาษ A3 สามารถตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี เพราะว่า สองสิ่งนี้ต้องใช้กระดาษที่มีขนาดใหญ่พอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำแผ่นพับ ที่จะต้องทำการพิมพ์ออกมาแล้วจะต้องพับเพิ่มอีกมีผลทำให้กระดาษจะหดเล็กลงหนึ่งไซส์ เท่ากับว่าเมื่อใช้กระดาษ A3 จะทำให้แต่ละหน้าของแผ่นพับจะเท่ากับกระดาษ A4 พอดี (ยิ่งตัวเลขเยอะ ขนาดยิ่งเล็กลง) ซึ่งถ้าใช้กระดาษที่ไซส์ใหญ่กว่านี้ ก็จะทำให้แผ่นพับใหญ่เกินความจำเป็น และถ้าใช้ไซส์เล็กกว่านี้ก็จะทำให้มีขนาดเล็กจนเกินไป

ประโยชน์ของกระดาษ A3 กับการทำโปสเตอร์ที่สวยงาม

โปสเตอร์ส่วนใหญ่มักจะมีสีสัน หรือได้รับการออกแบบมาเพื่อดึงดูดสายตาและทำให้ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นต้องหยุดอ่าน ไซส์ของกระดาษจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้โปสเตอร์ออกมาสมบูรณ์แบบ ดังนั้น กระดาษ A3 ที่มีขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กจนเกินไปและไม่ใหญ่จนเกินเหตุ สามารถมองเห็นได้ง่าย จึงตอบโจทย์เป็นอย่างมาก ช่วยให้ผู้ที่พบเห็นสามารถมองรายละเอียดทั้งตัวหนังสือและรูปภาพบนโปสเตอร์ได้อย่างชัดเจน ถ้าใช้กระดาษไซส์เล็กว่านี้ก็อาจจะดึงดูดความสนใจได้ไม่มากพอ

โปสเตอร์ขนาด a3

ประโยชน์ของกระดาษ A3 กับการสร้างสตอรี่บอร์ด (story board)

สตอรี่บอร์ด (Storyboard) ไอเทมชิ้นสำคัญสำหรับสาย Creative เพื่อช่วยในการนำเสนอให้ผู้อื่นเห็นลำดับของเรื่อง อะไรเกิดขึ้นก่อน-หลัง เสียงดนตรีดังขึ้นตรงไหน เป็นเฟรมต่อเฟรม เพื่อจัดทำภาพยนตร์ โฆษณา หรือการ์ตูนอนิเมชั่น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะพิมพ์เฟรมเหล่านั้นลงในกระดาษ A4 เฟรมต่อเฟรม ซึ่งมีความสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก เพราะต้อง
ปริ้นออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าใช้กระดาษ A3 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า ก็จะช่วยให้สิ้นเปลืองกระดาษน้อยลง

เฟรมของสตอรี่บอร์ด

ประโยชน์ของกระดาษ A3 กับการวาดภาพเหมือน

การวาดภาพต้องอาศัยความละเอียดและความประณีตเป็นอย่างมากกว่าจะได้ผลงานที่สวยงามสักชิ้นหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวาดภาพเหมือน ที่ต้องเก็บรายละเอียดค่อนข้างมาก เพื่อให้ภาพที่เหมือนต้นฉบับมากที่สุด ซึ่งการวาดนั้นอาจจะดูแบบกับชิ้นงานจริงเลย หรือปริ้นลงกระดาษ A3 เพราะจะได้ภาพตัวแบบที่มีขนาดใหญ่และมองเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ภาพเหมือนที่วาดออกมาเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน

ภาพเหมือน

ประโยชน์ของกระดาษ A3 กับการพิมพ์สำเนาสมุดข่อย

สมุดข่อย เป็นสมุดโบราณที่ถูกใช้ในสมัยอยุธยา มีลักษณะเป็นแผ่นพับเรียงต่อกัน โดยจะบันทึกเรื่องราวต่างลงไป เช่น พงศาวดาร ตำนาน และนิทาน ซึ่งการจะทำสำเนาสมุดข่อยได้นั้นการใช้กระดาษ A4 อาจจะไม่เพียงพอเพราะสมุดข่อยเป็นแผ่นยาวเรียงต่อกันดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ดังนั้น การใช้กระดาษ A3 ที่มีเนื้อที่เยอะจะตอบโจทย์มากกว่า

สมุดข่อยถ่ายสำเนาบนกระดาษ a3 (นางอึ่งทอง)

จะเห็นได้ว่า กระดาษ A3 สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย หวังว่าหลายคนคงจะหันกลับมาให้ความสนใจกระดาษไซส์นี้กันมากขึ้นและเปลี่ยนความเข้าใจใหม่ว่าถ้าจะเลือกซื้อกระดาษสิ่งแรกที่ควรนึกถึงไม่ใช่เรื่องไซส์และต้องเป็น A4 เสมอไป แต่ต้องนึกถึงประโยชน์การใช้งานเป็นอันดับแรก เพื่อให้คุณสามารถเลือกไซส์กระดาษที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด  ซึ่งถ้าใครกำลังมองหากระดาษ A3 คุณภาพดี สามารถมาเลือกช้อปกันต่อได้เลยที่ officemate

นึกถึงกระดาษคุณภาพดี…ต้องที่ OfficeMate เท่านั้น

0 CommentsClose Comments

Leave a comment