เราทุกคนมักจะเคยชินกับการใช้ “พลาสติก” เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ของ อาหาร หรือน้ำกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งมีทั้งแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและแบบใช้งานได้นาน แต่ทั้งสองแบบเมื่อเลิกใช้งานหรือทิ้งแล้วก็จะกลายเป็น “ขยะ” ที่ย่อยสลายได้ยากมาก ๆ อาจใช้เวลานานถึง 450 ปีกันเลยทีเดียว ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต โดยเหตุการณ์ล่าสุดคือมาเรียม พะยูนที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ช็อกตายจากการที่มีพลาสติกไปติดอยู่ในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นว่าขยะพลาสติกอันตรายเป็นอย่างยิ่ง ในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อมาใช้แทนพลาสติกหรือ “บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก” ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่วนใหญ่สามารถนำไปรีไซเคิล (Recycle) หรือย่อยเองสลายได้อย่างรวดเร็วตามธรรมชาติ ไม่ต้องทำลายด้วยการเผาเช่นเดียวกับพลาสติก

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก: แก้วสแตนเลส

คุณสามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนแก้วน้ำพลาสติกในมือคุณเป็น “แก้วสแตนเลส” ก็เพียงพอแล้ว เพราะแก้วสแตนเลสมีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ทำให้โอกาสที่จะกลายเป็น “ขยะ” มีน้อยมาก แต่ถึงแม้จะกลายเป็น “ขยะ” สแตนเลสก็ไม่มีความจำเป็นต้องเผาทำลายสามารถนำไปหลอมใหม่ (Recycle) เป็นช้อนและส้อมได้อยู่ดี  ซึ่งส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมาก ๆ นอกจากนี้แก้วสแตนเลสยังสามารถพกพากไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังเก็บอุณหภูมิอีกด้วย รับรองว่าถ้าคุณได้ใช้แก้วสแตนเลสจะลืมแก้วแบบอื่น ๆ ไปเลย 

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแก้วสแตนเลส

จริง ๆ กระแสการใช้แก้วสแตนเลสมีมานานแล้ว แต่ช่วงที่พีคที่สุดเกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2560 ในช่วงที่แก้วเยติ (แก้วสแตนเลสยี่ห้อดังจากสหรัฐอเมริกา) เข้ามามีบทบาทในประเทศไทย เห็นได้จากคลิปใน Youtube ในช่วงนั้น ยูทูบเบอร์ได้นำแก้วแบรนด์นี้ออกมารีวิวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงนั้นแก้วสแตนเลสเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น แต่เนื่องด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง จึงไม่ค่อยมีคนใช้งานแก้วจากวัสดุนี้เท่าที่ควร แต่ในปัจจุบันแก้วสแตนเลสเป็นที่นิยมากขึ้น เพราะมีหลากหลายเกรดให้เลือก และราคายังถูกอีกด้วยโดยเริ่มต้นที่ 300 กว่าบาทเท่านั้นสำหรับการเป็นเจ้าของแก้วสแตนเลสที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง

ข้อดีของการใช้แก้วสแตนเลส

  • เนื่องจากเป็นสแตนเลส จึงทำให้แก้วมีความ “หรูหรา” ในตัวเอง โดยที่ไม่ต้องมีลวดลายมาก
  • เก็บความเย็นได้ดี น้ำแข็งที่อยู่ภายในแก้วจะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมงกว่าจะละลายหมด แต่ถ้าเก็บความเย็นได้น้อยกว่านี้แสดงแก้วสแตนเลสที่คุณเป็นเจ้าของไม่มีคุณภาพ ซึ่งแนะนำว่าให้ใช้แก้วสแตนเลสที่มียี่ห้อไปเลยจะดีกว่า เช่น Yeti และKlean Kanteen แม้ว่าจะมีราคาแพง แต่ถ้าเทียบกับคุณภาพแล้ว รับรองว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก: ถุงใส่ของจากวัสดุธรรมชาติ

หลายคนเมื่อนึกถึงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ของภาพ “ถุงพลาสติก” จะมาเป็นอันดับแรก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้งานกันครั้งเดียวก็ต้องทิ้งลงถังขยะ ทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มพูนขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน และทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมลงจากสาเหตุนี้ ดังนั้น เพียงแค่คุณ “หยุด” หรือ “ลด” การใช้ถุงพลาสติกลงแล้วเปลี่ยนมาใช้ถุงใส่ของจากวัสดุธรรมชาติก็เพียงพอแล้วสำหรับการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องบอกว่ามีให้คุณเลือกใช้งานอย่างหลากหลาย เช่น

  • ถุงผ้า

หากคุณเป็นผู้ที่ชอบออกไปจ่ายตลาดหรือช้อปปิ้ง และต้องการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้ “ถุงผ้า” ตอบโจทย์คุณได้อย่างมาก เพราะคุณจะมีส่วนช่วยในการลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลงแบบอัตโนมัติ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องรับถุงพลาสติกจากร้านค้าอีกต่อไป นอกจากนี้ถุงพลาสติกแล้วคุณยังไม่ต้องกังวลอีกด้วยว่าถุงผ้าจะกลายเป็น “ขยะ” ในเร็ววัน เพราะถุงผ้าสามารถซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ได้หลายครั้งอย่างแน่นอน

  • ถุงมันสำปะหลัง (Cassava Bag)

ถ้าคุณกำลังมองหาสิ่งที่มาแทนถุงพลาสติกต้องนี่เลย “ถุงมันสำปะหลัง” นวัตกรรมจากประเทศอินโดนิเซียที่ต้องบอกว่าสามารถใช้งานแทนถุงพลาสติกได้เลยเพราะรูปร่างคล้ายกันเป็นอย่างมาก แต่ต่างกันตรงที่ถุงมันสำปะหลังสามารถย่อยสลายได้เองใน 180 วัน นอกจากนี้หากสัตว์ทานเข้าไปยังไม่เป็นอันตรายอีกด้วย เพราะฉะนั้น เพียงแค่คุณเตรียมถุงชนิดนี้ไปใส่ของแทนการรับถุงพลาสติกจากร้านค้า คุณก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปแล้วเรียบร้อย

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก: แก้วและกล่องอาหารจากวัสดุธรรมชาติ

ในงานปาร์ตี้ หรืองานบุญต่าง ๆ เรามักจะเห็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานได้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้งอย่างแก้ว และกล่องอาหาร กันอยู่เป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นโฟม (พลาสติกชนิดหนึ่ง) และพลาสติก ซึ่งไม่ดีกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่วัสดุเหล่านี้จะย่อยสลายเองตามธรรมชาติ และต้องกลายเป็นขยะจำนวนมหาศาลในที่สุดดังนั้น หากคุณมีแพลนที่กำลังจะทำกิจกรรมข้างต้น และไม่ต้องการทำลายสิ่งแวดล้อม ควรใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติแทน เพราะสามารถใช้งานได้ไม่ต่างกัน และยังดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เช่น

  • แก้วกระดาษ

หลายคนอาจจะมองว่าแก้วกระดาษสามารถเปื่อยยุ่ยได้ง่ายเมื่อโดนน้ำ จึงเลี่ยงไปใช้แก้วจากพลาสติกที่มีความคงทนมากกว่าแทน แต่นั่นไม่ใช่ความจริงเลย เพราะแก้วกระดาษได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะ มีความคงทน และยังสามารถใส่ได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ต่างจากพลาสติกที่เหมาะสำหรับใส่ของเย็นเพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อโดนความร้อนแก้วพลาสติกจะหดตัวทันที นอกจากนี้แก้วกระดาษยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำไป Recycle และย่อยสลายเองได้ง่ายอีกด้วย

  • กล่องอาหารจากเยื่อธรรมชาติ

โดยปกติแล้วในปาร์ตี้ หรืองานบุญ คนส่วนใหญ่มักจะเลือกกล่องหรือจานโฟมมาใส่อาหารในงานกัน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่ในปัจจุบันไม่มีความจำเป็นต้องใช้โฟมกันแล้ว เพราะว่าคุณสามารถใช้กล่องอาหารจากเยื่อธรรมชาติแทนได้ นอกจากใช้งานได้เหมือนกันแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ง่ายอีกด้วย กล่องอาหารจากเยื่อธรรมชาติมีให้คุณเลือกใช้งานอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จานกาบหมาก กล่องเยื่อไผ่ และชามชานอ้อย ฯลฯ

กล่องเยื่อธรรมชาติ
ชามชานอ้อย

จะเห็นได้ว่า แท้จริงแล้วเราไม่มีความจำเป็นต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกไปซะทุกอย่าง เพราะมีวัสดุจากธรรมชาติ ที่ดีกับสิ่งแวดล้อมให้คุณเลือกใช้อีกมาก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนคนเดียว แต่เราทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกันจึงจะสำเร็จ อย่ารอช้า ลดการใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติกและหันมาใช้ “บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก” กันเถอะเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีสำหรับเราทุกคน…

สำหรับใครที่กำลังมองหา “บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก” สามารถมาช้อปต่อกันได้เลยที่ officemate มาที่เดียวครบ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ

0 CommentsClose Comments

Leave a comment