หากกำลังมองหาธุรกิจสักอย่างที่จะช่วยสร้างรายได้หลักให้อีกทางหนึ่ง “การขายของออนไลน์” เป็นธุรกิจที่จะมองข้ามไม่ได้เลยในขณะนี้ เพราะคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบไร้ขอบเขต และนับวันตลาดออนไลน์ก็ยิ่งขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย แต่ขายของออนไลน์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่จุดไหนและมีคำถามนี้ติดค้างในใจมานานเหลือเกิน เรามีคำตอบให้ที่นี่เลย

ขายของออนไลน์อะไรดี?

เริ่มต้นขายของออนไลน์

นี่เป็นคำถามยอดนิยมของนักธุรกิจออนไลน์หน้าใหม่กันเลยทีเดียว ก็รู้นะว่ายุคนี้มันต้องยึดพื้นที่บนโลกโซเชียลด้วยการขายของออนไลน์ให้ได้ แต่ว่าจะขายอะไรดี อันนี้คิดไม่ตก คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดก็คือตัวคุณนั่นเอง ไม่ใช่ใครอื่น ให้เริ่มจากลองสังเกตดูง่ายๆ ก่อนว่า อะไรที่เราชอบและเกี่ยวข้องกับตัวเราบ้าง เช่น เป็นคนชอบแต่งหน้า ต้องไปเดินซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ร้านเครื่องสำอางเป็นประจำ หรือเป็นคนชอบกิน ใครว่าร้านไหนอร่อยต้องไปจัดไม่เคยขาด เป็นต้น เหตุผลที่เราต้องเลือกจากสิ่งที่ชอบเป็นอันดับแรกก็เพราะว่าเราจะมีความรู้สึกเชื่อมต่อกับสินค้า แล้วก็จะไม่เหนื่อยเวลาที่ต้องหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าเหล่านั้น อาจจะลิสต์รายการเอาไว้หลายๆ รายการก่อน แล้วค่อยคัดด้วยปัจจัยเสริมอื่นๆ เช่น กระแสในท้องตลาด แหล่งผลิต กลุ่มลูกค้า ประเด็นที่คนเริ่มต้นขายของออนไลน์ มักจะตกม้าตายไปเสียก่อนก็คือการขายตามคนอื่น สิ่งที่คนอื่นขายดีไม่การันตีว่าเราจะขายดี และสิ่งที่คนอื่นขายไม่ได้เลยก็ไม่ได้เป็นตัวบอกว่าเราจะขายไม่ได้เช่นกัน อยู่ที่ว่าใครจะเชื่อมโยงกับสินค้าได้มากกว่ากัน

มองหาแหล่งสินค้าสำหรับขายของออนไลน์

เริ่มต้นขายของออนไลน์

เมื่อเลือกสินค้าได้แล้วก็มาถึงช่วงของการเลือกแหล่งสินค้า จำเอาไว้ให้ดีว่า ต่อให้ไม่ได้เป็นการซื้อขายซึ่งหน้าเช่นเดียวกับการเปิดร้านค้าแบบออฟไลน์ ที่ลูกค้าจะได้เห็นหน้าคร่าตาของคนขายและจับต้องสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ หลายคนเลยคิดไปเองว่าไม่มีใครรู้จักตัวฉันจริงๆ จะเอาอะไรมาขายก็ได้ทั้งนั้น แต่ถ้าอยากมี ธุรกิจขายของออนไลน์ที่อยู่ได้อย่างยั่งยืนแล้วหล่ะก็ “คุณภาพสำคัญมาก” ต้องเป็นระดับที่ตัวคนขายเองก็อยากใช้เท่านั้น เราจึงต้องใส่ใจในการหาแหล่งสินค้ามากเป็นพิเศษ มาตรฐานทั่วไปที่แหล่งผลิตควรมีก็ต้องมี และต้องเป็นที่ที่เราสามารถตรวจสอบได้ในกระบวนการผลิต หรือถ้าเป็นสินค้าประเภทรับมาขายไป ก็ต้องดูว่าสินค้าคุณภาพดีไหม เงื่อนไขการจัดส่งและเรทราคาเป็นยังไง ความยุ่งยากในการรับสินค้ามีมากน้อยแค่ไหน เรื่องที่ค่อนข้างมีน้ำหนักต่อจิตใจและต้องระวังให้มากก็คือเรื่องของราคา แน่นอนว่าเราจะขายของก็ต้องมองหาของที่ต้นทุนต่ำสักหน่อย แต่อย่าลืมดึงตัวเองกลับไปปักหลักที่คุณภาพเป็นอันดับแรกเสมอ

ขั้นตอนการนำเสนอสินค้าออนไลน์

เริ่มต้นขายของออนไลน์

พอสินค้าพร้อมแล้วก็ถึงเวลา เริ่มต้นขายของออนไลน์ ซึ่งศิลปะของการขายออนไลน์จะแตกต่างไปจากการขายออฟไลน์เล็กน้อย เพราะสิ่งที่จะสะดุดตาลูกค้าเป็นอย่างแรกก็คือรูปภาพ ดังนั้นรูปภาพจึงต้องสวย ชัด และน่าสนใจ โดยที่ไม่มีการแต่งภาพจนแตกต่างไปจากตัวสินค้ามากเกินไป หากสามารถคิดแคปชั่นที่ทำให้คนต้องหยุดอ่านได้ก็ยิ่งดี ต้องมีการนำเสนอเป็นความรู้หรือเรื่องราวน่าสนใจแทรกกับการขายของบ้าง เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าถูกยัดเยียดมากไป และถ้าจะให้ดีก็ให้เรื่องราวเหล่านั้นสามารถโยงเข้ากับผลิตภัณฑ์ของเราได้ด้วย สุดท้ายก็คือความต่อเนื่อง ร้านที่เปิดๆ ปิดๆ จะไม่สามารถเรียกลูกค้าได้เท่าที่ต้องการ การโพสต์บ้างหายบ้างก็เช่นเดียวกัน

Packaging และ การจัดส่ง

เริ่มต้นขายของออนไลน์

ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมากแต่หลายคนกลับละเลยไป พอขายออกแล้วก็ส่งของเพียงแค่ให้จบๆ ไป แบบนี้จะไม่สามารถซื้อความประทับใจของลูกค้าจนต้องกลับมาซื้อซ้ำอีกได้ ให้ลงทุนกับเรื่องแพ็คเกจจิ้งและการจัดส่งเสมอ เริ่มตั้งแต่ที่ผลิตภัณฑ์ ควรมีหีบห่อที่สวยงามและมีฉลากอธิบายสินค้าหรือข้อความที่เป็นเอกลักษณ์บางอย่าง เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ว่าของชิ้นนี้มาจากร้านเรา จะจ้างร้านทำฉลากก็ได้ หรือจะทำเองด้วยเครื่องปริ้นที่บ้านก็ได้ แต่ถ้าจะให้สะดวกรวดเร็วก็ลองหาเครื่องพิมพ์ฉลากมาใช้ดู ลักษณะจะเป็นเครื่องที่สามารถพิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ แล้วก็จะออกมาในรูปแบบของสติ๊กเกอร์ สามารถแปะไปบนสินค้าได้เลย ต่อมาก็จะเป็นการจัดส่ง ถ้าเป็นชิ้นเล็กอาจจะใส่ซองกันกระแทกได้เลย แต่ถ้าเป็นชิ้นใหญ่ ไม่ว่าสินค้าจะเสียหายได้ง่ายหรือไม่ก็ควรห่อหุ้มด้วยวัสดุกันกระแทกก่อนนำลงกล่องพัสดุเสมอ ที่สำคัญต้องเลือกซื้อกล่องพัสดุที่แข็งแรงทนทานจริงๆ อย่าเห็นแก่ราคาที่ถูกมากเกินไป เพราะถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นมันจะได้ไม่คุ้มเสีย และสุดท้ายอย่าลืมติดเทปกาวบริเวณรอยต่อทุกๆ ด้านเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล่องพัสดุให้มากขึ้นอีก

มากกว่าสินค้าคือบริการ

เริ่มต้นขายของออนไลน์

“มากกว่าสินค้าคือบริการ” เป็นเทคนิคขั้นพื้นฐานในการ เริ่มต้นธุรกิจ ทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่ลูกค้าไม่ได้พูดคุยซึ่งหน้ากับคนขาย ดังนั้นต้องเพิ่มดีกรีการบริการให้มากกว่าธุรกิจแบบออฟไลน์เป็นเท่าตัว ลูกค้าจะต้องสัมผัสได้ว่าร้านนี้เอาใจใส่ ร้านนี้น่าเชื่อถือ และต่อให้ร้านนี้ขายแพงกว่าร้านอื่นก็อยากจะอุดหนุนร้านนี้มากกว่า สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่บรรดานักขายออนไลน์ต้องทำก็คือ แสดงอารมณ์ในทุกข้อความที่คุยกับลูกค้า เช่น ใส่การ์ตูนหน้ายิ้มไปด้วย เป็นต้น ทุกขั้นตอนต้องรวดเร็ว สั่งวันนี้พรุ่งนี้ควรมีการส่งของ และเมื่อของเดินทางไปถึงมือลูกค้าแล้ว คนขายควรสอบถามไปว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีหรือไม่

การขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ต้องใส่ใจให้มากหน่อยถ้าคิดจะทำเป็นธุรกิจจริงจัง ทั้งด้านของสินค้าและด้านของบริการ เมื่อไรที่คุณสามารถเข้าไปครองใจของลูกค้าได้ เมื่อนั้นคู่แข่งทางการตลาดที่ดูเหมือนว่ามีมากมายมหาศาลจะไม่เหลืออยู่อีกเลย

เอาใจคนอยากขายของออนไลน์  ออฟฟิศเมทจัดเซ็ตอุปกรณ์สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ช้อปกันได้ง่ายขึ้น  ซื้อครบ จบในลิ้งเดียว  แค่คลิก Online Seller นอกจากความสะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้าแล้ว  ออฟฟิศเมทยังจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าออนไลน์อีกด้วย  และคุ้มสุดๆ  ด้วยบริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศ!  จะรอช้าทำไม? ความรู้พร้อม! เงินพร้อม! ของพร้อม! ไปลุยกันเลย!

สร้างเว็บไซต์ของตัวเองง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว กับ Wix แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างสรรค์ ออกแบบ จัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ออนไลน์ มีเทมเพลตจากนักออกแบบมืออาชีพให้เลือกกว่า 500 รูปแบบ ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้เอง เพียงลากแล้ววาง ทั้งยังรองรับการใช้งานบนมือถือ แสดงผลได้ดีเหมาะกับทุกอุปกรณ์ อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คลิกสร้างกับ Wix ได้เลย!