ในสังคมปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ผู้คนใช้ชีวิตรีบเร่ง ต้องการความสะดวกสบาย ชีวิตติดพันอยู่กับเทคโนโลยีบนมือถือ ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ด้วยปลายนิ้ว ซึ่งลามไปถึงพฤติกรรมการบริโภคอาหารอีกด้วย หลายคนยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อแลกกับความสะดวกสบายและเวลาอันมีค่าของพวกเขา จึงเปลี่ยนจากการไปร้านอาหาร เป็นการสั่งอาหารออนไลน์แทน พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ของผู้บริโภค จึงเป็นที่มาของธุรกิจ Food Delivery แนวสั่งปุ๊บ ได้ทานปั๊บแบบส่งให้ถึงที่ เกิดขึ้นมามากมายหลายราย จนกลายเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ให้บริการด้วยกันเอง โดยจะเห็นได้จากธุรกิจ Food Delivery ที่ เติบโตขึ้นถึง 11-15% สวนทางกับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารที่เติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อย ( ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปีที่ 22 ฉบับที่ 2797)

 

สั่งอาหารออนไลน์ผ่าน Food Delivery มีเจ้าไหนบ้าง

เมื่อลูกค้ามีการเปลี่ยนพฤติกรรมมาสั่งอาหารออนไลน์ ผู้ประกอบการร้านอาหารหลายรายที่มองเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ จึงพากันปรับตัวให้สอดรับกับกระแสสังคมในปัจจุบัน ด้วยการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ บริษัท Food Delivery ซึ่งมีอยู่มากมายหลายเจ้าให้เลือกใช้บริการ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเจ้าไหนบ้างและการให้บริการของแต่ละเจ้านั้นเป็นอย่างไร

สั่งอาหารออนไลน์_Foodpanda

  • Foodpanda

Foodpanda ถือว่าเป็นรายแรกๆ ในไทย ที่ให้บริการเรื่องสั่งอาหารออนไลน์ โดยมีพันธมิตร คือ ร้านอาหารชั้นนำมากมาย โดยเน้นร้านอาหารแบรนด์ดัง และร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้า คิดค่าใช้จ่ายแบบเหมาจ่าย 40 บาท 40 นาที ราคาเดียวจบ สามารถเก็บเงินปลายทาง และเช็คสถานะการจัดส่งได้ตลอดเวลา ปัจจุบันไม่เพียงแต่ให้บริการสำหรับคนในพื้นที่กรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังมีบริการสั่งอาหารออนไลน์ผ่าน Foodpanda ในหลายพื้นที่ได้อีกด้วย เช่น เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต

สั่งอาหารออนไลน์_LINE_Man

  • LINE Man

บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้ามาร่วมในธุรกิจสั่งอาหารออนไลน์โดยมีพันธมิตรอย่าง Lalamove เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการจัดส่ง และ Wongnai ที่มีฐานข้อมูลร้านอาหารและรีวิวต่างๆ จำนวนมาก ทำให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ของ LINE MAN นั้นมีความโดดเด่นทางด้าน Street Food อย่างเห็นได้ชัด โดยค่าบริการเริ่มต้นอยู่ที่ 55 บาท และกิโลเมตรถัดไปที่ 9 บาท แถม LINE Man มักจะจัดโปรโมชั่นต่างๆ ให้ผู้บริโภคตลอดเวลา เช่น ส่วนลดอาหาร หรือส่วนลดค่าจัดส่ง เป็นการเรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยนะคะ

สั่งอาหารออนไลน์_Grab_Food

  • Grab Food

เป็นหนึ่งในบริการจาก Grab ซึ่งแต่เดิม Grab เริ่มต้นมาจากธุรกิจรับส่งผู้โดยสารและพัสดุ แต่ตอนนี้มาให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ด้วย ซึ่งมีพันธมิตรร้านอาหารมากกว่า 4,000 ร้านและโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เช่น ซื้อ1 แถม1 หรือโปรโมชั่น ทั้งส่วนลดอาหารและค่าจัดส่ง โดยมีค่าบริการเหมาจ่ายอยู่ที่ 60 บาท โดยการแสดงผลร้านอาหารบน Grab Food จะใช้วิธีดึงร้านอาหารที่ใกล้จุดที่ลูกค้าอยู่ตอนนั้นๆ ขึ้นมาก่อน ช่วยให้ง่ายต่อการตัดสินใจ

สั่งอาหารออนไลน์_Eat_Ranger

  • Eat Ranger

ช่องทางการสั่งอาหารออนไลน์ของลูกค้ายุค 4.0 อีกหนึ่งทางที่น่าจับตามอง นอกจากพื้นที่บริการในเขตกรุงเทพมหานครแล้ว ยังรวมไปถึงพื้นที่โคราชและขอนแก่นอีกด้วย ซึ่งจุดที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารคือ ฟรีค่าบริการตลอดชีพ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของเราได้มากขึ้น แถม Eat Ranger ยังมีโค้ดส่วนลดต่างๆ ออกมาเรื่อยๆ อีกด้วย

สั่งอาหารออนไลน์_Ginja

  • Ginja

บริการสั่งอาหารออนไลน์ Ginja ที่เกิดจากการตั้งคำถามว่า เคยอยากกินอะไร แต่ร้านอยู่ไกล ไปถึงยากไหม? บริการของ Ginja จะมาตอบปัญหานี้นั่นเอง โดยคิดราคาค่าบริการ 4.9% ของอาหารที่สั่ง รวมค่าส่งอีก 59 บาท และสามารถสั่งอาหารผ่าน Messenger ของ Facebook ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเข้าเว็บไซต์กันเลยทีเดียว

สั่งอาหารออนไลน์_Now

  • Now

บริการสั่งอาหารออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นน้องใหม่มาแรง เพราะมีโค้ดส่วนลดต่างๆ มาขยันแจกให้ใช้ ทั้งค่าอาหาร ค่าจัดส่งและโปรแบบ 1แถม1 สั่งได้ทั้งทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น สามารถชำระเงินผ่าน Airpay ได้ด้วยสะดวกสุดๆ และพิเศษสำหรับเจ้าของร้านอาหารต่างๆ สามารถจัดการกับออเดอร์ได้ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น NowMerchant สะดวกสบาย ซัพพอร์ตผู้ประกอบการได้อย่างดี

 

ร้านอาหารกับการปรับตัว สู่วงจรการสั่งอาหารออนไลน์

จากจำนวนให้บริการสั่งอาหารออนไลน์หรือ Food Delivery ที่อยู่ในตลาดตอนนี้ คงทำให้พอเห็นภาพแล้วว่าธุรกิจส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่เสิร์ฟตรงถึงบ้านนั้นเติบโตขึ้นมากขนาดไหน เพราะเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร้านอาหาร ค่าน้ำมันที่นับวันยิ่งแพง ค่าเสียเวลาในการเดินทาง แทบบางที่ยังต้องหาที่จอดรถ รวมไปถึงการต้องไปรอคิวหน้าร้าน การใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์แบบนี้จึงคุ้มค่าและสะดวกกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากร้านอาหารในปัจจุบันไม่ปรับตัวให้มีบริการสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงที่แบบ Delivery แล้วล่ะก็ อาจต้องเสียลูกค้าให้กับร้านคู่แข่งที่มีบริการ Food Delivery ไปไม่น้อยเลยทีเดียว

 

เหตุผลที่ต้องเข้าร่วมบริการสั่งอาหารออนไลน์

สำหรับการบริการ Food Delivery ร้านอาหารต่างๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่อย่าลืมว่า ทางร้านจะต้องจัดเตรียมเมนูที่ชัดเจนบนหน้าเว็บไซต์ Facebook หรือแอพพลิเคชั่น เตรียมพนักงานรับออเดอร์ จัดเตรียมระบบการรับ/ส่ง มีการคำนวณระยะทาง ระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับและค่าบริการจัดส่ง รวมไปถึงต้องจ้างพนักงานในการจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเพิ่มความยุ่งยากในการบริหารจัดการร้านและต้องลงทุนเพิ่ม ดังนั้นหากร้านอาหารยังไม่พร้อมที่จะมีบริการส่งอาหารเป็นของตัวเอง ก็สามารถลองใช้บริการเหล่า Food Delivery ต่างๆ ที่มีมากมายหลายเจ้าอยู่ในตลาด เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนเพิ่ม เช่น Foodpanda, Grab Food หรือ Lineman ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งตัวกลางบริการสั่งอาหารออนไลน์เหล่านี้ จะมีความชำนาญด้านการจัดส่ง อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้มากขึ้น เพราะ Food Delivery เจ้าต่างๆ จะทำการตลาดให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอยู่เสมอ จึงช่วยทำให้ผู้คนยิ่งเข้าถึงร้านอาหารของคุณได้ง่ายขึ้น และเป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

ได้รู้จักกับบริการ Food Delivery หรือสั่งอาหารออนไลน์ยอดฮิตที่นำมาฝากกันไปแล้ว หวังว่าจะเป็นข้อมูลดีๆ ที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารทั้งหลายที่ยังไม่มีบริการ Food Delivery ได้ลองเปิดใจและปรับตัวให้ทันตามกระแสของคนยุคใหม่ ที่ไม่ว่าอะไรก็เน้นรวดเร็ว สะดวก สบายและคุ้มค่า รีบปรับเปลี่ยนบริการเพื่อตามกระแสให้ทันเสียตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าปล่อยให้ร้านคู่แข่งแซงหน้าไปไกล จนมารู้ตัวอีกทีก็ช้าจนแก้ไขอะไรไม่ทันไปซะแล้ว!