ในวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ธุรกิจโฮสเทลถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีจุดเด่นตรงที่สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker) ชาวต่างชาติที่เดินทางคนเดียว ในการมองหาที่พักเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และสำหรับคนที่ต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนใหม่ตลอดช่วงเวลาแห่งการเดินทาง แน่นอนว่าการที่ธุรกิจโฮสเทลสามารถอยู่รอดได้ไม่ใช่เรื่องง่าย มีปัจจัยใดบ้างที่ช่วยให้ธุรกิจโฮสเทลได้ใจลูกค้า และประสบความสำเร็จ

1.ทำเลที่ตั้งของโฮสเทลต้องเข้าถึงง่าย

สำหรับการเลือกลงทุนทำธุรกิจโฮสเทล จุดแข็งสำคัญที่สุดคือ ทำเล นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะชอบพักสถานที่ที่มีทำเลดี เป็นจุดสังเกตได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องอยู่ใจกลางเมืองเสมอไป มีการเดินทางที่สะดวกจากที่พักไปยังจุดที่ให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะได้ ตั้งอยู่ไม่ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมบริเวณใกล้เคียง สังเกตได้ว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เลือกพักโฮสเทล นิยมที่จะเดินหากจุดหมายที่จะไปไม่จำเป็นต้องอาศัยรถ ยิ่งถ้าอยู่ใกล้แหล่งชุมชน สถานที่สำคัญ ร้านอาหาร ตลาดนัดหรือถนนคนเดินจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ  

2.คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

ด้วยรูปแบบห้องพักในโฮสเทล ส่วนใหญ่จะมีห้องประเภทห้องนอนรวม ดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวจะตัดสินใจเลือกโฮสเทล และเป็นห้องที่ต้องเข้าพักร่วมกับผู้อื่น ความปลอดภัยในด้านชีวิตและทรัย์สินจึงเป็นอีกปัจจัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของผู้เข้าพัก บางโฮสเทลจะจำกัดเพศในการเข้าพัก บางโฮสเทลมีห้องน้ำรวมแบบแยกชาย-หญิง มีตู้ล็อคเกอร์สำหรับเก็บของส่วนบุคคล โฮลเทลบางแห่งมีการแบ่งห้องพักแบบเดี่ยวรวมถึงห้องน้ำส่วนตัวไว้ให้บริการ แต่ก็ต้องให้ความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยในภาพรวมอยู่ดี

3.การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มอบให้แก่ลูกค้า

สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจโฮสเทลประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพการให้บริการ โฮสเทลที่ได้ใจลูกค้ามักจะมีการต้อนรับที่อบอุ่นเป็นกันเอง ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ ควรฝึกให้พนักงานมีการเข้าไปพูดคุยเพื่อสอบถามถึงความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ เช่น อยากทำกิจกรรมอะไรหรือไม่ อยากไปเที่ยวที่ไหน พนักงานต้องคอยแนะนำและให้การช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า เมื่อรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน ก็จะรู้สีกเหมือนได้อยู่กับเพื่อนหรือคนในครอบครัว

โฮสเทลแทบทุกแห่งมักจะมีพื้นที่ส่วนรวม (Common Area) สำหรับใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ที่เข้าพักในโฮสเทลเดียวกัน หรืออาจจะทำเป็นคาเฟ่เล็กๆไว้คอยให้บริการ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวหันมาเลือกพักในโฮสเทลมากขึ้น เพราะบรรยากาศเช่นนี้ไม่สามารถหาได้จากการเข้าพักในสถานที่อื่น เป็นการสร้างมิตรภาพใหม่ๆ สร้างกลุ่มสังคมขนาดเล็ก

4.เข้าใจความแตกต่างของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าพัก

ผู้ประกอบการธุรกิจโฮสเทล จะเป็นต้องเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างของนักท่องเที่ยวแต่ละชาติที่มาเข้าพัก เพราะแต่ละคนมีความชื่นชอบไม่เหมือนกัน ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวโซนยุโรป โซนอเมริกา และโซนเอเชีย รวมถึงโซนอื่นๆ เช่น ชาวเอเชียชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ชอบสุงสิงกับใคร ชอบอยู่กับกลุ่มของตัวเอง ในขณะที่ชาวอเมริกันชอบเข้าสังคม ชอบพูดคุย ซึ่งการทำให้ทุกคนพอใจในเรื่องเดียวกันคงไม่ง่ายนัก ขึ้นอยู่กับว่าจะหาวิธีรับมือ และมีวิธีบริการลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างไร

5.วางคอนเซ็ปต์ของโฮสเทลให้ชัดเจน

ไม่มีทฤษฎีตายตัวสำหรับข้อนี้ จึงทำให้รูปแบบของโฮสเทลต่างจากโรงแรม ต้องอาศัยความโดดเด่นและเอกลักษณ์ประจำตัวเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เน้นการออกแบบที่พักเพื่อตอบโจทย์ผู้เข้าพักมากที่สุด โฮสเทลที่มีการตกแต่งสวยงาม มีสไตล์ที่ชัดเจนมักจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ซึ่งความโดดเด่นและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์นี้ อาจเป็นการหยิบยกเอาสิ่งที่อยู่ในชุมชนมาเป็นจุดขาย สอดแทรกในส่วนของการออกแบบอาคาร ห้องพัก อาหาร หรือแม้แต่กิจกรรม เพราะมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ชื่นชอบวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนนั้นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้โฮสเทลแต่ละแห่งได้อย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นตัวเรียกลูกค้าให้เลือกพักโฮสเทลของเราอย่างไม่ขาดสาย

6.มีช่องทางการติดต่อที่เข้าถึงได้ง่าย

การทำธุรกิจเกี่ยวกับที่พัก โดยเฉพาะธุรกิจโฮสเทลที่ปัจจุบันมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นจะต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อเป็นการเข้าถึงลูกค้าในช่องทางที่หลากหลายและทั่วถึง สร้างและระบุตำแหน่งบน Google Map ให้ถูกต้อง เพราะหลายครั้งธุรกิจโฮสเทลก็ตกม้าตายเพราะรายละเอียดเล็กๆ เหล่านี้

โฮสเทลที่สร้างเว็บไซต์ของตนเอง เป็นอีกช่องทางที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปดูรูปที่พัก เรทราคา ดูรีวิว ก่อนตัดสินใจจองห้องพัก หรือใช้บริการเว็บไซต์จองห้องพักยอดนิยมอื่นๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ ควรให้นักท่องเที่ยวที่เคยเข้าพักมีส่วนร่วมในการรีวิว เพราะบรรดารีวิวต่างๆ ล้วนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเข้าพักเป็นอย่างมาก โฮสเทลที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่มักจะมาจากการบอกต่อของกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วยกันเอง

แม้ว่าธุรกิจโฮสเทลเป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่มาก ไม่มีข้อจำกัดทางไอเดีย แต่ต้องอาศัยความใส่ใจค่อนข้างสูง การทำธุรกิจนี้ต้องเริ่มมาจากใจรัก รักที่จะให้บริการ ทั้งตัวผู้ประกอบการเองไปจนถึงพนักงาน ผู้ประกอบการต้องเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะอยู่กับธุรกิจตลอด เพราะงานบริการเป็นงานที่ต้องเจอกับปัญหา มีเรื่องที่ต้องแก้ไขและเรียนรู้อยู่เสมอ บางเหตุการณ์หากไม่ได้เข้ามาคลุกคลีในธุรกิจโฮสเทล อาจไม่เคยเจอมาก่อนในธุรกิจอื่นๆ ยังไม่รวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่หากมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เข้าพัก ไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์แบบไหนก็จะกลายเป็นแรงผลักดันที่ดี และช่วยให้ธุรกิจโฮสเทลประสบความสำเร็จได้ในที่สุด   

ผู้ประกอบการธุรกิจโฮสเทล ที่กำลังมองหาสินค้าที่สำหรับเริ่มต้นหรือต่อยอดธุรกิจ สามารถเข้ามาช้อปออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ OfficeMate ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการส่งฟรี*